เราก็คือผู้บริโภคคนหนึ่งนะค่ะ ที่ใช้บริการบ่อยมาก และจากประสบการณ์คือเจอพนักงานที่ทำหน้าที่ต้อนรับ บริการ พูดจาแย่มาก ไม่ว่าจะเป็นในห้าง หรือร้านข้างนอกก็ตาม
ยกตัวอย่างเช่น เราไป
ทานชาบูชิที่ เซนทรัลเฟสติวัล คือครอบครัวเรามี 3 คนค่ะ แล้วเราได้บัตรลดมา 3 ใบ(ลดใบละ 100 บาท) ในเงื่อนไขที่เขียนด้านหลัง เขาบอกว่า 1สิทธิ/2ท่าน ซึ่งเรามีกันอยู่ 3 คน เลยสอบถามพนง ต้อนรับหน้าร้านค่ะ ว่าถ้าใช้สองใบ แล้วคยที่3 ลด 50 บาทได้ไหม นางก็พูดหมาไม่-ค่ะ ว่าไม่ได้ ตะคอกเสียงดังมาก แล้วพูดว่าไมีได้เงื่อนไขที่เขาบอกมาหรอค่ะ ชัดเจนแล้ว!!!!!! นี่หรอค่ะ พนักงานต้อนรับ เราเข้าใจนะค่ะว่า งานบริการมันเหนื่อย ยิ่งเป็นบุฟเฟ่ต์แบบนี้แล้ว ไหนจะเก็บจานกองโต เช็ดโต๊ะ ยกหม้อน้ำซุปมาอีก เข้าใจค่ะว่าเหนื่อย เพราะเราเคยทำงานบริการมาก่อน เรารู้ดีค่ะ แต่
ถ้าไม่รักง่นบริการจะมาทำงานด้านนี้ทำไมค่ะ ถ้าอยากได้เงินมีหลายงานค่ะที่ให้ทำังร้านทำที่ไม่เจอผู้คนมีหลายงาน หลายระดับค่ะ คนเป็นลูกค้าวันหยุดเสาร์-อา ิตย์ เขาก็อยากมามีความสุข ทานอาหารกับครอบครัวเจอแบบนี้ไม่สบอารมณ์ค่ะ แล้วแค่นั้นยังไม่พอค่ะ นางเดินตามมาถามว่าเอาน้ำซุปอะไร ด้วยความที่เราก็ไม่ได้มาทานบ่อย ทุกวันถึงจะจำได้ว่ามีซุปอะไร นางก็พูดแบบไม่พอใจค่พแล้วพอเราสั่งน้ำต้มยำ ตอนใส่ลงในเตา กระแทก น้ำกระเด็นใส่ ไม่มีขอโทษสักคำ ยังมีหน้าเดินมามองหน้าตลอดการกินของเรา ถามสิค่ะเวลาเราทานอาหารมีคนมามองหน้าหาเรื่อง อยากจะรู้ค่ะว่าใครจะทานลง พอเราทานเสร็จเราก็เดินไปบอกคนเก็บเงินว่าพนักงานคนนี้บริการห่วยแตกมากกกก ไม่รู้ว่าผัวไม่ลงรูหรือเราไปเดินเหยีบหางก็ไม่ทราบ แต่บอกไปก็เท่านั้นค่ะ ก็เหมือนบอกพวกเดียวกับนาง ไม่ใช่แค่เรื่องชาบูชินะค่ะ เครื่องสำอางค์เคาน์เตอร์แบรนด์ดังๆๆๆๆ เขาสอนพนักงานให้มาดูถูกลูกค้าหรอค่ะ หรือเจ้าของมาขายเองถึงมองหน้าลูกค้าจากหัวจรดเท้า ว่ามีเงินหรือไม่มีเงินอ่ะ เขาดูกันที่การแต่งกาย บุคลิกหรอค่ะ เขาไม่ได้ดูที่สตางค์ในกระเป๋าหรอ ใครจะไปรู้ว่าพวกที่ทำตัวมีอันจะกิน ขับรถหรูๆ อาจจะอยู่บ้านเช่าเล็กๆ หนี้กองเท่าหัว เราก็เคยเจอมาเยอะแยะค่ะ
อยากถามคนที่เคยมีประสบการณ์เวลาเจอพนักงานแบบนี้คุณจะรับมือกับเขาอย่างไร?
