สวัสดีค่ะ ตั้งใจตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการเตือนใจ สำหรับผู้ที่ใช้บัตรเดบิตค่ะ
เมื่อปีที่แล้ว เดือนกันยายน เราได้เดินทางไปที่ประเทศจีนค่ะ ไปเองนะค่ะ เราไปหาเพื่อนที่เรียนอยู่ที่นั่นด้วย
พักโรงแรมของที่นั่นจองในเว็บไป ซึ่งทางโรงแรมก็มีการให้มัดจำ จำนวนเงิน 2000 หยวน ประมาณเงินไทย หมื่นนิดๆ ค่ะ
เราก็ใช้บัตรเดบิตของไทยพาณิชย์รูดไป มือถือเปิดโรมมิ่งไปค่ะ sms ขึ้นเตือนตามปกติว่ายอดได้หักไป
พอตอนเช็คเอ้าท์ออกดันมีปัญหานิดหน่อย คือ
เราต้องการจ่ายค่าโรงแรมด้วยเงินสด แต่เจ้าหน้าที่ของทางโรงแรมดันรูดหักไปจากเงินมัดจำ
เราก็ยืนยันคำเดิมให้ยกเลิก และจ่ายด้วยเงินสดแทน ตอนนั้นเราก็แอบกลัวว่าจะไม่ได้เงินคืนค่ะ
แต่เจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่า ยกเลิกแล้ว
ถ้ามีปัญหาอะไรสามารถติดต่อมาหาเค้า หรือ โรงแรมได้เลย (ในใจคิดว่ากลับไปแล้ว ถ้ามีปัญหาจริงๆใครจะบินมา)
เพื่อนเราที่เรียนที่นั่นก็บอกว่า ไม่เป็นไร เดี๋ยวถ้ามีปัญหาอะไรให้บอกเดี๋ยวจัดการให้
จนเรากลับมาได้สักเดือนกว่าๆ ก็นึกขึ้นได้ว่า เอ๊ะ? เงินเข้าบัญชีรึยัง ก็นั่งไล่ดู sms เลยค่ะ
ปรากฎไม่มียอดเงินประมาณ 1หมื่นบาทเข้ามาในบัญชีเลย ก็เริ่มใจไม่ดี รีบโทรหาเพื่อนค่ะ
เพื่อนก็บอกเดี๋ยวจะเข้าไปที่โรงแรมให้ ส่วนฝั่งเราก็ลองติดต่อไปทางธนาคารดู
พอเราโทรไปที่ call center ค่ะ ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถเช็คอะไรได้ และ ยืนยันว่าต้องไปเช็คกับฝั่งนู่นอย่างเดียวค่ะ
เพื่อนเราก็ไปให้ค่ะ ไปติดต่อเรื่องกับทางโรงแรม ทางโรงแรมยืนยันว่า สั่งยกเลิกรายการแล้วแน่นอน
หรือ ถ้าทางโรงแรมไม่ยกเลิก เงินจะโอนคืนบัญชีเราภายใน 30 วัน และให้รหัสที่ทำการมา
พอเพื่อนเราบอกแบบนี้ เราก็รีบโทรไปหาทางธนาคารค่ะ (เล่าเรื่องใหม่อีกรอบ)
ทางธนาคารบอกว่าไม่สามารถเช็คได้ค่ะ ต้องให้ทางโรงแรมออกหนังสือมา เป็นภาษาอังกฤษ มีลายเซ็นของพนักงานด้วย และ สลิปยกเลิก
เราก็รีบโทรกลับไปบอกเพื่อน เพราะเพื่อนนั่งรออยู่แถวๆนั้น เพื่อนก็กลับไปที่โรงแรมให้อีกรอบ
ทางโรงแรมยืนยันไม่ออกหนังสือให้ค่ะ และ เค้าก็บอกว่า ใบสลิปนั้นขึ้นว่าเป็น Deposit ถ้าทำการยกเลิกจะไม่มีสลิปออกมาอีกใบ
ไม่แน่ใจว่าประเทศอื่นเป็นยังไงนะค่ะ แต่ที่จีนจะเป็นแบบนี้
