มังกรหยก 1-2 มีคำถามครับ

มังกรหยก 1-2 สงสัยขอถาม

1.    ก๊วยเจ๋งตัดขาดอึ้งย้ง โกรธแค้นจะเป็นจะตายฆ่าอึ้งเอี๊ยะซือเรื่องที่เข้าใจผิดว่าอาจารย์ทั้ง 5 ถูกฆ่า แต่พอรู้ความจริงว่าเป็นยิ้มคังกับอาวเอี๊ยงฮง ไม่เห็นจะเดือดแค้นอะไรแบบนั้นเลย ยิ่งกับอาวเอี๊ยงฮง ตอนเจอที่มองโกล ยังเรียกลุงอาวเอี๊ยงอีก (ซีรีย์พากย์แบบนั้น และตามหนังสือที่แปลมาเลยนะก็ใช้คำว่าอาวเอี๊ยงแปะแปะ) สู้ปะทะกันก็ไม่ได้ห้ำหั่นกันแบบจะเป็นจะตาย เขาว่ามังกรหยกของกิมย้งนี่สมบูรณ์ไร้รอยตะเข็บ ผมว่านี่เป็นตะเข็บใหญ่เลย คิดแล้วมันน่าน้อยใจแทนอึ้งย้งจริง ๆ

2.    มังกรหยก 2014 เอี้ยก้วยมีกำลังภายในและวิชาตัวเบากระโดดลอยขึ้นภูเขาสูง ๆ ได้สบายตอนเจออั้งชิกกง แต่ก๊วยเจ๋งตอนสู้กับกองทัพมองโกลจะกลับเข้าเมืองต้องปีนเกาะเชือกขึ้นไป แล้วพลาดท่าร่วงลงมาจนเอี้ยก้วยต้องเอาเชือกผูกตัวเองลงมาช่วยท่านลุงกลับขึ้นไป (บางเวอร์ชันก็เป็นการใช้กรงเล็บเกาะไต่กำแพงขึ้นไปแทนการใช้เชือก) มันดูขัด ๆ ยังไงไม่รู้นะ กำแพงสูงนิดเดียวสูงน้อยกว่าภูเขาแต่กระโดดข้ามไม่ได้ ? ทั้ง ๆ ที่มีกำลังฝีมือสูงกว่าเอี้ยก้วยเยอะแยะ น่าจะเหนือกว่าอั้งชิกกงด้วยซ้ำ

3.    ในงานประลองชาวยุทธ ก๊วยเจ๋งน่าจะมีกำลังฝีมือเหนือกว่ากิมลุ้นไม่มาก หนังสือบรรยายว่าหลังจากปะทะฝ่ามือกัน กิมลุ้นเจ็บหนักกระอักเลือดแต่ก๊วยเจ๋งก็บาดเจ็บบอบช้ำภายในเล็กน้อย ก็แสดงว่าฝีมือไม่ต่างกันมาก แต่ตอนปะทะกันที่จวนทัพของมองโกล กิมลุ้น + พวกอีก 3-4 คนกลับเอาก๊วยเจ๋งไม่อยู่ แค่ตึง ๆ มือ ? อันนี้ดูขัดใจจัง  อีกอย่างเอี้ยก้วยใช้กระบี่เหล็กดำปราบกิมลุ้นได้ที่ช้วนจิน หรือตอนชนะคิ้วเชอยิ่ม แสดงเอี้ยก้วยตอนนี้ฝีมือทัดเทียมก๊วยเจ๋งแล้วสิ ไม่ต้องรออีก 16 ปีเลย ?  อีกอย่างเซียวเล่งนึ่งที่ได้วิชา 2 มือขัดแย้งจากจิวแปะทงแล้วใช้กระบี่คู่สู้กับพวกนักพรตและมองโกลได้สบายก็มีฝีมือไม่แพ้ก๊วยเจ๋งแล้วสิ (กระบี่คู่ตอนคู่กับเอี้ยก้วยก็ปราบกิมลุ้นได้แล้ว นี่ใช้คนเดียวยิ่งประสานกันได้ดีกว่า ยิ่งต้องเหนือกว่า)

4.    ตอนสุดท้ายของภาค 2  เอี้ยก้วยคนเดียวช่วยก๊วยเซียงและขี่ม้าฝ่ากองทัพมองโกลยิงธนูสังหารแม่ทัพจนมองโกลพ่ายกลับไป งงว่าก่อนหน้าที่เอี้ยก้วยจะมาทำไมก๊วยเจ๋งซึ่งก็ฝีมืออันดับหนึ่ง ขี่ม้าก็เป็นเลิศ ธนูก็แม่นฉมัง ประสบการณ์ในสนามรบก็เหนือกว่า ทำไมไม่ทำแบบเอี้ยก้วยตั้งแต่แรก ปล่อยให้ทหารล้อมเมือง ปล่อยให้ก๊วยเซียงถูกเผาต่อหน้าต่อตา  หรือหากบอกว่าต้องเฝ้าเมือง แล้วคนอื่น ๆ เช่นอึ้งเอี๊ยะซือ จิวแปะธง อึ้งย้ง มัวทำอะไรอยู่ ฝีมือก็อันดับหนึ่งกันทั้งนั้น เอี้ยก้วยคนเดียวยังสู้กิมลุ้นช่วยก๊วยเซียงได้ ทำไมพวกนี้หลายคนจะทำไม่ได้ ?

ขอเพิ่มข้อ 5. ในนิยายมีการคลี่คลายใจก๊วยเจ๋งอย่างไร ตอนไหน ในการยอมรับให้เอี้ยก้วยทำผิดจารีตประเพณีแต่งงานกับอาจารย์ ทั้ง ๆ ที่ในตอนแรกก๊วยเจ๋งจะฆ่าเอี้ยก้วยให้ตายซะดีกว่าจะยอมให้ทำผิดจารีต พอเอี้ยก้วยกลับมากับเซียวเล่งนึ่ง (เพื่อจะมาฆ่าท่านลุง) กลับไม่พูดถึงอีกเลย ยินดีต้อนรับขับสู้เอี้ยก้วยแบบลูกหลาน   อยู่ ๆ ก็ยอมรับเฉยเลย ผิดวิสัยก๊วยเจ๋งมาก
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่