จากที่ผมเคยเขียน เรื่อง
"9 ข้อคิดชีวิตที่ผมได้เรียนรู้ผ่านการทำงานหนัก" และ
“7 โอกาสดีๆที่คุณไม่ควรทำผิดพลาดในชีวิต” ลงที่พันทิปไปแล้วสองครั้ง สำหรับบทความเรื่องที่ 3 นั้น มาจากประสบการณ์ของผมในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นช่วงที่ผมกลับมาทำงานบริการและรับจ้างเต็มตัว ดังนั้นมีเรื่องหนึ่งที่อยากจะแลกเปลี่ยนมุมมองของคนทำงานบริการที่มีมุมมองต่อลูกค้าในอีกแง่มุมหนึ่งมาเล่าให้ฟังกัน
ขอเท้าความ (อีกครั้ง) ว่า... ตัวผมเองนั้นเป็นมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่งและยังรับจ็อบเป็น Freelance อิสระนอกเหนือจากงานประจำ รวมถึงเป็นนักลงทุน (เม่า) และอื่นๆ ซึ่งงานหนึ่งที่ผมทำและภูมิใจ คือ การเป็นนักเขียนและพนักงานอยู่ที่เวปไซด์ www.AomMoney.com ภายในชื่อบนโลกออนไลน์นี้ว่า
Mr.Grayman V2
โอเค เรากลับมาที่เรื่องของการทำงานของพวกเรา "ผู้ให้บริการ" กันต่อ....
ผมรู้ดีครับว่า หลายๆคนเชื่อถือปรัชญาว่า “ลูกค้าคือพระเจ้า” แต่ในใจกลับคิดว่า “กรุไม่ใช่ขี้ข้าของพระเจ้า” ซึ่งมันคือความจริง “เพียงส่วนหนึ่ง” เพราะผมกำลังจะตีแผ่ความรู้สึกของตัวเองในอีกมุมมองหนึ่งให้พวกคุณได้พิจารณากัน
อันที่จริงแล้ว... งานบริการถือเป็นงานหนึ่งที่มีคุณค่ามาก เพราะมีทั้งศาสตร์ในการทำงานเฉพาะทาง (Professional Skill) ร่วมกับศิลปะในการบริหารจัดการ ความต้องการของลูกค้า (Management Skill) และไม่น่าแปลกใจเลยที่คนบริการทั้งหลายมักจะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในอนาคต เพราะพวกเขาอดทนกับ "ลูกค้า" จนสามารถมองโลกในมุมที่แตกต่างออกไป ผ่านการทำงานแบบกล้ำกลืนขมขื่นฝืนความตรากตรำ
และนั่นคือที่มาของ 5 เรื่องที่คนทำงาน “บริการ” ไม่ควรทำกับ “ลูกค้า”
ในมุมมองของตัวผมที่อยากแชร์ให้พวกคุณฟัง
5 เรื่องที่คนทำงานบริการไม่ควรทำกับ "ลูกค้า"
ขอเท้าความ (อีกครั้ง) ว่า... ตัวผมเองนั้นเป็นมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่งและยังรับจ็อบเป็น Freelance อิสระนอกเหนือจากงานประจำ รวมถึงเป็นนักลงทุน (เม่า) และอื่นๆ ซึ่งงานหนึ่งที่ผมทำและภูมิใจ คือ การเป็นนักเขียนและพนักงานอยู่ที่เวปไซด์ www.AomMoney.com ภายในชื่อบนโลกออนไลน์นี้ว่า Mr.Grayman V2
โอเค เรากลับมาที่เรื่องของการทำงานของพวกเรา "ผู้ให้บริการ" กันต่อ....
ผมรู้ดีครับว่า หลายๆคนเชื่อถือปรัชญาว่า “ลูกค้าคือพระเจ้า” แต่ในใจกลับคิดว่า “กรุไม่ใช่ขี้ข้าของพระเจ้า” ซึ่งมันคือความจริง “เพียงส่วนหนึ่ง” เพราะผมกำลังจะตีแผ่ความรู้สึกของตัวเองในอีกมุมมองหนึ่งให้พวกคุณได้พิจารณากัน
อันที่จริงแล้ว... งานบริการถือเป็นงานหนึ่งที่มีคุณค่ามาก เพราะมีทั้งศาสตร์ในการทำงานเฉพาะทาง (Professional Skill) ร่วมกับศิลปะในการบริหารจัดการ ความต้องการของลูกค้า (Management Skill) และไม่น่าแปลกใจเลยที่คนบริการทั้งหลายมักจะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในอนาคต เพราะพวกเขาอดทนกับ "ลูกค้า" จนสามารถมองโลกในมุมที่แตกต่างออกไป ผ่านการทำงานแบบกล้ำกลืนขมขื่นฝืนความตรากตรำ
และนั่นคือที่มาของ 5 เรื่องที่คนทำงาน “บริการ” ไม่ควรทำกับ “ลูกค้า”
ในมุมมองของตัวผมที่อยากแชร์ให้พวกคุณฟัง