ผมสงสัยเกี่ยวกับการพัฒนาเยาวชนไทยครับ (ยาวหน่อยนะครับ)

(จะโดนอุ้มมั้ย?)

ผมเอะใจตั้งแต่ผมเป็นเด็กมาละครับ จะได้ยินแต่คำพูดแนวนี้  และมีคำถามสงสัยมานานดังนี้
**ขอจัดเป็นหมวดหมู่สำหรับคนที่ต้องการอ่านเฉพาะเรื่องครับ**
Ctrl + F ข้อความเพื่อค้นหา
จุดเริ่มต้น
นโยบาย
การสอนและวัดผล
สัพเพเหระ
ความในใจ

------จุดเริ่มต้น------
"ปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องแก่เยาวชนไทย"
"......เยาวชนไทย โตขึ้นเป็นคนดี มีคุณธรรม"
"ปรับปรุงสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมเข้าไปในหลักสูตร"

ผมสงสัยว่าทำไมคนเหล่านั้นไม่ทำตัวเป็นตัวอย่างกับเยาวชนของชาติเลย ....  แล้วเด็กที่ไหนจะไปฟัง   หรือผมลืมไปว่าสังคมไทยมันมีบางอย่างที่น่ากลัวซ่อนอยู่ นำมาสู่สิ่งเหล่านี้:

"ฟังผู้ใหญ่สิลูก"
"อาบน้ำร้อนมาก่อน"

โดยที่บางครั้งไม่มีการให้เหตุผลแต่อย่างใด หรือนี่คือที่เขาเรียกว่า "ระบบอาวุโส" ครับ

-----นโยบาย-----
ขออ้างอิงเฉพาะที่อยู่ในช่วงที่ผมได้รับการประสบภัยนะครับ
1. ในอดีต
แผนการศึกษาแห่งชาติ
2535
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถาม :  1. ผมไม่รู้สึกเลยว่าการศึกษาที่ได้รับมาเป็นดังนั้น  ที่ได้รับมามีแต่การท่องจำ และปฏิบัติตาม
         2. สอนทำไมในเมื่อผู้ใหญ่ยังไม่ทำ?
         3. การเซ็นเซอร์ การแบน มันใช่วิธีที่ถูกต้องมั้ย? ทำไมไม่ชี้แนะในการบริโภคสื่อต่างๆ?
         4. ผมไม่เห็นจะมีความร่วมมือเลย (ในชุมชน/สังคม ของผม) มีแต่ผู้ดำรงตำแหน่งสั่ง พนักงานทำ ประชาชนได้แต่มอง

2545-2559
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ในความคิดของผม แลดูเข้าท่าเนื่องจากส่วนใหญ่เกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูล แหล่งการเรียนรู้ และมีแนวคิดที่จะพัฒนาสภาพแวดล้อมซึ่งผมคิดว่าสำคัญที่สุด

2552-2559(ฉบับปรับปรุง)
ขอไม่พูดถึงนะครับ ไม่มีสาระอะไรมีค่าน่าพูดถึงเลย อ่านแล้วมีแต่การ "จัดการศึกษาๆๆๆๆๆๆๆ" หรือ "ยัดเยียด" ในความคิดของผม

9 นโยบายของ คสช.ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ถาม :
7 แผนงาน
1. ของแบบนี้มันต้องสร้างด้วยหรอครับ? ถ้าอยากให้เข้าใจ ..  ควรจะเปิดให้ถามคำถามแล้วมาตอบจะดีกว่า  ส่วนความรักความภูมิใจในสิ่งต่างๆไม่ต้องสร้างครับ ถ้าสิ่งๆนั้นมีค่าพอมันจะมาเอง

2. การศึกษาประวัติศาสตร์ มันมีควรจะมีหลักของมันอยู่แล้วรึเปล่าครับ  เนื่องจากผมไม่ได้เรียนทางด้านนี้มาจึงไม่สามารถอ้างอะไรได้ แต่ผมมีความเห็นว่าในการศึกษาประวัติศาสตร์ควรจะ
-เป็นการศึกษาเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในอดีต
-เสมือนผู้ศึกษาดั่งบุคคลที่สามในเนื้อหานั้นๆ
-มีแหล่งอ้างอิงหลายแห่ง
ซึ่งในไทย นอกจากศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง หรือผู้สอนยินดีออกนอกกรอบแล้ว สิ่งที่ได้รับจะเป็นแนวนี้
-ประเทศไทยสวยหรูไม่รุกรานใคร แต่โดนคนไม่ดีมารุกราน โดยไม่ได้มีการกล่าวถึงว่าไทยยึดใครมาบ้าง  ด้วยวิธีใด
-กลับฝ่ายในสงครามโลกเหมือนดั่งเป็นพระเอก  เป็นวีรกรรมอันสุดยอด ........  ครับ  ไม่มีคำบรรยายครับ สุดยอดครับ
-ไม่เคยกล่าวถึงการสอบสวนสมัยก่อน ที่ใช้ความรุนแรงเค้นความจริง
ฯลฯ
ถาม : อีกหน่อยจะมีการออก กม. มาเอาหนังสือประวัติศาสตร์ที่ไม่ต้องการไปเผามั้ยครับ หรือไล่เผาเอกสารในหอจดหมายเหตุ ???


3. ปรับคนสอนดีกว่ามั้ยครับ  ต้องยอมรับว่าผู้สอนภาษาต่างประเทศบางคน  มีความสามารถน้อยกว่านักเรียนเสียอีก โดยเฉพาะในระดับมัธยม

4. ไม่ออกความเห็นหรือข้อสงสัย

5. กยศ. ควรแก้ที่ฝ่ายคัดกรองใช่หรือไม่?

