คืองี้ค่ะ เราเปิด บช ของ ธ.กรุงเทพไว้หลายปีแล้ว และสมัคร iBanking ตั้งแต่ตอนเปิดบัญชี ทีนี้ปีที่แล้วมีจำเป็นต้องเปลี่ยนเบอร์มือถือ ทางธนาคารบอกว่าต้องเข้าไปทำเรื่องด้วยตนเอง อ่ะ ก็เข้าไป... เซ็นต์เอกสารอะไรเรียบร้อย โดย จนท. เอาเอกสารแบบคำร้องเปลี่ยนข้อมูล iBanking มาให้เซ็นต์ ทำสำเนาบัตรประชาชนไป เซ็นต์กำกับว่าเรามาทำเรื่องขอเปลี่ยนเบอร์มือถือเพื่อรับรหัส OTP ถามเค้าย้ำแล้วย้ำอีกคราวนี้เปลี่ยนแน่นะ? เขาก็ค่ะ ค่ะ
สองอาทิตย์ผ่านไป เรากลับมาต่างประเทศ เบอร์ไม่เปลี่ยน!! โทรไปถามสาขา โดนเหมือนเดิมเลย "ลายเซ็นต์ไม่เหมือนค่ะ ทาง ibanking เลยตีกลับมา" คือ ยังไงนะ? บัตรประชาชนคุณก็มี ตัวลูกค้าก็นั่งหัวโด่อยู่ตรงนี้นี่จะแคร์อย่างเดียวคือ "ลายเซ็นต์ไม่เหมือน" คือคุณ... เราเปิดบัญชีอ่ะ จะสิบปีแล้วนะ บอกตรงๆ เราจำไม่ได้หรอกว่าลายเซ็นต์มันเหมือนไม่เหมือนตรงไหน (เคยโดนที่สาขาครั้งนึงว่า "พี่คะ อันนี้พี่เซ็นต์มีจุด อันนี้ไม่มีจุด" โอ๊… )
บอกตามตรง โมโหมาก ถ้าถูกตีกลับทำไมไม่มีใครแจ้งอะไรเลย ไม่มีการโทร ไม่มีอีเมล์มาใดๆ ทั้งสิ้น ที่น่าโมโหกว่าคือเรากลับเมืองไทยแค่ปีละหนเท่านั้น นี่เราก็กลับมายุโรปแล้ว จะให้เราเข้าไปธนาคารเองได้ยังไง? ค่าตั๋วเครื่องบินก็ครึ่งแสนเข้าไปแล้ว …
เราถามพนักงานที่สาขาว่า
"ถ้าเซ็นต์ไม่เหมือนทำไมไม่แจ้งพี่ตอนที่พี่นั่งอยู่ที่สาขาละคะ?"
"อ๋อ อันนี้ทางสาขาเราไม่ได้เป็นคนตัดสินใจค่ะ คือเราต้องส่งไปทางฝ่าย iBanking เลย แล้วเค้าจะดูว่าลายเซ็นต์ตรงกับที่เซ็นต์ไว้ตอนเปิดใช้บริการหรือเปล่า"
เลยถามน้องเขาไปว่า
"แล้ว"ถ้า"บังเอิญว่าพี่ยังอยู่ไทย ถ้าเข้าไปเซ็นต์อีกรอบ สาขาส่งต่อไป iBanking อีกรอบ แล้วถ้าลายเซ็นต์ยังไม่เหมือนอีก ก็ต้องถูกตีกลับมาอีกรอบ? ซ้ำไปซ้ำมาอยู่แบบนี้เหรอคะ?"
เงียบ…..
คือจริงๆเราก็ประมาทเองด้วยที่ไว้ใจว่าเข้าไปทำเรื่องด้วยตัวเอง เซ็นต์เอกสารไปก็หลายอย่าง มันก็น่าจะโอเคแล้วเพราะไม่ได้ฝากใครไปทำเลย ไปทำเองหมด แต่นี่โดนแบบนี้ โมโหสุดๆ คือเราไปทำเรื่องเปลี่ยนเบอร์ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎา และอยู่ไทยถึงวันที่ 22 ก็มีเวลาตั้ง 1 สัปดาห์ที่จะพยายามติดต่อเราว่าคำร้องไม่ผ่านนะ ให้เข้าไปเซ็นต์ใหม่อะไรก็ว่าไป (ซึ่งก็งี่เง่าพอแล้ว แต่ก็ยังดีกว่าไม่โทร ปล่อยให้เราคิดเอาเองว่ามันเรียบร้อยแล้ว)
มีคำแนะนำไหมคะว่ากรณีแบบนี้ทำอะไรได้บ้าง คือเราต้องทำธุรกรรมผ่านบัญชีนี้เพื่อจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆในไทย เจอแบบนี้เข้าไป พูดไม่ออกเลย อุทธรณ์ได้ไหม?
