ปกติผมจะเป็นคนที่ค่อนข้างแอนตี้เกมจีนอย่างมาก ไม่ใช่ทุกตัวนะที่แอนตี้ บางตัวก็สนุกดี บางตัวก็เล่นเพลินๆ แต่ประเด็นที่ผมแอนตี้เป็นพิเศษก็คือการลอกเลียนแบบระบบเกม, การลอกเลียนธีมเกม เช่นสามก๊กมีเป็นร้อยเป็นพันรวมไปถึงการนำคาแร็กเตอร์การ์ตูนญี่ปุ่นมาทำเกมถูกๆ จนให้ความรู้สึกสูญเสียเสน่ห์ของตัวดั้งเดิม ที่สำคัญเกมจีนค่อนขางขาด "ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ" ความเป็นตัวตนที่ใช้เป็นจุดขาย เน้นแต่การเกาะกระแสเกมดัง ตัวละครดังแต่ไม่ได้สร้างเอกลักษณ์ ตรงนี้อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน แต่มีให้เห็นบ่อยมากพวกเกมบนเว็บจากจีนแผ่นดินใหญ่มาเปิดในไทยอย่างโจ๋ครึ่มหรือแม้แต่เกมสมาร์ทโฟนที่เปิดในไทยหลายๆ ตัว
แต่พอดีไปเจอเกมบนเว็บเกมหนึ่งเข้า (เล่นบน Facebook ได้) แม้ว่าระบบจะเหมือนๆ กับเกม TCG-RPG ทั่วๆ ไป แต่มันมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ แล้สรู้สึกว่ามันเล่นเพลินๆ ดี สะสมการ์ดแจ่มๆ มากมาย รวมไปถึงมีปริศนาและปัญหาต่างๆ ให้เราต้องมาขบคิดและจัดการในทรัพยากรที่จำกัด (มาก) ขอพบกับ
Star Era (ชื่อจีน 星纪元)
มีวีดีโอเปิดตัวแบบอนิเมชั่นด้วย

เว็บ SV Inter
http://se.poppace.com/
เป็นเกมการ์ด RPG ของจีนที่ถือได้ว่ามีมนต์เสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากกว่าเกมเว็บจากจีนทั่วๆ ไปที่พบเจอซะอีก โดยเรื่องราวของมันจะอยู่ในช่วงยุคอนาคตที่เหล่าเยาวชนจากสำนักทั้ง 3 จะต้องร่วมมือในการยับยั้งหายนะระดับจักรวาล โดยสำนักทั้ง 3 จะมีบุคลิกและทักษะเฉพาะตัว (ส่งผลต่อภาพในการ์ดและสกิลด้วย) ประกอบด้วย
Dragonale college สำนักที่อุดมไปด้วยนักรบโบราณ แต่พัฒนาอาวุธให้เข้ากับยุคสมัย พวกเขามีศิลปะในการต่อสู้ระยะประชิดที่ยอดเยี่ยม
Skyrage college เป็นสำนักที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยหลายอย่าง รวมไปถึงมีหุ่นยนต์ยักษ์มากมาย
Godef college สำนักที่สืบทอดวิชาเวทย์มนต์โบราณแม้ยุคสมัยจะไปไกลขนาดไหน ทักษะเวทมนต์ องค์ความรู้โบราณและนักรบพลังจิตก็ยังมีบทบาทสำคัญในการกุมความลับมากมาย
ตรงส่วนนี้เราอาจยังรู้รายละเอียดไม่มากนัก แต่จะพาชมบรรยากาศเกมสักหน่อย
การผจญภัย
หัวใจสำคัญของระบบ RPG คือการผจญภัยเพื่อหาสิ่งใหม่ๆ ซึ่งเกมนี้จะมีสถานที่ผจญภัย 3 อย่างหลักๆ ได้แก่
Common สถานที่ผจญภัยทั่วๆ ไป ไม่มีการรีเซ็ต ไปถึงไหนก็กลับมาเล่นต่อได้
Daily สถานที่ผจญภัยแบบรีเซ็ตวันต่อวัน (คล้ายๆ กับเควสท์ประจำวัน)
Event คล้ายๆ กับ Common แต่ความพิเศษของมันอยู่ที่การสะสมแต้ม Event เพื่อแลกรางวัลได้ เมื่อสะสมตามที่ระบุเอาไว้สำเร็จ
การ์ด
เสน่ห์ของการ์ดอยู่ที่ภาพของการ์ดที่ออกในธีมนักรบจากอนาคต แถมภาพการ์ดส่วนใหญ่จะออกไปในทางออริจินัล (อาจมีการดราฟท่าทางเล็กน้อย แต่โดยรวมก็ดูเป็นตัวของตัวเองดี) แถมภาพวาดส่วนใหญ่ก็มีทั้งจีนและญี่ปุ่น (ผลงานบางคนเอาไปลง Pixiv ด้วย) จึงรับประกันได้ว่าภาพการ์ดที่ปรากฏมีคุณภาพและมีเอกลักษณ์ที่....
