วัดความดันได้ 140/90 อายุ 27 ปี ควรไปพบแพทย์ได้หรือยังคะ ???

เนื่องจากกระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของเรา ถ้ามีอะไรผิดพลาดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ        คำถามคือ อยากทราบว่าความดัน 140/90 (อายุ 27 ปี สูง 158 cm. น้ำหนัก 55 kg.) ควรไปพบแพทย์เพื่อทานยาลดความดันหรือไม่คะ   
ทางบ้านเรามีกรรมพันธ์โรคความดันโลหิตสูง ประกอบกับช่วงนี้เราไม่ได้ออกกำลังกายและทานอาหารตามใจปากมากเกินไปโดยเฉพาะของทอดค่ะ ช่วงเดือนมกราคมน้ำหนักเราเพิ่มขึ้นจาก 49 เป็น 55 kg. ค่ะ หลังจากนั้นเราก็พยายามหาพวกอาหารเสริมลดน้ำหนักมากินค่ะ ตอนนี้กินไป5-6 ยี่ห้อแล้วค่ะ ที่โฆษณาว่าลดแน่นอน บลาๆๆ แต่ไม่ลดเลย ไม่แน่ใจว่ายาพวกนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ความดันสูงหรือไม่ อ่านในเน็ตว่าคาเฟอีนก็มีผล เราติดกาแฟสดมาก ถ้าวันไหนไม่ได้กินจะปวดหัวมาก แล้วอีกอย่าง ทุกครั้งที่เราไปวัดความดันที่โรงพยาบาลจะตื่นเต้นมากๆ หัวใจเต้นเร็วมาก ทั้งๆที่เราก็ไม่ได้กลัว(หรือเปล่า) 555+ สงสัยอีกเรื่องคือ ถ้าเราวัดความดันเองที่บ้านควรวัดเวลาไหนคะ
   สุดท้ายนี้ เราขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 18
140/90 นี่เกินเกณฑ์มาตรฐานปกติ มีแนวโน้มเป็นความดันโลหิตสูงเบื้องต้นนะคะ เรามีหน้าที่วัดความดันให้ยายบ่อย ๆ วัดช่วงหลังตื่นนอนตอนเช้า มันจะได้ค่าที่ค่อนข้างคงที่ แต่ถ้าจะวัดเองจริง ๆ ต้องใช้เครื่องวัดที่ค่อนข้างเสถียรนะ ไม่งั้นค่ามันจะคลาดเคลื่อนได้ง่าย อย่างยายเราอายุเยอะ เราก็ใช้เครื่องที่มีค่าบอกเรื่องสัญญาณเตือน A-Fib ด้วย ว่าหัวใจห้องบนเต้นสั่นพริ้วมั้ย ถ้าเกินค่าจะทำให้อันตรายต่อหลอดเลือดไปเลี้ยงสมองได้ จะมีเฉพาะรุ่น 7361T ของ Omron รุ่นอื่นไม่มี แต่ถ้าไม่มีความเสี่ยงตรงนี้ก็ใช้รุ่นปกติวัดเอาก็ได้ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่