เมื่อวานนี้ผมโดยสารเครื่องบินการบินไทยเที่ยวบิน TG601 จากฮ่องกงสู่สุรรณภูมิ ตามกำหนดเวลาคือ สัมผัสพื้น 14.50 น.
แต่เนื่องด้วยสายการบินไทยลงจอดล่าช้าไปราวๆ 50 นาที(ไม่ชัดเจนเรื่องเวลาแต่ราวๆนี้ครับ) เวลา ณ ขณะนั้นราวๆ 15.48 คือไลน์แรกที่ผมส่งบอกครอบครัวว่ามาถึงสุวรรณภูมิแล้ว
ทำให้ผมต่อเครื่องของไทยสมายเพื่อเดินทางไปอุบลไม่ทัน พอเครื่องลงจอดและสัญญานรัดเข็มขัดได้ดับลง ผมก็ทำการเปิดเครื่องและโทรหาไทยสมายว่า ผมเพิ่งออกจากเครื่องบน TG601 ซึ่งล่าช้า ไม่ทราบว่าจะเช็คอินทันหรือไม่ ไทยสมายบอกว่า เช็คอินช้าสุดคือ 30 นาทีก่อนเครื่องออก ซึ่งคือเวลา 16.00 น.
พนักงานบริการลูกค้าทางโทรศัพท์ของไทยสมายแจ้งว่า ต้องติดต่อการบินไทย เพราะเหตุเกิดเพราะการบินไทย และได้โอนสายไปให้การบินไทย
พอคุยกับพนักงานทางโทรศัพท์ การบินไทยแจ้งว่าให้ออกไปติดต่อเจ้าหน้าที่ที่ห้องตั๋ว เพื่อดำเนินการอื่นๆต่อไป
ผมก็ออกไปติดต่อตามคำแนะนำ เจ้าหน้าที่ตั๋ว บอกว่า ผมเผื่อเวลาในการต่อเครื่องน้อยไป คือ มีเวลาราวๆ 1-1.30 ชั่วโมงเท่านั้น และหันไปคุยกับพนักงานโต๊ะข้างๆว่า จะรับเรื่องนี้มั้ย
ผมเลยบอกว่า ถ้าหากการบินไทยไม่ล่าช้า ปัญหาก็ไม่เกิด แต่พอล่าช้า ปัญหามันก็เกิด และเหตุต่างๆมันก็เกิด ดังนั้นแล้ว ผมคิดว่า ปัญหามันอยู่ที่การบินไทย
เจ้าหน้าที่ก็เลยบอกว่า ต้องติดต่อไทยสมายนะ ผมแจ้งไปว่า ไทยสมายแจ้งว่า เค้าไม่ได้ทำผิดพลาดอะไร เที่ยวบินออกได้ตามปกติ แต่ที่ผิดปกติคือการบินไทยที่ล่าช้า เจ้าหน้าที่ตั๋วเลยบอกว่าจะลองติดต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบดู และก็พูดอะไรไม่รู้ครับ เรื่องคนนั้นคนนี้ต้องเป็นคนดูแล
สักพักผมเลยบอกว่า ใครที่ผมจะต้องไปติดต่อและมีหน้าที่รับผิดชอบอย่างแท้จริง เจ้าหน้าที่เลยให้ผมไปติดต่อที่ซุปเปอร์ไวเซอร์ของไทยสมาย เพราะให้ซุปฯโปรไปที่เบอร์ที่เค้าเขียนให้
พอไปถึงไทยสมายก็ได้แจ้งเรื่อง และเจ้าหน้าที่ก็โทรไปตามเบอร์ที่ให้ไว้ สักพักก็วางสายและคุยกับผมว่า ทางสายการบินไทยสมายไม่รู้จะหาวิธีรับผิดชอบยังไงเพราะไม่ได้เป็นความผิดเค้า ถ้าหากเป็นไปได้ เที่ยวบินแรกที่บินคือเช้าวันจันทร์ราวๆ 7.45 (จำไม่ชัดเจนครับ) ผมเลยบอกว่า ผมต้องทำงาน 8.00 มีประชุม และถ้าผมต้องค้างที่นี่ ใครรับผิดชอบเรื่องที่พัก ทางไทยสมายก็บอกว่า ต้องต่อรองกับการบินไทยเอง
ผมลองเอามือถือมาดูตั๋วของนกแอร์ว่ายังมีเหลือเที่ยวบินหรือไม่ โชคดี ที่มีเที่ยวบินสุดท้าย 21.15 น. (เพิ่งมาทราบทีหลังว่าล่าช้าจาก 19.15น.)
