"อย่าซื้อของผ่าน PWB online" เจอมากับตัว

สวัสดีครับสมาชิกพันทิปทุกท่าน

หลังจากที่ตามอ่านกระทู้ในพันทิปมานานแล้วยังไม่เคยมีกระทู้เป็นของตัวเองเลย แต่ไม่คิดว่ากระทู้แรกจะต้องมาตั้งกระทู้ร้องเรียนแบบนี้

แต่ไม่เป็นไรครับ ไหนๆก็ได้เขียนแล้ว ตื่นเต้นเบาเบา มาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ

เรื่องมันมีอยู่ว่า ...

เมื่อวันพุธที่ 19 พฤศจิกายน

PWB online มีโฆษณามาทาง Line ว่ากล้อง mirrorless olympus PEN E-PM2 พร้อมด้วนเลนส์ 14-42 mm ลดราคาเหลือ 7,888 บาท ผมซึ่งสนใจจะมีกล้องตัวเล็กๆไว้พกสักตัวหลังจากที่มี DSLR ตัวใหญ่แล้ว จึงตัดสินใจสั่งซื้อด้วยวิธีการโอนเงิน โดยเมื่อกดสั่งซื้อเสร็จระบบแจ้งให้โอนเงินใน 24 ชั่วโมง ผมจึงกะว่าจะโอนเงินในเช้าอีกวัน เพราะวันนั้นติดงาน หลังจากนั้นเวลาประมาณสี่โมงเย็น มีอีเมลฉบับหนึ่งจาก PWB online แจ้งมาว่าให้โอนเงินก่อนสองทุ่ม ผมได้เปิดอ่านอีเมลตอนเกือบทุ่ม จึงต้องตีลีตาเหลือกไปโอนเงิน แต่ก็คิดว่าไม่เป็นไรๆ โอนก็โอน (เป็นความรู้สึกแย่ครั้งที่ 1)

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน
หลังจากนั้นสามวัน ของจึงส่งมาที่บ้านโดยแม่เป็นคนรับไว้ เมื่อผมมาถึงบ้านตอนกลางคืน ผมก็ทำการเปิดดูเปิดเล่นเพื่อลองกล้องตามปกติ เพราะเค้าบอกว่าสามารถเปลี่ยนได้ภายใน 7 วันถ้าสินค้ามีปัญหา ผมก็ต้องรีบลองเล่นสิครัช ทันใดนั้นเองงงงงง เมื่อถ่ายรูปออกมาแล้วมาดูที่ LCD ของกล้อง จุดฟ้าจุดเบ้อเริ่มสามจุดติดกันปรากฎขึ่นที่กลางจอเยื้องไปทางขวา ผมเปลี่ยนรูปสลับไปมา แต่จุดอยู่ที่เดิม คิดในใจเอาแล้วตรูเจอ Dead pixel เม็ดเขื่องเข้าแล้ว (เป็นความรู้สึกแย่ครั้งที่ 2) ไม่รอช้าเช้าวันอาทิตย์ผมจึงโทรไปสอบถามที่ PWB online ว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง พนักงานแจ้งว่าให้เข้าไปเปลี่ยนสาขาที่ใกล้บ้านได้เลย ผมจึงคิดว่าจะไปเปลี่ยนที่ เซนทรัลลาดพร้าว ไม่ก็เซนทรัลพระราม 9 แต่ก่อนออกจากบ้านจึงเอะใจนึกขึ้นได้กลัวจะไปเก้อ จึงค้นเบอร์สาขานั้นแล้วโทรไปสอบถามซึ่งผลออกมาว่าไม่มีสาขาใดมีของให้เปลี่ยนเลย ผมจึงโทรกลับไปที่ PWB online อีกครั้งบอกว่าไม่มีของให้เปลี่ยนจะให้ผมทำอย่างไร พนักงานจึงแจ้งว่าจะติดต่อกลับภายในวันพรุ่งนี้เพื่อแจ้ง (เป็นความรู้สึกแย่ครั้งที่ 3 ถ้าตรูออกไปถึงที่นั่นแล้วไม่มีของก็แปลว่าต้องไปฟรี ช่ะ? พนักงาน PWB online ไม่เช็คให้ลูกค้าก่อนเลยว่าสาขาไหนมีของเปลี่ยนทั้งๆที่ทำได้)

วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน
ผมรอด้วยความกระวนกระวายทั้งวันแต่ไม่มีการติดต่อกลับจาก PWB online จนถึงช่วงเวลาเย็นๆ ผมจึงต้องโทรไปสอบถามเองเพื่อติดต่อพนักงานคนเดิมที่รับเรื่องไว้ตั้งแต่แรก (ผมติดต่อคนนี้ตลอดเพราะได้ชื่อมาจากตอนเค้าส่งอีเมลมาให้ผมโอนเงิน) เค้าบอกว่าจะเช็คศูนย์ OLYM ให้ แล้วจะติดต่อกลับเพราะว่าที่ PWB ไม่มีของอยู่เลย (เป็นความรู้สึกแย่ครั้งที่ 4 ถ้าตรูไม่โทรมาจิก จะโทรบอกตรูมั้ยยยยยยยย)

วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน
พนักงานโทรมาแจ้งว่าทาง OLYM ไม่มีของให้เปลี่ยน จึงเสนอให้ผมเพิ่มเงินแล้วเปลี่ยนเป็น Canon EOS M แทน แต่เมื่อสอบถามส่วนต่างที่ต้องเพิ่มและผมอยากได้ OLYM มากกว่า ผมจึงปฏิเสธไป พร้อมกับถามว่าสามารถ refund (คืนเงิน) หรือไม่ พนักงานจึงบอกว่าได้ แต่ให้ผมส่งรูปถ่ายบัตรประชาชน กับ รูปถ่าย book bank ไปทางอีเมลเพื่อดำเนินการคืนเงิน ผมจึงจัดการให้เรียบร้อยในเย็นวันนั้น พนักงานจึงแจ้งตอว่าจะมีรถมารับของคืนในวันจันทร์ที่ 1 ธค

วันจันทร์ที่ 1 ธค
มี messenger มารับกล้องน้อยคืนไปตามปกติ

วันพุธที่ 3 ธค
พนักงานแจ้งว่ารูปสำเนาบัตรประชาชนและ book bank ที่ให้ส่งไปไม่สามารถใช้ได้ต้องส่งเป็นสำเนามาทางไปรษณีย์เท่านั้น (เป็นความรู้สึกแย่ครั้งที่ 5 แล้วทำไมไม่บอกตรูล่วงหน้า ตรูจะได้ฝากไปกับ messenger) แต่ผมก็คิดว่าไม่เป็นไร และได้สอบถามพนักงานเพิ่มเติมว่าผมจะไม่ได้กลับบ้านหลายวันเนื่องจากติดไปต่างจังหวัด ผมบอกว่าสำเนาบัตรประชาชนส่งให้ได้แต่ book bank มันอยู่บ้านจะให้ผมทำอย่างไรได้บ้าง พนักงานจึงแจ้งว่าสามารถปริ้นท์รูปถ่าย book bank จากในอีเมลที่ผมเคยส่งให้แล้วรับรองสำเนาแล้วส่งไปได้ วันรุ่งขึ้นผมจึงจ้างมอเตอไซด์รับจ้างหน้าที่ทำงานไปส่งเอกสารสำเนาทั้งหมดที่ PWB online ต้องการ โดยส่งแบบ EMS ไป (เสียทั้งค่ามอไซด์ ทั้งค่า EMS แต่ตอนนั้นก็คิดว่าไม่เป็นไร)

หลังจากนั้นเรื่องก็เงียบไป 4-5 วัน พนักงานโทรมาแจ้งว่า book bank ที่ปริ้นท์ไปมองไม่ชัด (ตอนส่งผมพิมหมายเลข book bank ไว้ใต้รูปด้วย) ผมจึงถามว่าผมพิมไว้ให้แล้ว ใช้ได้หรือไม่ ถ้าใช้ไม่ได้จริงๆให้ส่ง messenger มารับเอกสารใหม่ไป เพราะผมคงไม่สงไปรษณีย์ไปแล้ว หลังจากนั้นอีก 2 วันพนักงานจึงโทรมาบอกว่าใช้ได้ (เป็นความรู้สึกแย่ครั้งที่ 6)

เรื่องเงียบไปอีกอาทิตย์นึง (เป็นความรู้สึกแย่ครั้งที่ 7 ผมว่ามันนานเกินไปละ)  

วันเสาร์ที่ 13 ธค

ผมจึงอีเมลไปสอบถามความคืบหน้าอีกครั้งเนื่องจากรอมาหลายวันโดยไม่มีการแจ้ง พนักงานตอบว่ากำลังดำเนินงาน

วันจันทร์ที่ 15 ธค

ผมได้รับเมลแจ้งว่าเนื่องจากเอกสารไม่ชัดแต่ทาง PWB online ดำเนินการให้แล้วแต่เช็คจะเข้าบัญชีไม่ทัน 15 ธค แต่จะเข้าวันที่ 22 ธค ผมก็คิดว่ารออีกอาทิตย์นึงก็ด้ายยยยยยยยยยย

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

วันจันทร์ที่ 22 ธค

ไม่มีเงินเข้ามาในบัญชีผม (เป็นความรู้สึกแย่ครั้งที่ 8 ทำไมไม่เป็นตามที่บอก)

วันอังคารที่ 23 ธค  (เป็นความรู้สึกแย่ครั้งที่ 9)