แต่น่าเสียดายที่มาดันตกม้าตายที่ภาพบางภาพนั้นถอดแบบมาจากการ์ตูนและเกมญี่ปุ่นชนิดที่เรียดได้ว่าเห็นปุ๊บก็รู้เลย คะแนนที่ผมจะให้ดีกว่านี้ก็ขอดรอปลงแบบไม่ลังเลเลย
ลองดูว่าไปถูกโฉลกกับใครบ้าง
การจัดเดค
สำหรับระบบจัดเดคนี้จะอ้างอิงจากค่า Cost ของการ์ดแต่ละใบ ซึ่งจะมีตั้งแต่ 2 ถึง 19 แล้วมาจัดรวมกันเพื่อปรับค่า HPและ ATK มีระดับที่สูงพอออกบู๊ได้ ทั้งนี้หากค่า Cost สูงก็จะส่งผลต่อ Energy ที่ลดแบบฮวบฮาบด้วยเมื่ออกโจมตี หาก Energy มีไม่เพียงพอที่จะส่งเดคนั้นออกไปได้ ก็จะทำการลดจำนวนการ์ดลงแทน โดยจะนำการ์ดที่มีค่า Cost สูงออกไปก่อน
ทั้งนี้ผู้เล่นสามารถเพิ่มพลังได้ด้วยการ Enchan การ์ดที่ไม่ได้ใช้มาแปลงเป็น EXP เพื่ออัพเลเวลการ์ดให้สูงขึ้น และเปลี่ยนรูปการ์ดเป็นรูปแบบใหม่ได้ ซึ่งข้อดีของระบบนี้จะทำให้การ์ดมีค่า HP และ ATK ที่สูงขึ้นโดยค่า Cost ของการ์ดยังคงเดิม
โดย 1 เดค ผู้เล่นจะสามารถจัดการ์ดได้สูงสุด 12 ใบ เวลาโจมตีจะออกทีละ 3 ใบ ซึ่งก็ต้องคำนวณ 2 อย่างด้วยกันได้แก่
- ความสม่ำเสมอของ ATK
- การวางแผนลำดับการใช้สกิลของการ์ด (แม้สกิลจะใช้แบบสุ่ม แต่การคำนึงถึงลำดับการโจมตีมีความสำคัญอย่างมากที่จะทำให้คุณได้เปรียบ)
ปล. สกิลในเกมนี้จะใช้ออโต้ มีทั้งใช้ในเกมและโบนัสคืน AP (ค่าเดิน) และ Energy (พลังงานในการต่อสู้)
ระบบเนื้อเรื่อง
อีกส่วนที่สำคัญเหมือนกันก็คือระบบเนื้อเรื่องที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ (แต่ตัวละครที่อยู่ในการ์ดใบต่างๆ ไม่ค่อยโผล่มาให้เห็นเลยแฮะ) และที่สำคัญเมื่อเราชมเสร็จแต่ละตอนจะได้รับ EXP ด้วย (แม้ว่าชมย้อนหลังจะไม่ได้รางวัลแล้วก็ตาม) และการจะชมตอนใหม่ได้ก็จะต้องอัพเลเวลให้ถึงระดับที่กำหนดซะก่อน
ระบบ PvP
จะมี 2 แบบได้แก่ระบบ Arena จับคู่ไฝ้ว และระบบ Tournament
ระบบการสุ่มการ์ด
จะมี 3 แบบหลักๆ แต่เท่าที่ได้เล่นในเวลานี้ (ยังไม่ได้เติมเงิน) ลองมาแล้ว 2 แบบซึ่งเป็นแบบสุ่มฟรีไม่ต้องเติมตัง ได้แก่
1. คูปองฟรีจะสุ่มได้การ์ดหลายระดับทีเดียว โดยจะได้จากการล็อกอินประจำวัน, กล่องสุ่ม, และระบบสะสมการ์ดที่กำหนด แถมสุ่มเสร็จจะได้รับแต้มสำหรับสะสมเพื่อไปสุ่มการ์ดอีกแบบหนึ่งแต่ใช้เวลานานมาก