สักพักพนักงานแผนก KN ของการบินไทยเดินมา บอกว่า เราจะทำการจองตั๋วเที่ยวแรกของไทยสมายให้ ....แต่ผมแจ้งไปว่า ผมมีประชุมครับตอน 8.00 น. และหากว่า การบินไทยไม่ล่าช้า ผมก็คงไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก ตอนนี้มีตั๋วนกแอร์เที่ยว 21.15 น. ผมมีความประสงค์จะเดินทางด้วยเที่ยวบินนี้ครับ รบกวนพิจารณาและดำเนินการให้ด้วย
เจ้าหน้าที่ KN บอกว่า รอสักครู่ครับ และหายไปนานสักพักครับ พร้อมกลับมาบอกว่า ทางการบินไทยจะจองเที่ยวบินของนกแอร์ให้ และให้ลีมูซีนไปส่งที่สนามบินดอนเมือง พร้อมทั้งขอเอกสารการเดินทางของผมไปสำเนา
สักพัก เจ้าหน้าที่คนเดิมก็เดินมาและพาไปขึ้นรถรับส่ง พร้อมทั้งยื่นเอกสารให้ บอกว่า เอาใบนี้ยื่นที่เคาเตอร์เช็คอินที่นกแอร์ได้เลย ไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้องจ่ายอะไร ....หลังจากนั้นผมก็ไหว้ขอบคุณน้องเค้า และเดินทางไปดอนเมือง
พอถึงดอนเมือง ก็ยื่นเอกสารที่ได้รับมาให้เจ้าหน้าที่เช็คอินของนกแอร์ เจ้าหน้าที่บอกว่า รอสักครู่และยกหูคุยกับใครไม่รู้ ยืนรอสักพัก เจ้าหน้าที่บอกว่าให้ไปนั่งรอก่อน 10 นาทีค่อยมาติดต่อใหม่
10 นาทีผ่านไป ก็ไปติดต่อ พนักงานก็ยกหูตามเรื่องให้ และแจ้งว่า ให้ไปนั่งรอก่อน อีก 30-45 นาทีค่อยมาติดต่อใหม่....45 นาทีก็ไปติดต่ออีก ก็ยกหูอีก แล้วบอกว่า อีก 5 นาทีมาใหม่
ราวๆ 10 นาที ผมก็ไปติดต่อ เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า รอสักครู่ เพราะมันต้องมีการส่งอีเมล์อะไรกันไม่รู้ไปมา และ ผู้จัดการยังไม่ได้ดำเนินการให้ รอเค้าทำให้อยู่....และบอกให้ผมไปนั่งรออีกและจะเช็คอินให้และเอาไปให้ที่นั่น
เวลาผ่านไปรวมทั้งหมดราวๆ 1 ชั่วโมงกว่า ผมก็ได้บัตรขึ้นเครื่องของนกแอร์มาครับ และเข้าไปนอนรอ นกแอร์ยังใจดี ล่าช้าให้อีกนิดหน่อยครับ ถือว่าพอสนุกสนาน
สรุปประเด็นคือ การบินไทยล่าช้า ทำให้ผมต่อ ไทยสมายไม่ทัน และได้โยกย้ายไปให้นกแอร์ สำหรับความประทับใจมีดังนี้ครับ
