เมื่อพ่อค้าท้าทายให้ชาวพันทิปตัดสิน กระทู้ดราม่าฝากซื้อทุเรียนจึงบังเกิดขึ้น !!!

จากกระทู้แนะนำเมื่อสัปดาห์ก่อน http://pantip.com/topic/32884649

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนนะคะ ว่าจขกท.ไม่ได้ต้องการจะดิสเครดิตพ่อค้าเพจนี้ เพียงแต่ว่าพ่อค้าอยากให้เพื่อนๆในพันทิพเป็นคนตัดสิน
และ จขกท.ก็อยากให้พ่อค้าเข้ามาแก้ต่างในนี้ได้ค่ะ

เริ่มจากว่าเราอ่านกระทู้แนะนำนี้ค่ะ  ว่ารับซื้อของกิน และ ของอื่นๆในกทม. เราก็ตื่นเต้นดีใจมาก เนื่องจากว่าเราท้อง และ อยู่ตจว. (หาดใหญ่) แต่เราดันอยากกินทุเรียนมากค่ะ หาในพื้นที่แล้วหาไม่ได้ เลยจำได้ว่าเคยซื้อกินที่ตลาดอตก. ตอนที่ไม่ใช้ฤดูทุเรียน พอเจอกระทู้ของพ่อค้าท่านนี้ ก็ดีใจสุดๆ ประจวบกับ คุณ T (ขอให้ชื่อย่อนะคะ) เพื่อนกับเราเคยใช้บริการมาก่อน เราเลยอยากให้บริการพ่อค้าคนนี้บ้าง เลยรีบติดต่อกับพ่อค้าผ่านทาง FB ในวันที่ 4/12/2557 โดยถามพ่อค้าว่าจะไปตลาดอตก.อีกวันไหน  พ่อค้าบอกมีคิวจะไปตลาดอตก.อีกครั้งวันอังคารที่  9/12/57 เราก็ทำการโอนเงินยอดดังนี้ให้พ่อค้าในวันเสาร์ที่ 6/12/57  (เราโอนยอด 1,200 บาท)

ค่าทุเรียน 6 กิโล ราคา กิโลละ 120 X 6 = 720 บาท
ค่าบริการ 190 บาท
ค่าจัดส่ง 280 บาท
รวมทั้งสิ้น 1190 บาท

จากนั้นเราก็เฝ้ารอทุเรียนที่รัก เพราะอยากกินมาหลายอาทิตย์แล้วค่ะ แถมเรายังไปโม้กับคนอื่นๆมากมายว่าจะได้กินทุเรียน และ ชวนให้คนรอกินทุเรียนกับเราด้วย จนเมื่อถึงกำหนดวันอังคารที่พ่อค้าจะต้องไปซื้อทุเรียนและส่งให้เรา เราก็ไม่ได้โทรไปย้ำ หรือ ทวงทุเรียนเลยนะคะ จนกระทั้งตอนเย็นเวลา 17.15 น. พ่อค้าโทรหาเราค่ะ บทสนทนาดังนี้ค่ะ

พ่อค้า: พี่ครับ ตอนนี้ผมอยู่ตลาดอตก. แต่ทุเรียนที่พี่สั่งซื้อวันนี้ผมไปส่งให้ไม่ได้นะครับ เนื่องจากว่าที่หมอชิตแจ้งว่ารถที่จะไปเส้นทางภาคใต้ ถ้าฝากจากหมอชิตของต้องไปค้างที่ขนส่งสายใต้ (ถ.บรมราชนนี)  2 วัน ผมกลัวว่าของจะเสียหาย ผมจึงต้องไปส่งที่ขนส่งสายใต้วันพรุ่งนี้แทน เพราะวันนี้รถติดมากผมคงไปไม่ทัน

จขกท.: งั้นพี่ออกค่า Taxi ให้ช่วยไปส่งที่สายใต้วันนี้ได้ไหมคะ เดี๋ยวพี่จะหาเบอร์โทรบริษัทขนส่งที่สายใต้ให้น้องเช็คว่ารอบสุดท้ายกี่โมง
จากนั้นเราก็ส่ง SMS เบอร์โทรบริษัทขนส่งไปให้ภายใน 5 นาที

