(จะโดนอุ้มมั้ย?)
ผมเอะใจตั้งแต่ผมเป็นเด็กมาละครับ จะได้ยินแต่คำพูดแนวนี้ และมีคำถามสงสัยมานานดังนี้
**ขอจัดเป็นหมวดหมู่สำหรับคนที่ต้องการอ่านเฉพาะเรื่องครับ**
Ctrl + F ข้อความเพื่อค้นหา
จุดเริ่มต้น
นโยบาย
การสอนและวัดผล
สัพเพเหระ
ความในใจ
------จุดเริ่มต้น------
"ปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องแก่เยาวชนไทย"
"......เยาวชนไทย โตขึ้นเป็นคนดี มีคุณธรรม"
"ปรับปรุงสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมเข้าไปในหลักสูตร"
ผมสงสัยว่าทำไมคนเหล่านั้นไม่ทำตัวเป็นตัวอย่างกับเยาวชนของชาติเลย .... แล้วเด็กที่ไหนจะไปฟัง หรือผมลืมไปว่าสังคมไทยมันมีบางอย่างที่น่ากลัวซ่อนอยู่ นำมาสู่สิ่งเหล่านี้:
"ฟังผู้ใหญ่สิลูก"
"อาบน้ำร้อนมาก่อน"
โดยที่บางครั้งไม่มีการให้เหตุผลแต่อย่างใด หรือนี่คือที่เขาเรียกว่า "ระบบอาวุโส" ครับ
-----นโยบาย-----
ขออ้างอิงเฉพาะที่อยู่ในช่วงที่ผมได้รับการประสบภัยนะครับ
1. ในอดีต
แผนการศึกษาแห่งชาติ
2535
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้-สร้างความเจริญงอกงามทางปัญญา ความคิด จิตใจ และ คุณธรรมปัญญา ด้านจิตใจ ด้านร่างกาย และด้านสังคม ตลอดจนมีความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพและสามารถพึ่งตนเองได้
-สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร
-ก้าวทันความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการ และการรับวัฒนธรรมจากต่างแดน
-ความสมดุลระหว่างการพึ่งพาอาศัยกันและตนเอง เป็นหลักการพื้นฐานในการร่วมมือกันในการพัฒนาบุคคล ชุมชนท้องถิ่น ประเทศ
ถาม : 1. ผมไม่รู้สึกเลยว่าการศึกษาที่ได้รับมาเป็นดังนั้น ที่ได้รับมามีแต่การท่องจำ และปฏิบัติตาม
2. สอนทำไมในเมื่อผู้ใหญ่ยังไม่ทำ?
3. การเซ็นเซอร์ การแบน มันใช่วิธีที่ถูกต้องมั้ย? ทำไมไม่ชี้แนะในการบริโภคสื่อต่างๆ?
4. ผมไม่เห็นจะมีความร่วมมือเลย (ในชุมชน/สังคม ของผม) มีแต่ผู้ดำรงตำแหน่งสั่ง พนักงานทำ ประชาชนได้แต่มอง
2545-2559
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://img.ihere.org/uploads/e7672e1f5c.jpg
ในความคิดของผม แลดูเข้าท่าเนื่องจากส่วนใหญ่เกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูล แหล่งการเรียนรู้ และมีแนวคิดที่จะพัฒนาสภาพแวดล้อมซึ่ง
ผมคิดว่าสำคัญที่สุด
2552-2559(ฉบับปรับปรุง)
ขอไม่พูดถึงนะครับ ไม่มีสาระอะไรมีค่าน่าพูดถึงเลย อ่านแล้วมีแต่การ "จัดการศึกษาๆๆๆๆๆๆๆ" หรือ "ยัดเยียด" ในความคิดของผม
9 นโยบายของ คสช.ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้7 แผนงาน/โครงการเร่งด่วน คือ
1) โครงการสร้างความเข้าใจความรักสามัคคี ปรองดอง สมานฉันท์ ความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ภูมิใจในความเป็นไทย
2) แนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง
3) ปรับการเรียนการสอนภาษาไทยและภาษาต่างประเทศให้สามารถสื่อสารได้
4) การเยียวยาและช่วยเหลือนักเรียน ครู ผู้บริหารในจังหวัดชายแดนภาคใต้
5) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)
6) โครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แท็บเล็ต
