กองกำลังไอเอสฝึกทัพฟ้าจู่โจม - ใช้เครื่องบินรบขโมยมา

กระทู้คำถาม


เมื่อวันที่ 18 ต.ค. บีบีซีรายงานว่า กองกำลังนักรบของรัฐอิสลาม (ไอเอส) เริ่มฝึกนักบินเพื่อใช้เครื่องบินขับไล่ที่ยึดได้จากฐานทัพในซีเรีย อย่างน้อย 3 ลำ รับมือกับกองกำลังนานาชาตินำโดยสหรัฐอเมริกาในเมืองโคบาเนในซีเรีย ติดชายแดนตุรกี และในภาคตะวันตกของอิรัก

คณะผู้สังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศซีเรีย(เอสโอเอชอาร์) ระบุว่า มีพยานพบเห็นเครื่องบินรบขึ้นบินรอบๆ ฐานทัพอากาศในเมืองอเล็ปโป ที่ไอเอสยึดได้ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ผู้ฝึกเป็นทหารอิรักผู้เชี่ยวชาญขับเครื่องบินรบ ฝึกให้ขับเครื่องบินจู่โจมได้

ทหารเหล่านี้ล้วนเคยทำงานในกองทัพอิรักในสมัยซัดดัม ฮุสเซน ขณะที่พยานระบุว่า เครื่องบินรบที่เห็นน่าจะเป็นรุ่น มิก-21 และมิก-23 ที่ยึดจากกองทัพอากาศซีเรียในเมืองอเล็ปโปและรักคา ส่วนจำนวนนักบินของกองทัพอิรักที่ไปเข้าร่วมกับไอเอสนั้นยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด ขณะที่สหรัฐระบุว่า ไม่มีข้อมูลเรื่องดังกล่าว

ด้านสถานการณ์การสู้รบกับไอเอสในอิรัก ล่าสุด กองทัพอิรักเริ่มยึดพื้นที่บริเวณภาคตะวันตกและภาคเหนือของเมืองติกรีตได้แล้ว ส่งผลให้เส้นทางลำเลียงพลและยุทธปัจจัยของไอเอสถูกตัดขาด

ส่วนนักรบชาวเคิร์ด ในเมืองโคบาเน ประเทศซีเรีย ติดชายแดนตุรกี ยังคงเดินหน้าเข้าโจมตีนักรบไอเอสที่หลงเหลืออยู่ในพื้นที่ทางเหนือและตะวันตกของเมืองดังกล่าว โดยได้รับการโจมตีสนับสนุนทางอากาศอย่างใกล้ชิดจากกองทัพของนานาชาติ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐหรือเพนตากอน ระบุว่า หน่วยรบทางอากาศของสหรัฐสามารถทำลายฐานที่มั่น 2 แห่ง และอาคารที่ไอเอสใช้เป็นจุดตั้งรับอีก 3 แห่ง รวมทั้งทำลายพาหนะติดอาวุธ 2 คัน ตลอดจนระดมยิงกดดันต่อฐานที่มั่นไอเอส 3 แห่ง ในเมืองโคบาเน

http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRReE16WTBNamM0Tmc9PQ%3D%3D
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่