คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ทุกอย่าง มันเริ่มต้นจากแหล่งกำเนิดเสียงครับ
ห้องเผาไหม้ ขนาด ช่วงชัก ตำแหน่งวาวล์ รูปแบบหัวลูกสูบ วัสดุต่างๆ ความหนาของอัลลอยด์
คอท่อ ความยาวช่วงรวมท่อในแต่ละสูบ
ลงมาถึงเรื่องระบบบำบัด หม้อพักกลาง พักท้าย วัสดุการทำท่อ
คือคงจะยากมาก ถ้าจะทำให้เรื่อง 4A เสียงเหมือน V8
หรือแม้แต่ V6 กับ V8 เสียงยังต่างกัน
การออกแบบมันสร้างเอกลักษณ์ของมันเองครับ
อย่างผม จะชอบเสียงและจังหวะเสียงที่ไม่เหมือนใครของ EJ-20T มากๆ
นั่งหันหลังให้ คันไหนวิ่งเข้าซอยมานี่รู้เลย ไม่มีเหมือนใคร
ห้องเผาไหม้ ขนาด ช่วงชัก ตำแหน่งวาวล์ รูปแบบหัวลูกสูบ วัสดุต่างๆ ความหนาของอัลลอยด์
คอท่อ ความยาวช่วงรวมท่อในแต่ละสูบ
ลงมาถึงเรื่องระบบบำบัด หม้อพักกลาง พักท้าย วัสดุการทำท่อ
คือคงจะยากมาก ถ้าจะทำให้เรื่อง 4A เสียงเหมือน V8
หรือแม้แต่ V6 กับ V8 เสียงยังต่างกัน
การออกแบบมันสร้างเอกลักษณ์ของมันเองครับ
อย่างผม จะชอบเสียงและจังหวะเสียงที่ไม่เหมือนใครของ EJ-20T มากๆ
นั่งหันหลังให้ คันไหนวิ่งเข้าซอยมานี่รู้เลย ไม่มีเหมือนใคร
แสดงความคิดเห็น
อะไรที่มีผลทำให้เสียงเครื่องยนต์เปลี่ยนไปบ้างครับ เพราะผมสนใจอยากทำให้ได้เสียงแบบที่ต้องการครับ
คือมันมีองค์ประกอบอะไรบ้างเหรอครับที่เปลี่ยนแล้วทำให้เสียงเครื่องที่ออกมาเปลี่ยนไปบ้างครับ แล้วเปลี่ยนไปอย่างไรครับ
ส่วนตัวชอบเสียงเครื่อง V8 มากๆเป็นทุนเดิมอยู่แล้วครับ แต่น้อยคันมากๆนักครับที่จะมีเสียงแบบที่ผมชอบได้น่ะครับ
ผมชอบเสียงเครื่องเก่าๆที่ยังใช้ คาร์บิวเรเตอร์ อยู่มากๆครับ เพราะมีเสียงทุ่มต่ำ และ มีแรงกระแทกออกมาเป็นระยะๆ
ถ้ายกตัวอย่างคงต้องลองฟังเครื่อง คูโบต้า สูบเดี่ยว 400 CC ก็สไตล์นั้นเลยครับ (ประมาณมีเสียง ปุ้กๆๆ ออกมาด้วยครับ)
แต่เสียงที่ชอบเป็นเสียงที่โทนต่ำกว่านั้นมาก และ นุ่มเนียนกว่านั้นอีกมากมายนักครับ อย่างเช่น
<iframe width="420" height="315" src="//www.youtube.com/embed/a0qLMNAVvQM" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
เปรียบเทียบจากในคลิปผมเคยได้ยินเสียงที่มีแรงกระแทกแบบที่ผมอธิบายมาก่อนหน้านี้ มากกว่านี้อีกสักนิดครับ
เสียงกระชับกว่านี้ และ ระหว่างแต่ละเสียงที่ออกมาชัดเจนกว่านี้ และมีเสียงลม หรือ อากาศ (เสียง พะ พะ พะ) ที่ออกมาตามท้ายน้อยกว่านี้น่ะครับ
อันนั้นเสียงในฝันเลยครับ เคยได้ยินจากเสียงเครื่อง 350 ของ เชฟวี่ ครับ แต่ใช้ คาร์บิวเรเตอร์ครับ เพราะมากๆๆๆๆ
คราวนี้ถ้าผมอยากได้เสียงแบบนี้บ้างล่ะครับผมจะทำอย่างไรดีครับ
เครื่อง 1UZ และ 3UZ นะครับ
แอบสงสัยว่าถ้าติด IBT, เทอร์โบ, เทอร์โบแปรผัน, หรือ ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ เสียงจะเปลี่ยนไหมครับ
เพราะแอบอยากให้ powerband กว้างกว่านี้น่ะครับ ไม่ได้ขับเร็วมากมายนะครับ แต่อยากได้ทอร์คเพิ่ม และมามากในรอบต่ำกว่านี้อีกน่ะครับ
เพราะรถที่ใส่หนักเอาเรื่องเลยครับ ขนาดใหญ่กว่า w140 เล็กน้อยนะครับ เลยอยากได้แรงมากขึ้นหน่อยในรอบต่ำลงครับ