7) สรุปการเสนอขอรับการสนับสนุนงบกลาง เพื่อช่วยเหลือสถานศึกษาที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว
9 นโยบายของ คสช.ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ
1) สร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ ความสามัคคี
2) เพิ่มและกระจายโอกาสทางการศึกษาให้ประชาชนอย่างเท่าเทียม
3) เพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ โดยเน้นผลิตและพัฒนากำลังคนระดับกลางและระดับสูงที่มีคุณภาพ และส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเพื่อการพัฒนาประเทศ
4) ยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยปฏิรูปหลักสูตร การเรียนการสอน เน้นกระบวนการคิดเชิงระบบ ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความมีวินัย จิตสำนึกความเป็นไทย ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน และยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
5) ปฏิรูปครู โดยเน้นการผลิตและพัฒนาครูคุณภาพ และให้คนเก่งคนดีมาเป็นครู
6) ปฏิรูประบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนของสังคม และการกระจายอำนาจ
7) พัฒนาการจัดการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้
8) เตรียมความพร้อมเพื่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
9) พัฒนาระบบการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาให้ทันสมัย
ถาม :
7 แผนงาน
1. ของแบบนี้มันต้องสร้างด้วยหรอครับ? ถ้าอยากให้เข้าใจ .. ควรจะเปิดให้ถามคำถามแล้วมาตอบจะดีกว่า ส่วนความรักความภูมิใจในสิ่งต่างๆไม่ต้องสร้างครับ ถ้าสิ่งๆนั้นมีค่าพอมันจะมาเอง
2. การศึกษาประวัติศาสตร์ มันมีควรจะมีหลักของมันอยู่แล้วรึเปล่าครับ เนื่องจากผมไม่ได้เรียนทางด้านนี้มาจึงไม่สามารถอ้างอะไรได้ แต่ผมมีความเห็นว่าในการศึกษาประวัติศาสตร์ควรจะ
-เป็นการศึกษาเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในอดีต
-เสมือนผู้ศึกษาดั่งบุคคลที่สามในเนื้อหานั้นๆ
-มีแหล่งอ้างอิงหลายแห่ง
ซึ่งในไทย นอกจากศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง หรือผู้สอนยินดีออกนอกกรอบแล้ว สิ่งที่ได้รับจะเป็นแนวนี้
-ประเทศไทยสวยหรูไม่รุกรานใคร แต่โดนคนไม่ดีมารุกราน โดยไม่ได้มีการกล่าวถึงว่าไทยยึดใครมาบ้าง ด้วยวิธีใด
-กลับฝ่ายในสงครามโลกเหมือนดั่งเป็นพระเอก เป็นวีรกรรมอันสุดยอด ........ ครับ ไม่มีคำบรรยายครับ สุดยอดครับ
-ไม่เคยกล่าวถึงการสอบสวนสมัยก่อน ที่ใช้ความรุนแรงเค้นความจริง
ฯลฯ
ถาม : อีกหน่อยจะมีการออก กม. มาเอาหนังสือประวัติศาสตร์ที่ไม่ต้องการไปเผามั้ยครับ หรือไล่เผาเอกสารในหอจดหมายเหตุ ???
3. ปรับคนสอนดีกว่ามั้ยครับ ต้องยอมรับว่าผู้สอนภาษาต่างประเทศบางคน มีความสามารถน้อยกว่านักเรียนเสียอีก โดยเฉพาะในระดับมัธยม
4. ไม่ออกความเห็นหรือข้อสงสัย
5. กยศ. ควรแก้ที่ฝ่ายคัดกรองใช่หรือไม่?
6. แท็บเล็ต เปลืองงบประมาณเกินไปหรือไม่ ? จะมีไปทำไม? สื่อการเรียนรู้จำเป็นต้องพกพาได้เสมอหรือไม่? ทำไมไม่เอาเวลาไปพัฒนาห้องสมุด ซึ่งทุกๆคนสามารถเข้าถึงได้แน่นอน?