จขกท.: น้องคะพี่ส่ง SMS เบอร์โทรไปแล้วนะคะ

พ่อค้า: พี่ครับวันนี้ผมคงไปไม่ได้จริงๆ ขอส่งพรุ่งนี้นะครับ แต่ผมจะยังไม่ซื้อทุเรียนให้นะครับ เดี๋ยวมันจะไม่สด พรุ่งนี้ผมจะมาตลาดอตก. เพื่อซื้อให้อีกที แล้วส่งให้พี่

จขกท.: งั้นก็ได้ค่ะ แต่ขอให้ส่งพรุ่งนี้นะคะ เพราะอยากกินมาก

ในใจเราก็ไม่ติดใจเรื่องเปลี่ยนวันส่ง เพราะพ่อค้ามีใจจะไปซื้อของให้อีกรอบ เราก็โอเค แต่แล้วเมื่อเราได้พบกับทุเรียน 6 กิโลของเรา เราบอกได้คำเดียวว่า อึ้ง!ค่ะ ไม่สมกับการรอคอยของเราเลยค่ะ

เราตกใจ ผิดหวัง และ เสียใจมาก 3 พลูมันจะไปพอกินอะไรกับคนท้องที่ฟาดเรียบทุกอย่างอย่างเรา แถมแม่เราก็รอจะกินทุเรียนด้วย เราน้ำตาซึมเลยค่ะ ปกติกินทุเรียนลูกละ 2-3 โล คนเดียวค่ะ ย้ำว่ากินคนเดียวนะคะ แต่เจอ 3 พลูนี้เข้าไปเศร้าสุดๆค่ะ เราก็พิม FB ไปหาพ่อค้าถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับทุเรียน 6 กิโลของเรา (ขอสรุปบนสนทนาคราวๆนะคะ จะได้ไม่เยิ้นเย้อ แต่หากใครอยากดูเวอร์ชั่นละเอียด หลังไมค์มาได้ค่ะ จะส่งข้อความที่คุยกะพ่อค้าให้ดูค่ะ)
จขกท. : น้องคะ ได้รับของแล้วค่ะ แต่ทำไมมีแค่นี้คะ พร้อมส่งรูปให้ดูค่ะ



พ่อค้า: พอดีผมจะบอกพี่ว่าผมพิมพ์ผิดครับ มันขายขีดละ 100 บาท แต่ผมสับสนพิมพ์ไปโลละ 120 บาท

จขกท.: แล้วทำไม ไม่โทรถามพี่สักนึกนิดก่อนซื้อว่าแค่ 6 ขีดพี่จะพอกินไหม พี่อยากได้เพิ่มไหม เพราะตอนที่สั่งพี่สั่ง 6 กิโล ไม่ได้สั่ง 6 ขีด ไม่น่ามาตัดสินใจแทนพี่แบบนี้ เพราะพี่ก็เน้นแล้วว่าอยากได้เยอะ

พ่อค้า: ผมไม่อยากให้พี่จ่ายแพง และก็คิดว่าพี่ไม่น่าจะเอาถึง 6 กิโล เพราะมันแพงมาก

เราได้แต่อึ้ง ที่พ่อค้ามาตัดสินใจแทนเราว่าเราจะเอาจำนวนแค่นี้ ซึ่งมันไม่พอกินจริงๆค่ะ เราก็ตำหนิพ่อค้าไปว่าคุณควรโทรถามเราก่อนนะว่าเราอยากได้จำนวนเท่าไรในราคาทุเรียนแบบนี้ เราพร้อมจะโอนเงินเพิ่มให้คุณ ทั้งๆที่ตอนที่คุณโทรมาเลื่อนส่งของเราคุณก็อยู่ตลาดอตก. คุณก็ควรรู้ว่าทุเรียนราคาเท่าไร แต่ทำไมคุณไม่แจ้งเรา จนกระทั้งคุณส่งของมาให้เรา ถึงได้มาบอกเราว่าแจ้งราคาผิด  ของที่มาถึงเราสภาพยังดีค่ะ แต่เนื้อทุเรียนมีรสซ่าแล้วค่ะ แต่เราก็รับได้เพราะส่งมาทั้งคืนกว่าจะถึงมือเรา เรากับเพื่อนของเรา คือ คุณ T สั่งทุเรียนเหมือนกันค่ะ เราเลยรีบติดต่อคุณ T แล้วสอบถามถึงทุเรียนที่คุณ T เพื่อนเราสั่ง 3 โลในวันเดียวกันเป็นยังไงบ้าง  พร้อมทั้งส่งรูปให้คุณ T ดูค่ะว่าเราได้ทุเรียนแค่นี้มา ทันใดนั้นคุณทีก็โชว์ทุเรียนของคุณที่ให้เราดูค่ะ  
มีรูปให้ดูนะคะ