ขอคำแนะนำค่ะ เรื่องความ..ไม่รู้จะเรียกว่าอะไร เรื่องลายเซ็นต์ iBanking ของธ.กรุงเทพ
สองอาทิตย์ผ่านไป เรากลับมาต่างประเทศ เบอร์ไม่เปลี่ยน!! โทรไปถามสาขา โดนเหมือนเดิมเลย "ลายเซ็นต์ไม่เหมือนค่ะ ทาง ibanking เลยตีกลับมา" คือ ยังไงนะ? บัตรประชาชนคุณก็มี ตัวลูกค้าก็นั่งหัวโด่อยู่ตรงนี้นี่จะแคร์อย่างเดียวคือ "ลายเซ็นต์ไม่เหมือน" คือคุณ... เราเปิดบัญชีอ่ะ จะสิบปีแล้วนะ บอกตรงๆ เราจำไม่ได้หรอกว่าลายเซ็นต์มันเหมือนไม่เหมือนตรงไหน (เคยโดนที่สาขาครั้งนึงว่า "พี่คะ อันนี้พี่เซ็นต์มีจุด อันนี้ไม่มีจุด" โอ๊… )
บอกตามตรง โมโหมาก ถ้าถูกตีกลับทำไมไม่มีใครแจ้งอะไรเลย ไม่มีการโทร ไม่มีอีเมล์มาใดๆ ทั้งสิ้น ที่น่าโมโหกว่าคือเรากลับเมืองไทยแค่ปีละหนเท่านั้น นี่เราก็กลับมายุโรปแล้ว จะให้เราเข้าไปธนาคารเองได้ยังไง? ค่าตั๋วเครื่องบินก็ครึ่งแสนเข้าไปแล้ว …
เราถามพนักงานที่สาขาว่า
"ถ้าเซ็นต์ไม่เหมือนทำไมไม่แจ้งพี่ตอนที่พี่นั่งอยู่ที่สาขาละคะ?"
"อ๋อ อันนี้ทางสาขาเราไม่ได้เป็นคนตัดสินใจค่ะ คือเราต้องส่งไปทางฝ่าย iBanking เลย แล้วเค้าจะดูว่าลายเซ็นต์ตรงกับที่เซ็นต์ไว้ตอนเปิดใช้บริการหรือเปล่า"
เลยถามน้องเขาไปว่า
"แล้ว"ถ้า"บังเอิญว่าพี่ยังอยู่ไทย ถ้าเข้าไปเซ็นต์อีกรอบ สาขาส่งต่อไป iBanking อีกรอบ แล้วถ้าลายเซ็นต์ยังไม่เหมือนอีก ก็ต้องถูกตีกลับมาอีกรอบ? ซ้ำไปซ้ำมาอยู่แบบนี้เหรอคะ?"
เงียบ…..
คือจริงๆเราก็ประมาทเองด้วยที่ไว้ใจว่าเข้าไปทำเรื่องด้วยตัวเอง เซ็นต์เอกสารไปก็หลายอย่าง มันก็น่าจะโอเคแล้วเพราะไม่ได้ฝากใครไปทำเลย ไปทำเองหมด แต่นี่โดนแบบนี้ โมโหสุดๆ คือเราไปทำเรื่องเปลี่ยนเบอร์ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎา และอยู่ไทยถึงวันที่ 22 ก็มีเวลาตั้ง 1 สัปดาห์ที่จะพยายามติดต่อเราว่าคำร้องไม่ผ่านนะ ให้เข้าไปเซ็นต์ใหม่อะไรก็ว่าไป (ซึ่งก็งี่เง่าพอแล้ว แต่ก็ยังดีกว่าไม่โทร ปล่อยให้เราคิดเอาเองว่ามันเรียบร้อยแล้ว)
มีคำแนะนำไหมคะว่ากรณีแบบนี้ทำอะไรได้บ้าง คือเราต้องทำธุรกรรมผ่านบัญชีนี้เพื่อจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆในไทย เจอแบบนี้เข้าไป พูดไม่ออกเลย อุทธรณ์ได้ไหม?