7. ไม่มีความคิดเห็นหรือข้อสงสัย
9 นโยบาย
1. สังคมจำเป็นต้องเป็นหนึ่งเดียวกันเสมอ ? ความขัดแย้งไม่ควรจะเกิดขึ้น ?
2. "การศึกษา" อีกแล้ว ทำไมไม่พูดถึง "ความรู้"?
3. "คน" แบ่งเป็น "ระดับ" เป็นลากลักษณ์อักษรตั้งแต่เมื่อไหร่? เอาอะไรมา "วัด" ระดับของ "คน" ?
4. ตัวอย่างที่ดีอยู่ไหน?
5. คนเก่ง คนดีที่มาเป็นครูเพราะต้องการให้ นร. มีความรู้นี่ และ
ไม่มีเส้น มีเยอะอยู่แล้วครับ แค่ถูกส่งไปไกลมากแค่นั้นเอง พวกทำธุรกิจสอนพิเศษ(ย้ำนะครับว่าธุรกิจ) นี่ยิ่งแล้วใหญ่ครับ ส่วนใหญ่ว่าด้วยการทำเงินทั้งนั้น (ขออภัยสำหรับส่วนน้อย ซึ่งผมเองก็ได้ผมมากับตัว แทบไม่มีกำไรสุทธิ แต่ก็ยังเปิดอยู่ด้วยใจรัก)
6. ทำไมไม่แก้ที่ระบบการกระจายอำนาจก่อน?
7. ไม่มีความเห็นหรือคำถาม
8. แปลว่ายอมรับว่าการศึกษาไทยไม่ได้มาตรฐานอาเซียน ถึงต้องมีการเตรียมพร้อม?
9. "ระบบ" มันดีแล้ว เพราะหนีไปใช้ของต่างประเทศก็ได้ น่าเชื่อถือกว่าก็มีเยอะ แต่ที่ "เน่า" คือการคัดกรองสื่อต่างๆ
----การสอนและวัดผล-----
"การเรียนการสอน"
หนังสือที่ อาจารย์เขียน เป็นหนังสือเล่มเดียวที่มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ ? ดังนั้น นศ ทุกคนต้องเข้าใจเหมือนอาจารย์ มีแนวคิดเหมือนอาจารย์ ?
"สทศ"
ยุบไปเถอะ ขอร้อง เพื่อเยาวชนในอนาคต
"การสอบ"
ทุกคนที่สอบผ่าน ....
ทุกคนจำได้... บางคนเข้าใจ ... น้อยคนนำไปใช้ -> ทุกคนถูกมองว่าเก่ง เลิศ
ทุกคนที่สอบตก ....
ทุกคนจำไม่ได้ .... บางคนเข้าใจ ... น้อยคนนำไปใช้ -> ทุกคนถูกมองว่า ไม่เก่ง แย่
----สัพเพเหระ-----
"สื่อ"
การคัดกรอง เซนเซอร์ แบน สิ่งต่างๆ เป็นการแก้ไขที่ถูกวิธีแล้วหรือ? ความอิสระของสื่อ มีจริงหรือไม่? ทำไมไม่สอนเยาวชนไทยให้วิเคราะห์สื่อตั้งแต่ ม.ต้น?
"ตรรกะ"
ทำไมไม่มีการชี้แนะ? Logical Fallacies พบเห็นได้ทั่วไป ยิ่งกว่าร้านสะดวกซื้อเสียอีก
"สมุดบันทึกความดี"
ยุคผมก็เริ่มมีแล้วนะครับ ผมสงสัยว่า จะบันทึกไปทำไม ทำความดีแล้วต้องหวังผลตอบแทนกันด้วยหรอ ใครไม่ทำก็มีปัญหากลายเป็นต้องโกหก ปลอมลายเซ็นกันตั้งแต่เด็ก (ซึ่งเด็กบางคนเห็นว่าเป็นเรื่องปกติเพราะขนาดผู้ใหญ่บางคนยังปลอมลายเซ็นกันเลย? ไม่ว่าจะเอกสารสำคัญมากหรือไม่สำคัญมาก)
"ไม่รักชาติ...ไม่ทำเพื่อประเทศ"
จะทำไปทำไมในเมื่อการจะเข้าไปมีบทบาทระดับนั้นในสังคมไทยวัดจากอายุ...
