ด้วยความที่ซื้อ i6 มาใช้งานแล้ว เลยตัดสินใจจะขาย i5 ทิ้ง จึงเอาไปให้ร้านตู้ประเมินราคา ผลปรากฎว่า ร้านตู้แจ้งว่าหน้าจอมันนูนขึ้นมา ลองกดดูมันจะยุบๆ
อั๊ยย่า จริงด้วยแฮะ ใช้มาตั้งนาน ไม่เคยสังเกตุสังกาอะไรเลย เอาไงดีฟร่ะตู ร้านไม่รับซื้ออีก
อันดับแรกเลย เราเข้าไปดูว่าเครื่องเราอยู่ในข่ายที่เปลี่ยนแบต ได้ฟรีไหม พอเช็คแล้วก้อไม่เข้าข่าย
เลยลองหาข้อมุลใน Google ดู เจอปัญหาแบบเราอีกเพี้ยบบบบบ ก้อเข้าไปดูที่เขาตั้งกระทู้ในที่ต่างๆดู มีทั้งให้เอาเข้า iCare, เปลี่ยนแบตร้านตู้, เคลมเสียเงิน และนาๆนับประการ
จนมาเจอคนบอกให้ติดต่อที่ Apple ดู เพราะเห็นบางคนบอกว่าแบตรับประกัน 3 ปีนิ โอ้แม่เจ้า จริงรึนี่ พอมองเห็นหนทางละ
เมื่อกี้เลยโทรติดต่อไปที่ Apple ตามเบอร์ 001-800-65-6957 Apple Store Online ปรากฎว่าถ้าเป็นเรื่องเคลมหรือเครื่องมีปัญหา ต้องโทรเบอร์ 001-800-441-2904
พอโทรไปก็เลือกเครื่องที่เราจะแจ้งปัญหาว่าเป็น iPhone, iPad, Mac Etc. เลือกเสร็จแล้วก็รอคิว รอ รอ รอ แล้วก้อรอ รอประมาณ 3 นาทีได้ ก็มี จนท.รับสาย อันนี้เป็นบทสนทนาของผมกับ จนท. (อาจไม่เป๊ะท้งหมดแต่ประมาณนี้)
จนท. "สวัสดดีครับ ผม............. ยินดีให้บริการครับ"
ผม "สวัสดีครับ"
จนท. "ขอสอบถาม Email ของ Apple ID ด้วยครับ"
ผม " -*++-*-7/++*@gmail.com ครับ"
จนท. "สวัสดีครับ คุณ (ชื่อ-สกุล) ที่เราตั้งไว้ใน Apple ID นะครับ" ผมนี่เกือบบอกหลุดขำก๊ากกก จนท. รู้ชื่อฉายาตรูได้ไงว่า แต่นึกขึ้นได้ว่าตัวเองตั้งชื่อฉายา ไม่ได้ใช้ชื่อจริงๆ 555
ผม "ครับ" แต่เหมือน จนท. เขาจะรู้นะ เลยถามเราว่า ชื่อไร เราก้อบอกชื่อเล่นเราไป
จนท. "คุณ 9 ติดต่อเข้ามามีปัญหาทางด้านไหนครับ"
ผม "คือหน้าจอ iPhone 5 ของผมมันนูนขึ้นมาครับ กดแล้วมันยุบๆ พอเอาไปให้ร้านมือถือดู เขาแจ้งว่าน่าจะเกิดจากแบตบวม แต่ร้านไม่ได้แกะเครื่องนะครับ เขาดูภายนอกเฉยๆครับ (ออกตัวไว้ก่อน) ผมได้ลองเช็คหมายเลขเครื่องแล้วว่าเข้าข่ายที่เปลี่ยนแบตฟรีไหม ซึ่งมันก็ไม่เข้าข่ายครับ ผมเลยไม่รู้ว่าจะต้องดำเนินการใดๆต่อ เพราะเครื่องนี้ก็หมดประกันไปแล้วครับ"
