จาก
ในภายหลังจากทำสังคายนา พระปุราณะมาพร้อมกับพระภิกษุบริวาร 500 รูปจากทักขิณาคีรีชนบท พวกภิกษุที่ประชุมพระธรรมวินัยได้บอกพระปุราณะว่า "พระธรรมวินัยอันภิกษุเถระสังคายนาเสร็จแล้ว ท่านจงเข้าถึงพระธรรมวินัยที่สังคายนานั้น" พระปุราณะตอบว่า "พระเถระทั้งหลาย สังคายนาพระธรรมและพระวินัยเรียบร้อยแล้วหรือ แต่ว่า ข้าพเจ้าได้ฟัง ได้รับมาเฉพาะพระพักตร์พระผู้มีพระภาคด้วยประการใด จักทรงไว้ด้วยประการนั้น" (วิ.จู. 7 / 444 / 385-386) พระปุราณะมีความเห็นส่วนใหญ่ตรงกับการสังคายนาครั้งนี้ แต่มีเพียงเรื่องกถาวัตถุ 8 ที่เป็นพุทธานุญาตพิเศษเมื่อคราวเกิดทุพพภิขภัย (แต่ในภายหลังทุพพภิกขภัยสงบลงพระพุทธองค์ทรงตรัสห้ามกถาวัตถุ 8) และจะยังคงถือปฏิบัติตามที่ได้สดับมาจากพระพุทธองค์ นั่นคือ มีฝ่ายพระปุราณะรวมทั้งบริวารอีกอย่างน้อย 500 ที่ไม่ยอมรับในการสังคายนาครั้งนี้ และมีฝ่ายพระมหากัสสปะที่เห็นว่าให้คงพระวินัยไว้ทุกข้อโดยไม่มีการเพิกถอน
กถาวัตตุ ๘ ที่พระปุราณะเห็นไม่ตรงกับมติสังคายนาครั้งที่ ๑ มีอะไรบ้างครับ
ในภายหลังจากทำสังคายนา พระปุราณะมาพร้อมกับพระภิกษุบริวาร 500 รูปจากทักขิณาคีรีชนบท พวกภิกษุที่ประชุมพระธรรมวินัยได้บอกพระปุราณะว่า "พระธรรมวินัยอันภิกษุเถระสังคายนาเสร็จแล้ว ท่านจงเข้าถึงพระธรรมวินัยที่สังคายนานั้น" พระปุราณะตอบว่า "พระเถระทั้งหลาย สังคายนาพระธรรมและพระวินัยเรียบร้อยแล้วหรือ แต่ว่า ข้าพเจ้าได้ฟัง ได้รับมาเฉพาะพระพักตร์พระผู้มีพระภาคด้วยประการใด จักทรงไว้ด้วยประการนั้น" (วิ.จู. 7 / 444 / 385-386) พระปุราณะมีความเห็นส่วนใหญ่ตรงกับการสังคายนาครั้งนี้ แต่มีเพียงเรื่องกถาวัตถุ 8 ที่เป็นพุทธานุญาตพิเศษเมื่อคราวเกิดทุพพภิขภัย (แต่ในภายหลังทุพพภิกขภัยสงบลงพระพุทธองค์ทรงตรัสห้ามกถาวัตถุ 8) และจะยังคงถือปฏิบัติตามที่ได้สดับมาจากพระพุทธองค์ นั่นคือ มีฝ่ายพระปุราณะรวมทั้งบริวารอีกอย่างน้อย 500 ที่ไม่ยอมรับในการสังคายนาครั้งนี้ และมีฝ่ายพระมหากัสสปะที่เห็นว่าให้คงพระวินัยไว้ทุกข้อโดยไม่มีการเพิกถอน