สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 25
อัพเดทครั้งที่ 2
นอกเหนือจากช่องทาง สคบ ทางเจ้าของกระทู้มีความคิดว่า ทางธนาคารแห่งประเทศไทย น่าจะสมควรได้รับข้อมูลนี้ด้วย
จึงเข้าไป และเห็นช่องทางคือ ศคง "ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน"
จึงได้เพิ่มช่องทางการร้องเรียน/ร้องขอ
โดยมีเนื้อหาที่ได้รับแจ้งจากเพื่อนสมาชิกเพิ่มเติมด้วยดังนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


หากมีช่องทางไหนที่ผมทำได้ ก็คิดว่าจะลองทำดูเพิ่มเติมครับ
นอกเหนือจากช่องทาง สคบ ทางเจ้าของกระทู้มีความคิดว่า ทางธนาคารแห่งประเทศไทย น่าจะสมควรได้รับข้อมูลนี้ด้วย
จึงเข้าไป และเห็นช่องทางคือ ศคง "ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน"
จึงได้เพิ่มช่องทางการร้องเรียน/ร้องขอ
โดยมีเนื้อหาที่ได้รับแจ้งจากเพื่อนสมาชิกเพิ่มเติมด้วยดังนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


หากมีช่องทางไหนที่ผมทำได้ ก็คิดว่าจะลองทำดูเพิ่มเติมครับ
ความคิดเห็นที่ 1
ผมก็คิดเช่นนั้นเหมือนกัน
คล้ายๆกับ MebyTMB ที่จะโอนเงินแล้วแจ้งว่า โอนแบบไหนเสียค่าธรรมเนียมเท่าไหร่ ก่อนที่จะโอนจริงๆครับ

อย่างด้านบน ถ้าเราโอนไปต่างธนาคาร 1,000 บาท แล้วโดนค่าธรรมเนียม 25 บาท เราเห็นแบบนี้ก็ไม่โอนเพราะแพงไป กลับไปโอนแบบวันถัดไปหรือโอนไปธนาคาร TMB บัญชีปกติประมาณนี้ครับ
แต่คิดว่าตู้ ATM เขาคงไม่ทำเพราะจะเสียรายได้ไปตรงนี้
คล้ายๆกับ MebyTMB ที่จะโอนเงินแล้วแจ้งว่า โอนแบบไหนเสียค่าธรรมเนียมเท่าไหร่ ก่อนที่จะโอนจริงๆครับ