ทางโรงแรมเลยให้นามบัตรมา ให้เรามาเขียนติดต่อเองทางอีเมล์ค่ะ เพราะ เพื่อนเราก็ต้องเรียนอาจจะมาให้ตลอดไม่ได้
หลังจากนั้นทางธนาคารยังยืนยันแบบเดิมค่ะ คือต้องมีจดหมาย แต่ให้ลองส่งสลิปเข้ามา
แต่พอส่งเข้าไปก็บอกว่าใช้ไม่ได้ ไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบให้ได้เพราะไม่ใช่สลิปยกเลิก ถึงแม้จะอธิบายแล้ว
ยังไงเราต้องเอาจดหมายจากทางโรงแรมมาอย่างเดียว
เราก็เลยส่งอีเมล์ค่ะไปหาผู้จัดการของทางโรงแรม เค้าก็อธิบายอย่างเดียวกันกับที่อธิบายให้เพื่อนเราฟัง
เราขอให้เค้าเขียนเป็นจดหมายเป็นภาษาอังกฤษ หรือ ตอบอีเมล์เราเป็นอังกฤษก็ได้
เค้าก็ขอโทษเราและบอกว่า ไม่เก่งภาษาอังกฤษค่ะ
และเค้าก็ได้เอารูปที่เป็นยกเลิกจากธนาคารฝั่งเค้ามาให้เรา ซึ่งเราดูแล้วคือ เค้ายกเลิกจริงๆค่ะ
เราก็ติดต่อกลับไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์ว่าเหตุการณ์เป็นแบบนี้ จะช่วยยังไงได้บ้าง
ทางธนาคารยืนยันคำเดิม ตรวจสอบอะไรไม่ได้ ต้องนำจดหมายมาเท่านั้น ภาษาอังกฤษด้วย
เราจึงแปลอีเมล์ทั้งหมดเป็นอังกฤษ และ ส่งไปหาเพื่อนเรา
และโทรไปบอกว่า รบกวนหน่อยให้เอาไปให้เค้าเซ็น
เพื่อนเราก็ไปให้ค่ะ แต่ทางนั้นไม่เซ็นและบอกว่า ได้ให้หลักฐานมาแล้ว เค้าจะไม่ขอเซ็น ก็หมดวิธีค่ะ ทำอะไรไม่ได้
เราเลยโทรหาธนาคาร และ อธิบายให้เค้าฟังทั้งหมด เค้าก็ยังยืนยันคำเดิมว่า ต้องมี ลายเซ็น
เราเลยโมโหมาก บอกว่า คุณทำงานยังไง เราพยายามแล้ว ต้องให้เพื่อนไปกี่รอบ และ ไม่มีเลยหรอคนอ่านจีนกลาง ธนาคารใหญ่ขนาดนี้
ประเด็นคือเราก็แปลอังกฤษ พร้อมจะแนบไฟล์ทุกอย่างไปให้ ลองเอาไปแปลดูก็ได้ว่ามีผิดเพี้ยนรึเปล่า
พนักงานคนนั้นไปปรึกษาใครสักคนค่ะ และ ตอบกลับมาว่าตกลง เราจึงส่งเข้าไปที่อีเมล์ของเค้า แต่เป็นช่วงปีใหม่ค่ะ เลยต้องรอนานหน่อย
วันที่ 6/1/58 เวลา 11.55 ได้รับ sms ว่า ทางธนาคารได้รับอีเมล์ และจะดำเนินการตรวจสอบภายใน 7 วันทำการ
วันที่ 6/1/58 เวลา 17.03 ได้รับ sms ว่า เงินจำนวนนั้นคืนเข้ามาในบัญชี และต่อด้วย sms ว่า SCB คืนเงินเข้าบัญชีท่านเรียบร้อยแล้ว/ขอบคุณที่ใช้บริการ SCB
ถามจริงๆนะค่ะ เราตามเรื่องของคุณนานเป็นเดือนๆ แต่คุณใช้เวลาไม่ถึงวันในการคืนเงิน
ไม่มีการโทรกลับมาขอโทษเรา ไม่มีการกล่าวถึงสาเหตุ... เงินมันไปตกหล่นที่ไหนกันแน่คะ?
