ศูนย์ฟอร์ดฯ ในที่สุดผมก็เจอกะตัวจนได้


(ยืมรูปคุณบ่อหลุยนิดนะครับ)

ได้ยิน ได้ฟัง ชื่อเสียงอันโด่งดังของศูนย์บริการฟอร์ดมานานแล้วครับ แต่ไม่เคยใช้ฟอร์ด เลยไม่เจอกะตัวเอง
    พอ Ecoboost ออกมายั่วใจ   ก็เลยอดใจไม่ไหว จัดการถอยมาซะ 1 คัน

ไม่ใยดีกับเสียงนกเสียงกา เสียงเพื่อนฝูงที่ทักท้วง ว่า รถมันดีโว้ย แต่ศูนย์มันห่วยขั้นเทพ  การันตีโดยบรรดาผู้ใช้ฟอร์ด  ที่ต่างประทับใจเป็นเสียงเดียวกัน ว่า ไม่เอาอีกแล้ว ให้ตัดสินใจใหม่ จะสาปส่ง ขอไม่เฉียดไปใกล้อีกในชีวิตนี้

    แต่...รถมันดีจริงๆ นะ  (อันนี้เสียงฝ่ายมารในตัวกระซิบข้างหู ได้รางวัลสามปีซ้อนเชียวนะ) อืมๆ ฟังไปก็หวั่นไหวไป
    เฮ้ย อยากซื้อรถมาจอดเป็นท่อนไม้เหรอ  อยากจ่ายเงินเกือบล้าน เพื่อจะได้มาเป็นทาสในเรือนเบี้ย คอยอ้อนวอน ขอร้อง ขอความเห็นใจ ให้ศูนย์สนใจให้ความดูแลเหรอ

ก่อนจ่าย เป็นดั่งเทวดา  จ่ายตังค์ซื้อแล้วเป็นยิ่งกว่านางซิน ต้องคอยงอนง้อให้ศูนย์ฯ สนใจมาดูแล  เอ็งบ้าหรือเปล่า  อันนี้เสียงฝ่ายดีในตัวกระซิบเตือนแบบแผ่ว    ๆ

แต่ในที่สุด....ด้านมืดก็ชนะ (ตามเคย) ผมเลยจัดการถอย Ecoboost มาจนได้ เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม  

    วันรับรถ ถ้าเป็นในหนัง คงต้องมีแบ็คกราวน์เป็นเมฆทมึนๆ หรือแมวดำเดินผ่าน เพราะลางร้ายมาตั้งแต่วันแรก
    สั่งติดฟิล์ม 80 รอบคัน  ก็ติดมาซะ 60 รอบคัน   อันนี้ดอกแรก  ก็เซ็งแต่หยวนๆ ไป

    เดินวนเวียนรอบรถ อืม ก็ โอเค   ถามถึงลมยางนิดดูมันแบนๆ  ทั้งเซลล์ทั้งช่างยืนยัน เติมเต็มค่าคุณพี่ หน้าหลัง 32/30  
แม้จะผิดสังเกตนิดๆ ว่า มันแบนๆ แต่เอาเหอะ เป็นคนเชื่อคนง่ายอยู่แล้ว

    ขับจากกรุงเทพกลับมาแปดริ้ว ผ่านถนนขรุขระอันเลื่องชื่อของแปดริ้ว (ใครมีรถออฟโรด อยากทดสอบรถ อยากได้บรรยากาศโหดสไตล์ออฟโรด แนะนำมาแปดริ้วครับ ไม่ต้องไปไกลเลย)
    เอารถเข้าปั๊มเติมน้ำมัน  เลยถือโอกาสเช็คลมด้วยเลย   
    ผลคือ โอ้ แม่เจ้า ลมยางสี่ล้อ เติมมา 25 ทุกล้อ   เวรกรรม  เจอดอกที่สองเข้าไป

    หลังจากนั้นก็โทรถามเรื่องทะเบียน เมื่อไหร่จะได้ป้ายขาว เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ต้องรอหน่อย ศูนย์นี้นานหน่อยกว่าจะได้  
    ก็งงๆ ไม่ได้ถาม แต่ก็หยวนๆ รอก็รอวะ  พยายามจะเข้าใจ

    เดือนที่สาม ยังไม่ได้ โทรไปถาม บอกยังไม่ได้เอกสารจากสำนักงานฟอร์ดไทยแลนด์ เลยยังทำเรื่องขอทะเบียนกะขนส่งให้ไม่ได้
    อืม มันทำงานนานเนอะ ฟอร์ดสำนักงานใหญ่เนี่ย