จนท. "คุณ 9 ไม่ต้องกังวลใจไปนะครับ ทางเราเข้าใจความรู้สึกคุณ 9 ดี (แล้วก็พูดปลอบใจเรา จำเนื้อหาไม่ได้ ตอนนั้นกะลังพยายามฟัง จทน.พูด เพราะเขาพูดไทยไม่ค่อยชัดเท่าไร) ขอสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมอีกสักนิดนะครับ เครื่องนี้ใช้เล่นเกมส์หรือ Social มากกว่ากันครับ"
ผม "พอๆกันครับ"
จนท. "ขอบคุณครับ คุณ 9 พอจะทราบไหมครับว่าทางเรารับประกันแบตเตอรี่กี่ปีครับ"
ผม "ไม่ทราบครับ แต่เห็นบางกระทู้ในพันทิปบอกว่ารับประกันแบต 3 ปีครับ"
จนท. "ทางเราขอชี้แจงเลยนะครับว่า แบตเตอรี่ของเรารับประกัน 1 ปีพร้อมตัวเครื่องครับ ไม่ใช่ 3 ปีนะครับ เครื่องรับประกันเท่านั้น แบตเตอรี่ก็รับประกันเท่านั้นครับ"
ผม "อ่อ ครับ"
จนท. "คุณ 9 ซื้อเครื่องมาจากศูนย์ไหนครับ"
ผม "ศูนย์ Dtac ครับ"
จนท. "ทางเราจะออกหมายเลขเคสให้นะครับ สะดวกจดไหมครับ"
ผม "สะดวกจดครับ"
จนท. "หมายเลขเคสของคุณ 9 คือ --- --- --- คุณ 9 ทวนหมายเลขเคสด้วยครับ"
ผม " --- --- --- ครับ" (เลขเคสมี 9 ตัว)
จนท. "ให้คุณ 9 นำเลขเคสนี้ ไปที่ศูนย์ ด. นะครับ แจ้งปัญหาว่าหน้าจอนูนขึ้นมา อาจเกิดจากสาเหตุของแบตเตอรี่บวม ให้ศูนย์ส่งเครื่องต่อมาให้กับ Apple Engineering ให้ Engineer ของเราตรวจสอบให้ครับ หากทางศูนย์ แจ้งว่าหมดระยะการรับประกันแล้ว และต้องเสียเงิน ให้คุณ 9 แจ้งศูนย์ว่า ต้องส่งเครื่องให้กับ Apple Engineering ตามเลขเคสนี้ เพื่อให้ Engineer ของ Apple ตรวจสอบดูก่อนครับ หากศูนย์ไม่ยอม ให้คุณ 9 ติดต่อกลับมาที่ทางเราในตอนนั้นเลยนะครับ ในตอนที่อยู่ศูนย์เลย ทางเราจะคุยกับทางศูนย์ให้เองครับ เพราะทางเราไม่อยากให้ลูกค้าเสียเงินเปล่าๆ โดยที่ไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง แต่ทางเราขอแจ้ง คุณ 9 ไว้ก่อนนะครับว่า เราจะตรวจสอบ 2 กรณี คือ
1. หากพบว่าเกิดจากตัวแบตเตอรี่เอง พวกใส้แบตต่างๆ ทางเราจะรับเปลี่ยนแบตให้ฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
2. หากพบว่าเกิดจากการใช้งาน ซึ่งไม่ได้เกิดจากเรา จะต้องมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นนะครับ
ซึ่งทางเราต้องให้ Engineer ของเราตรวจสอบก่อนครับ ถึงจะให้คำตอบได้ครับ"
ผม "ครับ"
จนท. "คุณ 9 มีข้อมูลสอบถามเพิ่มเติมไหมครับ"
ผม "ไม่มีครับ ขอบคุณมากเลยครับ"
