time line การบานปลายสงครามในซีเรียสู่อิรัก

แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ ^^

21 สิงหาคม 2013
มีการระดมยิงจรวดบรรจุแก๊สทำลายประสาทใส่พื้นที่หลายอำเภอในเขตโกตาชานกรุงดามัสกัส คร่าชีวิตคนไปเป็นจำนวนมาก บรรดาชาติมหาอำนาจตะวันตกเห็นพ้องต้องกันว่ามีแต่รัฐบาลซีเรียเท่านั้นมีศักยภาพที่จะทำเช่นนั้นได้ แต่ประธานาธิบดีบาร์ซาร์ อัล อัสซาด บอกว่าเป็นการกระทำของฝ่ายกบฏ



14 กันยายน 2013
หลังเหตุการณ์ดังกล่าวประธานาธิบดีอัสซาดกลัวว่าจะถูกชาติตะวันตกใช้กำลังทหารรุกราน จึงยินยอมให้สหประชาชาติและองค์การเพื่อการควบคุมมิให้มีการใช้อาวุธเคมี เข้าไปดำเนินการขนย้ายหรือทำลายคลังแสงเคมีทั้งหมดภายใน 30 มิถุนายน 2014



20 ตุลาคม 2013
เกิดเหตุนักรบพลีชีพนำรถบรรทุกไปกดระเบิดที่ด่านตรวจกลางเมืองฮามา มีคนตาย 30 คน ปีที่แล้วทั้งปีมีการระเบิดพลีชีพทั่วซีเรียอย่างน้อย 27 ครั้ง คร่าชีวิตคนไปประมาณ 400 คน เมื่อการโจมตีแบบพลีชีพเริ่มถี่กระชั้นขึ้นในช่วงปลายปี นักรบจิฮัดกลุ่มต่าง ๆ ก็เริ่มเข้มแข็งขึ้นตามลำดับ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพันธมิตรของอัลไคดาในซีเรีย กลุ่มแนวร่วมอัล-นุซรา และกลุ่มรัฐอิสลาม (ชื่อในขณะนั้นคือ ไอซิส) ในอิรัก


พฤศจิกายน 2013
รัฐบาลซีเรียเปิดยุทธการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ในเขตยึดครองของฝ่ายกบฏในจังหวัดอะเล็ปโปทางเหนือของประเทศรวมทั้งพื้นที่โดยรอบ โดยใช้เฮลิคอปเตอร์นำระเบิดที่ทำขึ้นจากถังน้ำมัน ถังก๊าซและเศษเหล็กไปทิ้งในย่านชุมชุน ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก



19 พฤศจิกายน 2013
เกิดเหตุระเบิดพลีชีพซ้อน ๆ กันสองครั้งนอกที่ทำการสถานทูตอิหร่านในกรุงเบรุตเมืองหลวงของเลบานอน กลุ่มนักรบจิฮัดพันธมิตรของอัลไคดา ชื่อ กองพลน้อยอับดุลเลาะห์ อัสซัม ประกาศว่าเป็นฝีมือของตน และสำทับว่าจะเดินหน้าโจมตีต่อไปจนกว่าอิหร่านจะถอนกำลังออกจากซีเรีย อิหร่านส่งที่ปรึกษาทางทหารไปช่วยกองทัพซีเรีย และเป็นผู้หนุนหลังกลุ่มเฮซโบลลา ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบนิกายชีอะห์จากเลบานอนที่เข้าไปช่วยรัฐบาลซีเรียรบกับฝ่ายกบฏและช่วยพลิกสถานการณ์ให้ประธานาธิบดีอัสซาดกลับมาเป็นฝ่ายได้เปรียบ



30 ธันวาคม 2013
นักรบไอซิสกับชนเผ่าที่สนับสนุนพวกตนฉวยโอกาสในช่วงเกิดความตึงเครียดระหว่างชนกลุ่มน้อยนิกายสุหนี่ในอิรักกับรัฐบาลภายใต้การนำของฝ่ายชีอะห์ บุกยึดเมืองฟัลลูจาห์ และบางส่วนของเมืองรามาดีเมืองเอกของจังหวัดอันบาร์ ความตึงเครียดดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีนูรี มาลิกีสั่งกองกำลังรักษาความมั่นคงเข้าสลายการชุมนุมประท้วงของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล




มกราคม 2014
ฝ่ายกบฏซีเรียจาก “แนวร่วมอิสลาม” พันธมิตรของกลุ่มอัล-นุซรา จับมือกับ “กองทัพซีเรียเสรี”(fsa) ซึ่งเป็นกลุ่มนิยมตะวันตก เปิดฉากตอบโต้กองกำลังนักรบไอซิส หลังกลุ่มไอซิสโจมตีพวกตนและทำร้ายชาวบ้านที่สนับสนุนฝ่ายกบฏ การสู้รบในหมู่ฝ่ายกบฏทำให้มีผู้เสียชีวิตนับพันนับหมื่นคน ส่งผลให้ฝ่ายรัฐบาลสามารถเข้าไปยึดคืนภาคใต้และภาคกลางของซีเรียไว้ได้ กองกำลังไอซิสถูกขับออกจากจังหวัดอะเล็ปโปเกือบหมด แต่ยังสามารถยึดฐานที่มั่นในจังหวัดรัคคาเอาไว้ได้



8 พฤษภาคม 2014
ฝ่ายกบฏถอยออกจากเมืองฮ็อมส์ อันเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายในภาคกลางของซีเรีย เป็นการสิ้นสุดการยืนหยัดต่อสู้สามปีเต็มในเมืองที่ได้ชื่อว่า “เมืองหลวงแห่งการปฏิวัติ”
ps .ฮ็อมส์ตกอยู่มือของฝ่ายกบฏเกือบจะโดยสิ้นเชิงตั้งแต่ปี 2011