"เพื่อก้าวสู่ระดับโลก"
เหอะๆ ... ประเทศตัวเองยังไม่รอดเลย
"เพื่อเยาวชน"
หรือ เพื่อกระเป๋าตัวเอง พรรคพวกตัวเอง?
---------ความในใจ-------------
รู้ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ผมอยากให้มีปุ่ม reset ประเทศจัง เริ่มเป็นยุคหินใหม่ เพราะทุกวันนี้ มันก็ไม่สามารถจะดีไปกว่านี้ได้อีกแล้ว ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว
ผมชอบคิดว่าถ้าในประเทศมีผู้บริหารประเทศอายุ ต่ำกว่า 40 ทุกคน มันจะดีกว่านี้มั้ย? กี่ครั้งๆ ก็เห็นแต่หัวขาวๆ เถียงข้างคูๆ ความรู้ไม่มี สาระไม่ได้
ผมสงสัยเกี่ยวกับการพัฒนาเยาวชนไทยครับ (ยาวหน่อยนะครับ)
ผมเอะใจตั้งแต่ผมเป็นเด็กมาละครับ จะได้ยินแต่คำพูดแนวนี้ และมีคำถามสงสัยมานานดังนี้
**ขอจัดเป็นหมวดหมู่สำหรับคนที่ต้องการอ่านเฉพาะเรื่องครับ**
Ctrl + F ข้อความเพื่อค้นหา
จุดเริ่มต้น
นโยบาย
การสอนและวัดผล
สัพเพเหระ
ความในใจ
------จุดเริ่มต้น------
"ปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องแก่เยาวชนไทย"
"......เยาวชนไทย โตขึ้นเป็นคนดี มีคุณธรรม"
"ปรับปรุงสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมเข้าไปในหลักสูตร"
ผมสงสัยว่าทำไมคนเหล่านั้นไม่ทำตัวเป็นตัวอย่างกับเยาวชนของชาติเลย .... แล้วเด็กที่ไหนจะไปฟัง หรือผมลืมไปว่าสังคมไทยมันมีบางอย่างที่น่ากลัวซ่อนอยู่ นำมาสู่สิ่งเหล่านี้:
"ฟังผู้ใหญ่สิลูก"
"อาบน้ำร้อนมาก่อน"
โดยที่บางครั้งไม่มีการให้เหตุผลแต่อย่างใด หรือนี่คือที่เขาเรียกว่า "ระบบอาวุโส" ครับ
-----นโยบาย-----
ขออ้างอิงเฉพาะที่อยู่ในช่วงที่ผมได้รับการประสบภัยนะครับ
1. ในอดีต
แผนการศึกษาแห่งชาติ
2535
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถาม : 1. ผมไม่รู้สึกเลยว่าการศึกษาที่ได้รับมาเป็นดังนั้น ที่ได้รับมามีแต่การท่องจำ และปฏิบัติตาม
2. สอนทำไมในเมื่อผู้ใหญ่ยังไม่ทำ?
3. การเซ็นเซอร์ การแบน มันใช่วิธีที่ถูกต้องมั้ย? ทำไมไม่ชี้แนะในการบริโภคสื่อต่างๆ?
