คือมีเพื่อนเราจองโรงแรมผ่าน AsiaTravel เป็นราคาที่ต้องไปจ่ายที่โรงแรม
พอดีเขาลองเช็คราคาดูแล้ว ตอนแรกในรายการมันบอกราคานี่รวมภาษีแล้ว อยู่ที่ 1,262.62 บาทค่ะ
แต่พอทำการใส่หมายเลขบัตรลงไป มีอีเมล์ส่งเข้า มันมีราคาภาษีงอกออกมาอีกเกือบ 300 บาท!
เพื่อนเราก็ตื่นเลยว่า ทำไมออกมาราคาไปรวมภาษีอีก (ปกติหลายเว็บจะออกราคารวมภาษีก่อน แล้วค่อยให้เราคอนเฟิร์มอีกที หรือไม่ก็เป็นการส่งอีเมล์บอกรายการค่าใช้จ่ายทั้งหมด แล้วให้เราไปทำการโอนเงิน สแกนสลิปส่งให้ยืนยันอีกที) คือตอนนี้เพื่อนรู้สึกเหมือนโดนหลอก เลยโทรไปถามสาขาในกรุงเทพ...แต่พนักงานไม่มีคนไทยค่ะ พูดภาษาอังกฤษอย่างเดียว เพื่อนเราใบ้กินเลย...เราก็ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะจั๊ดง่าวภาษาอังกฤษพอกัน
ทีนี้เราจับเข่าเพื่อนมาตั้งสติก่อนว่า เว็บไซต์มันตัดบัตรไปแล้วหรือยัง เพราะทุกทีที่เพือนเราจองโรงแรมผ่านบัตรเดบิต ก่อนที่มันจะตัดบัตร มันจะขึ้นรายการถามเลข OTP (เพื่อนเราใช้บัตรเดบิตกรุงไทย) ซึ่งถ้าจะทำการตัดบัตร จะมี sms ส่งเข้าไปเป็น online payment ตามด้วยเลข 6 หลัก เพื่อพิมพ์เข้าไปในช่องที่ทางเว็บโรงแรมถามมา...เมื่อพิมพ์เลขแล้ว มันจะทำการตัดเงิน แล้วจะมี sms ส่งเข้าเครื่องเพื่อนเรา บอกสถานะการเงินว่าถูกหักไปเท่าไหร่แล้ว
ทีนี้เคสนี่ ไม่มี sms ส่งมาบอกว่าตัดเงินแล้วค่ะ...ก็คือสรุปยังไม่มีการตัดเงิน...แต่ยังไว้ใจไม่ได้ เพราะโรงแรมนี่ขึ้นว่า pay hotel คือไปชำระที่โรงแรมแทน
พอเราบอกให้ลองทำการเช็คสถานะในเว็บซิว่า สถานะเรารอจ่ายหรือว่าจ่ายไปแล้ว ปรากฎว่ามันขึ้นหน้าต่างแบบนี้ค่ะ
เพื่อนเราแคปเจอร์หน้าจออีเมล์มาให้ค่ะ คำถามก็คือ แบบนี้คือเป็นการบอกว่า เราจองไปแล้ว ต้องไปจ่ายเงินที่โรงแรมใช่ไหมค่ะ...หรือมันเป็นสถานะที่ทางเว็บเขารอให้เรากดคอนเฟิร์มไปก่อน แล้วเขาจะทำการจองให้?

คือเพื่อนเราก็ไม่กล้ากด cancellation เพราะดันจองเวลาประชั้นชิด อีกแค่ 2 วันจะไปแล้ว ถ้าจะเอาเงินคืนก็เสียค่าปรับ 100% อยู่ดี(แต่ยังไม่ตัดบัตร งงไหม? ว่าจะเอาเงินคืนยังไง)...ทั้งนี้คือ ถ้าหากว่าเป็นการจองแบบต้องไปจ่ายที่โรงแรม แต่สมมติว่าเราไม่เข้าพัก จะเกิดความเสียหายอะไรกับทางโรงแรมหรือทางเว็บไหมค่ะ?
(คือจริงๆ เพื่อนรู้สึกเหมือนถูกหลอกเรื่องราคา เลยคิดว่าจะไปจองของเว็บอื่นแทน ถ้าไม่ตัดเงินในบัตรก็แสดงว่ายังไม่จ่าย...หรือควรโทรไปบอกโรงแรมดี ว่าถ้ามีอีเมล์คอนเฟิร์มมาจากทาง AsiaTravel ก็ขอให้ยกเลิกห้องแทน...แต่เพื่อนกลัวอีกอย่างนึงคือ ถ้าเกิดไม่ไปพักตามที่มีวอยเชอร์คอนเฟิร์มไว้ คือไม่แจ้ง cancellation ทาง AsiaTravel จะปรับเงินเราโดยการตัดการบัตรเราหรือเปล่า เพราะเขาทราบเลขบัตรของเพื่อนเราแล้ว)
แต่ถ้าสรุปคือเขาจองไปให้แล้ว เราต้องจ่ายจริงๆ ไม่จ่ายนี่ร้ายแรงแน่(คือที่กลัวที่สุดคือ โดนตัดเงินในบัตรกรณีไม่เข้าพัก) เพื่อนเราก็ทำใจจ่ายได้ค่ะ
ขอความช่วยเหลือด่วนค่ะ มีใครเคยจองโรงแรมผ่าน AsiaTravel บ้าง ถ้าอีเมล์ส่งมาแบบนี้ คือสรุปถูกตัดเงินไปแล้วหรือเปล่าคะ
พอดีเขาลองเช็คราคาดูแล้ว ตอนแรกในรายการมันบอกราคานี่รวมภาษีแล้ว อยู่ที่ 1,262.62 บาทค่ะ
แต่พอทำการใส่หมายเลขบัตรลงไป มีอีเมล์ส่งเข้า มันมีราคาภาษีงอกออกมาอีกเกือบ 300 บาท!
