คือผมมีความอัดอั้นตันใจกับคำว่า "Professional" ครับ ทุกวันนี้ผมทำงานในตำแหน่งวิศวกรของบริษัทแห่งหนึ่ง
ซึ่งหัวหน้างาน (Manager) เป็นคนจีนซึ่งเคยทำงานกับบริษัทสากลทั่วโลก (อันนี้เค้าบอกไว้) ทุกวันหัวหน้าจะ
พร่ำสอนการเป็นมืออาชีพ หรือ ที่เรียกว่า Professional กับผมทุกวัน ทุกอากัปกิริยา ทุกการกระทำที่ผมทำ
มันฟังดูดีใช่ไหมครับ เหมือนเราได้ฝึกฝนไปในตัว แต่นี่มันคือจุดเริ่มต้นของปัญหาทั้งมวล ที่ทำให้ผมต้องกลับ
จากที่ทำงานด้วยอาการปวดหัว เหมือนมันมีอะไรจะทะลุออกมาจากสมองทุกวัน สิ่งที่เค้าพร่ำสอน มีดังนี้
1. ทุกคำพูด ที่พูด หลังจากพูดกันเสร็จ ต้อง confirm ด้วย E-MAIL (อันนี้ผมเห็นด้วย)
2. การทำงานต้องยึดตาม organize เสมอ ผมจะไปทำงานภายใต้คำสั่งของหัวหน้าคนอื่นไม่ได้
รวมถึง ห้ามรับปากทำสิ่งใด ถ้าเค้าไม่อนุญาติ การรับปากว่าจะทำสิ่งใดถือเป็นการสัญญา
หากกระทำไม่สำเร็จ หรือติดปัญหา อาจจะทำให้หัวหน้า หรือทีมเสียหายได้ (ทีมเราเป็นทีม Support)
3. หน้าที่ของเราที่เราต้องรับผิดชอบ หากเกิดปัญหาขึ้นมาเราเองต้องรับผิดชอบ เพราะหัวหน้าคือ Manager
มีสิทธิ์แค่ให้คำปรึกษาเฉยๆ ไม่ได้มีส่วนร่วมรับผิดชอบด้วย
4. ห้ามส่งเมลสรุปวาระการประชุม ทั้งๆที่หัวหน้าผมเองก็เข้าร่วมประชุมด้วย และเห็นพ้องกับผู้อื่นในประชุมแล้ว
พอผมมาสรุป ตามคำสั่งของหัวหน้าที่ใหญ่กว่า ผมก็โดนด่าครับว่า ไม่ควรทำแบบนี้เพราะมันทำให้เค้า (หัวหน้าผม) ดูไม่ดี
ที่คนอื่นมาร่วมกัน review และร่วมกันหารือเกี่ยวกับ Project ที่จะทำ เพราะมันแสดงถึงความไม่เป็นมืออาชีพของทีมเรา
ที่คนอื่นต้องมาให้คำแนะนำมากมาย (ทั้งๆที่หัวข้อการประชุมคือการร่วมกันหารือ และหาข้อสรุป)
5. ทุกอย่างเค้าจะ Protect ตัวเองตลอด แบบว่าถ้ามีความผิดพลาด เค้าก็จะไปชักแม่น้ำทั้ง 5 มาอ้างอิง
บางครั้งก็โยนความผิดให้คนอื่นไปบ้าง
6. หัวหน้าผมเค้าเชื่อมั่นในความคิดของตัวเองมาก หลายครั้งมันทำให้งานผิดพลาด แล้วคนอื่นๆต้องมาช่วยกันแก้ไข
7. ผมต้องรองรับอารมณ์ของคนที่บอกว่าตัวเองเป็น Professional อย่างโน้นอย่างนี้ทุกวันครับ
8. อวดอ้างสรรพคุณในความเก่งกาจ ความเป็น Pro ของตัวเองกับคนอื่นๆทุกครั้งที่เพิ่งจะรู้จักกัน
9. เค้าไม่สนใจในลำดับความอาวุโส และการให้ความเคารพในสังคมการทำงานของไทย เพราะเค้าบอกเค้าเป็นคนจีน
แล้วบริษัทสากล ที่เค้าเคยทำงานด้วย ก็ยอมรับในตัวเค้า แล้วก็ไม่เคยมีปัญหาใด (ปล. หัวหน้าผมเพิ่งจะย้ายมาทำงานที่ไทยได้ไม่เกิน 1 ปีครับ)
10. เค้าผิดพลาดบ่อยมากครับ
บลาๆ อีกมากมาย ผมเลยอยากจะสอบถามเพื่อนๆ ว่าแบบนี้คือวิถีของ Pro จริงหรือเปล่าครับ ถ้าจริงผมก็อยากจะลองปรับเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อเจ้านาย
ดูบ้าง....โปรดให้คำแนะนำหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ
หัวหน้าแบบ professional เค้าเป็นกันแบบไหนหรือ?
