เมื่อวานได้มีโอกาสไปซ้อมรอบขาที่สวนรถไฟมาครับ
ปกติ ก็ปั่นจักรยานแบบงูๆปลาๆครับ สนใจแค่ ระยะทาง กับ เวลาทีใช้ปั่น
แต่การซ้อมรอบขาเมื่อวานเป็นอะไรที่ต่างออกไปครับ
ก่อนอื่นเลย ผมปั่น 2 รอบสวนรถไฟครับ จริงๆปั่นมากกว่านั้น แต่จับไมล์แค่นั้นครับ
โจทย์ที่ตั้งไว้มีอยู่ว่า
1 คุมรอบขาให้ได้อย่างน้อย 70 rpm
2 คุมความเร็ว(max speed)ไม่ให้เกิน 20km/h (แอบหลุดตอนถนนโล่งๆเลยปั่นเพลินขึ้นไป 25)
3 คุม heart rate ไม่ให้ถึง โซน4
ตอนปั่นก็รู้สึกอั้นๆครับ แบบว่า ความเร็วมากขึ้นได้อีกนะในรอบเท่าเดิม
ผลที่ได้ออกมาก็ ไม่ผิดหวังครับ คุมได้ทุกอย่าง ยกเว้นความเร็ว ช่วงหนึ่งที่เกินมาครับ
http://connect.garmin.com/modern/activity/686633282
จะเห็นได้ว่าการปั่นออกกำลังกายที่สวนรถไฟสามารถอยู่ในเกณความเร็วที่สวนรถไฟกำหนดได้ครับ
มันอาจจะอึดอัดสักนิดนึง แต่ก็ไม่มากครับ
อยากฝากถึงคนที่เดิน หรือปั่นช้า(ต่ำกว่า 10km/h) กว่า คนที่ปั่นเร็ว(ไม่เกิน 20km/h) ว่า คนที่ปั่นเร็วจริงๆเค้าอาจจะไม่ได้ปั่นเร็วนะครับ
ลองมองตัวเองดูว่าปั่นช้าไปไหม ปั่นขนานกัน 3คันสี่คันไหม ปั่นเป๋ไปเป๋มาไหม ก็น่าจะเจอคำตอบครับ
ปล.ระหว่างที่ปั่นช้าๆ(15-19km/h)เราก็สังเกตุครับ ว่าคนส่วนใหญ่เค้าปั่นในความเร็วเท่าไร
แยกเป็นประเภทดังนี้ครับ
1 ปั่นเร็ว เพื่อออกกำลังกาย ความเร็วจะอยู่ที่ 20-25+ (เอารถมาจากบ้าน คละประเภทรถ)
(ส่วนใหญ่จะรู้ตัวว่าปั่นความเร็วเท่าไรอยู่สามารถควบคุมสถานะการณ์ได้)
2 ปั่นเพื่อออกกำลังกาย (รถเช่า) ก็จะมีตั้งแต่ 15-20+ ครับ(บางคันปั่นแซงผมไปอีกนะ)(ปั่นไปเรื่อยๆ แซงไปเรื่อยๆ)
3 ปั่นช้าหวานเย็น (รถเช่า) ปั่นช้าถึงช้ามาก ความเร็วน้อยกว่าคนเดิน- 2-3km/h (เลื้อยเป็นงู)
ที่นี้สิ่งที่ผมสังเกตุมันบอกถึงเรื่อง มุมมองและทัศนะคติของคนแต่ละกลุ่มด้วยครับยกตัวอย่างเช่น
กลุ่มที่ 1 ปั่นเร็ว ออกกำลังกาย จะมองว่ากลุ่ม 2 ปั่นความเร็วปานกลาง และมองว่า กลุ่ม3 ปั่นช้ามาก
กลุ่มที่ 2 ปั่นออกกำลังกาย จะมองว่า กลุ่มที่ 1 ปั่นเร็ว และกลุ่มที่ 3 ปั่นช้า
กลุ่มที่ 3 ปั่นช้าหวานเย็น จะมองว่า กลุ่มที่ 1 ปั่นเร็วมาก และกลุ่มที่ 2 ปั่นเร็ว
การที่ผมไปออกกำลังกายเมื่อวาน ยอมรับว่าผมก็มอง กลุ่มที่ 3ว่าปั่นช้ามากจริงๆ และกลุ่มที่3 ก็อาจจะมองผมว่าปั่นเร็วจริงๆ