เพื่อนเราก็ตื่นเลยว่า ทำไมออกมาราคาไปรวมภาษีอีก (ปกติหลายเว็บจะออกราคารวมภาษีก่อน แล้วค่อยให้เราคอนเฟิร์มอีกที หรือไม่ก็เป็นการส่งอีเมล์บอกรายการค่าใช้จ่ายทั้งหมด แล้วให้เราไปทำการโอนเงิน สแกนสลิปส่งให้ยืนยันอีกที) คือตอนนี้เพื่อนรู้สึกเหมือนโดนหลอก เลยโทรไปถามสาขาในกรุงเทพ...แต่พนักงานไม่มีคนไทยค่ะ พูดภาษาอังกฤษอย่างเดียว เพื่อนเราใบ้กินเลย...เราก็ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะจั๊ดง่าวภาษาอังกฤษพอกัน
ทีนี้เราจับเข่าเพื่อนมาตั้งสติก่อนว่า เว็บไซต์มันตัดบัตรไปแล้วหรือยัง เพราะทุกทีที่เพือนเราจองโรงแรมผ่านบัตรเดบิต ก่อนที่มันจะตัดบัตร มันจะขึ้นรายการถามเลข OTP (เพื่อนเราใช้บัตรเดบิตกรุงไทย) ซึ่งถ้าจะทำการตัดบัตร จะมี sms ส่งเข้าไปเป็น online payment ตามด้วยเลข 6 หลัก เพื่อพิมพ์เข้าไปในช่องที่ทางเว็บโรงแรมถามมา...เมื่อพิมพ์เลขแล้ว มันจะทำการตัดเงิน แล้วจะมี sms ส่งเข้าเครื่องเพื่อนเรา บอกสถานะการเงินว่าถูกหักไปเท่าไหร่แล้ว
ทีนี้เคสนี่ ไม่มี sms ส่งมาบอกว่าตัดเงินแล้วค่ะ...ก็คือสรุปยังไม่มีการตัดเงิน...แต่ยังไว้ใจไม่ได้ เพราะโรงแรมนี่ขึ้นว่า pay hotel คือไปชำระที่โรงแรมแทน
พอเราบอกให้ลองทำการเช็คสถานะในเว็บซิว่า สถานะเรารอจ่ายหรือว่าจ่ายไปแล้ว ปรากฎว่ามันขึ้นหน้าต่างแบบนี้ค่ะ
เพื่อนเราแคปเจอร์หน้าจออีเมล์มาให้ค่ะ คำถามก็คือ แบบนี้คือเป็นการบอกว่า เราจองไปแล้ว ต้องไปจ่ายเงินที่โรงแรมใช่ไหมค่ะ...หรือมันเป็นสถานะที่ทางเว็บเขารอให้เรากดคอนเฟิร์มไปก่อน แล้วเขาจะทำการจองให้?
คือเพื่อนเราก็ไม่กล้ากด cancellation เพราะดันจองเวลาประชั้นชิด อีกแค่ 2 วันจะไปแล้ว ถ้าจะเอาเงินคืนก็เสียค่าปรับ 100% อยู่ดี(แต่ยังไม่ตัดบัตร งงไหม? ว่าจะเอาเงินคืนยังไง)...ทั้งนี้คือ ถ้าหากว่าเป็นการจองแบบต้องไปจ่ายที่โรงแรม แต่สมมติว่าเราไม่เข้าพัก จะเกิดความเสียหายอะไรกับทางโรงแรมหรือทางเว็บไหมค่ะ?
(คือจริงๆ เพื่อนรู้สึกเหมือนถูกหลอกเรื่องราคา เลยคิดว่าจะไปจองของเว็บอื่นแทน ถ้าไม่ตัดเงินในบัตรก็แสดงว่ายังไม่จ่าย...หรือควรโทรไปบอกโรงแรมดี ว่าถ้ามีอีเมล์คอนเฟิร์มมาจากทาง AsiaTravel ก็ขอให้ยกเลิกห้องแทน...แต่เพื่อนกลัวอีกอย่างนึงคือ ถ้าเกิดไม่ไปพักตามที่มีวอยเชอร์คอนเฟิร์มไว้ คือไม่แจ้ง cancellation ทาง AsiaTravel จะปรับเงินเราโดยการตัดการบัตรเราหรือเปล่า เพราะเขาทราบเลขบัตรของเพื่อนเราแล้ว)
แต่ถ้าสรุปคือเขาจองไปให้แล้ว เราต้องจ่ายจริงๆ ไม่จ่ายนี่ร้ายแรงแน่(คือที่กลัวที่สุดคือ โดนตัดเงินในบัตรกรณีไม่เข้าพัก) เพื่อนเราก็ทำใจจ่ายได้ค่ะ