ก็ยังไม่มีเงินเข้ามาในบัญชี แถมไม่มีการโทรบอก ผมสุดจะทนแล้วครับ ผมจึงโทรไปที่ PWB online ขอสายพนักงานคนดังกล่าวที่ติดต่อผมเรื่องนี้มาตลอด แต่พนักงานที่รับพักสายไปครู่นึงแล้วบอกว่าพนักงานคนดังกล่าวติดสายลูกค้าคนอื่น ผมจึงบอกว่างั้นช่วยติดต่อผมกลับเร็วที่สุดด้วยครับ พนักงานปลายสายรับทราบ หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับอีก จนผมต้องอีเมลไปอีกรอบด้วยข้อความนี้ครับ

"เรียนคุณ xxx (ชื่อนพนักงาน)
ตามที่ได้แจ้งกำหนดการในการโอเนงินเข้าบัญชีเป็นวันที่ 22 /12/2014 นะครับ วันนี้วันที่ 23/12/2014 เวลา 18:42 น. ยังไม่มีเงินเข้าในบัญชีดังกล่าวครับ ผมได้โทรติดต่อคุณ xxx แล้ว แต่เนื่องจากพนักงานท่านอื่นบอกว่าคุณติดสายและจะติดต่อกลับ ระยะเวลาล่วงเลยจากที่บอกว่าจะติดต่อกลับมา 4 ชั่วโมงแล้วครับ เลยไม่ทราบว่าติดสายนานขนาดนนั้นเลยหรือไม่ หากติดขัดประการใดในการโอนเงินคืนให้ลูกค้าควรแจ้งลูกค้าตามตรงครับ ไม่ควรทิ้งให้ลูกค้าติดตามเพื่อหาคำตอบเองซึ่งผมว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมของผู้ให้บริการ เพราะ ผมติดต่อขอ refund สินค้า เนื่องจากสินค้าไม่สมบูรณ์และทาง PWB online ไม่สามารถเปลี่ยนให้ได้ นับจากเวลานั้นเป็นเวลาเดือนกว่าๆแล้วครับ ที่ยังไม่มีการดำเนินงานให้เสร็จสิ้น

ผมเลยจะสอบถามว่าทาง PWB online จะมีการดูแลลูกค้าอย่างไรบ้างครับ นอกจากคำกล่าวว่าขออภัยในความล่าช้า เพราะผมรับคำนี้มาหลายครั้งมากแล้วครับ จึงขอ "มาตรการดูแลลูกค้าที่ชัดเจน" ด้วยครับ รบกวนช่วยระบุมาด้วยว่าจะทำอย่างไรครับ ผมไม่อยากไปพิมเรื่องนี้ในสื่อสังคมออนไลน์ เช่น pantip เพื่อให้ลูกค้าท่านอื่นเห็นความล่าช้าในการทำงานในครั้งนี้และเป็นผมเสียต่อภาพลักษณ์ของ PWB และพนักงาน แต่ถ้าจำเป็นผมจะดำเนินการครับ"

ด้วยความเคารพ
(ลงชื่อผม)


หลังจากนั้นมีอีเมลตอบมาสั้น

"เรียนคุณ xxx (ชื่อผม)
        ต้องขออภัยด้วยครับ ที่ไม่ได้ติดต่อตามเวลาที่แจ้งครับ สำหรับกรณีการนำเงินฝากเข้าบัญชีเพือคืนเงินให้ลูกค้านั้นผมจะเร่งติดตามที่ฝ่ายการเงินให้ในทันทีครับ "

คราวนี้ไม่ใช้ความรู้สึกแย่ครั้งที่ 10 แล้วครับ ผมนี่โกรธมากเลยครับ

ทำไมไม่รับผิดชอบลูกค้าเลย

ถ้าลูกค้าไม่ติดต่อไปจะไม่ติดต่อกลับใช่หรือไม่

ทำไมต้องให้ลูกค้าตามแล้วตามอีก ตลอดระยะเวลาในการตามผมไม่เคยพูดจาไม่สุถาพเลยครับ แล้วเวลาจะให้พนักงานทำอะไรให้ ผมจะขึ้นต้นประโยคว่า รบกวนคุณ xxx ดูแลให้หน่อยนะครับ ซึ่งผมคิดว่าผมสุภาพมากแล้ว

ผมสุดจะทนแล้วครับ เลยต้องมาบอกเล่าเรื่องราวในนี้ คนอื่นจะได้ไม่ต้องมาตกเป็นเหยื่อในการซื้อของกับร้านแบบนี้อีก

แท็ก ห้องกล้อง เพราะ เรื่องกล้องโดยตรงครับ ถ้าใครจะซื้อกล้องผมว่าไปซื้อที่ร้านใหญ่ๆเลยดีกว่า จะได้ไม่เจอแบบนี้

แท็กมาบุญครอง เพราะ PWB ชอบลดราคามือถือ สมาร์ทโฟน แล้วให้สั่งออนไลน์เหมือนกรณีนี้

ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ ผมอึดอัด >.<
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่