    จนเดือนที่สี่ ไม่ไหวแล้ว โทรไปแทบจะทุกอาทิตย์ แต่ไม่เจอตัว เจอแต่คนอื่นรับสายแทน  คำตอบคือออกไปข้างนอก วันนี้ไม่มา วันนี้ไปขนส่ง เดินอยู่แถวนี้  ไม่อยู่ที่โต๊ะ ตบท้ายด้วยขอเบอร์โทรกลับนะคะคุณลูกค้า เด่วจะให้โทรกลับ

"    ขอเบอร์โทรกลับนะคะคุณลูกค้า เด่วจะให้โทรกลับ" ประโยคนี้กลายเป็นประโยคหากินของศูนย์นี้ไปแล้วครับ โทรกี่ทีได้แต่คำนี้  แต่ไม่มีใครโทรกลับสักราย

    ดีนะ ผมอยู่ต่างจังหวัด ไม่ได้อยู่ กทม. งานก็ยุ่งๆ ไม่งั้นจะบุกไปถึงศูนย์พร้อมน้องที่เป็นนักข่าว อยากถามสักคำ ว่า พวกคุณทำงานกันอย่างนี้ เหรอวะครับ

    ณ วันนี้ ห้าเดือนแล้วครับ ยังไม่มีวี่แววจะได้ป้ายแดง ทั้งๆ ที่ผมไปประมูลป้ายเองได้แล้ว เหลือแค่เอาเอกสารจากศูนย์มาจดทะเบียนกะขนส่งเอง แต่ก็ยังไม่ได้  แจ้งไปแล้วว่าคุณไม่ต้องลำบากไปถึงขนส่งล่ะ เอาเอกสารจากศูนย์มาก็พอ ผมจะไปจดกะขนส่งเอง แต่ก็เงียบฉี่ ไม่มีเสียงตอบรับจากศูนย์บริการที่ท่านเรียก

เมื่อวาน โทรไปอีกรอบ โยนกันไป โยนกันมา หกรอบที่ผมต้องต่อสายใหม่ เล่าเรื่องให้ฟังใหม่ และขอเบอร์ผมใหม่เพื่อติดต่อกลับ  ผมขอชื่อและเบอร์ ก็ให้ไม่ได้

พอได้เบอร์ผู้จัดการฝ่ายขายรับปากดิบดี อีก 20 นาทีแจ้งผลครับ  แล้วก็หาย โทรไปก็ไม่รับ โทรหนักๆ มีปิดมือถือหนีอีก   

โทรจนได้ชื่อผู้จัดการที่ดูแลเรื่องทะเบียนรับปากดิบดี วันนี้น้องที่ทำเรื่องไม่เข้า ขอเบอร์โทรกลับด้วยนะคะ พรุ่งนี้จะโทรแจ้งนะคะ รับปาก ยืนยัน

    เช้านี้ รอแล้วรออีก จนต้องโทรไปเอง เจ้าหน้าที่อ้างว่าผู้จัดการที่ดูแลเรื่องทะเบียน ลา วันนี้ไม่เข้า  ขอเบอร์มือถือ ก็ไม่มี  มีแต่เบอร์ออฟฟิศ

    ก็...อาละวาดสิครับ ปล่อยไว้ทำไม ผมด่าเรียงตัวเลย  จนสักพัก เรียกน้องที่ทำเรื่องทะเบียนมารับสาย (อ้าว แล้วไหนบอกไม่อยู่ไงวะครับ)   ได้ความว่า เรื่องยังไปไม่ถึงไหน เพราะฟอร์ดไทยแลนด์ยังไม่ตัดยอดมาให้  ผมเลยถามว่า ฟอร์ดไทยแลนด์ที่ติดต่อด้วยชื่ออะไร แผนกไหน เอาชื่อเอาเบอร์มา (งานนี้มีจุดไต้ตำตอกันมั่งล่ะ) ผมจะเช็คว่าช้าที่เค้า หรือคุณอ้างไปเรื่อย

ก็ได้คำตอบแบบอ่อยๆ ว่า ที่บอกว่ายังไม่ได้เอกสาร ฝ่ายบัญชีแจ้งมาอย่างนั้น และไม่สะดวกติดต่อฝ่ายบัญชีหรือให้เบอร์ เพราะจะโดนด่าได้  

งั้นผมด่าคุณก่อนเลยล่ะกัน ตอนแรกบอกฟอร์ดไทยแลนด์ยังไม่ส่งเรื่องให้ ตอนนี้บอกฝ่ายบัญชีบอก ไม่รู้ยังไงกันแน่ จะถามฝ่ายบัญชีก็กลัวโดนด่า ไหนๆ คุณก็กลัวฝ่ายบัญชีด่าแล้ว ผมเลยจัดไปอีกชุดใหญ่และขอสาย GM  แต่ปรากฎว่า GM เข้าประชุม