2. kindness ระบบสุ่มการ์ดจากการสะสมแต้ม kindness 2,000 แต้มมาสุ่มการ์ดระดับคอมมอน 10 ใบ ทีเด็ดอยู่ที่การสะสมการ์ดคอมมอนใหม่ๆ และการ์ดที่คุณมีจะสามารถ Enchan เพิ่มระดับเลเวลโดยอัตโนมัติ (ทำให้การ์ดคอมมอนน่าใช้ขึ้นระดับหนึ่ง)
แซมเปิ้ลแค่นี้ก่อนละกัน ที่เหลือก็ให้ทุกท่านที่สนใจลองพิสูจน์กันดู เล่นได้ทั้งบนเว็บและ App บน Facebook (ยังไม่รองรับสมาร์ทโฟนในเวลานี้ แต่ไม่แน่)
จุดเด่น : เป็นเกมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ชัดเจนกว่าเกมอื่นๆ การโปรโมทก็ดีในระดับหนึ่ง แถมเล่นไม่ยาก เรียนรู้เร็ว
จุดด้อย : เป็นเกมที่ยังใช้ระบบเติมเงินซื้อไอเทมอยู่บ้าง (โดยเฉพาะไอเทมน้ำยาหรือเพิ่มพื้นที่เก็บการ์ด) เล่นใน Facebook มีปัญหาเรื่องขนาดของจอเกม (พอดีจอที่ใช้เล่นมันไม่ widescreen) และตกม้าตายเรื่องการดัดแปลงตัวละครต้นฉบับแบบโจ๋งครึ่งไปบางใบ
แถมใครที่เก็บการ์ดแรร์ (สีทอง) ซ้ำหลายใบก็เครียดได้เหมือนกันเพราะยังหาระบบระบายออกไม่ได้เลย ย่อยก็ไม่ได้ ขายก็ไม่ได้ เก็บคาราคาซังในนั้นเลย (หวังว่าจะอัพเดทจัดการการ์ดแรร์ได้ในอนาคต)
[CR] รีวิวเกมจีน "Star Era" เกมจากจีนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ
แต่พอดีไปเจอเกมบนเว็บเกมหนึ่งเข้า (เล่นบน Facebook ได้) แม้ว่าระบบจะเหมือนๆ กับเกม TCG-RPG ทั่วๆ ไป แต่มันมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ แล้สรู้สึกว่ามันเล่นเพลินๆ ดี สะสมการ์ดแจ่มๆ มากมาย รวมไปถึงมีปริศนาและปัญหาต่างๆ ให้เราต้องมาขบคิดและจัดการในทรัพยากรที่จำกัด (มาก) ขอพบกับ
Star Era (ชื่อจีน 星纪元)
มีวีดีโอเปิดตัวแบบอนิเมชั่นด้วย
เว็บ SV Inter
http://se.poppace.com/
เป็นเกมการ์ด RPG ของจีนที่ถือได้ว่ามีมนต์เสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากกว่าเกมเว็บจากจีนทั่วๆ ไปที่พบเจอซะอีก โดยเรื่องราวของมันจะอยู่ในช่วงยุคอนาคตที่เหล่าเยาวชนจากสำนักทั้ง 3 จะต้องร่วมมือในการยับยั้งหายนะระดับจักรวาล โดยสำนักทั้ง 3 จะมีบุคลิกและทักษะเฉพาะตัว (ส่งผลต่อภาพในการ์ดและสกิลด้วย) ประกอบด้วย
Dragonale college สำนักที่อุดมไปด้วยนักรบโบราณ แต่พัฒนาอาวุธให้เข้ากับยุคสมัย พวกเขามีศิลปะในการต่อสู้ระยะประชิดที่ยอดเยี่ยม
