ยกเลิกประกัน AZAY ยากมาก ขอคำปรึกษาทีครับ

-ก่อนอื่นต้องเล่าความเป็นมาก่อนครับ คือเมื่อวันที่ 21/08/57 ได้มีพนักงานของ อลิอันซ์ อยุธยา AZAY โทรมา อ้างว่ามีโครงการเงินออม ซึ่งเป็นสิทธิพิเศษของบัตรเครดิตเทสโก้โลตัส วีซ่าแล้วก็พูดซะยาวจนผมหลงเชื่อ และตอบตกลง ซึ่งในตอนนั้นผมเข้าใจว่าเป็นการออมเงิน และพนักงานที่โทรมาไม่ได้บอกว่าเป็นประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ โดยใช้คำพูดว่าเป็นโปรแกรมบ้าง โครงการบ้าง ซึ่งเป็นการบิดเบือนการให้ข้อมูล และประจวบเหมาะกับประสบการณ์ในเรื่องนี้น้อยมาก เพราะผมเพิ่งจบการศึกษาและเพิ่งมาทำงาน ทำให้หลงเชื่อในคำพูดของพนักงานที่มาเสนอขาย

-หลังจากที่ผมตอบตกลงในวันที่ 22/08/57 ผมกลับมาบ้านและได้ทำความเข้าใจ จึงได้ทราบว่าที่ผมตอบตกลงไปคือประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ ผมยอมรับว่าผมพลาดเองที่ไม่ได้ศึกษาให้ดีก่อนตอบตกลงจะทำอะไร หลังจากที่ผมรู้ตัวแล้ว วันรุ่งขึ้นคือวันศุกร์ที่ 22/08/57 ผมจึงโทรไปขอยกเลิกประกัน ทาง call center ประกันชีวิต จึงถามเกี่ยวกับข้อมูลผม แล้วบอกเลขกรมธรรม์= 3016460517 แล้วก็ให้แฟกซ์สำเนาบัตรประชาชนพร้อมทั้งเขียนว่ายกเลิกกรมธรรม์เลขที่กล่าวข้างต้น พร้อมระบุด้วยว่าคืนเงินเบี้ยประกันทั้งหมดที่จ่ายไป แฟกซ์ไปที่เบอร์ 023057022 หลังจากแฟกซ์ไปเค้าให้โทรเช็คเอกสารได้ที่เบอร์ 022329944 ผมก็ได้โทรเช็คแล้ว เค้าก็ตอบกับผมว่าได้รับเอกสารแล้ว(ส่งถึงวันที่ 22 ส.ค. 57)  12.23 น.  

-หลังจากที่เค้ารับเรื่องยกเลิกตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. 57 ผมก็โทรถามตลอดว่าได้รับเอกสารยกเลิกรึยัง แล้วถามว่าจะรู้ได้ยังไงว่ายกเลิกแล้ว เค้าก็บอกแต่ว่าต้องรอ 15 วันทำการซึ่งผมว่ามันนานมากและไม่มีเอกสารใดๆส่งถึงผมเลย แต่ดันมียอดแจ้งตัดบัตรตั้งแต่วันที่ 24 สค 57 ผมไม่เข้าใจว่าผมได้ทำการยกเลิกไปแล้วแต่เหตุใดจึงมียอดตัดบัตรให้จ่ายเงินค่าประกันถึง 2 งวด เป็นเงิน 4726 (2363*2)  

-หลังจากมียอดตัดผ่าบัตรผมก็ยังไม่ได้ทำอะไรรอดูไปสักพัก แล้วเมื่อวันที่ 27/08/57 มี sms ส่งมาจาก AZAY มีข้อความว่า "AZAY ขอขอบคุณท่านที่มอบความไว้วางใจ กรมธรรม์ของท่านอนุมัติแล้วค่ะ"
ผมเลยตกใจ ไหนว่ารับเอกสารการยกเลิกแล้วไง ทำมันมีข้อความส่งมาแบบนี้ ผมเลยรีบโทรไปถามเบอร์ที่ call center ให้ผมตอนแรกสำหรับฝ่ายเจ้าหน้าที่ที่เค้ารับแฟกซ์ เบอร์ 022329944 เค้าก็บอกว่าได้รับเรื่องยกเลิกให้แล้ว และกำลังดำเนินการยกเลิกให้ และรอ 15 วันทำการ

-หลังจากผมโทรไปผมก็รอดูว่าจะเป็นยังไง แต่ผมทนไม่ไหววันที่ 31/08/57 เลยโทรไปถาม call center AZAY ที่เบอร์ 1373 โทรไปถามว่าผมยกเลิกประกันไปตั้งแต่วันที่ 22/08/57 แล้วแต่ทำไมยังมียอดตัดผ่าบัตรเครดิต เค้าเลยบอกว่ายังไม่มีการแจ้งยกเลิกขึ้นระบบ เดี๋ยวจะโอนเรื่องไปให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้วก็เงียบไป