10 มิถุนายน 2014
หกเดือนหลังยึดเมืองฟัลลูจาห์ได้ นักรบไอซิสเปิดฉากรุกใหญ่ทางภาคเหนือของอิรัก บุกยึดโมซุลเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศสำเร็จภายในสองวัน เพราะทหาร 30,000 คนที่อยู่รักษาเมืองพากันทิ้งอาวุธหนี จากนั้นรุกต่อลงไปทางใต้ โดยได้รับการสนันสนุนจากชนเผ่านิกายสุหนี่และกลุ่มนักรบอื่น ๆ ยึดเมืองต่าง ๆ ไปตามรายทาง รวมทั้งฐานทัพของรัฐบาลและโรงกลั่นน้ำมัน ก่อนจะถูกยันเอาไว้ไม่ไกลจากกรุงแบกแดดเท่าใดนัก




23 มิถุนายน 2014
คณะผู้ตรวจการจากองค์การควบคุมมิให้มีการใช้อาวุธเคมีแถลงว่าวัสดุสำหรับการผลิตอาวุธเคมีของซีเรียถูกเคลื่อนย้ายออกจากคลังหมดแล้ว ส่วนโรงงานผลิตรวมทั้งอุปกรณ์การผลิต ทางฝ่ายซีเรียเองก็ได้ทำลายไปแล้วเช่นกัน

29 มิถุนายน 2014
ไอซิสประกาศจัดตั้งรัฐอิสลามในพื้นที่ทั้งหมดที่ตนยึดครองได้ ตั้งแต่จังหวัดอะเล็ปโปทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียไปจนถึงจังหวัดดิยาลาทางตะวันออกของอิรัก ส่วนหัวหน้ากลุ่มคือ อาบู บัคร อัล-แบกดาดิ ก็จะได้รับการสถานปนาเป็นคาลิปอิบราอิมหรือประมุขแห่งรัฐอิสลาม (ไอเอส)


1 สิงหาคม 2014
เกิดการปะทะอย่างรุนแรงระหว่างกองทัพเลบานอนกับนักรบจิฮาดจากซีเรีย หลังนักรบจิฮาดบุกยึดเมืองอาซาลในเลบานอนเพื่อเป็นแก้แค้นที่ผู้นำทหารของฝ่ายตนถูกฝ่ายเลบานอนจับกุม การสู้รบทำให้มีการบาดเจ็บล้มตายจำนวนหนึ่งก่อนจะมีการเจรจาหยุดยิง และฝ่ายนักรบจิฮาดยอมถอนกำลังออกไปในที่สุด



2 สิงหาคม 2014
นักรบไอซิสรุกคืบเข้าสู่ภาคเหนือของอิรักโดยที่นักรบเปชเมอร์กาไม่สามารถยันเอาไว้ได้  เปชเมอร์กาเป็นกลุ่มนักรบชาวเคิร์ดที่เข้าไปรักษาพื้นที่แถบนั้นหลังทหารอิรักพากันทิ้งฐานทัพ นักรบไอซิสบุกยึดเมืองซินจาร์และรุกคืบไปยึดเขื่อนโมซุลได้สำเร็จ เขื่อนโมซุลถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญเพราะจ่ายน้ำและกระแสไฟฟ้าให้กับอิรักเกือบทั้งประเทศ ประชาชนชาวโมซุลพากันทิ้งบ้านช่องหนีกันจ้าละหวั่น โดยเฉพาะกลุ่มชนชาติส่วนน้อยที่มีความเชื่อทางศาสนาต่างจากกลุ่มไอซิส แต่ชาวยาซิดิสประมาณ 50,000 คน ต้องติดอยู่ในหุบเขาซินจาร์ในสภาพขาดน้ำขาดอาหาร เดือดร้อนถึงนานาชาติต้องส่งเครื่องบรรเทาทุกข์เข้าไปช่วย



8 สิงหาคม 2014
สหรัฐเปิดยุทธการโจมตีกองกำลังไอซิสทางอากาศใกล้เมืองอีร์บิลแถบภูเขาซินจาร์ เป็นปฏิบัติการทางทหารครั้งแรกของสหรัฐในอิรักหลังจากถอนทหารออกไปเมื่อปลายปี 2011

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
13 สิงหาคม 2014
นักรบกลุ่มรัฐอิสลามเปิดฉากรุกทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ยึดหมู่บ้านได้หลายแห่ง และรุบคืบเข้าไปยึดพื้นที่ห่างจากฐานที่มั่นของฝ่ายกบฏบริเวณชานเมือง อะเล็ปโปแค่ 53 กิโลเมตร



18 สิงหาคม 2014
ทหารอิรักร่วมกับนักรบเปชเมอร์กาตียึดเขื่อนโมซุลคืนได้โดยมีเครื่องบินรบสหรัฐโจมตีคุ้มกัน ประธานาธิบดีโอบามาประกาศยืนยันว่าสหรัฐจะปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลาม (Isis) ให้ราบคาบไม่ว่าจะต้องใช้เวลาเท่าใด




20 สิงหาคม 2014
กลุ่มรัฐอิสลามเผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงภาพการประหารชีวิต่นายเจมส์ โฟลี่ นักข่าวอเมริกันที่ถูกลักพาตัวทางเหนือของซีเรียเมื่อปี 2012 ทางกลุ่มแถลงเหตุผลในการสังหารนายโฟลี่ว่าเป็นการแก้แค้นสหรัฐที่เข้าไปแทรกแซงอิรัก เชื่อกันว่าขณะนี้กลุ่มรัฐอิสลามได้จับชาวต่างชาติไปเป็นตัวประกันแล้วไม่ต่ำกว่า 20 คน

เครดิต
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่