อัตตา(ตัวตน) ไม่มี ............ แต่มี...

อัตตา ไม่มี แต่มี นามรูป

หรือมี แต่นามรูป นั่นเอง

/////////////////////////////////////
[๘๙] .....................ฯลฯ........................................
นามและรูป พึงเกิดขึ้นในสงสารมีส่วนเบื้องต้น และที่สุดอันรู้ไม่ได้
...............................ฯลฯ.......................................
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=30&A=170&Z=643

รูปคือ อะไร
รูปคือ รูปทั้งหลาย มี ดิน น้ำ ลม ไฟ สี กลิ่น รส โอชา ชีวิตรูป รูปชาย รูปหญิง เป็นต้น
นามคือ เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ

ทั้งนามและรูป ไม่ใช่ ตัวตน
/////////////////////////////////////////////////

ดูกรภิกษุทั้งหลาย
รูปมิใช่ตัวตน. ก็หากว่ารูปนี้จักเป็นตัวตนแล้วไซร้ รูปนี้ ก็คงไม่เป็น
ไปเพื่ออาพาธ ทั้งยังจะได้ตามความปรารถนาในรูปว่า ขอรูปของเรา จงเป็นอย่างนี้เถิด อย่าได้
เป็นอย่างนั้นเลย.
ฯลฯ.
  ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เวทนา มิใช่ตัวตน.ก็หากเวทนานี้ จักเป็นตัวตนแล้วไซร้ ก็คงไม่เป็นไปเพื่ออาพาธ
ทั้งยังจะได้ตามความปรารถนาว่า ขอเวทนาของเรา จงเป็นอย่างนี้เถิด อย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย.
ฯลฯ.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
สัญญามิใช่ตัวตน. ก็หากสัญญานี้จักเป็นตัวตนแล้วไซร้ ก็คงไม่เป็นไปเพื่ออาพาธ ทั้งยังจะได้
ตามความปรารถนาในสัญญาว่า ขอสัญญาของเรา จงเป็นอย่างนี้เถิด อย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย.
ฯลฯ.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
สังขารมิใช่ตัวตน. ก็หากสังขารนี้ จักเป็นตัวตนแล้วไซร้ ก็คงไม่เป็นไปเพื่ออาพาธ ทั้งยังจะได้
ตามความปรารถนาในสังขารว่า ขอสังขารของเรา จงเป็นอย่างนี้เถิด อย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย.
ฯลฯ.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
วิญญาณมิใช่ตัวตน ก็หากวิญญาณนี้ จักเป็นตัวตนแล้วไซร้ ก็คงไม่เป็นไปเพื่ออาพาธ ทั้งยังจะ
ได้ตามความปรารถนาในวิญญาณว่า ขอวิญญาณของเรา จงเป็นอย่างนี้เถิด อย่าได้เป็นอย่างนั้น
เลย.
ฯลฯ.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=17&A=1472&Z=1535&pagebreak=0
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ศาสนาพุทธ พระไตรปิฎก
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่