คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ตั้งกฎสำหรับพนักงานที่ชอบขาดลามาสาย
1 มาสายหักนาทีละบาท สายเกินสามวัน หักค่าแรง 1 แรง สาย 6 วัน ก็สองแรง และวันที่สายจะไม่ได้ทิปของวันนั้น
2 กรณีลาป่วยต้องมีใบรับรองแพทย์ จะไปซื้อมาก็ช่างเขา ไม่มีหัก 1 แรง แม้จะโทรศัพท์มาลาก็ตาม
3 ลากิจ คือต้องรู้ล่วงหน้าอยู่แล้ว ถ้าลาไม่บอกล่วงหน้าอย่างน้อย 3-7 วัน ต้องหัก 1 แรงในวันธรรมดา 2 แรง ในวันที่ร้านจำกัดวันลูกค้าเยอะ เช่น วันธรรมดา จันทร์-ศุกร์
4 ต้องมีโบนัสสำหรับพนักงานที่ขยันและตรงต่อเวลาอย่างสม่ำเสมอ เช่น มาทำงานไม่สายไม่ลาไม่ขาด ในเดือนนั้นก็เพิ่มเงินให้ 500 บาท
ที่ร้านต้องติดรับสมัครงานไว้ตลอดเวลาจะได้ดูพนักงานเผื่อไว้ด้วย
อย่าไปใส่ใจค่ะ ครั้งแรกเตือนในใบเงินเดือน ต้องหักเงินค่ะอย่าพูดมาก ผลของการกระทำที่ไม่รับผิดชอบคือ เงินเดือนไม่พอตอนสิ้นเดือน และจะเกิดแรงฮึดให้พนักงานยิ่งขยันทำงานด้วยค่ะ บางพวกที่เกินเยียวยาก็ต้องเชิญออก เพราะจะทำให้ตัดกำลังใจเพื่อนร่วมงานด้วย คนที่อยากทำงานมีเยอะแยะค่ะ มาสายแต่ได้เงินเดือนเท่ากันก็ไม่ไหว พวกนี้พอเงินเดือนไม่พอใช้ก็คิดได้เองล่ะค่ะ ถ้าคิดไม่ได้ก็ตามยถากรรมเค้าค่ะ
ส่วนตัวเรานี่ตอนทำงานอยู่ บ้านอยู่พัฒนาการค่ะไปทำงานสีลม ตลอดหนึ่งปีครึ่งไม่เคยสายและขาดซักวันเลยค่ะ ส่วนลากิจมีบ้างเป็นกรณีไม่บ่อย เพราะจะรู้ล่วงหน้าอยู่แล้ว แต่ถ้าฉุกเฉินก็ต้องไปจริงๆยอมโดนหักค่ะ โทรบอกเจ้านายด้วย แต่สุดท้ายเจ้านายก็ไม่เคยหักเพราะประวัติดี ล่าสุดลาข้ามปีทันทีที่คอนเสิร์ตเกาหลีปีนี้จบ ลาเผื่อปีหน้าเลยทีเดียว
สุดท้ายสำคัญสำหรับเจ้าของร้านคือ เงินเดือนสมควรตรงเวลาค่ะ ไม่อย่างนั้นพนักงานจะย้อนเอาได้ สำคัญมากนะคะเพราะเจ้านายเรานี่บอกว่า เงินเดือนต้องตรงเวลาเพราะพนักงานมีภาระต้องใช้เงิน
ต้องมีการเก็บประกันเงินเดือนด้วยค่ะ เก็บครึ่งนึงของเงินเดือน ผ่อนจ่ายเป็นเดือนก็ได้ เช่น หักเดือนละ 400 จนครบ ทำงานครบหนึ่งปีถึงจะคืนเงินให้
1 มาสายหักนาทีละบาท สายเกินสามวัน หักค่าแรง 1 แรง สาย 6 วัน ก็สองแรง และวันที่สายจะไม่ได้ทิปของวันนั้น
2 กรณีลาป่วยต้องมีใบรับรองแพทย์ จะไปซื้อมาก็ช่างเขา ไม่มีหัก 1 แรง แม้จะโทรศัพท์มาลาก็ตาม
3 ลากิจ คือต้องรู้ล่วงหน้าอยู่แล้ว ถ้าลาไม่บอกล่วงหน้าอย่างน้อย 3-7 วัน ต้องหัก 1 แรงในวันธรรมดา 2 แรง ในวันที่ร้านจำกัดวันลูกค้าเยอะ เช่น วันธรรมดา จันทร์-ศุกร์