เรากะคุณ T ก็คิดบวกค่ะ ว่าดีแล้วที่ได้มาน้อย จะได้กินน้อยไม่เป็นเบาหวาน เวลาผ่านไปชั่วโมง คุณ T ไปดูที่หน้า FB พ่อค้าและพบว่าพ่อค้าโพสต์ดราม่า เกี่ยวกับเรื่องโดนลูกค้าต่อว่าเรื่องบริการค่ะ ซึ่งรู้อยู่แล้วว่าหมายถึงเรา เราก็เลยไปถามพ่อค้าว่า พ่อค้าโพสต์แบบนี้ไม่แฟร์นะคะ ทำไมไม่โพสต์ความจริงทั้งหมดหล่ะ ว่ามันเกิดเรื่องผิดพลาดที่พ่อค้าไม่ยอมโทรแจ้งเราก่อน เราถึงได้ต่อว่าเรื่องการบริการไป แต่กลับกลายเป็นว่ามีผู้คนมากมายมาให้กำลังใจพ่อค้า และ ต่อว่าลูกค้าที่งี่เง้าใส่พ่อค้ามากมาย เรากะคุณ T อ่านแล้วเสียความรู้สึกค่ะ เราบอกพ่อค้าทำแบบนี้เราไม่โอเคนะ ถ้าเป็นแบบนี้เราอยากโพสต์อธิบายบ้าง พ่อค้าก็เลยบอกให้เราโพสต์ให้เพื่อนๆในเวบพันทิพตัดสินค่ะ

สรุปที่จขกท.ติดใจ แบ่งเป็น 3 ประเด็นดังนี้นะคะ
1.    พ่อค้าเพจไม่มีความเป็นมืออาชีพ รับงานจนล้นแล้วไม่สามารถจัดส่งได้ตามที่แจ้ง ทั้งๆที่ลูกค้าโอนเงินล่วงหน้าไปแล้วหลายวัน และเมื่อต้องการเลื่อนวันส่งกลับบิดเบือนเหตุผลแสดงถึงความไม่จริงใจ (เย็นวันเดียวกันที่ต้องส่งของ โทรหาเราบอกว่ารอบรถหมด ส่งของไม่ทัน และเวลา16.25น น. ส่งข้อความหาคุณ Tเพื่อนเรา บอกว่าต่างชาติมาตลาดอตก.เยอะ ตลาดวาย ซื้อของไม่ทัน ขอเลื่อนส่งเป็นวันถัดไป) เมื่อจขกท.ต่อว่า แทนที่จะขอโทษด้วยความจริงใจ กลับแถไปว่า คิวผมเยอะคนอื่นๆผมก็มีเลื่อนส่งทุกวันเหมือนกัน แต่ทุกคนเข้าใจ (คือมีแต่เรา ใช่ไหม ที่พูดยาก ว่างั้น)
2.    แจ้งราคาผิดพลาด แต่แก้ปัญหาได้ห่วยแตก ย้ำอีกครั้งว่าทั้งเราและคุณ T เพื่อนเรา สั่งซื้อทุเรียนวันเดียวกัน เราสั่งซื้อ 6 กิโล คุณที 3 กิโล เราส่งขนส่งมาหาดใหญ่ คุณทีให้ไปส่งที่ลาดกระบัง (พ่อค้าไปส่งตอน4ทุ่ม เจ้าสุดท้าย ก่อนเข้าบ้าน น่าจะเพราะใกล้บ้านพ่อค้าที่อยู่ราม2) แจ้งเราบอกกิโลละ 120 แต่ถึงวันส่งโทรบอกคุณทีว่าบอกผิด ที่จริงราคาขีดละ 100 กิโลละ 1000 บาท แต่ไม่ยอมแจ้งอะไรเราเลย เรามารู้จากคุณ T ทีหลังวันนี้ว่าเค้าแจ้งคุณ T เมื่อคืนตอน 5 ทุ่ม  (จุดนี้เราไม่พอใจมาก เพราะเราบอกแล้วว่ารอมาหลายวัน คนท้องอ่ะ อยากกินมากๆ ซึ่งถ้าโทรบอกเรา เราก็อาจจะจ่ายเงินเพิ่ม จะได้ซื้อเพิ่มได้ ไม่ใช่ให้มาตกใจ เห็นของตอนมาส่ง) เดี๋ยวลงรูปให้ดูอีกครั้งนะคะ เราจ่ายไป 720 ได้เท่านี้ คุณทีจ่ายไป 360 ได้เท่านี้