1. พนักงานห้องตั๋วการบินไทย ความประทับใจ 1/5 ครับ พยายามจะโบ้ยความผิดให้กับผู้โดยสาร เข้าใจว่าเครียด เหนื่อย แต่ว่า ยิ้มบ้าง มันทำให้คุณเองมีความสุขกับการทำงานครับ ที่ให้ 1 เพราะยังยกหูติดต่อแผนกที่มีหน้าที่โดยตรงให้ครับ
2. พนักงานไทยสมาย ประสานงานได้ดีครับ และยิ้มแย้มแจ่มใสครับ 4/5 ครับ
3. พนักงานแผนก KN มีใจรักบริการสูงมากครับและเต็มที่กับการทำงานมากๆ 5/5 ครับ ก่อนผมจะขึ้นรถได้ถามว่า มีกรณีคล้ายๆผมมั้ย น้องเค้าบอกว่า มีเยอะมากครับ กำลังยุ่งกันสุดๆเลย โชคดีที่ผมติดต่อเป็นเคสแรกครับ
4. นกแอร์ เข้าใจว่าวันนั้นเป็นวันงานเข้าของนกแอร์ ทำให้ ผจก. อาจจะไม่ได้อ่านเมล็์ แต่ก็ปล่อยให้ผู้โดยสารที่มีเลขตั๋วกำกับรอเช็คอินช้าไปครับ เรื่องการส่งเมล์กันไปมา เป็นกระบวนการภายใน แต่สำหรับผู้โดยสารที่มีเลขตั๋วยื่นที่เคาเตอร์เช็คอิน ไม่ควรจะต้องรอนานครับ ครั้งสุดท้ายที่พนักงานแจ้งผมคือ จะเช็คอินให้ก่อน เพราะ ผจก. ยังไม่ได้ส่งเมล์อะไรนี่ละ่ครับ อันนี้ให้ 1/5 ครับ
ชื่นชมกับแผนก KN และน้องพนักงานที่รับเรื่องให้ครับ อ่านเรื่องการบินไทยมาเยอะ และส่วนตัวก็ไม่ได้ประทับใจเลยในการเดินทางที่ผ่านๆมา แต่กรณีเมื่อวาน ประทับใจในการแก้ปัญหามากครับ ขอบคุณและขอชื่นชมมากครับ
ปล. ถ้าผมต่อเครื่องไม่ทันเอง อันนั้นค่อยด่าว่าผมครับ แต่ตอนจองตั๋วไทยสมายเจ้าหน้าที่บอกว่า ทันเช็คอินครับ ขอบคุณครับ
การล่าช้าของ TG601 เมื่อวาน เรื่องดีๆของการบินไทยก็ยังมี...เกี่ยวข้องกับไทยสมายและนกแอร์ด้วยครับ
แต่เนื่องด้วยสายการบินไทยลงจอดล่าช้าไปราวๆ 50 นาที(ไม่ชัดเจนเรื่องเวลาแต่ราวๆนี้ครับ) เวลา ณ ขณะนั้นราวๆ 15.48 คือไลน์แรกที่ผมส่งบอกครอบครัวว่ามาถึงสุวรรณภูมิแล้ว
ทำให้ผมต่อเครื่องของไทยสมายเพื่อเดินทางไปอุบลไม่ทัน พอเครื่องลงจอดและสัญญานรัดเข็มขัดได้ดับลง ผมก็ทำการเปิดเครื่องและโทรหาไทยสมายว่า ผมเพิ่งออกจากเครื่องบน TG601 ซึ่งล่าช้า ไม่ทราบว่าจะเช็คอินทันหรือไม่ ไทยสมายบอกว่า เช็คอินช้าสุดคือ 30 นาทีก่อนเครื่องออก ซึ่งคือเวลา 16.00 น.