Skyrage college เป็นสำนักที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยหลายอย่าง รวมไปถึงมีหุ่นยนต์ยักษ์มากมาย
Godef college สำนักที่สืบทอดวิชาเวทย์มนต์โบราณแม้ยุคสมัยจะไปไกลขนาดไหน ทักษะเวทมนต์ องค์ความรู้โบราณและนักรบพลังจิตก็ยังมีบทบาทสำคัญในการกุมความลับมากมาย
ตรงส่วนนี้เราอาจยังรู้รายละเอียดไม่มากนัก แต่จะพาชมบรรยากาศเกมสักหน่อย
การผจญภัย
หัวใจสำคัญของระบบ RPG คือการผจญภัยเพื่อหาสิ่งใหม่ๆ ซึ่งเกมนี้จะมีสถานที่ผจญภัย 3 อย่างหลักๆ ได้แก่
Common สถานที่ผจญภัยทั่วๆ ไป ไม่มีการรีเซ็ต ไปถึงไหนก็กลับมาเล่นต่อได้
Daily สถานที่ผจญภัยแบบรีเซ็ตวันต่อวัน (คล้ายๆ กับเควสท์ประจำวัน)
Event คล้ายๆ กับ Common แต่ความพิเศษของมันอยู่ที่การสะสมแต้ม Event เพื่อแลกรางวัลได้ เมื่อสะสมตามที่ระบุเอาไว้สำเร็จ
การ์ด
เสน่ห์ของการ์ดอยู่ที่ภาพของการ์ดที่ออกในธีมนักรบจากอนาคต แถมภาพการ์ดส่วนใหญ่จะออกไปในทางออริจินัล (อาจมีการดราฟท่าทางเล็กน้อย แต่โดยรวมก็ดูเป็นตัวของตัวเองดี) แถมภาพวาดส่วนใหญ่ก็มีทั้งจีนและญี่ปุ่น (ผลงานบางคนเอาไปลง Pixiv ด้วย) จึงรับประกันได้ว่าภาพการ์ดที่ปรากฏมีคุณภาพและมีเอกลักษณ์ที่....
แต่น่าเสียดายที่มาดันตกม้าตายที่ภาพบางภาพนั้นถอดแบบมาจากการ์ตูนและเกมญี่ปุ่นชนิดที่เรียดได้ว่าเห็นปุ๊บก็รู้เลย คะแนนที่ผมจะให้ดีกว่านี้ก็ขอดรอปลงแบบไม่ลังเลเลย
ลองดูว่าไปถูกโฉลกกับใครบ้าง
การจัดเดค
สำหรับระบบจัดเดคนี้จะอ้างอิงจากค่า Cost ของการ์ดแต่ละใบ ซึ่งจะมีตั้งแต่ 2 ถึง 19 แล้วมาจัดรวมกันเพื่อปรับค่า HPและ ATK มีระดับที่สูงพอออกบู๊ได้ ทั้งนี้หากค่า Cost สูงก็จะส่งผลต่อ Energy ที่ลดแบบฮวบฮาบด้วยเมื่ออกโจมตี หาก Energy มีไม่เพียงพอที่จะส่งเดคนั้นออกไปได้ ก็จะทำการลดจำนวนการ์ดลงแทน โดยจะนำการ์ดที่มีค่า Cost สูงออกไปก่อน
ทั้งนี้ผู้เล่นสามารถเพิ่มพลังได้ด้วยการ Enchan การ์ดที่ไม่ได้ใช้มาแปลงเป็น EXP เพื่ออัพเลเวลการ์ดให้สูงขึ้น และเปลี่ยนรูปการ์ดเป็นรูปแบบใหม่ได้ ซึ่งข้อดีของระบบนี้จะทำให้การ์ดมีค่า HP และ ATK ที่สูงขึ้นโดยค่า Cost ของการ์ดยังคงเดิม
โดย 1 เดค ผู้เล่นจะสามารถจัดการ์ดได้สูงสุด 12 ใบ เวลาโจมตีจะออกทีละ 3 ใบ ซึ่งก็ต้องคำนวณ 2 อย่างด้วยกันได้แก่
- ความสม่ำเสมอของ ATK
