สวัสดีครับ ผมเป็นเจ้าของร้านที่รับขยายภาพถ่ายเป็นของขวัญนะครับ ผมอยากจะฝากอะไรถึงเหล่าบรรดาช่างกล้องที่มักง่ายและเห็นแก่ตัวสักหน่อยนะครับ(ช่างภาพดีๆไม่ต้องร้อนนะครับ)
ไฟล์ภาพที่คุณให้ลูกค้ามา....
คุณจะใส่ลายน้ำของคุณมาหาพระแสงอะไรครับ?
ลูกค้าเค้าเสียเงินจ้างคุณมาถ่ายภาพ ไฟล์ภาพก้ต้องเป็นของเค้า สมบัติของเค้าไม่ใช่สมบัติของคุณ!!
ถ้าใส่เพื่แรีวิวลงเป็นผลงานตัวเองอันนี้ไม่ใช่ปัญหา
แต่นี่เล่นใส่มาทุกรูป!! หลังจากส่งงานให้ลูกค้ามาแล้วคืออะไรครับ?
แล้วพอลูกค้าจะนำภาพแห่งความประทับใจเหล่านั้น มาอัด มาขยาย ทั้งงานรับปริญญาก็ดี แต่งงานก็ดี หรือแม้แต่งานอะไรๆก็ตามแต่
มันใช่ไหมที่ภาพแห่งความทรงจำของพวกเค้าจะต้องมีลายน้ำที่แสนจะเห็นแก่ตัวของพวกคุณติดมาด้วย!!!
บางรูปที่ผมพอจะลบให้ได้ผมก็ทำให้(สงสารลูกค้ามาก) แต่บางรูปที่ใส่มาหรามา ชัดเจนแจ่มแจ้งมาก ลบยากมากจนถึงขั้นลบไม่ได้ แล้วไงครับ ความซวยก็ตกอยู่ที่ลูกค้าผู้ซึ่งไม่รู้อิโหน่อิเหน่
ตัวผมไม่ได้มีส่วนได้-เสียอะไรกับเรื่องนี้หรอกครับ แต่เห็นแล้วมันน่าโมโหแทนลูกค้าซะจริง


ขอเถอะครับ มารยาทและจรรยาบรรณมันมีกันอยู่ทุกวิชาชีพ ไม่ใช่สักแต่มีกล้องถ่ายรูปแล้วจะมาเรียกตัวเองว่าช่างภาพ
อ่านแล้วก็นำไปปรับปรุงซะนะครับ เพื่ออาชีพของพวกคุณเอง!!
และขอแนะนำเพิ่มสำหรับลูกค้าที่เจอเหตุการณ์เหล่านี้ อย่าไปยอม มันไม่ใช่เรื่องถูกต้องที่คุณต้องยอม ทำการเจรจาขอไฟล์ภาพที่ปราศจากลายน้ำ 100% มาให้ได้ ถ้าไม่ได้ก็แจ้งความเลยครับ มันคือสิทธิของคุณเอง!!
มิฉะนั้นแล้ว มันจะติดตาคุณไปทุกครั้งที่คุณมองดูรูปภาพเหล่านั้น!!
สวัสดี
ฝากถึงพวกช่างภาพเห็นแก่ตัว จากร้านอัดรูปที่เดือดแทนลูกค้า
ไฟล์ภาพที่คุณให้ลูกค้ามา....
ลูกค้าเค้าเสียเงินจ้างคุณมาถ่ายภาพ ไฟล์ภาพก้ต้องเป็นของเค้า สมบัติของเค้าไม่ใช่สมบัติของคุณ!!
ถ้าใส่เพื่แรีวิวลงเป็นผลงานตัวเองอันนี้ไม่ใช่ปัญหา แต่นี่เล่นใส่มาทุกรูป!! หลังจากส่งงานให้ลูกค้ามาแล้วคืออะไรครับ?
แล้วพอลูกค้าจะนำภาพแห่งความประทับใจเหล่านั้น มาอัด มาขยาย ทั้งงานรับปริญญาก็ดี แต่งงานก็ดี หรือแม้แต่งานอะไรๆก็ตามแต่
มันใช่ไหมที่ภาพแห่งความทรงจำของพวกเค้าจะต้องมีลายน้ำที่แสนจะเห็นแก่ตัวของพวกคุณติดมาด้วย!!!
บางรูปที่ผมพอจะลบให้ได้ผมก็ทำให้(สงสารลูกค้ามาก) แต่บางรูปที่ใส่มาหรามา ชัดเจนแจ่มแจ้งมาก ลบยากมากจนถึงขั้นลบไม่ได้ แล้วไงครับ ความซวยก็ตกอยู่ที่ลูกค้าผู้ซึ่งไม่รู้อิโหน่อิเหน่
ตัวผมไม่ได้มีส่วนได้-เสียอะไรกับเรื่องนี้หรอกครับ แต่เห็นแล้วมันน่าโมโหแทนลูกค้าซะจริง
ขอเถอะครับ มารยาทและจรรยาบรรณมันมีกันอยู่ทุกวิชาชีพ ไม่ใช่สักแต่มีกล้องถ่ายรูปแล้วจะมาเรียกตัวเองว่าช่างภาพ
อ่านแล้วก็นำไปปรับปรุงซะนะครับ เพื่ออาชีพของพวกคุณเอง!!
และขอแนะนำเพิ่มสำหรับลูกค้าที่เจอเหตุการณ์เหล่านี้ อย่าไปยอม มันไม่ใช่เรื่องถูกต้องที่คุณต้องยอม ทำการเจรจาขอไฟล์ภาพที่ปราศจากลายน้ำ 100% มาให้ได้ ถ้าไม่ได้ก็แจ้งความเลยครับ มันคือสิทธิของคุณเอง!!
มิฉะนั้นแล้ว มันจะติดตาคุณไปทุกครั้งที่คุณมองดูรูปภาพเหล่านั้น!!
สวัสดี