เราควรจะตอกพนักงานกลับ แบบตาต่อตาฟันต่อฟัน แต่จากที่เราคิด เราไม่ควรเอาพิมเสนไปแลกกับเกลือค่ะ การแสดงท่าทีกลับไปแบบนั้น เหมือนเรามีระดับมารยาทพอๆกับนางค่ะ เพื่อนเราก็บอก ว่าถ้านางมีดีมีการศึกษา มารยาทงามคงไม่มาเป็นแค่พนักงานหรอก คนมีเงินกินแบบเราคงทำแบบนางไม่ได้
หรือควรจะจำชื่อนางแล้วไปแจ้งศูนย์ใหญ่ดีค่ะ เรากลัวว่าวันนึงเราจะทนไม่ไหวกับพฤติกรรมหลายๆคนที่เจอ
เจอพนักงานบริการห่วยแตก ควรรับมืออย่างไรดี
ยกตัวอย่างเช่น เราไปทานชาบูชิที่ เซนทรัลเฟสติวัล คือครอบครัวเรามี 3 คนค่ะ แล้วเราได้บัตรลดมา 3 ใบ(ลดใบละ 100 บาท) ในเงื่อนไขที่เขียนด้านหลัง เขาบอกว่า 1สิทธิ/2ท่าน ซึ่งเรามีกันอยู่ 3 คน เลยสอบถามพนง ต้อนรับหน้าร้านค่ะ ว่าถ้าใช้สองใบ แล้วคยที่3 ลด 50 บาทได้ไหม นางก็พูดหมาไม่-ค่ะ ว่าไม่ได้ ตะคอกเสียงดังมาก แล้วพูดว่าไมีได้เงื่อนไขที่เขาบอกมาหรอค่ะ ชัดเจนแล้ว!!!!!! นี่หรอค่ะ พนักงานต้อนรับ เราเข้าใจนะค่ะว่า งานบริการมันเหนื่อย ยิ่งเป็นบุฟเฟ่ต์แบบนี้แล้ว ไหนจะเก็บจานกองโต เช็ดโต๊ะ ยกหม้อน้ำซุปมาอีก เข้าใจค่ะว่าเหนื่อย เพราะเราเคยทำงานบริการมาก่อน เรารู้ดีค่ะ แต่ถ้าไม่รักง่นบริการจะมาทำงานด้านนี้ทำไมค่ะ ถ้าอยากได้เงินมีหลายงานค่ะที่ให้ทำังร้านทำที่ไม่เจอผู้คนมีหลายงาน หลายระดับค่ะ คนเป็นลูกค้าวันหยุดเสาร์-อา ิตย์ เขาก็อยากมามีความสุข ทานอาหารกับครอบครัวเจอแบบนี้ไม่สบอารมณ์ค่ะ แล้วแค่นั้นยังไม่พอค่ะ นางเดินตามมาถามว่าเอาน้ำซุปอะไร ด้วยความที่เราก็ไม่ได้มาทานบ่อย ทุกวันถึงจะจำได้ว่ามีซุปอะไร นางก็พูดแบบไม่พอใจค่พแล้วพอเราสั่งน้ำต้มยำ ตอนใส่ลงในเตา กระแทก น้ำกระเด็นใส่ ไม่มีขอโทษสักคำ ยังมีหน้าเดินมามองหน้าตลอดการกินของเรา ถามสิค่ะเวลาเราทานอาหารมีคนมามองหน้าหาเรื่อง อยากจะรู้ค่ะว่าใครจะทานลง พอเราทานเสร็จเราก็เดินไปบอกคนเก็บเงินว่าพนักงานคนนี้บริการห่วยแตกมากกกก ไม่รู้ว่าผัวไม่ลงรูหรือเราไปเดินเหยีบหางก็ไม่ทราบ แต่บอกไปก็เท่านั้นค่ะ ก็เหมือนบอกพวกเดียวกับนาง ไม่ใช่แค่เรื่องชาบูชินะค่ะ เครื่องสำอางค์เคาน์เตอร์แบรนด์ดังๆๆๆๆ เขาสอนพนักงานให้มาดูถูกลูกค้าหรอค่ะ หรือเจ้าของมาขายเองถึงมองหน้าลูกค้าจากหัวจรดเท้า ว่ามีเงินหรือไม่มีเงินอ่ะ เขาดูกันที่การแต่งกาย บุคลิกหรอค่ะ เขาไม่ได้ดูที่สตางค์ในกระเป๋าหรอ ใครจะไปรู้ว่าพวกที่ทำตัวมีอันจะกิน ขับรถหรูๆ อาจจะอยู่บ้านเช่าเล็กๆ หนี้กองเท่าหัว เราก็เคยเจอมาเยอะแยะค่ะ
เราควรจะตอกพนักงานกลับ แบบตาต่อตาฟันต่อฟัน แต่จากที่เราคิด เราไม่ควรเอาพิมเสนไปแลกกับเกลือค่ะ การแสดงท่าทีกลับไปแบบนั้น เหมือนเรามีระดับมารยาทพอๆกับนางค่ะ เพื่อนเราก็บอก ว่าถ้านางมีดีมีการศึกษา มารยาทงามคงไม่มาเป็นแค่พนักงานหรอก คนมีเงินกินแบบเราคงทำแบบนางไม่ได้
หรือควรจะจำชื่อนางแล้วไปแจ้งศูนย์ใหญ่ดีค่ะ เรากลัวว่าวันนึงเราจะทนไม่ไหวกับพฤติกรรมหลายๆคนที่เจอ