เราจึงโทรเข้าไปที่ธนาคารอีกครั้ง และ ถามถึงสาเหตุ เจ้าหน้าที่ตอบว่า เค้าไม่ได้ระบุสาเหตุไว้ค่ะ?
อย่าเรียกตัวเองว่า “ธนาคาร” เลยนะค่ะ ถ้าไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้เลย
ถ้าไม่มีเพื่อนอยู่ที่นู่นจะทำยังไงคะ?
ไม่ได้เงินคืนงั้นหรอคะ?
เราต่อว่าไปว่า ทำไมถึงไม่คิดจะโทรมาบอกลูกค้าสักคำ คุณส่ง sms มา ไม่มีคำขอโทษด้วยซ้ำ และ กรุณาหาเหตุผลมาให้เราด้วย
จนถึงวันนี้ไม่มีการติดต่อกลับมาจากธนาคารอีกค่ะ
ขอบคุณมากนะค่ะ SCB ที่ทำให้รู้ว่าบริการคุณแย่แค่ไหน
เราเข้าใจ process ทุกอย่าง แต่การที่คุณโบ้ยความผิดให้ทางโรงแรม และ ไม่ช่วยเหลือลูกค้าในการตรวจสอบเลย มันใช่หรอคะ?
ฝากถึงทุกคนนะคะ ที่ใช้บัตร Debit ไม่ว่าของธนาคารไหน ให้ระมัดระวังด้วย
ถ้าเกิดมีคนไม่ได้เช็ค คิดว่าเงินคืนเข้าบัตรไป และ ตกหล่น ไม่รู้จริงๆค่ะ ว่าตกลงแล้วเงินก้อนนี้ไปอยู่ที่ใคร...
ปล.
ถึง call center ทุกที่นะค่ะ อยากให้มีระบบจดเรื่องราวที่ลูกค้าต้องโทรเข้าไปตามต่อเนื่อง
โทร 10 ครั้ง เล่า 10 ครั้งไม่ไหวค่ะ เพราะ บางทีเจ้าหน้าที่คนที่จำชื่อไว้เค้าก็ไม่อยู่ สุดท้ายต้องเล่าใหม่อยู่ดี
ขอบคุณค่ะ
ฝากไว้ถึงธ.สีม่วง และ ผู้ใช้บัตร Debit ค่ะ
เมื่อปีที่แล้ว เดือนกันยายน เราได้เดินทางไปที่ประเทศจีนค่ะ ไปเองนะค่ะ เราไปหาเพื่อนที่เรียนอยู่ที่นั่นด้วย
พักโรงแรมของที่นั่นจองในเว็บไป ซึ่งทางโรงแรมก็มีการให้มัดจำ จำนวนเงิน 2000 หยวน ประมาณเงินไทย หมื่นนิดๆ ค่ะ
เราก็ใช้บัตรเดบิตของไทยพาณิชย์รูดไป มือถือเปิดโรมมิ่งไปค่ะ sms ขึ้นเตือนตามปกติว่ายอดได้หักไป
พอตอนเช็คเอ้าท์ออกดันมีปัญหานิดหน่อย คือ
เราต้องการจ่ายค่าโรงแรมด้วยเงินสด แต่เจ้าหน้าที่ของทางโรงแรมดันรูดหักไปจากเงินมัดจำ
เราก็ยืนยันคำเดิมให้ยกเลิก และจ่ายด้วยเงินสดแทน ตอนนั้นเราก็แอบกลัวว่าจะไม่ได้เงินคืนค่ะ
แต่เจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่า ยกเลิกแล้ว
ถ้ามีปัญหาอะไรสามารถติดต่อมาหาเค้า หรือ โรงแรมได้เลย (ในใจคิดว่ากลับไปแล้ว ถ้ามีปัญหาจริงๆใครจะบินมา)
เพื่อนเราที่เรียนที่นั่นก็บอกว่า ไม่เป็นไร เดี๋ยวถ้ามีปัญหาอะไรให้บอกเดี๋ยวจัดการให้
จนเรากลับมาได้สักเดือนกว่าๆ ก็นึกขึ้นได้ว่า เอ๊ะ? เงินเข้าบัญชีรึยัง ก็นั่งไล่ดู sms เลยค่ะ