-เสร็จแล้วผมไม่รู้จะทำไงเลยโทรไปบัตรเครดิตเทสโก้โลตัสวีซ่า 1712 โทรไปเกี่ยวกับการตัดบัตร ว่าถ้าผมไม่จ่ายประกันจะเป็นไรมั้ย ซึ้งผมแจ้งยกเลิกกับประกันแล้วแต่ทำไมยอดมันยังขึ้นอีก แต่เค้าบอกไม่ได้จะต้องจ่าย ผมก็ไม่รู้ยังไงผมบอกว่าผมโอเคที่จะจ่ายให้ แต่รอบดีลหน้าผมไม่ยินยอมที่ผมจะให้เค้าตัดบัตรผมอีก แต่สิ่งที่พนักงานบัตรเครดิตเทสโก้โลตัสตอบกลับมา คือ บัตรเป็นแค่ตัวกลางลูกค้าต้องเคลียร์กับบริษัทประกันเอง ผมก็บอกผมเคลียร์แล้ว เค้าก็บอกจะยกเลิกให้แต่ต้องจ่ายยอดที่ขึ้นในบัตรเป็นจำนวนเงิน 4726 ก่อน แล้วจะคืนให้ทีหลัง อันนี้ผมยอมจ่ายแต่ครั้งหน้าห้ามตัดบัตร แต่พนักงานก็บอกว่าไม่ได้ถ้าบริษัทประกันแจ้งยอดมา ผมก็ต้องเป็นหนี้บัตรอีก สิ่งที่ผมบอกกับเค้าคือ ผมจะจ่ายงวดนี้ไปก่อน และผมจะปิดบัตร เพราะผมไม่สามารถมั่นใจได้เลยว่าเค้าจะคืนเงินผมหรือเค้าจะแจ้งหนี้ผม....

สิ่งที่ผมอยากถามคือ
1.ตอนนี้ยังไม่มีกรมธรรม์ถึงผมเลย แต่ผมยกเลิกก่อน โดยการแฟกซ์สำเนาบัตรประชาชน พร้อมทั้งระบุเลขกรมธรรม์ และระบุว่าต้องคืนเบี้ยประกันทั้งหมดที่ผมจ่ายไป จะถือว่าเป็นการยกเลิกประกันได้มั้ย?

2.ถ้าสมมติว่าผมยอมจ่ายเงินค่างวดของรอบดีลนี้แล้วผมปิดบัตรเพื่อตัดปัญหาจะทำได้หรือไม่ เพราะผมไม่เชื่อใจที่เค้าบอกจะคืนเงินให้ แต่กลัวจะเป็นการแจ้งหนี้มาอีก?

ต้องขออภัยหากแท๊กห้องผิดครับ เรื่องข้างต้นผมยอมรับว่าผมพลาด แต่กรุณาอย่าซ้ำเติมนะครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
1. การระงับตัด คิดว่าทำไม่ได้ครับ ผมยกตัวอย่าง เช่น เราผ่อน TV 10 เดือน พอเราจ่ายไป 1 เดือนแล้วเราขอยกเลิกเอง ก็น่าจะทำไม่ได้ครับ จนกว่า ร้านค้าจะหยุดเรียกเงิน

2. การปิดบัตร จะทำให้ร้านค้า (หรือประกันชีวิต) ไม่สามารถคืนเงินคุณได้ครับ เพราะบัญชีจะ Inactivate ยิ่งสร้างปัญหาให้ไม่ได้รับเงินคืนครับ

====
ทางที่ดี คุณควรสละเวลาไปสำนักงาน AZAY แล้วไปสอบถามพร้อมขอเอกสารยืนยัน ว่าอยู่ระหว่างการยกเลิกกรมทัณ และรอ 15 วันตามที่เขาแจ้งครับ (พยายามขอเอกสารที่จะระบุว่า จะคืนเงินใน 15 วันครับ) เพื่อทวงถามกับประกันครับ
นี้คือต้นเหตุ และควรแก้ที่ต้นเหตุครับ อย่าไปสับสนกับขั้นตอนการปฏิบัติงานของบัตรเครดิต คือบัตรเครดิตเขาตัด เพราะเขาได้รับคำสั่งตัดจากร้าน ไม่ใช่เขาตัดมั่วๆ
และการยกเลิกบัตร จะต้องไม่มียอดหนี้ผ่อน (กรณีนี้ ยกเลิกบัตรไม่ได้อยู่แล้วครับ)

ตั้งสติ แล้วแก้ที่ต้นตอ อย่ารวนไปทำผิดขั้นตอนครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่