อ๊ะ ... เดี๋ยวก่อน ... ดราม่ายังไม่จบค่า เมื่อเช้าคุณทีเห็นรูปพ่อค้าอัพรูปร้านทุเรียนที่ซื้อที่อตก. ดูเผินๆก็ไม่มีอะไร แต่ซูมดู แพคทุเรียนเล็กๆสิคะ เขียนว่าอะไร ..... ใช่แล้วค่ะ แพคหมอนทอง 250 บาท ดูปริมาณเปรียบเทียบกับที่เราและคุณ T ได้รับสิคะ เป็นคุณ คุณรู้สึกอย่างไร ทุเรียนแพคของเรา รวมค่าบริการและขนส่ง จ่ายไป1200 บาทนะคะ ได้มาเท่านี้



3.    เมื่อพ่อค้าเพจก่อดราม่า คือตอนแรกเรากะคุณ T คุยๆกันแล้วว่า เออ ไม่ได้มากมายอะไร คนท้องกินทุเรียนมาก เบาหวานนะแก ช่างๆมันเถอะ แต่ทีนี้วันนี้ช่วงสาย พ่อค้าลงดราม่าบ่นลูกค้าใส่เพจค่ะ พรรณนาว่าเหนื่อยโน้นนี้นั้น หมดกำลังใจ งดรับหิ้วของจาก อตก.ชั่วคราว โดยไม่ยอมเล่าความจริงทั้งหมดว่าตัวเองทำผิดอะไรไว้ ทีนี้ลูกเพจที่แสนดี ก็เข้ามาปกป้องแบบผิดๆสิคะ มาด่าวิจารณ์ด่าว่าลูกค้าแรงๆโดยที่ไม่รู้ความจริง เช่น
-    ลูกค้าไร้เหตุผล เป็นเราคืนค่าบริการไปเลย ทำทานไป แล้ว blacklist ลูกค้าคนนี้
-    บางทีใจดีเกินไปก็ลำบากนะคะ ท้อได้แต่อย่าถอย สู้ๆ
-    ถ้าแพงก็ไม่ต้องใช้สิ บริการแบบนี้ไม่เหมาะกับพวกงก กรุณานั่งรถเมล์ฟรีไปซื้อเอง
-    เรื่องมากนักก็แบล็กลิสเลย ให้ไปหากินเอาเอง
-    ด่วนๆดึกๆ ก็บวกพรีเมียมไปเหอะ

พ่อค้าเพจอ้างว่า ผมก็ไม่ได้ลงชื่อใครไปนี่ครับ แต่เรากับคุณ T ก็รู้แก่ใจ และเห็นว่าไม่แฟร์ ถ้าคุณจะเงียบ เราก็ไม่ติดใจอะไรแต่แรก แต่คุณไม่เงียบและเลือกจะเล่าไม่หมด คนไม่รู้จริงมาด่า เราว่ามันไม่แฟร์ ควรเอาความจริงมาคุยกันดีกว่า (ประเด็นงกนี่ เราให้ไป 1200 จาก 1190 ส่วนคุณ T โอนให้ไป 1000 จาก 930 บาท)

ถ้าอยากทำธุรกิจต่อไปต้องมีความเป็นมืออาชีพมากกว่านี้ และความจริงใจจะทำให้คุณอยู่ในธุรกิจได้นาน ไม่ว่าจากนี้ไป คิดจะทำต่อหรือจะเปลี่ยนไปทำอะไรก็ตาม หลักการมีแค่นี้ ฝากไว้ให้คิดนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 99
จขกท.เองนะคะ

ที่จริงก่อนจะมาตั้งกระทู้ เรากับเพื่อนก็ค่อนข้างหนักใจ กลัวจะหาเรื่องโดนด่าเรื่องมากจุกจิก แต่เรารักความถูกต้องและเกลียดความไม่แฟร์ที่ไปโพสเล่าเรื่องเข้าข้างตัวเองของพ่อค้ามาก จึงไม่ยอมปล่อยผ่านอย่างที่ตั้งใจไว้แต่แรก แม้ว่าเราจะโดนวิจารณ์แรงๆไปบ้าง เราก็พร้อมรับฟังค่ะ จากความเห็น 82 เมื่อพ่อค้าเพจมาตอบบ้างแล้ว เราขอโพสคอมเม้นท์สุดท้ายและปิดกระทู้แล้วนะคะ เรื่องไม่ได้สร้างสรรค์ เราไม่อยากยืดยื้อค่ะ

