ระหว่าง AIS หรือ DTAC หรือ กสทช. ใครควรเข้ามารับผิดชอบดีครับ

เมื่อค่ำวันอังคารที่ผ่านมา ผมได้รับโทรศัพท์จากแม่ว่า โทรไปหาพ่อที่หาดใหญ่แล้วไม่รู้ว่าเป็นเสียงใครรับ พอให้พี่ชายโทรไปก็ไม่รู้ว่าเสียงใครรับอีก แม่ก็เลยรีบโทรศัพท์มาหาผม เพื่อให้ผมช่วยโทรไปหาพ่ออีกแรง เพราะเป็นห่วงพ่อว่าเกิดอะไรขึ้น  พอผมโทรไปปรากฏว่าเป็นเสียงคนอื่นรับจริงๆ ผมก็พยายามโทรไปอีก มีคนรับบ้าง ตัดสายบ้าง แล้วคนที่รับเดี๋ยวเป็นผู้ชายเดี๋ยวเป็นผู้หญิง ซึ่งพอโทรไปถามแม่และพี่ชายทุกคนก็ช่วยกันโทรไปว่าเกิดอะไรขึ้นก็เจอสถานการณ์แบบเดียวกัน ต่างคนต่างช่วยโทรกันไปหลายครั้งมาก แต่ก็เหมือนเดิมคือ “คนที่รับสายไม่ใช่พ่อของผม”

ผมเริ่มไม่สบายใจ จะขับรถไปหาพ่อที่หาดใหญ่ก็ดึกมาก  ด้วยความที่ทุกคนในบ้านกังวลใจผมเลยโทรให้ลุกศิษย์ผมไปบ้านพ่อผมเพื่อไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะผมคิดไปไกลเลยว่ามีใครมาทำอะไรพ่อผมแล้วเอาโทรศัพท์ไปหรือไม่  หรือเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ซึ่งลูกศิษย์ผมก็ช่วยขับรถออกไปให้ตอนเกือบ 4 ทุ่ม พอไปถึงเจอรถจอดอยู่หน้าบ้าน แล้วเคาะเรียก จนพ่อผมลงมาด้วยสีหน้าตกใจและงงๆเล็กน้อย

พ่อผมก็ได้พุดคุยกับลูกศิษย์ผมว่าเกิดอะไรขึ้น  และเมื่อรู้ว่าที่บ้านเป็นห่วงก็เลยกังวลใจมาก และเล่าให้ฟังว่าโทรศัพท์ของพ่อผมที่โทรไปหาพี่ชายของผม โทรหาผม โทรหาแม่ เมื่อโทรไปเป็นเสียงคนอื่นรับเหมือนกัน พ่อก็ตกใจมากว่าเกิดอะไรขึ้น และที่สำคัญมีสายเข้าแต่โชว์เป็นเบอร์ของผมบ้าง เบอร์พี่ชายผมบ้าง เบอร์แม่ของผมบ้าง เบอร์คนอื่นๆวุ่นวายไปหมด แต่พอรับสายไม่รู้ว่าเป็นใคร

ข้อมูลประกอบ
1.    ผม พี่ชายผม แม่ผม ใช้เครือข่ายดีแทค
2.    พ่อผมใช้เครือข่าย AIS
3.    ผม พี่ชายผม แม่ผม ติดต่อระหว่างกันได้ไม่มีปัญหา
4.    ลูกศิษย์ผมที่ติดต่อไปที่หาดใหญ่ให้ช่วยไปหาพ่อผมที่บ้าน ใช้เครือข่ายดีแทค โทรติดต่อกันได้ไม่มีปัญหา
5.    ณ เวลานั้นพ่อผมโทรไปไหนกลายเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของเบอร์รับสายหมด

คำถามคือ
1.    สิ่งที่เกิดขึ้นใครจะรับผิดชอบ “ค่าใช้จ่ายจากการโทรจากความผิดพลาดของระบบครั้งนี้”  เพราะผมเชื่อว่าสถานการณ์วันนั้นทำให้มีหลายคนไม่สบายใจ โทรศัพท์ไปหาคนในครอบครัว เพื่อน หรือธุระเบอร์เดิมซ้ำๆเพื่อต้องการติดต่อให้ได้ให้รู้แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น และลองคิดดูว่าค่าโทรที่แต่ละคนโทรไปรวมๆกันมันเป็นเงินไม่ใช่น้อยนะครับ
2.    ความกังวลเรื่องความรู้สึกที่ติดต่อคนที่เราต้องการติดต่อไม่ได้ หลายคนคงกังวลใจ ตกใจ และหาทางออกเพื่อจะติดต่อสื่อสารกับคนที่เราต้องการติดต่อ ทั้งคนในครอบครัวและคนรู้จักให้ได้ แบบกรณีผมที่ต้องขอความช่วยเหลือคนอื่นวุ่นวายหลายตลบ “การเยียวยาความรู้สึกตรงนี้” ใครจะรีบผิดชอบ  และรับผิดชอบอย่างไร
3.    ผมเชื่อว่าหลายคนมีธุรกิจหรือการต้องการติดต่อที่เกี่ยวข้องสำคัญ แต่เมื่อไม่สามารถติดต่อได้ ความเสียหายในธุรกิจหรือธุรกรรมต่างๆที่เกิดขึ้น “ใครจะรับผิดชอบ”
4.    เครือข่ายที่ผม แม่ของผม และพี่ชายผมใช้ อาจไม่ใช่ต้นต่อการเกิดปัยหา แต่การโทรออกต้องเสียค่าใช้จ่าย กรณีนี้หากมีเครือข่ายอื่นมีปัยหาที่เป็นสาเหตุให้เกิดความผิดพลาด ใครจะเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตรงนี้ครับ

ใครให้คำตอบได้ช่วยบอกด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่