4 ต้องมีโบนัสสำหรับพนักงานที่ขยันและตรงต่อเวลาอย่างสม่ำเสมอ เช่น มาทำงานไม่สายไม่ลาไม่ขาด ในเดือนนั้นก็เพิ่มเงินให้ 500 บาท
ที่ร้านต้องติดรับสมัครงานไว้ตลอดเวลาจะได้ดูพนักงานเผื่อไว้ด้วย
อย่าไปใส่ใจค่ะ ครั้งแรกเตือนในใบเงินเดือน ต้องหักเงินค่ะอย่าพูดมาก ผลของการกระทำที่ไม่รับผิดชอบคือ เงินเดือนไม่พอตอนสิ้นเดือน และจะเกิดแรงฮึดให้พนักงานยิ่งขยันทำงานด้วยค่ะ บางพวกที่เกินเยียวยาก็ต้องเชิญออก เพราะจะทำให้ตัดกำลังใจเพื่อนร่วมงานด้วย คนที่อยากทำงานมีเยอะแยะค่ะ มาสายแต่ได้เงินเดือนเท่ากันก็ไม่ไหว พวกนี้พอเงินเดือนไม่พอใช้ก็คิดได้เองล่ะค่ะ ถ้าคิดไม่ได้ก็ตามยถากรรมเค้าค่ะ
ส่วนตัวเรานี่ตอนทำงานอยู่ บ้านอยู่พัฒนาการค่ะไปทำงานสีลม ตลอดหนึ่งปีครึ่งไม่เคยสายและขาดซักวันเลยค่ะ ส่วนลากิจมีบ้างเป็นกรณีไม่บ่อย เพราะจะรู้ล่วงหน้าอยู่แล้ว แต่ถ้าฉุกเฉินก็ต้องไปจริงๆยอมโดนหักค่ะ โทรบอกเจ้านายด้วย แต่สุดท้ายเจ้านายก็ไม่เคยหักเพราะประวัติดี ล่าสุดลาข้ามปีทันทีที่คอนเสิร์ตเกาหลีปีนี้จบ ลาเผื่อปีหน้าเลยทีเดียว
สุดท้ายสำคัญสำหรับเจ้าของร้านคือ เงินเดือนสมควรตรงเวลาค่ะ ไม่อย่างนั้นพนักงานจะย้อนเอาได้ สำคัญมากนะคะเพราะเจ้านายเรานี่บอกว่า เงินเดือนต้องตรงเวลาเพราะพนักงานมีภาระต้องใช้เงิน
ต้องมีการเก็บประกันเงินเดือนด้วยค่ะ เก็บครึ่งนึงของเงินเดือน ผ่อนจ่ายเป็นเดือนก็ได้ เช่น หักเดือนละ 400 จนครบ ทำงานครบหนึ่งปีถึงจะคืนเงินให้
แสดงความคิดเห็น
ร้านอาหาร: ใครเจอปัญหาพนักงาน(หลายคน)หยุดงานไม่ยอมบอกล่วงหน้าบ้างมั้ยคะ มีวิธีแก้ปัญหายังไงมั่งคะ
เราเปิดร้านอาหารเล็กๆ มีพนักงานในร้านทั้งหมดสิบกว่าคน
มีปัญหาคือพนักงานบางคนหยุดงานโดยไม่ได้บอกล่วงหน้า มาทำงานบางวันบางวันก็ไม่มา ไม่ได้บอกล่วงหน้า
วันไหนอยากมาก็มา เวลาหายไปเราก็ต้องเป็นคนถาม ว่าวันนี้หยุดเหรอ
อีกแบบนึงคือมาสาย ไม่ยอมบอกก่อน เวลาเข้างานห้าโมงเย็นบางทีมาห้าโมงครึ่ง เดินเข้ามาหน้าตาเฉย
เราทั้งเตือนดีๆ ทั้งดุ ก็ทำตัวดีอยู่พักนึง
พอผ่านไปพักนึงก็เป็นแบบเดิมอีก
เรื่องทำงานก็ทำงานกันดีนะคะ ติดแค่เรื่องนี้ แล้วเป็นกันหลายคนด้วย
เคยสั่งพักงานไปหนึ่งคน(แล้วน้องก็ขอลาออกเอง) เคสนั้นพอเงินเดือนออกปุ๊บ หายตัวไปสี่วัน
แต่คราวนี้สามสี่คน ถ้าให้ออกพร้อมกันคงแย่เหมือนกันค่ะ
ใครเจอปัญหาแบบนี้ มีวิธีจัดการยังไงบ้างคะ
พูดตรงๆ ว่ามาคอยเตือนคอยบอกกันบ่อยๆ มันเสียสุขภาพจิตมาก