1.       เรื่องการผิดนัดวันส่ง การที่พ่อค้าบอกเราเหตุผลนึง แล้วไปบอกเพื่อนเราอีกเหตุผลนึง มันทำให้พ่อค้าดูไม่น่าเชื่อถือ แต่พ่อค้าไม่คิดจะแก้ไขความเข้าใจผิดเรื่องนี้ เพราะฉะนั้น เราขอผ่านค่ะ

2.       เรื่องราคาทุเรียน ที่เราตำหนิพ่อค้า ไม่ใช่ตำหนิเรื่องทุเรียนขีดละ 100 นะคะ แต่เราเน้นว่าเมื่อมีการแจ้งราคาผิด ทำไมไม่ติดต่อมาบอก เราจะได้ตัดสินใจซื้อเพิ่ม ถ้าซื้อน้อยๆหลายๆรอบ มันก็มีค่าขนส่งค่าบริการอีก (อย่างที่บอก ทุเรียนแพค720นั้น เราจ่ายเบ็ดเสร็จไป 1200 บาทนะคะ) แต่มันก็ไม่เท่ากับความรู้สึกที่รอกินมาหลายวัน คือแค่นั้นไม่หนำใจจริงๆ เราเข้าใจว่าโลละ 120 เป็นราคาชั่งรวมเปลือก ถ้าชั่งเอาแต่เนื้อๆก็อาจจะซื้อสัก2-3โลค่ะ
ส่วนประเด็นที่ว่าขีดละ100 ทำไม 720 ถึงได้แค่ 6 ขีด ไม่ใช่ 7 ขีด ขอให้พ่อค้ามาตอบเองนะคะ เราไม่ได้สนใจแล้ว และไม่ต้องเอาเงินมาคืนนะคะ เอาเงินไปทำบุญที่ไหนก็ได้ ต้องการจะจบแล้วค่ะ

3.       เรื่องดราม่าโพสหน้าเพจ ในเมื่อพ่อค้าบอกให้ชาวพันทิปตัดสิน ตอนนี้จขกท.ก็ได้มาตั้งกระทู้เล่าความจริงทั้งหมดแล้ว ก็พอใจแล้วค่ะ ไม่ติดใจอะไรเพิ่มเติม

4.       ประเด็นสุดท้าย ขอแถมให้นิดนึง ตลอดช่วงเวลาที่คุยกับพ่อค้ามา จะได้ยินแต่คำว่า “ผมผิด” “ผมพลาด” “ผมเหนื่อย” “ผมท้อ” “ผมไม่ได้โกง”  ทั้งๆที่คำที่พ่อค้าเพจควรพูดมากที่สุดคือคำว่า “ผมขอโทษ” ก็อยากให้ลองฝึกพูดดูบ่อยๆนะคะ ไม่ยากเท่าไหร่ รับรองว่าดีต่อธุรกิจมากขึ้นแน่นอน  และแม้จะไม่มีคำขอโทษจากปากพ่อค้า จขกท.ก็ขออภัยให้แล้วนะคะ ขอจบด้วยดี ขอให้พ่อค้านำบทเรียนที่ได้รับไปปรับปรุงแก้ไขบริการ ให้ธุรกิจก้าวหน้าและเจริญยิ่งๆขึ้นไป (จากการตั้งกระทู้นี้ เราเชื่อว่าพ่อค้าจะมีคนรู้จักมากขึ้น และฐานลูกค้ามากขึ้น ขอให้เก็บรักษาลูกค้าให้ได้นานๆโดยใช้ความจริงใจ ซื่อสัตย์ และทัศนคติคิดบวกนะคะ ^^

ขอปิดกระทู้ (แต่ไม่ได้ลบ) และขอบคุณชาวพันทิปทุกคนด้วยค่ะ

**แก้ไขคำผิดค่ะ**
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 60
ในวันที่เขาเริ่มต้นธุรกิจ
เขาหิ้วของ แบกลังด้วยความสุขใจ
แม้จะมีลูกค้าเพียงคนเดียว เขาก็กระตือรือร้น