จนท. "ครับ ยินดีครับ หากมีปัญหาหรือจะสอบถามทางด้านอื่นๆ ติดต่อมาทางเราได้เลยนะครับ"
ผม "ครับ ขอบคุณครับผม"
ข้อเท็จจริงที่ผมได้คือ
- แบตเตอรี่ ระยะรับประกันแค่ 1 ปี พร้อมตัวเครื่องนะครับ เท่าๆกันเลย ใครเข้าใจว่า 3 ปี โปรดเข้าใจใหมด้วยนะครับ (หรือทุกคนเข้าใจถูก มีแต่ผมคนเดียวหว่าที่เข้าใจผิด)
- เครื่องหมดประกัน สามารถเคลมได้ โดยติดต่อที่ศูนย์ที่เราซื้อเครื่องมาก ต้องให้ศูนย์ ส่งต่อเครื่องเราไปที่ Apple Engineering ไม่ใช่วิศวกรของศูนย์ตรวจสอบเองนะจ๊ะ
- หากศูนย์ จะให้เราเสียเงินอีท่าเดียว โดยที่ไม่ส่งเครื่องต่อไปยังวิศวกรของ Apple ให้เราโทรหา Apple เลยในทันที ให้ จนท. Apple คุยกับศูนย์เอง
- เมื่อได้ข้อสรุปจากวิศวกรของ Apple แล้ว ถ้าสาเหตุเกิดจาก Apple เอง เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าเกิดจากการใช้งานของตัวเราเอง ถึงค่อยเสียเงินครับ
เอาไว้เป็นแนวทางสำหรับท่านอื่นๆ ที่อาจจะเจอปัญหาเช่นเดียวกันกับผมนะครับ
ผลส่งตรวจออกมายังไง เดี๋ยวผมจะมาอัพเดธอีกทีหนึ่งครับ
Update 21-1-15
ทางศูนย์ Dtac ได้แจ้งผลมาแล้วครับ ว่าเปลียนเครื่องให้ใหม่ครับผม ขอบพระคุณทางศูนย์ Dtac ยิ่งๆนัก
แบตเตอรี่ iPhone 5 บวม ได้ติดต่อสอบถามกับ Apple ได้คำตอบคือ
อั๊ยย่า จริงด้วยแฮะ ใช้มาตั้งนาน ไม่เคยสังเกตุสังกาอะไรเลย เอาไงดีฟร่ะตู ร้านไม่รับซื้ออีก
อันดับแรกเลย เราเข้าไปดูว่าเครื่องเราอยู่ในข่ายที่เปลี่ยนแบต ได้ฟรีไหม พอเช็คแล้วก้อไม่เข้าข่าย
เลยลองหาข้อมุลใน Google ดู เจอปัญหาแบบเราอีกเพี้ยบบบบบ ก้อเข้าไปดูที่เขาตั้งกระทู้ในที่ต่างๆดู มีทั้งให้เอาเข้า iCare, เปลี่ยนแบตร้านตู้, เคลมเสียเงิน และนาๆนับประการ
จนมาเจอคนบอกให้ติดต่อที่ Apple ดู เพราะเห็นบางคนบอกว่าแบตรับประกัน 3 ปีนิ โอ้แม่เจ้า จริงรึนี่ พอมองเห็นหนทางละ
เมื่อกี้เลยโทรติดต่อไปที่ Apple ตามเบอร์ 001-800-65-6957 Apple Store Online ปรากฎว่าถ้าเป็นเรื่องเคลมหรือเครื่องมีปัญหา ต้องโทรเบอร์ 001-800-441-2904
พอโทรไปก็เลือกเครื่องที่เราจะแจ้งปัญหาว่าเป็น iPhone, iPad, Mac Etc. เลือกเสร็จแล้วก็รอคิว รอ รอ รอ แล้วก้อรอ รอประมาณ 3 นาทีได้ ก็มี จนท.รับสาย อันนี้เป็นบทสนทนาของผมกับ จนท. (อาจไม่เป๊ะท้งหมดแต่ประมาณนี้)