ซึ่งหัวหน้างาน (Manager) เป็นคนจีนซึ่งเคยทำงานกับบริษัทสากลทั่วโลก (อันนี้เค้าบอกไว้) ทุกวันหัวหน้าจะ
พร่ำสอนการเป็นมืออาชีพ หรือ ที่เรียกว่า Professional กับผมทุกวัน ทุกอากัปกิริยา ทุกการกระทำที่ผมทำ
มันฟังดูดีใช่ไหมครับ เหมือนเราได้ฝึกฝนไปในตัว แต่นี่มันคือจุดเริ่มต้นของปัญหาทั้งมวล ที่ทำให้ผมต้องกลับ
จากที่ทำงานด้วยอาการปวดหัว เหมือนมันมีอะไรจะทะลุออกมาจากสมองทุกวัน สิ่งที่เค้าพร่ำสอน มีดังนี้
1. ทุกคำพูด ที่พูด หลังจากพูดกันเสร็จ ต้อง confirm ด้วย E-MAIL (อันนี้ผมเห็นด้วย)
2. การทำงานต้องยึดตาม organize เสมอ ผมจะไปทำงานภายใต้คำสั่งของหัวหน้าคนอื่นไม่ได้
รวมถึง ห้ามรับปากทำสิ่งใด ถ้าเค้าไม่อนุญาติ การรับปากว่าจะทำสิ่งใดถือเป็นการสัญญา
หากกระทำไม่สำเร็จ หรือติดปัญหา อาจจะทำให้หัวหน้า หรือทีมเสียหายได้ (ทีมเราเป็นทีม Support)
3. หน้าที่ของเราที่เราต้องรับผิดชอบ หากเกิดปัญหาขึ้นมาเราเองต้องรับผิดชอบ เพราะหัวหน้าคือ Manager
มีสิทธิ์แค่ให้คำปรึกษาเฉยๆ ไม่ได้มีส่วนร่วมรับผิดชอบด้วย
4. ห้ามส่งเมลสรุปวาระการประชุม ทั้งๆที่หัวหน้าผมเองก็เข้าร่วมประชุมด้วย และเห็นพ้องกับผู้อื่นในประชุมแล้ว
พอผมมาสรุป ตามคำสั่งของหัวหน้าที่ใหญ่กว่า ผมก็โดนด่าครับว่า ไม่ควรทำแบบนี้เพราะมันทำให้เค้า (หัวหน้าผม) ดูไม่ดี
ที่คนอื่นมาร่วมกัน review และร่วมกันหารือเกี่ยวกับ Project ที่จะทำ เพราะมันแสดงถึงความไม่เป็นมืออาชีพของทีมเรา
ที่คนอื่นต้องมาให้คำแนะนำมากมาย (ทั้งๆที่หัวข้อการประชุมคือการร่วมกันหารือ และหาข้อสรุป)
5. ทุกอย่างเค้าจะ Protect ตัวเองตลอด แบบว่าถ้ามีความผิดพลาด เค้าก็จะไปชักแม่น้ำทั้ง 5 มาอ้างอิง
บางครั้งก็โยนความผิดให้คนอื่นไปบ้าง
6. หัวหน้าผมเค้าเชื่อมั่นในความคิดของตัวเองมาก หลายครั้งมันทำให้งานผิดพลาด แล้วคนอื่นๆต้องมาช่วยกันแก้ไข
7. ผมต้องรองรับอารมณ์ของคนที่บอกว่าตัวเองเป็น Professional อย่างโน้นอย่างนี้ทุกวันครับ
8. อวดอ้างสรรพคุณในความเก่งกาจ ความเป็น Pro ของตัวเองกับคนอื่นๆทุกครั้งที่เพิ่งจะรู้จักกัน
9. เค้าไม่สนใจในลำดับความอาวุโส และการให้ความเคารพในสังคมการทำงานของไทย เพราะเค้าบอกเค้าเป็นคนจีน
แล้วบริษัทสากล ที่เค้าเคยทำงานด้วย ก็ยอมรับในตัวเค้า แล้วก็ไม่เคยมีปัญหาใด (ปล. หัวหน้าผมเพิ่งจะย้ายมาทำงานที่ไทยได้ไม่เกิน 1 ปีครับ)
10. เค้าผิดพลาดบ่อยมากครับ
บลาๆ อีกมากมาย ผมเลยอยากจะสอบถามเพื่อนๆ ว่าแบบนี้คือวิถีของ Pro จริงหรือเปล่าครับ ถ้าจริงผมก็อยากจะลองปรับเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อเจ้านาย
ดูบ้าง....โปรดให้คำแนะนำหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