พนักงานบริการลูกค้าทางโทรศัพท์ของไทยสมายแจ้งว่า ต้องติดต่อการบินไทย เพราะเหตุเกิดเพราะการบินไทย และได้โอนสายไปให้การบินไทย
พอคุยกับพนักงานทางโทรศัพท์ การบินไทยแจ้งว่าให้ออกไปติดต่อเจ้าหน้าที่ที่ห้องตั๋ว เพื่อดำเนินการอื่นๆต่อไป
ผมก็ออกไปติดต่อตามคำแนะนำ เจ้าหน้าที่ตั๋ว บอกว่า ผมเผื่อเวลาในการต่อเครื่องน้อยไป คือ มีเวลาราวๆ 1-1.30 ชั่วโมงเท่านั้น และหันไปคุยกับพนักงานโต๊ะข้างๆว่า จะรับเรื่องนี้มั้ย
ผมเลยบอกว่า ถ้าหากการบินไทยไม่ล่าช้า ปัญหาก็ไม่เกิด แต่พอล่าช้า ปัญหามันก็เกิด และเหตุต่างๆมันก็เกิด ดังนั้นแล้ว ผมคิดว่า ปัญหามันอยู่ที่การบินไทย
เจ้าหน้าที่ก็เลยบอกว่า ต้องติดต่อไทยสมายนะ ผมแจ้งไปว่า ไทยสมายแจ้งว่า เค้าไม่ได้ทำผิดพลาดอะไร เที่ยวบินออกได้ตามปกติ แต่ที่ผิดปกติคือการบินไทยที่ล่าช้า เจ้าหน้าที่ตั๋วเลยบอกว่าจะลองติดต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบดู และก็พูดอะไรไม่รู้ครับ เรื่องคนนั้นคนนี้ต้องเป็นคนดูแล
สักพักผมเลยบอกว่า ใครที่ผมจะต้องไปติดต่อและมีหน้าที่รับผิดชอบอย่างแท้จริง เจ้าหน้าที่เลยให้ผมไปติดต่อที่ซุปเปอร์ไวเซอร์ของไทยสมาย เพราะให้ซุปฯโปรไปที่เบอร์ที่เค้าเขียนให้
พอไปถึงไทยสมายก็ได้แจ้งเรื่อง และเจ้าหน้าที่ก็โทรไปตามเบอร์ที่ให้ไว้ สักพักก็วางสายและคุยกับผมว่า ทางสายการบินไทยสมายไม่รู้จะหาวิธีรับผิดชอบยังไงเพราะไม่ได้เป็นความผิดเค้า ถ้าหากเป็นไปได้ เที่ยวบินแรกที่บินคือเช้าวันจันทร์ราวๆ 7.45 (จำไม่ชัดเจนครับ) ผมเลยบอกว่า ผมต้องทำงาน 8.00 มีประชุม และถ้าผมต้องค้างที่นี่ ใครรับผิดชอบเรื่องที่พัก ทางไทยสมายก็บอกว่า ต้องต่อรองกับการบินไทยเอง
ผมลองเอามือถือมาดูตั๋วของนกแอร์ว่ายังมีเหลือเที่ยวบินหรือไม่ โชคดี ที่มีเที่ยวบินสุดท้าย 21.15 น. (เพิ่งมาทราบทีหลังว่าล่าช้าจาก 19.15น.)
สักพักพนักงานแผนก KN ของการบินไทยเดินมา บอกว่า เราจะทำการจองตั๋วเที่ยวแรกของไทยสมายให้ ....แต่ผมแจ้งไปว่า ผมมีประชุมครับตอน 8.00 น. และหากว่า การบินไทยไม่ล่าช้า ผมก็คงไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก ตอนนี้มีตั๋วนกแอร์เที่ยว 21.15 น. ผมมีความประสงค์จะเดินทางด้วยเที่ยวบินนี้ครับ รบกวนพิจารณาและดำเนินการให้ด้วย
เจ้าหน้าที่ KN บอกว่า รอสักครู่ครับ และหายไปนานสักพักครับ พร้อมกลับมาบอกว่า ทางการบินไทยจะจองเที่ยวบินของนกแอร์ให้ และให้ลีมูซีนไปส่งที่สนามบินดอนเมือง พร้อมทั้งขอเอกสารการเดินทางของผมไปสำเนา