ไปซ้อมรอบขาที่สวนรถไฟมาครับ
ปกติ ก็ปั่นจักรยานแบบงูๆปลาๆครับ สนใจแค่ ระยะทาง กับ เวลาทีใช้ปั่น
แต่การซ้อมรอบขาเมื่อวานเป็นอะไรที่ต่างออกไปครับ
ก่อนอื่นเลย ผมปั่น 2 รอบสวนรถไฟครับ จริงๆปั่นมากกว่านั้น แต่จับไมล์แค่นั้นครับ
โจทย์ที่ตั้งไว้มีอยู่ว่า
1 คุมรอบขาให้ได้อย่างน้อย 70 rpm
2 คุมความเร็ว(max speed)ไม่ให้เกิน 20km/h (แอบหลุดตอนถนนโล่งๆเลยปั่นเพลินขึ้นไป 25)
3 คุม heart rate ไม่ให้ถึง โซน4
ตอนปั่นก็รู้สึกอั้นๆครับ แบบว่า ความเร็วมากขึ้นได้อีกนะในรอบเท่าเดิม
ผลที่ได้ออกมาก็ ไม่ผิดหวังครับ คุมได้ทุกอย่าง ยกเว้นความเร็ว ช่วงหนึ่งที่เกินมาครับ
http://connect.garmin.com/modern/activity/686633282
จะเห็นได้ว่าการปั่นออกกำลังกายที่สวนรถไฟสามารถอยู่ในเกณความเร็วที่สวนรถไฟกำหนดได้ครับ
มันอาจจะอึดอัดสักนิดนึง แต่ก็ไม่มากครับ
อยากฝากถึงคนที่เดิน หรือปั่นช้า(ต่ำกว่า 10km/h) กว่า คนที่ปั่นเร็ว(ไม่เกิน 20km/h) ว่า คนที่ปั่นเร็วจริงๆเค้าอาจจะไม่ได้ปั่นเร็วนะครับ
ลองมองตัวเองดูว่าปั่นช้าไปไหม ปั่นขนานกัน 3คันสี่คันไหม ปั่นเป๋ไปเป๋มาไหม ก็น่าจะเจอคำตอบครับ
ปล.ระหว่างที่ปั่นช้าๆ(15-19km/h)เราก็สังเกตุครับ ว่าคนส่วนใหญ่เค้าปั่นในความเร็วเท่าไร
แยกเป็นประเภทดังนี้ครับ
1 ปั่นเร็ว เพื่อออกกำลังกาย ความเร็วจะอยู่ที่ 20-25+ (เอารถมาจากบ้าน คละประเภทรถ)
(ส่วนใหญ่จะรู้ตัวว่าปั่นความเร็วเท่าไรอยู่สามารถควบคุมสถานะการณ์ได้)
2 ปั่นเพื่อออกกำลังกาย (รถเช่า) ก็จะมีตั้งแต่ 15-20+ ครับ(บางคันปั่นแซงผมไปอีกนะ)(ปั่นไปเรื่อยๆ แซงไปเรื่อยๆ)
3 ปั่นช้าหวานเย็น (รถเช่า) ปั่นช้าถึงช้ามาก ความเร็วน้อยกว่าคนเดิน- 2-3km/h (เลื้อยเป็นงู)
ที่นี้สิ่งที่ผมสังเกตุมันบอกถึงเรื่อง มุมมองและทัศนะคติของคนแต่ละกลุ่มด้วยครับยกตัวอย่างเช่น
กลุ่มที่ 1 ปั่นเร็ว ออกกำลังกาย จะมองว่ากลุ่ม 2 ปั่นความเร็วปานกลาง และมองว่า กลุ่ม3 ปั่นช้ามาก
กลุ่มที่ 2 ปั่นออกกำลังกาย จะมองว่า กลุ่มที่ 1 ปั่นเร็ว และกลุ่มที่ 3 ปั่นช้า
กลุ่มที่ 3 ปั่นช้าหวานเย็น จะมองว่า กลุ่มที่ 1 ปั่นเร็วมาก และกลุ่มที่ 2 ปั่นเร็ว
การที่ผมไปออกกำลังกายเมื่อวาน ยอมรับว่าผมก็มอง กลุ่มที่ 3ว่าปั่นช้ามากจริงๆ และกลุ่มที่3 ก็อาจจะมองผมว่าปั่นเร็วจริงๆ