จากข่าวประชาชาติครับ มีแพลมมาว่า 600,000 บวกลบ
แต่ไม่บอกชัดๆ ว่าพูดถึงรุ่นไหน ได้แต่พร่ำเพร้อ(อิอิ แซวเล่นนะ) ว่า ไม่ใช่ Eco car แต่เป็น B car ที่ได้รับการสนับสนุน Eco car เลยทำราคาได้ถูกลง
แต่ไอ้ที่ชัดเจนคือยอด forecast ซึ่งตั้งมาสูงมาก
เดี๋ยวผมจะพูดเทียบกับจ้าวตลาดให้
ปกติ ยอดเป้าหมายยอดขาย มันทำไม่ค่อยถึงตามนั้นอยู่แล้ว ถ้ารถมันไม่ฮิตจริงๆ
แต่ Mazda จะทำได้จริงรึเปล่านั่นเป็นอีกประเด็น
แต่ประเด็นที่ว่าอะไรทำให้พวกเค้ามั่นใจถึงกับตั้งเป้ายอดขายสูงขนาดนี้ต่างหากเล่าที่น่าสนใจ
Toyota Yaris สามารถทำยอดขายปัจจุบันต่อเดือนที่ 3 พันกว่าๆ ตีซะว่า เกือบๆ 4 พันคัน
ถ้าไม่มีวิกฤติเศรษฐกิจจากรถคันแรกและจำนำข้าว ยอดขายจะมากกว่านี้อีกประมาณเท่านึง ตีว่าได้สัก 6-7 พันคันต่อเดือนไม่ยาก
ปกติ ปัจจุบัน Mazda 2 ทั้งสองตัวถัง ทำยอดขายรวมกันต่อเดือน น่าจะราวๆ 1 พัน คัน พอปลายตลาด บวกกับพิษเศรษฐกิจ
ก็ทำยอดได้แค่ไม่กี่ร้อยคัน
แล้วรุ่นใหม่มันจะขายดีกว่าเก่าเกือบ 10 เท่าได้เลยหรือ ???
ทำให้น่าสงสัยว่าอะไรทำให้ Mazda นั้นมั่นใจหนักหนา
หรือราคารุ่นดีเซล 1.5 จะถูกกว่าเบนซิน 1.5 รุ่นเดิม แต่ให้เทคโนโลยีและความประหยัดเหนือกว่า
หรือ Mazda สามารถกดราคาดีเซลให้อยู่ในหลัก 6 แสนได้จริง (เช่นตัดไฟหน้า projector DRL ตัวชูโรงของรุ่นนี้ทิ้งไปไม่ใยดี)
ส่วน 1.3 เบนซินอยู่ในหลัก 5 แสน
แต่มันก็ยังคงแพงมากเกินไปในสายตาผู้บริโภครึเปล่า
Mazda กะขาย 2 Skyactiv รุ่นดีเซล 2000/เดือน รุ่นเบนซิน 4000/เดือน คิดว่าเค้าจะตั้งราคามาประมาณเท่าไหร่?
แต่ไม่บอกชัดๆ ว่าพูดถึงรุ่นไหน ได้แต่พร่ำเพร้อ(อิอิ แซวเล่นนะ) ว่า ไม่ใช่ Eco car แต่เป็น B car ที่ได้รับการสนับสนุน Eco car เลยทำราคาได้ถูกลง
แต่ไอ้ที่ชัดเจนคือยอด forecast ซึ่งตั้งมาสูงมาก
เดี๋ยวผมจะพูดเทียบกับจ้าวตลาดให้
ปกติ ยอดเป้าหมายยอดขาย มันทำไม่ค่อยถึงตามนั้นอยู่แล้ว ถ้ารถมันไม่ฮิตจริงๆ
แต่ Mazda จะทำได้จริงรึเปล่านั่นเป็นอีกประเด็น
แต่ประเด็นที่ว่าอะไรทำให้พวกเค้ามั่นใจถึงกับตั้งเป้ายอดขายสูงขนาดนี้ต่างหากเล่าที่น่าสนใจ
Toyota Yaris สามารถทำยอดขายปัจจุบันต่อเดือนที่ 3 พันกว่าๆ ตีซะว่า เกือบๆ 4 พันคัน
ถ้าไม่มีวิกฤติเศรษฐกิจจากรถคันแรกและจำนำข้าว ยอดขายจะมากกว่านี้อีกประมาณเท่านึง ตีว่าได้สัก 6-7 พันคันต่อเดือนไม่ยาก
ปกติ ปัจจุบัน Mazda 2 ทั้งสองตัวถัง ทำยอดขายรวมกันต่อเดือน น่าจะราวๆ 1 พัน คัน พอปลายตลาด บวกกับพิษเศรษฐกิจ
ก็ทำยอดได้แค่ไม่กี่ร้อยคัน
แล้วรุ่นใหม่มันจะขายดีกว่าเก่าเกือบ 10 เท่าได้เลยหรือ ???
ทำให้น่าสงสัยว่าอะไรทำให้ Mazda นั้นมั่นใจหนักหนา
หรือราคารุ่นดีเซล 1.5 จะถูกกว่าเบนซิน 1.5 รุ่นเดิม แต่ให้เทคโนโลยีและความประหยัดเหนือกว่า
หรือ Mazda สามารถกดราคาดีเซลให้อยู่ในหลัก 6 แสนได้จริง (เช่นตัดไฟหน้า projector DRL ตัวชูโรงของรุ่นนี้ทิ้งไปไม่ใยดี)
ส่วน 1.3 เบนซินอยู่ในหลัก 5 แสน
แต่มันก็ยังคงแพงมากเกินไปในสายตาผู้บริโภครึเปล่า