จนท. "สวัสดดีครับ ผม............. ยินดีให้บริการครับ"
ผม "สวัสดีครับ"
จนท. "ขอสอบถาม Email ของ Apple ID ด้วยครับ"
ผม " -*++-*-7/++*@gmail.com ครับ"
จนท. "สวัสดีครับ คุณ (ชื่อ-สกุล) ที่เราตั้งไว้ใน Apple ID นะครับ" ผมนี่เกือบบอกหลุดขำก๊ากกก จนท. รู้ชื่อฉายาตรูได้ไงว่า แต่นึกขึ้นได้ว่าตัวเองตั้งชื่อฉายา ไม่ได้ใช้ชื่อจริงๆ 555
ผม "ครับ" แต่เหมือน จนท. เขาจะรู้นะ เลยถามเราว่า ชื่อไร เราก้อบอกชื่อเล่นเราไป
จนท. "คุณ 9 ติดต่อเข้ามามีปัญหาทางด้านไหนครับ"
ผม "คือหน้าจอ iPhone 5 ของผมมันนูนขึ้นมาครับ กดแล้วมันยุบๆ พอเอาไปให้ร้านมือถือดู เขาแจ้งว่าน่าจะเกิดจากแบตบวม แต่ร้านไม่ได้แกะเครื่องนะครับ เขาดูภายนอกเฉยๆครับ (ออกตัวไว้ก่อน) ผมได้ลองเช็คหมายเลขเครื่องแล้วว่าเข้าข่ายที่เปลี่ยนแบตฟรีไหม ซึ่งมันก็ไม่เข้าข่ายครับ ผมเลยไม่รู้ว่าจะต้องดำเนินการใดๆต่อ เพราะเครื่องนี้ก็หมดประกันไปแล้วครับ"
จนท. "คุณ 9 ไม่ต้องกังวลใจไปนะครับ ทางเราเข้าใจความรู้สึกคุณ 9 ดี (แล้วก็พูดปลอบใจเรา จำเนื้อหาไม่ได้ ตอนนั้นกะลังพยายามฟัง จทน.พูด เพราะเขาพูดไทยไม่ค่อยชัดเท่าไร) ขอสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมอีกสักนิดนะครับ เครื่องนี้ใช้เล่นเกมส์หรือ Social มากกว่ากันครับ"
ผม "พอๆกันครับ"
จนท. "ขอบคุณครับ คุณ 9 พอจะทราบไหมครับว่าทางเรารับประกันแบตเตอรี่กี่ปีครับ"
ผม "ไม่ทราบครับ แต่เห็นบางกระทู้ในพันทิปบอกว่ารับประกันแบต 3 ปีครับ"
จนท. "ทางเราขอชี้แจงเลยนะครับว่า แบตเตอรี่ของเรารับประกัน 1 ปีพร้อมตัวเครื่องครับ ไม่ใช่ 3 ปีนะครับ เครื่องรับประกันเท่านั้น แบตเตอรี่ก็รับประกันเท่านั้นครับ"
ผม "อ่อ ครับ"
จนท. "คุณ 9 ซื้อเครื่องมาจากศูนย์ไหนครับ"
ผม "ศูนย์ Dtac ครับ"
จนท. "ทางเราจะออกหมายเลขเคสให้นะครับ สะดวกจดไหมครับ"
ผม "สะดวกจดครับ"
จนท. "หมายเลขเคสของคุณ 9 คือ --- --- --- คุณ 9 ทวนหมายเลขเคสด้วยครับ"
ผม " --- --- --- ครับ" (เลขเคสมี 9 ตัว)