สักพัก เจ้าหน้าที่คนเดิมก็เดินมาและพาไปขึ้นรถรับส่ง พร้อมทั้งยื่นเอกสารให้ บอกว่า เอาใบนี้ยื่นที่เคาเตอร์เช็คอินที่นกแอร์ได้เลย ไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้องจ่ายอะไร ....หลังจากนั้นผมก็ไหว้ขอบคุณน้องเค้า และเดินทางไปดอนเมือง
พอถึงดอนเมือง ก็ยื่นเอกสารที่ได้รับมาให้เจ้าหน้าที่เช็คอินของนกแอร์ เจ้าหน้าที่บอกว่า รอสักครู่และยกหูคุยกับใครไม่รู้ ยืนรอสักพัก เจ้าหน้าที่บอกว่าให้ไปนั่งรอก่อน 10 นาทีค่อยมาติดต่อใหม่
10 นาทีผ่านไป ก็ไปติดต่อ พนักงานก็ยกหูตามเรื่องให้ และแจ้งว่า ให้ไปนั่งรอก่อน อีก 30-45 นาทีค่อยมาติดต่อใหม่....45 นาทีก็ไปติดต่ออีก ก็ยกหูอีก แล้วบอกว่า อีก 5 นาทีมาใหม่
ราวๆ 10 นาที ผมก็ไปติดต่อ เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า รอสักครู่ เพราะมันต้องมีการส่งอีเมล์อะไรกันไม่รู้ไปมา และ ผู้จัดการยังไม่ได้ดำเนินการให้ รอเค้าทำให้อยู่....และบอกให้ผมไปนั่งรออีกและจะเช็คอินให้และเอาไปให้ที่นั่น
เวลาผ่านไปรวมทั้งหมดราวๆ 1 ชั่วโมงกว่า ผมก็ได้บัตรขึ้นเครื่องของนกแอร์มาครับ และเข้าไปนอนรอ นกแอร์ยังใจดี ล่าช้าให้อีกนิดหน่อยครับ ถือว่าพอสนุกสนาน
สรุปประเด็นคือ การบินไทยล่าช้า ทำให้ผมต่อ ไทยสมายไม่ทัน และได้โยกย้ายไปให้นกแอร์ สำหรับความประทับใจมีดังนี้ครับ
1. พนักงานห้องตั๋วการบินไทย ความประทับใจ 1/5 ครับ พยายามจะโบ้ยความผิดให้กับผู้โดยสาร เข้าใจว่าเครียด เหนื่อย แต่ว่า ยิ้มบ้าง มันทำให้คุณเองมีความสุขกับการทำงานครับ ที่ให้ 1 เพราะยังยกหูติดต่อแผนกที่มีหน้าที่โดยตรงให้ครับ
2. พนักงานไทยสมาย ประสานงานได้ดีครับ และยิ้มแย้มแจ่มใสครับ 4/5 ครับ
3. พนักงานแผนก KN มีใจรักบริการสูงมากครับและเต็มที่กับการทำงานมากๆ 5/5 ครับ ก่อนผมจะขึ้นรถได้ถามว่า มีกรณีคล้ายๆผมมั้ย น้องเค้าบอกว่า มีเยอะมากครับ กำลังยุ่งกันสุดๆเลย โชคดีที่ผมติดต่อเป็นเคสแรกครับ
4. นกแอร์ เข้าใจว่าวันนั้นเป็นวันงานเข้าของนกแอร์ ทำให้ ผจก. อาจจะไม่ได้อ่านเมล็์ แต่ก็ปล่อยให้ผู้โดยสารที่มีเลขตั๋วกำกับรอเช็คอินช้าไปครับ เรื่องการส่งเมล์กันไปมา เป็นกระบวนการภายใน แต่สำหรับผู้โดยสารที่มีเลขตั๋วยื่นที่เคาเตอร์เช็คอิน ไม่ควรจะต้องรอนานครับ ครั้งสุดท้ายที่พนักงานแจ้งผมคือ จะเช็คอินให้ก่อน เพราะ ผจก. ยังไม่ได้ส่งเมล์อะไรนี่ละ่ครับ อันนี้ให้ 1/5 ครับ
ชื่นชมกับแผนก KN และน้องพนักงานที่รับเรื่องให้ครับ อ่านเรื่องการบินไทยมาเยอะ และส่วนตัวก็ไม่ได้ประทับใจเลยในการเดินทางที่ผ่านๆมา แต่กรณีเมื่อวาน ประทับใจในการแก้ปัญหามากครับ ขอบคุณและขอชื่นชมมากครับ
ปล. ถ้าผมต่อเครื่องไม่ทันเอง อันนั้นค่อยด่าว่าผมครับ แต่ตอนจองตั๋วไทยสมายเจ้าหน้าที่บอกว่า ทันเช็คอินครับ ขอบคุณครับ