4. ผมไม่เห็นจะมีความร่วมมือเลย (ในชุมชน/สังคม ของผม) มีแต่ผู้ดำรงตำแหน่งสั่ง พนักงานทำ ประชาชนได้แต่มอง
2545-2559
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ในความคิดของผม แลดูเข้าท่าเนื่องจากส่วนใหญ่เกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูล แหล่งการเรียนรู้ และมีแนวคิดที่จะพัฒนาสภาพแวดล้อมซึ่งผมคิดว่าสำคัญที่สุด
2552-2559(ฉบับปรับปรุง)
ขอไม่พูดถึงนะครับ ไม่มีสาระอะไรมีค่าน่าพูดถึงเลย อ่านแล้วมีแต่การ "จัดการศึกษาๆๆๆๆๆๆๆ" หรือ "ยัดเยียด" ในความคิดของผม
9 นโยบายของ คสช.ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถาม :
7 แผนงาน
1. ของแบบนี้มันต้องสร้างด้วยหรอครับ? ถ้าอยากให้เข้าใจ .. ควรจะเปิดให้ถามคำถามแล้วมาตอบจะดีกว่า ส่วนความรักความภูมิใจในสิ่งต่างๆไม่ต้องสร้างครับ ถ้าสิ่งๆนั้นมีค่าพอมันจะมาเอง
2. การศึกษาประวัติศาสตร์ มันมีควรจะมีหลักของมันอยู่แล้วรึเปล่าครับ เนื่องจากผมไม่ได้เรียนทางด้านนี้มาจึงไม่สามารถอ้างอะไรได้ แต่ผมมีความเห็นว่าในการศึกษาประวัติศาสตร์ควรจะ
-เป็นการศึกษาเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในอดีต
-เสมือนผู้ศึกษาดั่งบุคคลที่สามในเนื้อหานั้นๆ
-มีแหล่งอ้างอิงหลายแห่ง
ซึ่งในไทย นอกจากศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง หรือผู้สอนยินดีออกนอกกรอบแล้ว สิ่งที่ได้รับจะเป็นแนวนี้
-ประเทศไทยสวยหรูไม่รุกรานใคร แต่โดนคนไม่ดีมารุกราน โดยไม่ได้มีการกล่าวถึงว่าไทยยึดใครมาบ้าง ด้วยวิธีใด
-กลับฝ่ายในสงครามโลกเหมือนดั่งเป็นพระเอก เป็นวีรกรรมอันสุดยอด ........ ครับ ไม่มีคำบรรยายครับ สุดยอดครับ
-ไม่เคยกล่าวถึงการสอบสวนสมัยก่อน ที่ใช้ความรุนแรงเค้นความจริง
ฯลฯ
ถาม : อีกหน่อยจะมีการออก กม. มาเอาหนังสือประวัติศาสตร์ที่ไม่ต้องการไปเผามั้ยครับ หรือไล่เผาเอกสารในหอจดหมายเหตุ ???
3. ปรับคนสอนดีกว่ามั้ยครับ ต้องยอมรับว่าผู้สอนภาษาต่างประเทศบางคน มีความสามารถน้อยกว่านักเรียนเสียอีก โดยเฉพาะในระดับมัธยม
4. ไม่ออกความเห็นหรือข้อสงสัย
5. กยศ. ควรแก้ที่ฝ่ายคัดกรองใช่หรือไม่?
6. แท็บเล็ต เปลืองงบประมาณเกินไปหรือไม่ ? จะมีไปทำไม? สื่อการเรียนรู้จำเป็นต้องพกพาได้เสมอหรือไม่? ทำไมไม่เอาเวลาไปพัฒนาห้องสมุด ซึ่งทุกๆคนสามารถเข้าถึงได้แน่นอน?
7. ไม่มีความคิดเห็นหรือข้อสงสัย
9 นโยบาย
1. สังคมจำเป็นต้องเป็นหนึ่งเดียวกันเสมอ ? ความขัดแย้งไม่ควรจะเกิดขึ้น ?
2. "การศึกษา" อีกแล้ว ทำไมไม่พูดถึง "ความรู้"?
3. "คน" แบ่งเป็น "ระดับ" เป็นลากลักษณ์อักษรตั้งแต่เมื่อไหร่? เอาอะไรมา "วัด" ระดับของ "คน" ?
4. ตัวอย่างที่ดีอยู่ไหน?
5. คนเก่ง คนดีที่มาเป็นครูเพราะต้องการให้ นร. มีความรู้นี่ และไม่มีเส้น มีเยอะอยู่แล้วครับ แค่ถูกส่งไปไกลมากแค่นั้นเอง พวกทำธุรกิจสอนพิเศษ(ย้ำนะครับว่าธุรกิจ) นี่ยิ่งแล้วใหญ่ครับ ส่วนใหญ่ว่าด้วยการทำเงินทั้งนั้น (ขออภัยสำหรับส่วนน้อย ซึ่งผมเองก็ได้ผมมากับตัว แทบไม่มีกำไรสุทธิ แต่ก็ยังเปิดอยู่ด้วยใจรัก)
6. ทำไมไม่แก้ที่ระบบการกระจายอำนาจก่อน?
