[SR] [รีวิว 24/57] The Couple รัก ลวง หลอน (ไม่สปอยล์)

สวัสดีครับ เมื่อวานนี้ ผมก็ได้มีโอกาสชมหนังไทยเรื่อง "The Couple รัก ลวง หลอน" ในรอบสื่อมวลชน ก็ต้องขอขอบคุณทาง TALENT 1 MOVIE STUDIO มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

        "The Couple รัก ลวง หลอน" หนังเรื่องที่ 2 จากค่าย Talent 1 ต่อจาก "Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย" ที่วางโปรแกรมฉายมาในช่วงวัน Halloween และต้องปะทะกับมวลหมู่มหาภาพยนตร์ผีสารพัดทั้งไทยและเทศ ที่จ้องจะเข้าใช้ช่วงเวลาทองแห่งผีของหนังเหมือนกัน ความน่าสนใจก็คงจะเป็นการใช้นักแสดงที่มีฝีมือล้วนๆเป็นตัวหลัก ไม่ว่าจะเป็น ออม-สุชาร์ กอล์ฟ-พิชญะ เต๋า-เศรษฐพงศ์ จ๋า-วรัลชญาน์ ปิ๊บ-รวิชญ์ มือพระกาฬล้วนๆ

        จากตัวอย่างหนัง ดูน่าสนใจมากครับ ดูเหมือนจะเป็นแนวจิตวิทยา หลอนๆ ผสมผี ซึ่งหนังไทยมีแนวนี้ไม่มากนัก พอมาดูชื่อผู้เขียนบท มีพี่คงเดช จาตุรันต์รัศมี ชื่อนี้คาดหวังได้แน่ๆ แต่พอมาดูผู้กำกับ..... อืม แปลกๆนะครับ "ทาเลนต์ วัน ทีม" หนังไม่ได้แบ่งเป็นตอนๆแบบ "Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย" และประสบการณ์กับเสียงเล่าลือของการที่ใช้ชื่อผู้กำกับแบบไม่ระบุคนเนี่ย มันทำให้ผมหวั่นใจอยู่บ้างเหมือนกัน

        ช่วงแรกหนังเปิดเรื่องมาได้น่าสนใจเลยครับ มุมภาพ มุมกล้อง การควบคุมแสง ภาพ ทำได้โดดเด่นทีเดียว แต่ดูออกจะยืดๆ อืดๆ ทอดอารมณ์นานไปนิด เสียง (ไม่นับเรื่องปัญหาเสียงหายในรอบสื่อ) ทำได้คมชัด ระทึก หลอนดีพอควร บทและการเล่าเรื่องก็ดูดี แต่ปัญหาดูเหมือนจะอยู่ที่ Logic หรือตรรกะ ของหนัง แปลกเกินไปนะครับ สิ่งและคนที่เป็นปัจจัยภายนอก ที่ควรจะเข้ามายุ่งเกี่ยวหายไปหมดจนผิดปกติ โฟกัสทั้งหมดของหนังพุ่งไปที่ทีมนักแสดงนำเท่านั้น

       ช่วงกลาง บทและการเล่าเรื่องก็ดูจะมีที่มาที่ไปดีและมีเหตุผล ส่วนที่เหลือก็ทำได้ดีทั้งหมด แต่ปัญหาการยืดๆ ของหนังก็ยังคงมีอยู่ แต่ปัญหาที่ชัดเจนคือกราฟหนัง อารมณ์ของหนังเกิดความไม่ต่อเนื่องบ่อยครั้ง ขาดการผ่อนสั้นผ่อนยาว โลกของหนังก็ดูจะปิดแคบลงจนเหลือแต่ตัวแสดงที่มีความสำคัญต่อหนัง ดูเหมือนหนังจะโยนปมต่างๆทิ้งไว้ให้คนดูหลายประเด็น

       ช่วงท้าย หนังรุนแรงและกดดันได้มากขึ้น แต่ปมต่างๆที่โยนไว้ กลับถูกเฉลยไปแค่ในปมที่สำคัญ ทำให้สงสัยว่า ที่วางมาก่อนหน้านี้คือทำไปงั้นๆ? หรือคนดูอย่างผมคิดไปเอง ที่จริงมันไม่มีอะไร? ในช่วงฉากจบเลือกวิธีการบางแบบซึ่งอาจจะเหมาะกับหนังบางเรื่อง แต่สำหรับเรื่องนี้ ส่วนตัวผมว่าจำเป็นต้องขยายความมากกว่านี้อีกนิด

