เมื่อวาน 8 สิงหาคม 2557 น้องสาวเราค่ะจองตั๋วรถกลับบ้าน โดยใช้บริการของ "สมบัติทัวร์" ซึ่งจองและจ่ายแล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้ไปรับตั๋ว (จองไว้นานแล้วค่ะ ไม่ได้ซื้อต่อใคร หรือเพิ่งซื้อ)ถ้าพูดกันตามความถูกต้องแล้วคือซื้อแล้วนะ เที่ยวนี้ ที่นั่งตรงนี้เป็นของฉัน
เรื่องมันเกิดขึ้นเมื่อการเดินทางไม่เป็นอย่างใจ กรุงเทพที่ว่ารถติดแล้วมันยังติดได้อีก คือเดินทางสองชั่วโมงกว่าไม่ถึงสมบัติทัวรร์วิภาวดี
รอบรถที่น้องสาวเราจองกลับบ้านคือ 18:45 น. กรุงเทพ - แม่สายค่ะ ซึ่งตามปกติแล้ว รถที่ไปแม่สายคนเต็มตลอด ถึงขั้นช้าก็คงไม่ได้กลับ แต่ที่เราไม่เคยรู้คือ ทางสมบัติทัวร์จะเอาที่นั่ง ที่จ่ายเงินแล้วไปขายต่อ
ยอมรับค่ะว่าผิดที่ไปถึงช้า ซึ่งตอนเราโทรถามที่สมบัติทัวร์ว่าจะทำยังไงได้บ้างโทรติดแสนยากก็เข้าใจว่าเป็นช่วงเร่งรีบ คงมีคนโทรไปที่นั่นหลายคน เราถือสายรอเกือบสิบนาที กว่าจะมีคนรับ พอรับเราก็ถามเค้าว่ารถเที่ยวนี้ ออกหรือยัง พอดีน้องสาวกำลังเดินทางไปใกล้ถึงแล้ว เค้าก็ถามชื่ออะไรเราก็แจ้งชื่อน้องอีกคนที่เป็นคนจองไป พนักงานบอกมาว่ารอสักครู่นะคะจะถามให้ว่ารถออกหรือยัง รอสายต่อค่ะฟังเพลงพักสาย รอสายต่อไป พรักงานกลับมาพร้อมข่าวดีบอกว่ารถยังไม่ออกค่ะ ให้มาติดต่อที่เคาท์เตอร์ด่วนเลยนะคะ ก็เห็นว่ามันทุ่มนึงแล้วแน่นอนรถต้องใกล้ออกเต็มที่ เราก็ถามว่ารถรอได้ถึงกี่โมงคะ เค้าบอกว่ารอได้ไม่เกิน 10 นาทีจากเวลารถออก ซึ่งตอนนั้นเลยเกือบ 20 นาทีแล้ว พนักงานก็ย้ำคำเดิมว่าถ้าผู้โดยสารมาถึงแล้วให้รีบติดต่อที่เคาท์เตอร์นะคะ เราก็ขอบคุณค่ะแล้วก็วางสาย รีบโทรหาน้องบอกว่าโทรติดละนะ รีบไปแล้วตอนไปก็โทรหาเค้าด้วย ไปรับตั๋วละรีบขึ้น น้องบอกไม่ต้องโทรแล้วพี่หนูถึงละ เราก็โอเค ถึงก็ดีไปๆ รีบๆ
หลังจากนั้น ประมาณ 10 นาทีน้องโทรมาบอกว่าเค้าออกตั๋วน้องให้คนอื่นไปแล้ว ได้ยินพนักงานคุยกัน หรือจะพูดอีกแบบคือเค้าเอาที่นั่งของน้องที่จ่ายตังค์แล้วไปเค้าขายต่อคนอื่นต่อซึ่ง ณ ตอนนั้นเราหมดคำจะพูดกับน้องเลยค่ะ
สรุปที่พนักงานตอบว่ารถยังไม่ออก รีบมาติดต่อรับตั๋วนะ เพื่ออะไรคะ ทั้งๆที่ไม่ถึงห้านาทีด้วยซ้ำตั๋วน้องเราที่จ่ายตังค์แล้วโดนขายต่อ ไปทันแต่ไม่ได้ขึ้น แถวต้องจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อได้กลับบ้าน ดีนะคะ ขายแล้วขายอีกไม่ทราบว่าเป็นนโยบายของบิรษัทที่มีสโลแกนเก๋ๆ ว่า "สมบัติทัวร์ - มิตรแท้เพื่อนเดินทาง" หลอคะ
เลยมีคำถามผุดขึ้นมาว่า