7. ไม่มีความเห็นหรือคำถาม
8. แปลว่ายอมรับว่าการศึกษาไทยไม่ได้มาตรฐานอาเซียน ถึงต้องมีการเตรียมพร้อม?
9. "ระบบ" มันดีแล้ว เพราะหนีไปใช้ของต่างประเทศก็ได้ น่าเชื่อถือกว่าก็มีเยอะ แต่ที่ "เน่า" คือการคัดกรองสื่อต่างๆ
----การสอนและวัดผล-----
"การเรียนการสอน"
หนังสือที่ อาจารย์เขียน เป็นหนังสือเล่มเดียวที่มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ ? ดังนั้น นศ ทุกคนต้องเข้าใจเหมือนอาจารย์ มีแนวคิดเหมือนอาจารย์ ?
"สทศ"
ยุบไปเถอะ ขอร้อง เพื่อเยาวชนในอนาคต
"การสอบ"
ทุกคนที่สอบผ่าน ....ทุกคนจำได้... บางคนเข้าใจ ... น้อยคนนำไปใช้ -> ทุกคนถูกมองว่าเก่ง เลิศ
ทุกคนที่สอบตก .... ทุกคนจำไม่ได้ .... บางคนเข้าใจ ... น้อยคนนำไปใช้ -> ทุกคนถูกมองว่า ไม่เก่ง แย่
----สัพเพเหระ-----
"สื่อ"
การคัดกรอง เซนเซอร์ แบน สิ่งต่างๆ เป็นการแก้ไขที่ถูกวิธีแล้วหรือ? ความอิสระของสื่อ มีจริงหรือไม่? ทำไมไม่สอนเยาวชนไทยให้วิเคราะห์สื่อตั้งแต่ ม.ต้น?
"ตรรกะ"
ทำไมไม่มีการชี้แนะ? Logical Fallacies พบเห็นได้ทั่วไป ยิ่งกว่าร้านสะดวกซื้อเสียอีก
"สมุดบันทึกความดี"
ยุคผมก็เริ่มมีแล้วนะครับ ผมสงสัยว่า จะบันทึกไปทำไม ทำความดีแล้วต้องหวังผลตอบแทนกันด้วยหรอ ใครไม่ทำก็มีปัญหากลายเป็นต้องโกหก ปลอมลายเซ็นกันตั้งแต่เด็ก (ซึ่งเด็กบางคนเห็นว่าเป็นเรื่องปกติเพราะขนาดผู้ใหญ่บางคนยังปลอมลายเซ็นกันเลย? ไม่ว่าจะเอกสารสำคัญมากหรือไม่สำคัญมาก)
"ไม่รักชาติ...ไม่ทำเพื่อประเทศ"
จะทำไปทำไมในเมื่อการจะเข้าไปมีบทบาทระดับนั้นในสังคมไทยวัดจากอายุ...
"เพื่อก้าวสู่ระดับโลก"
เหอะๆ ... ประเทศตัวเองยังไม่รอดเลย
"เพื่อเยาวชน"
หรือ เพื่อกระเป๋าตัวเอง พรรคพวกตัวเอง?
---------ความในใจ-------------
รู้ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ผมอยากให้มีปุ่ม reset ประเทศจัง เริ่มเป็นยุคหินใหม่ เพราะทุกวันนี้ มันก็ไม่สามารถจะดีไปกว่านี้ได้อีกแล้ว ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว
ผมชอบคิดว่าถ้าในประเทศมีผู้บริหารประเทศอายุ ต่ำกว่า 40 ทุกคน มันจะดีกว่านี้มั้ย? กี่ครั้งๆ ก็เห็นแต่หัวขาวๆ เถียงข้างคูๆ ความรู้ไม่มี สาระไม่ได้