อย่างด้านบน ถ้าเราโอนไปต่างธนาคาร 1,000 บาท แล้วโดนค่าธรรมเนียม 25 บาท เราเห็นแบบนี้ก็ไม่โอนเพราะแพงไป กลับไปโอนแบบวันถัดไปหรือโอนไปธนาคาร TMB บัญชีปกติประมาณนี้ครับ
แต่คิดว่าตู้ ATM เขาคงไม่ทำเพราะจะเสียรายได้ไปตรงนี้
ความคิดเห็นที่ 20
ออสเตรเลียแจ้งก่อนทำรายการ
ปรับปรุงตั้งแต่ ค.ศ. 2009 โดยธนาคารกลางเป็นตัวผลักดัน
The fee will be clearly displayed on the ATM screen prior to the transaction being completed and the cardholder will have the opportunity to cancel the transaction if he or she does not wish to pay the fee or believes that an ATM charging a lower fee may be situated nearby
http://www.rba.gov.au/payments-system/reforms/atm-fee-reforms.html
ปรับปรุงตั้งแต่ ค.ศ. 2009 โดยธนาคารกลางเป็นตัวผลักดัน
The fee will be clearly displayed on the ATM screen prior to the transaction being completed and the cardholder will have the opportunity to cancel the transaction if he or she does not wish to pay the fee or believes that an ATM charging a lower fee may be situated nearby
http://www.rba.gov.au/payments-system/reforms/atm-fee-reforms.html
แสดงความคิดเห็น
ผมคิดว่า "ตู้เอทีเอ็ม ควรเพิ่มหน้าแจ้งค่าธรรมเนียมก่อน" ผมคิดแบบนี้ ผมคิดมากไปหรือผมคิดถูกแล้ว
หรือสิ่งที่ผมคิดหน่ะเป็นสิ่งที่ถูก ที่ควรแล้ว ท้ายที่สุดก็ถามที่สังคมออนไลท์พันทิปดีกว่า ว่ามีใครคิดเหมือนๆ กันไหม
คือเรื่องของเรื่องคือ หลายครั้ง ผมรู้สึกเหมือนโดน "ตู้เอทีเอ็ม" เอาเปรียบครับ (ทางด้านข้อมูล)
"เอาเปรียบ" ในที่นี้หมายถึง ตู้เอทีเอ็ม เกือบทุกตู้ (ที่ผมรู้จัก) ในประเทศไทย เลือกที่จะแจ้งค่าธรรมเนียมหลังจากการทำรายการไปแล้ว -*-
ตัวอย่างเหตุการณ์ที่ผมเคยเจอเช่น (ใครไม่อยากอ่าน ข้าวไปบรรทัดเส้นใต้ได้เลยครับ)
1. การกดเงินจากตู้ เอทีเอ็ม เขตเดียวกัน แต่ต่างสาขา ผมทราบครับว่า เราจะกดฟรีประมาณ 4 ครั้ง เกินจากนั้นครั้งละ 5 บาท
ซึ่งแบบนี้ ก็คือสิ่งที่ ผู้ใช้งาน (user) จะเป็นผู้จดจำหรือจดบันทึกเองว่า "ตัวเราเองกดไปกี่ครั้งแล้ว" เพื่อที่จะเลี่ยงจากเสียค่าธรรมเนียม
2. การกดเงินจากธนาคารเดียวกัน แต่ต่างเขต อันนี้ผมก็พอทราบอีกครับ ว่าจะเสียประมาณ 15-20 บาท
แต่กรณีนี้ก็มีข้อยกเว้นบางธนาคาร เช่น เอทีเอ็ม บริเวณถนนสายบางนาตราด (สุดถึงชลบุรี) มีบางธนาคาร ถือเวลาเป็นเขตกรุงเทพฯ
และก็มีบางธนาคารที่รวม ฉะเชิงเทรา เป็นปริมณฑล หรือก็คือ มันมีรายละเอียดปลีกย้อย สำหรับการคิดค่าธรรมเนียมเนียมข้ามเขต
3. การกดเงินต่างธนาคาร ต่างเขตสาขา อันนี้ผมก็พอทราบครับว่า จะเสียเงินประมาณ 25 บาท
ซึ่งบ่อยครับ ผมเองก็ผิดพลาด (User error) เองครับ และไม่ได้เจตนาโทษธนาคารแต่ประการใดเลย
===========================================================
ทั้งหมดทั้งปวงที่ผมเขียนมา นำมาสู่บรรทัดนี้ที่ว่า
ควรหรือไม่ที่ "ตู้เอทีเอ็ม ต้องบอกค่าธรรมเนียมให้ทราบก่อนการหักเงิน"
ติ๊ต่าง "จะกดเงิน 1000 บาท" ก็ควรแจ้งว่า
"มีค่าธรรมเนียน 25 บาทครับ"
ถ้ายอมจ่ายก็คือคิดเงินค่าธรรมเนียม
หรือติ๊ต่างว่า จะกดถามยอด ก็ควรแจ้งเช่นกันว่า
"ถ้าจะดูยอด เสีย 3 บาท(หรือ 5 บาทก็แล้วแต่)"
ส่วนถ้าไม่มีค่าธรรมเนียม ก็ไม่ต้องแสดง จ่ายเงินได้เลย!! (เหมือนที่เป็นตอนนี้)
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ถามว่า "ทำไมคนๆ นี้ถึงคิดแบบนี้?"
ที่ผมคิดแบบนี้ เพราะผมเป็นคนใช้ Internet Payment บ่อย, ทั้ง Paypal ทั้ง Visa, Master ผ่านทางเว็บ ก็มีใช้เรื่อยๆ
จะ Paysbuy หรือจะ Utopup ผมก็ใช้
ที่ๆ ผมใช้เกือบทุกอัน (จริงๆ มันก็ทุกอัน) จะแจ้งก่อนเสมอ ว่าจะหักคิดค่าธรรมเนียมเท่าไหร่
จะบิ๊กซีหรือโลตัส จะไปรษณีย์(Pay@Post)หรือเซเว่น ก็ยังเปิดโอกาสให้ผมเอ่ยปากถามก่อนว่า "ค่าธรรมเนียมเท่าไหร่ครับ?" ก่อนการเสียเงินจริง
แต่ผมสงสัยว่า ทำไม! ทำไม ตู้เอทีเอ็ม ไม่บอกค่าธรรมเนียมผมก่อน เพื่อให้ลูกค้า "เลือก" ที่จะตัดสินใจว่าจะใช้บริการหรือจะไม่ใช้บริการ
ย้ำจุดยืนอีกครั้ง ว่าประเด็นนี้ ผมไม่ได้เขียนขึ้นมาเพื่อวิเคราะห์วิจารย์ขนาดของปัญหา บางคนอาจจะเห็นว่า "เล็กน้อย" บางคนเห็นว่า "เรื่องใหญ่"
แต่ที่ผมตั้งกระทู้เปิดแชร์ความคิด เปิดปากสนทนาก็คือว่า "การแจ้งค่าธรรมเนียม ก่อนหักเงิน" อันนี้ต่างหากที่ว่า มันสมควร หรือไม่สมควรอย่างไร
เพราะถ้าสิ่งที่ผมคิดมันเพ้อเจ้อ มันไม่สมควร มันไม่เป็นธรรมต่อธนาคาร ผมก็จะได้ทบทวนความคิดตัวเอง จากเหตุผลของเพื่อนสมาชิกดูครับ
ขอบคุณครับ