- จ่ายตังค์แล้ว มีสิทธิ์อะไรเอาตั๋วที่นั่งรอบนั้นไปขายคะ ทั้งๆที่โทรมาบอกแล้วว่าจะไปๆ และถึงแล้วและทันรถออก
ยังไม่จบแค่นั้นค่ะ ทางนั้นแก้ปัญหาให้โดยให้ขึ้นรถเที่ยวอื่น แต่ลงแค่เชียงรายและเพิ่มเงินอีก 500++ น้องบอกเรามา เราก็บอกขึ้นๆไปเถอะกลับบ้านๆ ทั้งๆที่ในใจก็ไม่โอเค จากเดิมตั๋ว 700 ปลายๆ ต่อคน กลายเป็น 1000 ต้นๆต่อคน ก็โอเคช่างมัน แต่ที่เด็ดสุดคือเมื่อกี้เลย เราเพิ่งโทรไปหาน้อง 7:20 น. ถามน้องตามปกติ ว่าถึงบ้านยัง น้องตอบว่าอยู่แม่จันค่ะพี่ เมื่อคืนที่บอกจะให้ขึ้นรถเชียงราย ก็เปลี่ยนให้ขึ้นรถเชียงแสน และให้ลงแค่แม่จัน พอน้องถามว่าลงเชียงแสนเลยได้ไหม พนักงานตอบมาว่า
ต้องจ่ายเพิ่ม [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้คือเราไม่เข้าใจว่าต้องจ่ายเพิ่มนี่อะไรมากมั๊ยคะ ตั้งแต่ตั๋วโดนขายต่อ ต้องเพิ่มตังค์ไปนั่งอีกเที่ยว แล้วก็โดนย้ายไปอีกเที่ยว จะให้จ่ายเพิ่มไปไหน เอะอะจ่ายเพิ่มๆ เยอะจังนะคะ เอาตั๋วน้องเราไปขายต่อทั้งๆที่บอกกับเราว่ารถยังไม่ออก รีบมารับตั๋วนะคะ ไม่ถึงห้านาที ตั๋วหายวับ
ตอนนี้บอกได้เลยค่ะว่าสมบัติทัวร์จะไม่มีคนในครอบครัวขึ้นอีกแล้ว ทั้งๆที่ใช้บริการมาตลอด 7 ปีค่ะ และคงเป็นลูกค้าต่อหากไม่เจอเหตุการณ์นี้ หลายครั้งที่มีเหตุการณ์ที่ไม่โอเค เช่นเอากระเป๋าลงผิด ต้องตามไปเอาเอง (ดีที่ของยังอยู่) ประชาสัมพันธ์เป็นสิ่งที่ดีค่ะ แต่บริการ และความจริงใจต่อลูกค้าก็สำคัญเหมือนกัน
อาจจะหลายบรรทัดหน่อยนะคะ เพราะอยากแชร์ประสบการณ์ที่เรียกว่าเสียความรู้สึกมากเรื่องนึงในชีวิต
ครั้งนี้รับไม่ได้จริงๆค่ะ เกินจะทน
เรื่องมันเกิดขึ้นเมื่อการเดินทางไม่เป็นอย่างใจ กรุงเทพที่ว่ารถติดแล้วมันยังติดได้อีก คือเดินทางสองชั่วโมงกว่าไม่ถึงสมบัติทัวรร์วิภาวดี
รอบรถที่น้องสาวเราจองกลับบ้านคือ 18:45 น. กรุงเทพ - แม่สายค่ะ ซึ่งตามปกติแล้ว รถที่ไปแม่สายคนเต็มตลอด ถึงขั้นช้าก็คงไม่ได้กลับ แต่ที่เราไม่เคยรู้คือ ทางสมบัติทัวร์จะเอาที่นั่ง ที่จ่ายเงินแล้วไปขายต่อ
ยอมรับค่ะว่าผิดที่ไปถึงช้า ซึ่งตอนเราโทรถามที่สมบัติทัวร์ว่าจะทำยังไงได้บ้างโทรติดแสนยากก็เข้าใจว่าเป็นช่วงเร่งรีบ คงมีคนโทรไปที่นั่นหลายคน เราถือสายรอเกือบสิบนาที กว่าจะมีคนรับ พอรับเราก็ถามเค้าว่ารถเที่ยวนี้ ออกหรือยัง พอดีน้องสาวกำลังเดินทางไปใกล้ถึงแล้ว เค้าก็ถามชื่ออะไรเราก็แจ้งชื่อน้องอีกคนที่เป็นคนจองไป พนักงานบอกมาว่ารอสักครู่นะคะจะถามให้ว่ารถออกหรือยัง รอสายต่อค่ะฟังเพลงพักสาย รอสายต่อไป