6. แท็บเล็ต  เปลืองงบประมาณเกินไปหรือไม่ ? จะมีไปทำไม?  สื่อการเรียนรู้จำเป็นต้องพกพาได้เสมอหรือไม่?  ทำไมไม่เอาเวลาไปพัฒนาห้องสมุด ซึ่งทุกๆคนสามารถเข้าถึงได้แน่นอน?

7. ไม่มีความคิดเห็นหรือข้อสงสัย


9 นโยบาย
1. สังคมจำเป็นต้องเป็นหนึ่งเดียวกันเสมอ ?  ความขัดแย้งไม่ควรจะเกิดขึ้น ?

2. "การศึกษา" อีกแล้ว ทำไมไม่พูดถึง "ความรู้"?

3. "คน" แบ่งเป็น "ระดับ" เป็นลากลักษณ์อักษรตั้งแต่เมื่อไหร่? เอาอะไรมา "วัด" ระดับของ "คน" ?

4. ตัวอย่างที่ดีอยู่ไหน?

5. คนเก่ง คนดีที่มาเป็นครูเพราะต้องการให้ นร. มีความรู้นี่ และไม่มีเส้น มีเยอะอยู่แล้วครับ  แค่ถูกส่งไปไกลมากแค่นั้นเอง  พวกทำธุรกิจสอนพิเศษ(ย้ำนะครับว่าธุรกิจ) นี่ยิ่งแล้วใหญ่ครับ  ส่วนใหญ่ว่าด้วยการทำเงินทั้งนั้น (ขออภัยสำหรับส่วนน้อย ซึ่งผมเองก็ได้ผมมากับตัว แทบไม่มีกำไรสุทธิ แต่ก็ยังเปิดอยู่ด้วยใจรัก)

6. ทำไมไม่แก้ที่ระบบการกระจายอำนาจก่อน?

7. ไม่มีความเห็นหรือคำถาม

8. แปลว่ายอมรับว่าการศึกษาไทยไม่ได้มาตรฐานอาเซียน ถึงต้องมีการเตรียมพร้อม?

9. "ระบบ" มันดีแล้ว เพราะหนีไปใช้ของต่างประเทศก็ได้ น่าเชื่อถือกว่าก็มีเยอะ  แต่ที่ "เน่า" คือการคัดกรองสื่อต่างๆ

----การสอนและวัดผล-----
"การเรียนการสอน"
หนังสือที่ อาจารย์เขียน เป็นหนังสือเล่มเดียวที่มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ ?  ดังนั้น นศ ทุกคนต้องเข้าใจเหมือนอาจารย์ มีแนวคิดเหมือนอาจารย์ ?

"สทศ"
ยุบไปเถอะ ขอร้อง เพื่อเยาวชนในอนาคต

"การสอบ"
ทุกคนที่สอบผ่าน ....ทุกคนจำได้... บางคนเข้าใจ ... น้อยคนนำไปใช้ -> ทุกคนถูกมองว่าเก่ง เลิศ
ทุกคนที่สอบตก .... ทุกคนจำไม่ได้ .... บางคนเข้าใจ ... น้อยคนนำไปใช้ -> ทุกคนถูกมองว่า ไม่เก่ง แย่

----สัพเพเหระ-----
"สื่อ"
การคัดกรอง เซนเซอร์ แบน สิ่งต่างๆ เป็นการแก้ไขที่ถูกวิธีแล้วหรือ? ความอิสระของสื่อ มีจริงหรือไม่? ทำไมไม่สอนเยาวชนไทยให้วิเคราะห์สื่อตั้งแต่ ม.ต้น?

"ตรรกะ"
ทำไมไม่มีการชี้แนะ? Logical Fallacies พบเห็นได้ทั่วไป  ยิ่งกว่าร้านสะดวกซื้อเสียอีก

"สมุดบันทึกความดี"
ยุคผมก็เริ่มมีแล้วนะครับ ผมสงสัยว่า จะบันทึกไปทำไม ทำความดีแล้วต้องหวังผลตอบแทนกันด้วยหรอ  ใครไม่ทำก็มีปัญหากลายเป็นต้องโกหก ปลอมลายเซ็นกันตั้งแต่เด็ก (ซึ่งเด็กบางคนเห็นว่าเป็นเรื่องปกติเพราะขนาดผู้ใหญ่บางคนยังปลอมลายเซ็นกันเลย? ไม่ว่าจะเอกสารสำคัญมากหรือไม่สำคัญมาก)

"ไม่รักชาติ...ไม่ทำเพื่อประเทศ"
จะทำไปทำไมในเมื่อการจะเข้าไปมีบทบาทระดับนั้นในสังคมไทยวัดจากอายุ...

"เพื่อก้าวสู่ระดับโลก"
เหอะๆ ... ประเทศตัวเองยังไม่รอดเลย

"เพื่อเยาวชน"
หรือ เพื่อกระเป๋าตัวเอง  พรรคพวกตัวเอง?

---------ความในใจ-------------
รู้ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ผมอยากให้มีปุ่ม reset ประเทศจัง เริ่มเป็นยุคหินใหม่ เพราะทุกวันนี้ มันก็ไม่สามารถจะดีไปกว่านี้ได้อีกแล้ว  ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว

ผมชอบคิดว่าถ้าในประเทศมีผู้บริหารประเทศอายุ ต่ำกว่า 40 ทุกคน มันจะดีกว่านี้มั้ย? กี่ครั้งๆ ก็เห็นแต่หัวขาวๆ เถียงข้างคูๆ ความรู้ไม่มี สาระไม่ได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่