ปรากฎไม่มียอดเงินประมาณ 1หมื่นบาทเข้ามาในบัญชีเลย ก็เริ่มใจไม่ดี รีบโทรหาเพื่อนค่ะ
เพื่อนก็บอกเดี๋ยวจะเข้าไปที่โรงแรมให้ ส่วนฝั่งเราก็ลองติดต่อไปทางธนาคารดู
พอเราโทรไปที่ call center ค่ะ ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถเช็คอะไรได้ และ ยืนยันว่าต้องไปเช็คกับฝั่งนู่นอย่างเดียวค่ะ
เพื่อนเราก็ไปให้ค่ะ ไปติดต่อเรื่องกับทางโรงแรม ทางโรงแรมยืนยันว่า สั่งยกเลิกรายการแล้วแน่นอน
หรือ ถ้าทางโรงแรมไม่ยกเลิก เงินจะโอนคืนบัญชีเราภายใน 30 วัน และให้รหัสที่ทำการมา
พอเพื่อนเราบอกแบบนี้ เราก็รีบโทรไปหาทางธนาคารค่ะ (เล่าเรื่องใหม่อีกรอบ)
ทางธนาคารบอกว่าไม่สามารถเช็คได้ค่ะ ต้องให้ทางโรงแรมออกหนังสือมา เป็นภาษาอังกฤษ มีลายเซ็นของพนักงานด้วย และ สลิปยกเลิก
เราก็รีบโทรกลับไปบอกเพื่อน เพราะเพื่อนนั่งรออยู่แถวๆนั้น เพื่อนก็กลับไปที่โรงแรมให้อีกรอบ
ทางโรงแรมยืนยันไม่ออกหนังสือให้ค่ะ และ เค้าก็บอกว่า ใบสลิปนั้นขึ้นว่าเป็น Deposit ถ้าทำการยกเลิกจะไม่มีสลิปออกมาอีกใบ
ไม่แน่ใจว่าประเทศอื่นเป็นยังไงนะค่ะ แต่ที่จีนจะเป็นแบบนี้
ทางโรงแรมเลยให้นามบัตรมา ให้เรามาเขียนติดต่อเองทางอีเมล์ค่ะ เพราะ เพื่อนเราก็ต้องเรียนอาจจะมาให้ตลอดไม่ได้
หลังจากนั้นทางธนาคารยังยืนยันแบบเดิมค่ะ คือต้องมีจดหมาย แต่ให้ลองส่งสลิปเข้ามา
แต่พอส่งเข้าไปก็บอกว่าใช้ไม่ได้ ไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบให้ได้เพราะไม่ใช่สลิปยกเลิก ถึงแม้จะอธิบายแล้ว
ยังไงเราต้องเอาจดหมายจากทางโรงแรมมาอย่างเดียว
เราก็เลยส่งอีเมล์ค่ะไปหาผู้จัดการของทางโรงแรม เค้าก็อธิบายอย่างเดียวกันกับที่อธิบายให้เพื่อนเราฟัง
เราขอให้เค้าเขียนเป็นจดหมายเป็นภาษาอังกฤษ หรือ ตอบอีเมล์เราเป็นอังกฤษก็ได้
เค้าก็ขอโทษเราและบอกว่า ไม่เก่งภาษาอังกฤษค่ะ
และเค้าก็ได้เอารูปที่เป็นยกเลิกจากธนาคารฝั่งเค้ามาให้เรา ซึ่งเราดูแล้วคือ เค้ายกเลิกจริงๆค่ะ
เราก็ติดต่อกลับไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์ว่าเหตุการณ์เป็นแบบนี้ จะช่วยยังไงได้บ้าง
ทางธนาคารยืนยันคำเดิม ตรวจสอบอะไรไม่ได้ ต้องนำจดหมายมาเท่านั้น ภาษาอังกฤษด้วย
เราจึงแปลอีเมล์ทั้งหมดเป็นอังกฤษ และ ส่งไปหาเพื่อนเรา
และโทรไปบอกว่า รบกวนหน่อยให้เอาไปให้เค้าเซ็น