พรักงานกลับมาพร้อมข่าวดีบอกว่ารถยังไม่ออกค่ะ ให้มาติดต่อที่เคาท์เตอร์ด่วนเลยนะคะ ก็เห็นว่ามันทุ่มนึงแล้วแน่นอนรถต้องใกล้ออกเต็มที่ เราก็ถามว่ารถรอได้ถึงกี่โมงคะ เค้าบอกว่ารอได้ไม่เกิน 10 นาทีจากเวลารถออก ซึ่งตอนนั้นเลยเกือบ 20 นาทีแล้ว พนักงานก็ย้ำคำเดิมว่าถ้าผู้โดยสารมาถึงแล้วให้รีบติดต่อที่เคาท์เตอร์นะคะ เราก็ขอบคุณค่ะแล้วก็วางสาย รีบโทรหาน้องบอกว่าโทรติดละนะ รีบไปแล้วตอนไปก็โทรหาเค้าด้วย ไปรับตั๋วละรีบขึ้น น้องบอกไม่ต้องโทรแล้วพี่หนูถึงละ เราก็โอเค ถึงก็ดีไปๆ รีบๆ
หลังจากนั้น ประมาณ 10 นาทีน้องโทรมาบอกว่าเค้าออกตั๋วน้องให้คนอื่นไปแล้ว ได้ยินพนักงานคุยกัน หรือจะพูดอีกแบบคือเค้าเอาที่นั่งของน้องที่จ่ายตังค์แล้วไปเค้าขายต่อคนอื่นต่อซึ่ง ณ ตอนนั้นเราหมดคำจะพูดกับน้องเลยค่ะ
สรุปที่พนักงานตอบว่ารถยังไม่ออก รีบมาติดต่อรับตั๋วนะ เพื่ออะไรคะ ทั้งๆที่ไม่ถึงห้านาทีด้วยซ้ำตั๋วน้องเราที่จ่ายตังค์แล้วโดนขายต่อ ไปทันแต่ไม่ได้ขึ้น แถวต้องจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อได้กลับบ้าน ดีนะคะ ขายแล้วขายอีกไม่ทราบว่าเป็นนโยบายของบิรษัทที่มีสโลแกนเก๋ๆ ว่า "สมบัติทัวร์ - มิตรแท้เพื่อนเดินทาง" หลอคะ
เลยมีคำถามผุดขึ้นมาว่า
- จ่ายตังค์แล้ว มีสิทธิ์อะไรเอาตั๋วที่นั่งรอบนั้นไปขายคะ ทั้งๆที่โทรมาบอกแล้วว่าจะไปๆ และถึงแล้วและทันรถออก
ยังไม่จบแค่นั้นค่ะ ทางนั้นแก้ปัญหาให้โดยให้ขึ้นรถเที่ยวอื่น แต่ลงแค่เชียงรายและเพิ่มเงินอีก 500++ น้องบอกเรามา เราก็บอกขึ้นๆไปเถอะกลับบ้านๆ ทั้งๆที่ในใจก็ไม่โอเค จากเดิมตั๋ว 700 ปลายๆ ต่อคน กลายเป็น 1000 ต้นๆต่อคน ก็โอเคช่างมัน แต่ที่เด็ดสุดคือเมื่อกี้เลย เราเพิ่งโทรไปหาน้อง 7:20 น. ถามน้องตามปกติ ว่าถึงบ้านยัง น้องตอบว่าอยู่แม่จันค่ะพี่ เมื่อคืนที่บอกจะให้ขึ้นรถเชียงราย ก็เปลี่ยนให้ขึ้นรถเชียงแสน และให้ลงแค่แม่จัน พอน้องถามว่าลงเชียงแสนเลยได้ไหม พนักงานตอบมาว่า ต้องจ่ายเพิ่ม [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ตอนนี้บอกได้เลยค่ะว่าสมบัติทัวร์จะไม่มีคนในครอบครัวขึ้นอีกแล้ว ทั้งๆที่ใช้บริการมาตลอด 7 ปีค่ะ และคงเป็นลูกค้าต่อหากไม่เจอเหตุการณ์นี้ หลายครั้งที่มีเหตุการณ์ที่ไม่โอเค เช่นเอากระเป๋าลงผิด ต้องตามไปเอาเอง (ดีที่ของยังอยู่) ประชาสัมพันธ์เป็นสิ่งที่ดีค่ะ แต่บริการ และความจริงใจต่อลูกค้าก็สำคัญเหมือนกัน
อาจจะหลายบรรทัดหน่อยนะคะ เพราะอยากแชร์ประสบการณ์ที่เรียกว่าเสียความรู้สึกมากเรื่องนึงในชีวิต