จนท. "ให้คุณ 9 นำเลขเคสนี้ ไปที่ศูนย์ ด. นะครับ แจ้งปัญหาว่าหน้าจอนูนขึ้นมา อาจเกิดจากสาเหตุของแบตเตอรี่บวม ให้ศูนย์ส่งเครื่องต่อมาให้กับ Apple Engineering ให้ Engineer ของเราตรวจสอบให้ครับ หากทางศูนย์ แจ้งว่าหมดระยะการรับประกันแล้ว และต้องเสียเงิน ให้คุณ 9 แจ้งศูนย์ว่า ต้องส่งเครื่องให้กับ Apple Engineering ตามเลขเคสนี้ เพื่อให้ Engineer ของ Apple ตรวจสอบดูก่อนครับ หากศูนย์ไม่ยอม ให้คุณ 9 ติดต่อกลับมาที่ทางเราในตอนนั้นเลยนะครับ ในตอนที่อยู่ศูนย์เลย ทางเราจะคุยกับทางศูนย์ให้เองครับ เพราะทางเราไม่อยากให้ลูกค้าเสียเงินเปล่าๆ โดยที่ไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง แต่ทางเราขอแจ้ง คุณ 9 ไว้ก่อนนะครับว่า เราจะตรวจสอบ 2 กรณี คือ
1. หากพบว่าเกิดจากตัวแบตเตอรี่เอง พวกใส้แบตต่างๆ ทางเราจะรับเปลี่ยนแบตให้ฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
2. หากพบว่าเกิดจากการใช้งาน ซึ่งไม่ได้เกิดจากเรา จะต้องมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นนะครับ
ซึ่งทางเราต้องให้ Engineer ของเราตรวจสอบก่อนครับ ถึงจะให้คำตอบได้ครับ"
ผม "ครับ"
จนท. "คุณ 9 มีข้อมูลสอบถามเพิ่มเติมไหมครับ"
ผม "ไม่มีครับ ขอบคุณมากเลยครับ"
จนท. "ครับ ยินดีครับ หากมีปัญหาหรือจะสอบถามทางด้านอื่นๆ ติดต่อมาทางเราได้เลยนะครับ"
ผม "ครับ ขอบคุณครับผม"
ข้อเท็จจริงที่ผมได้คือ
- แบตเตอรี่ ระยะรับประกันแค่ 1 ปี พร้อมตัวเครื่องนะครับ เท่าๆกันเลย ใครเข้าใจว่า 3 ปี โปรดเข้าใจใหมด้วยนะครับ (หรือทุกคนเข้าใจถูก มีแต่ผมคนเดียวหว่าที่เข้าใจผิด)
- เครื่องหมดประกัน สามารถเคลมได้ โดยติดต่อที่ศูนย์ที่เราซื้อเครื่องมาก ต้องให้ศูนย์ ส่งต่อเครื่องเราไปที่ Apple Engineering ไม่ใช่วิศวกรของศูนย์ตรวจสอบเองนะจ๊ะ
- หากศูนย์ จะให้เราเสียเงินอีท่าเดียว โดยที่ไม่ส่งเครื่องต่อไปยังวิศวกรของ Apple ให้เราโทรหา Apple เลยในทันที ให้ จนท. Apple คุยกับศูนย์เอง
- เมื่อได้ข้อสรุปจากวิศวกรของ Apple แล้ว ถ้าสาเหตุเกิดจาก Apple เอง เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าเกิดจากการใช้งานของตัวเราเอง ถึงค่อยเสียเงินครับ
เอาไว้เป็นแนวทางสำหรับท่านอื่นๆ ที่อาจจะเจอปัญหาเช่นเดียวกันกับผมนะครับ
ผลส่งตรวจออกมายังไง เดี๋ยวผมจะมาอัพเดธอีกทีหนึ่งครับ
Update 21-1-15
ทางศูนย์ Dtac ได้แจ้งผลมาแล้วครับ ว่าเปลียนเครื่องให้ใหม่ครับผม ขอบพระคุณทางศูนย์ Dtac ยิ่งๆนัก