        ด้านการแสดง นี่คือสิ่งที่แข็งแรงและดีที่สุดของหนัง โดยเฉพาะออมนั้นยอดเยี่ยม จะยากก็ทำได้ดี ดูจะไม่เหมาะกับออม ออมก็ยังทำได้ดี กอล์ฟก็เช่นกัน แสดงบทแนวกดดัน เครียดๆ จิตๆ ได้ดีจริงๆ เต๋าก็เช่นเคย พอดีๆ ไม่เกินไม่ขาด ปิ๊บนั้นผมขอยกไว้บนหิ้งดีกว่า บทอะไรก็ทำได้สุดทั้งนั้น ส่วนจ๋า ทำได้ดีที่สุดแล้วเท่าที่บทแบนราบขนาดนั้นเอื้อให้แสดงได้ นักแสดงท่านอื่นก็ทำได้ดีมากๆทุกคน เสียดายว่าส่วนที่ดีที่สุดของหนัง ไม่สามารถกลบช่องโหว่ที่เกิดขึ้นของหนังได้ ทำได้ดีที่สุดแล้วครับ ขอชื่นชมทุกคน

        บางทีการอธิบายว่าหนังเรื่องนี้มีปัญหาอะไร ผมขอใช้เรื่องอื่นอธิบายแล้วกันครับ ถ้าเป็นทีมฟุตบอล ก็หมือนทีมที่มีนักเตะ superstar ทั้งทีม มีโค้ชกองหน้า โค้ชกองกลาง โค้ชกองหลัง โค้ชโกลว์ ที่มีฝีมือ แต่พอเวลาลงไปเล่นแล้วมันขาดการประสานงานและความต่อเนื่องเพราะไม่มีโค้ชที่คุมทั้งหมดและวางแผน หรือถ้าเปรียบเทียบเป็นผู้หญิง ก็เป็นผู้หญิงที่ใบหน้า ตา จมูก ปาก คิ้ว คาง หู รูปร่าง ผิวพรรณ สวยหมด แต่พอมาดูรวมๆ ทำไมไม่สวยก็ไม่รู้

        ผมไม่อยากจะคาดเดาว่าหนังเรื่องนี้ขาดผู้กำกับที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในการคุมโทนของหนังทั้งเรื่อง แต่สงสัยว่าจะเป็นอย่างนั้น ส่วนประกอบที่ดีทั้งหมด ถ้าขาดคนคุมภาพรวม มันก็ไม่อาจจะออกมาดีและสมบูณ์ได้ อาการเป๋ของหนังเรื่องนี้เหมือนเรื่อง "ปอปหน้าปลวก" มาก และใช่ครับ ทั้งสองเรื่องใช้ "ทีม" กำกับโดยไม่มีการระบุชื่อผู้กำกับลงไป

       สรุป - หนังเรื่องนี้เหมาะมากๆสำหรับคนที่ชื่นชอบนักแสดงอย่าง ออม-กอล์ฟ เล่นเข้ากันได้ดีจริงๆ หากเป็นแฟนคลับนักแสดงในเรื่องคนไหนก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง หนังให้อารมณ์ที่หลากหลายทั้งหดหู่ ซาบซึ้ง ตื่นเต้น น่ากลัว แต่สำหรับคนที่ต้องการองค์ประกอบโดยรวมๆและอารมณ์ของหนังที่ดี เรื่องนี้อาจยังไม่ใช่ แต่ถึงกระนั้น ก็เป็นหนังผีที่น่าสนใจอีกเรื่องในช่วง Halloween นี้ แต่ถ้าถามว่าจะสู้เรื่องอื่นเขาไหวไหม ก็คงต้องดูว่าผลตอบรับจากเรื่องอื่นๆจะเป็นอย่างไรด้วย เสียดายว่า ถ้าไปเข้าช่วงอื่นที่ไม่มีคู่แข่ง ผมว่าน่าจะพอไปได้

ความคาดหวังก่อน / หลังชม – คาดหวังกลางๆ / ต่ำกว่าที่หวังไว้ไปพอควร
เกรดหนัง – เฉยๆ

คะแนน 5.5/10
ชื่อสินค้า:   The Couple รัก ลวง หลอน
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่