- การวางแผนลำดับการใช้สกิลของการ์ด (แม้สกิลจะใช้แบบสุ่ม แต่การคำนึงถึงลำดับการโจมตีมีความสำคัญอย่างมากที่จะทำให้คุณได้เปรียบ)
ปล. สกิลในเกมนี้จะใช้ออโต้ มีทั้งใช้ในเกมและโบนัสคืน AP (ค่าเดิน) และ Energy (พลังงานในการต่อสู้)
ระบบเนื้อเรื่อง
อีกส่วนที่สำคัญเหมือนกันก็คือระบบเนื้อเรื่องที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ (แต่ตัวละครที่อยู่ในการ์ดใบต่างๆ ไม่ค่อยโผล่มาให้เห็นเลยแฮะ) และที่สำคัญเมื่อเราชมเสร็จแต่ละตอนจะได้รับ EXP ด้วย (แม้ว่าชมย้อนหลังจะไม่ได้รางวัลแล้วก็ตาม) และการจะชมตอนใหม่ได้ก็จะต้องอัพเลเวลให้ถึงระดับที่กำหนดซะก่อน
ระบบ PvP
จะมี 2 แบบได้แก่ระบบ Arena จับคู่ไฝ้ว และระบบ Tournament
ระบบการสุ่มการ์ด
จะมี 3 แบบหลักๆ แต่เท่าที่ได้เล่นในเวลานี้ (ยังไม่ได้เติมเงิน) ลองมาแล้ว 2 แบบซึ่งเป็นแบบสุ่มฟรีไม่ต้องเติมตัง ได้แก่
1. คูปองฟรีจะสุ่มได้การ์ดหลายระดับทีเดียว โดยจะได้จากการล็อกอินประจำวัน, กล่องสุ่ม, และระบบสะสมการ์ดที่กำหนด แถมสุ่มเสร็จจะได้รับแต้มสำหรับสะสมเพื่อไปสุ่มการ์ดอีกแบบหนึ่งแต่ใช้เวลานานมาก
2. kindness ระบบสุ่มการ์ดจากการสะสมแต้ม kindness 2,000 แต้มมาสุ่มการ์ดระดับคอมมอน 10 ใบ ทีเด็ดอยู่ที่การสะสมการ์ดคอมมอนใหม่ๆ และการ์ดที่คุณมีจะสามารถ Enchan เพิ่มระดับเลเวลโดยอัตโนมัติ (ทำให้การ์ดคอมมอนน่าใช้ขึ้นระดับหนึ่ง)
แซมเปิ้ลแค่นี้ก่อนละกัน ที่เหลือก็ให้ทุกท่านที่สนใจลองพิสูจน์กันดู เล่นได้ทั้งบนเว็บและ App บน Facebook (ยังไม่รองรับสมาร์ทโฟนในเวลานี้ แต่ไม่แน่)
จุดเด่น : เป็นเกมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ชัดเจนกว่าเกมอื่นๆ การโปรโมทก็ดีในระดับหนึ่ง แถมเล่นไม่ยาก เรียนรู้เร็ว
จุดด้อย : เป็นเกมที่ยังใช้ระบบเติมเงินซื้อไอเทมอยู่บ้าง (โดยเฉพาะไอเทมน้ำยาหรือเพิ่มพื้นที่เก็บการ์ด) เล่นใน Facebook มีปัญหาเรื่องขนาดของจอเกม (พอดีจอที่ใช้เล่นมันไม่ widescreen) และตกม้าตายเรื่องการดัดแปลงตัวละครต้นฉบับแบบโจ๋งครึ่งไปบางใบ
แถมใครที่เก็บการ์ดแรร์ (สีทอง) ซ้ำหลายใบก็เครียดได้เหมือนกันเพราะยังหาระบบระบายออกไม่ได้เลย ย่อยก็ไม่ได้ ขายก็ไม่ได้ เก็บคาราคาซังในนั้นเลย (หวังว่าจะอัพเดทจัดการการ์ดแรร์ได้ในอนาคต)