สรุป ผมไม่ได้ความคืบหน้าอะไรเลย ห้าเดือนที่ตามทะเบียน ห้าเดือนที่โทรทุกอาทิตย์ ได้แต่โยนกันไป โยนกันมา รับเรื่องแล้วแจ้งด้วยประโยคหากิน ขอเบอร์แล้วจะติดต่อกลับ

    อย่างกระนั้นเลย พรุ่งนี้ผมว่าง ขอนัดน้องนักข่าวก่อนว่ามันว่างไหม งานนี้มีบุกถึงศูนย์ อัดเทปส่งฟอร์ดไทยแลนด์ดีกว่า แล้วอันไหนอัพได้ จะอัพขึ้นยูทูปให้ได้ชมคุณภาพการให้บริการกันนะครับ

    อยากฝากส่งท้ายว่า ใครคิดจะซื้อฟอร์ด เผื่อใจไว้กับบริการหลังขายหน่อยนะครับ ไม่งั้นเสียเงินแล้ว ยังต้องมาเจ็บใจอีก

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เพิ่มเติมครับ  ในที่สุดผมก็หาเบอร์ต่อฝ่ายบัญชีเจอ แล้วก็เลยโทรสอบถามเองเลย ว่าเกิดอะไรขึ้น
ฝ่ายบัญชี ขออนุญาตพาดพิงครับ คือคุณเจี๊ยบ รับเรื่องไว้ และประสานงานดีมาก ขอเบอร์ก็ให้ บ่นให้ฟังก็รับฟัง จุดนี้ขอชื่นชมนะครับ

แล้วไม่เกิน 15 นาที ผมก็ได้รับโทรศัพท์ติดต่อจากศูนย์อีกครั้ง (ขออนุญาตพาดพิงแล้วกันครับ)  อธิบายเกี่ยวกับเรื่องความล่าช้าที่เกิดขึ้น  ว่า ปัญหาน่าจะมาจากตรงไหน โดยไม่ปิดบังหรือพยายามจะแก้ตัวให้พ้นๆ ไป รวมถึงมีแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างไร  จะจัดการให้ภายในเวลาเท่าไหร่

เท่านี้ล่ะครับ สำหรับคนเป็นลูกค้า คือไม่ได้อยากเป็นพระเจ้า แต่อยากเห็นการทำงานที่กระตือรือร้น เต็มใจให้บริการ ยอมรับความผิดพลาด (ของลูกน้อง) และมีความรับผิดชอบอย่างที่คุณเก่งทำ แค่นี้ลูกค้าก็พอใจแล้ว

ผมเชื่อว่า ไม่มีลูกค้าคนไหนอยากเสียเวลามาทะเลาะกับศูนย์บริการหรอกครับ มันเสียเวลาทำมาหากิน เสียความรู้สึก ดังนั้น การตอบคำถาม การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ลูกค้า รวมถึงการรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับลูกค้า จะช่วยเรื่องการคอมเพลนตรงนี้ได้มาก ก็อยากฝากเอาไว้นะครับ

ปัญหาเรื่องนี้ ผมเชื่อว่าเกิดจากตัวยลูกน้องระดับเด็กๆ  ซึ่งผมเองก็มีลูกน้อง มีทั้งดีไม่ต้องห่วง ดีแบบต้องห่วงคอยประกอบทุกฝีเก้า หรือมีแบบแสบยิ่งกว่าทิงเจอร์  ก็เข้าใจได้ว่า การคุมคนเยอะๆ ร้อยพ่อพันแม่เป็นอย่างไร  แต่ถ้าผู้บริหารหรือหัวหน้าทีม เอาจริงเอาจัง ปัญหาที่จะส่งผลกระทบต่อบุคคลภายนอก หรือในกรณีนี้คือลูกค้า ก็จะเบาบางลงไป  ซึ่งตรงนี้คุณเก่งทำได้ดีครับ  

ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณคุณ เก่ง และ คุณเจี๊ยบ ไว้ตรงจุดนี้ด้วยครับ
และขออนุญาตลบชื่อเจ้าหน้าที่ข้างบนและชื่อศูนย์ออกนะครับ

แต่ขอทิ้งกระทู้ไว้เป็นอุทาหรณ์เตือนใจสำหรับคนให้บริหาร
และสำหรับคนที่จะซื้อรถครับ เลือกศูนย์ดีสำคัญพอๆ กะเลือกรถครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่