ในวันที่ธุรกิจเขาเริ่มเติบโต
เขาหิ้วของ แบกลังด้วยความเหนื่อยยาก

เดินหาซื้อของระยะทางหลายกิโลกลายเป็นความลำบาก
ลูกค้าหลายคน ยุ่งยากใจ

....  
หวังให้ทุเรียน 6 ขีดนี้ช่วยเตือนสติเขา
ความคิดเห็นที่ 21
จขกท.ไม่ได้มีปัญหาอะไรที่ทุเรียนราคาแพงถึงขีดละ 100 บาท แต่จขกท.ไม่พอใจที่จขร.แจ้งราคาผิดแต่ไม่แจ้งราคาใหม่ที่ถูกต้องให้ทราบ ดันคิดเองเออเอง และทุเรียนที่จขกท.ได้รับปริมาณพอๆกับของคุณ T แต่เงินที่จ่ายไปต่างกันมาก จขกท.ก็เลยเกิดความสงสัย

รอเจ้าของร้านมาชี้แจงนะคะ
ความคิดเห็นที่ 45
อันนี้ที่จริงความผิดของพ่อค้าไม่ได้ใหญ่โตมากเลยค่ะ เราว่าสามารถพูดคุยและปรับความเข้าใจได้ด้วยการแค่ขอโทษ เพราะลูกค้าเองก็ดูเป็นคนเข้าใจอะไรง่าย ไม่ได้ขี้วีนอะไรมาก ถ้าคุยกันให้เคลียร์แล้วเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาไปก็เรื่องจบแล้ว  เราว่าเรื่องมันแย่ลงมากๆเพราะพ่อค้าเอาเรื่องไปโพสต์ในเพจตัวเอง แบบนี้ฆ่าตัวตายชัดๆ เรื่องของคนสองคนก็จบที่สองคน อย่าไปให้คนอื่นรู้ อย่าลากคนไม่เกี่ยวข้องเข้ามาด้วย เพราะจะยาวแล้วค่ะแบบนี้ ถ้าเราเป็น จขกท เราก็ไม่พอใจ โพสต์จงใจพาดพิงถึงเราขนาดนั้น
ความคิดเห็นที่ 44
เราอยากบอก พ่อค้า แม่ค้า ทั้งหลายนะว่า

ธุรกิจ อยู่ในมือคุณ อย่าทำมันพัง

คุณไม่รู้หรอกว่า ลูกค้าออนไลน์ ของคุณเป็นใคร

บางคนเป็นคนง่าย ๆ อะไรก็ได้ แต่บางคนถ้าเค้ารู้สึกไม่แฟร์ เค้าก็พร้อมจะสู้สุดฤทธิ์

ลูกค้าบางคน แค่บอกราคามา ถ้าเค้าโอเค ก็พร้อมจะจ่ายทั้งสิ้น

ในการขายสินค้าออนไลน์ คุณไม่รู้หรอกว่า ลูกค้ารวย ๆ พร้อมจ่าย ซื้อความสบายมีเยอะมาก

การที่คิดจะดราม่า กับลูกค้านั้น ทำได้ง่ายมาก

แต่จะทำได้โดยไม่ถูกเชือกรัดคอตัวเอง คุณก็ต้องแก้ต่างได้ทุกประเด็นเช่นกัน
ความคิดเห็นที่ 35
เคยสั่งซื้อจากร้านนี้ค่ะ รับรองว่าพ่อค้าไม่ได้โกง  ฝากซื้ออะไรก็พยายามหาซื้อให้ แต่พ่อค้าร้านนี้ เค้ายังขาดการวางแผนการจัดการที่ดี เป็นเด็กต่างจังหวัดค่ะ เท่าที่สังเกตเห็นเค้ามีความพยายามทำงานนะคะ  รู้สึกเห็นใจทั้ง 2 ฝ่าย แต่ก็อยากจะบอกว่าควรให้โอกาสพ่อค้าด้วย อย่าถึงขนาดทำให้คนที่คิดทำงานอาชีพสุจริตต้องไม่มีงานทำเลยค่ะ ติเพื่อก่อดีกว่านะคะ แนะนำวิธีการทำงานที่ถูกให้เค้า และให้เค้าได้ทำงานเถอะ ถ้า เจ้าของกระทู้อยากทานทุเรียนจริงๆ ที่เห็นมีขายตลอด ก็ตรงปากซอยอุดมสุข กับที่ตลาดราม 2 นะคะ ราคาไม่ได้โหดเท่า อตก แน่นอนคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่