ศาสนาพุทธคล้ายวิทยาศาสตร์ ดังนั้นเรื่องที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ของศาสนาจะถูกเรียกว่า "สมมุติฐาน" รึเปล่าคะ

กระทู้คำถาม
มีเรื่องหลายเรื่องของศาสนาพุทธซึ่งหลายๆคนบอกว่าเป็นศาสนาแห่งวิทยาศาสตร์

มีหลายเรื่องของศาสนาพุทธที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันนั้นจะถูกเรียกว่าเป็น "สมมุติฐาน" ในขั้นตอนของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์รึเปล่าคะ เช่นการเวียนว่ายตายเกิด มีภพมีชาติ หรือเรื่องเหนือธรรมชาติอื่นๆเช่น อิทธิฤทธิ์ หรือ ปาติหาน ต่างๆ

กระบวนการที่ว่าคือ
ขั้นที่ 1. การสังเกต กำหนดปัญหา
ขั้นที่ 2. การตั้งสมมติฐาน  
ขั้นที่ 3. การทดลองและค้นหาความจริงเพื่อตรวจสอบสมมติฐาน
ขั้นที่ 4. วิเคราะห์และสรุปผล

และมีเรื่องที่สงสัยว่ามันขัดแย้งกันอยู่ในคำสอนเองคือเรื่อง กาลามสูตร  พุทธประสงค์ที่แท้จริงในการตรัสเรื่องนี้ก็คือ  ไม่ทรงให้ปลงใจเชื่อถือเพียงเพราะอ้างตำรารวมไปถึงตำราที่เรียกกันว่าพระไตรปิฎกด้วย  แต่ก็มิใช่หมายความว่าไม่ให้เชื่ออะไรเลย  ทรงประสงค์ว่า การตัดสินใจเชื่อในแต่ละเรื่องมิใช่ตัดสินใจเชื่อเพียงเพราะเหตุผลใดเหตุผลหนึ่ง ใน ๑๐ ประการนี้  แต่ควรจะมีข้อมูลในการตัดสินใจเชื่อที่มากไปกว่านั้น

แล้วทำไมถึงกลับมีการกล่าวว่าการไม่เชื่อเรื่องพวกภพ หรือการเวียนว่าตายเกิด เป็น...ทิฐิอะไรซักอย่างซะงั้น (ไม่รู้เรียกว่าอะไร) ทั้งๆที่เราเองยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะให้เชื่อตามหลัก กาลามสูตร 10 ด้วยซ้ำไป

ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่