เพื่อนเราก็ไปให้ค่ะ แต่ทางนั้นไม่เซ็นและบอกว่า ได้ให้หลักฐานมาแล้ว เค้าจะไม่ขอเซ็น ก็หมดวิธีค่ะ ทำอะไรไม่ได้
เราเลยโทรหาธนาคาร และ อธิบายให้เค้าฟังทั้งหมด เค้าก็ยังยืนยันคำเดิมว่า ต้องมี ลายเซ็น
เราเลยโมโหมาก บอกว่า คุณทำงานยังไง เราพยายามแล้ว ต้องให้เพื่อนไปกี่รอบ และ ไม่มีเลยหรอคนอ่านจีนกลาง ธนาคารใหญ่ขนาดนี้
ประเด็นคือเราก็แปลอังกฤษ พร้อมจะแนบไฟล์ทุกอย่างไปให้ ลองเอาไปแปลดูก็ได้ว่ามีผิดเพี้ยนรึเปล่า
พนักงานคนนั้นไปปรึกษาใครสักคนค่ะ และ ตอบกลับมาว่าตกลง เราจึงส่งเข้าไปที่อีเมล์ของเค้า แต่เป็นช่วงปีใหม่ค่ะ เลยต้องรอนานหน่อย
วันที่ 6/1/58 เวลา 11.55 ได้รับ sms ว่า ทางธนาคารได้รับอีเมล์ และจะดำเนินการตรวจสอบภายใน 7 วันทำการ
วันที่ 6/1/58 เวลา 17.03 ได้รับ sms ว่า เงินจำนวนนั้นคืนเข้ามาในบัญชี และต่อด้วย sms ว่า SCB คืนเงินเข้าบัญชีท่านเรียบร้อยแล้ว/ขอบคุณที่ใช้บริการ SCB
ถามจริงๆนะค่ะ เราตามเรื่องของคุณนานเป็นเดือนๆ แต่คุณใช้เวลาไม่ถึงวันในการคืนเงิน
ไม่มีการโทรกลับมาขอโทษเรา ไม่มีการกล่าวถึงสาเหตุ... เงินมันไปตกหล่นที่ไหนกันแน่คะ?
เราจึงโทรเข้าไปที่ธนาคารอีกครั้ง และ ถามถึงสาเหตุ เจ้าหน้าที่ตอบว่า เค้าไม่ได้ระบุสาเหตุไว้ค่ะ?
อย่าเรียกตัวเองว่า “ธนาคาร” เลยนะค่ะ ถ้าไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้เลย
ถ้าไม่มีเพื่อนอยู่ที่นู่นจะทำยังไงคะ?
ไม่ได้เงินคืนงั้นหรอคะ?
เราต่อว่าไปว่า ทำไมถึงไม่คิดจะโทรมาบอกลูกค้าสักคำ คุณส่ง sms มา ไม่มีคำขอโทษด้วยซ้ำ และ กรุณาหาเหตุผลมาให้เราด้วย
จนถึงวันนี้ไม่มีการติดต่อกลับมาจากธนาคารอีกค่ะ
ขอบคุณมากนะค่ะ SCB ที่ทำให้รู้ว่าบริการคุณแย่แค่ไหน
เราเข้าใจ process ทุกอย่าง แต่การที่คุณโบ้ยความผิดให้ทางโรงแรม และ ไม่ช่วยเหลือลูกค้าในการตรวจสอบเลย มันใช่หรอคะ?
ฝากถึงทุกคนนะคะ ที่ใช้บัตร Debit ไม่ว่าของธนาคารไหน ให้ระมัดระวังด้วย
ถ้าเกิดมีคนไม่ได้เช็ค คิดว่าเงินคืนเข้าบัตรไป และ ตกหล่น ไม่รู้จริงๆค่ะ ว่าตกลงแล้วเงินก้อนนี้ไปอยู่ที่ใคร...
ปล.
ถึง call center ทุกที่นะค่ะ อยากให้มีระบบจดเรื่องราวที่ลูกค้าต้องโทรเข้าไปตามต่อเนื่อง
โทร 10 ครั้ง เล่า 10 ครั้งไม่ไหวค่ะ เพราะ บางทีเจ้าหน้าที่คนที่จำชื่อไว้เค้าก็ไม่อยู่ สุดท้ายต้องเล่าใหม่อยู่ดี
ขอบคุณค่ะ