สิงคโปร์ เจ๋งอีก! เตรียมผุด อาคารใหม่ Jewel Changi ‘สวนสวรรค์’ นักเดินทาง



สิงคโปร์ ล้ำอีก..เตรียมสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกแห่งใหม่ ‘เจเวล ชางงี’ ที่อาคารผู้โดยสาร เหมือนกับโดนัท ภายในอาคารเต็มไปด้วยต้นไม้ น้ำตกและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน หวังคงความเป็นสิงคโปร์ นั่นคือ การเป็น ‘เมืองในสวน’ จนอาจจะกลายเป็นสนามบินยอดเยี่ยมที่สุดในโลกได้ไม่ยาก

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เปิดเผยสิงคโปร์กำลังมี โครงการก่อสร้างซึ่งใช้ชื่อว่า ‘Jewel Changi’ หรือ ‘อัญมณีชางงี’ ที่ทำให้คำสองคำ คือ คำว่า สนามบิน กับ สวนสวรรค์ ซึ่งไม่เคยมีโอกาสมาอยู่ในประโยคเดียวกันได้ สามารถมาอยู่ในประโยคเดียวกัน จนอาจเป็นสนามบินที่ยอดเยี่ยมที่สุดของโลกเลยทีเดียว

ซีเอ็นเอ็น เผยว่า อาคาร เจเวล ชางงี ของสิงคโปร์ มีโครงสร้างที่ทำจากเหล็กและกระจก รูปร่างลักษณะเหมือนขนมโดนัท มีความสูง 10 ชั้น ซึ่งเป็นชั้นใต้ดิน 5 ชั้น บนดิน 5 ชั้น ภายในอาคารจะเต็มไปด้วยต้นไม้ และน้ำตกขนาดใหญ่ที่จะเป็นน้ำตกในร่มที่สูงที่สุดในโลก รวมถึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกในสนามบินครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ร้านค้า โรงแรม และอื่น ส่วนชั้นบนของอาคาร จะเป็นสวน ทางเดิน สนามเด็กเล่น ร้านอาหารฯบนพื้นที่ประมาณ 13,000 ตารางเมตร


นายโรบิน โก๊ะ โฆษกประจำชางงี กรุ๊ป กล่าวกับผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ทางการสิงคโปร์ต้องการคงความเป็นสิงคโปร์ ในฐานะเป็น ‘เมืองในสวน’ (garden city) จึงได้กำหนดให้ศูนย์กลางของอาคารเจเวล ชางงี จะเป็นหุบเขาที่เต็มไปด้วยต้นไม้นานาพรรณ มีความสูงเท่าตึก 5 ชั้น ที่มีต้นไม้ ตอไม้ และเฟิร์นหลายพันต้น

สำหรับอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ในเจเวล ชางงี จะสร้างที่อาคารจอดรถเก่า บริเวณด้านหน้าอาคารผู้โดยสาร เทอร์มินอล 1 ของสนามบินชางงี และจะมีการเชื่อมต่อกับอาคารเทอร์มินอลต่างๆ โดยผู้เดินทางสามารถพักที่โรงแรมของสนามบินเจเวล ชางงี ที่คาดว่าจะมีประมาณ 130 ห้อง


โรงแรมของ เจเวล ชางงี จะอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร ด้วยการเป็นเลาจน์สำหรับการเดินทาง นั่นหมายถึง จะให้บริการทั้งเรื่องตั๋วเครื่องบิน, การออกบอร์ดดิ้ง พาส และส่งกระเป๋าเดินทางให้แก่ผู้โดยสาร โดยผู้โดยสารที่เช็กอินกับโรงแรม จะอนุญาตให้ผู้โดยสารฝากกระเป๋าไว้ก่อนจะถึงกำหนดเวลาเช็กอิน อีกทั้งยังจะมีการสร้างเส้นทางรถไฟใต้ดินแห่งใหม่ เพื่อเชื่อมต่อระหว่างอาคารเทอร์มินอลต่างๆ ในสนามบินกับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRTด้วย


ส่วนกำหนดการก่อสร้างเจเวล ชางงี นั้นจะแล้วเสร็จในปี 2561 หรือ อีก 4 ปีข้างหน้า และคาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางเข้าออกที่สนามบินของสิงคโปร์แห่งนี้ถึงปีละ 85 ล้านคน โดยนายโก๊ะ โฆษกของชางงี กรุ๊ป กล่าวว่า การที่จะทำให้สนามบินชางงี ซึ่งคว้ารางวัลสนามบินยอดเยี่ยมอันดับหนึ่งของโลกมาแล้วมากมายหลายสาขา สามารถครองตำแหน่งต่อไปได้ ท่ามกลางการแข่งขันจากสนามบินอื่นๆ นั่นคือ การให้ความสำคัญต่อนวัตกรรมใหม่อย่างต่อเนื่อง

แต่ละประเทศในอาเซียนก็มีอะไร เปลี่ยนแปลงขึ้นมากๆ เพื่อรองรับความต้องการและสร้างความพร้อม สู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
เราจะก้าวไปด้วยกัน อาเซียนรวมใจ อาเซียนเร้ามาร่วมใจ
นอกเรื่อง ผม งง กับข่าวว่า ทำไมเค้าถึงเขียนออกมาว่า เป็นสนามบินแห่งใหม่ ไอ้เราก็ไม่กล้าไปอ่านข่าวภาษาอังกฤษ(มิอาดเอื้อม 555)
แต่อ่านเนื้อเรื่องทั้งหมดคิดว่าไม่น่าจะใช่เลยแก้ใหม่เลย

ขอบคุณข่าว [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่