เอไอเอส ทำไม พนักงานกร่างจังครับ...นินทาลูกค้า ต่อหน้าต่อตา..แย่

เมื่อวานดิฉันได้ไปติดต่อพนักงานเทเลวิซ สาขาเซ็นทรัลเชียงราย เพื่อขอให้ช่วยเรื่องการแสดงตน การเป็นเจ้าของซิม พนักงานบอกว่าที่นี่ไม่สามารถทำได้  ต้องไปติดต่อที่ Shop AIS เท่านั้น (เท่ากับว่า ที่ใกล้จังหวัดเราที่สุดก็คือเชียงใหม่)

ดิฉันต้องเดินออกจากร้านมา ด้วยอารมณ์เสียความรู้สึกและเสียดายเวลา (พนักงานไม่ได้สวยนะคะ แต่ละนาง เชิดๆ ทั้งนั้น ลูกค้าต้องเข้าหา) ในหัวก็มีคำถามมากมายผุดขึ้น ว่าทำไม ทำไม ถึงทำไม่ได้ หลายเรื่องที่เคยติดต่อเจ้าหน้าที่  call center มาก่อนแล้ว เขาก็บอกว่าให้ติดต่อกับ Shop AIS หรือ ที่เทเลวิซได้ เทเลวิซก็สามารถทำให้ได้ .ทุกครั้ง แต่ครั้งนี้อะไร ทำไมเหรอ (.คือ เทเลวิซ ไม่ใช่ เอไอเอส เหรอ???  )

จนมาวันนี้ได้มีโอกาสติดต่อ call center ais  อีกครั้ง ว่ากรณีนี้เช่นนี้ เราจะทำอย่างไร เพราะดิฉันก็จงรักภักดีกับ เอไอเอส เหลือเกิน เลือกเบอร์ใหม่ก็ยังเลือก เอไอเอส ดิฉันจึงได้ขอร้องเจ้าหน้าที่ให้ช่วย เพราะมันคงไม่คุ้มที่ต้องเดินทางไกลไปเชียงใหม่ เพื่อจดทะเบียนแสดงซิมเรื่องนี้เรื่องเดียว และถ้านานไปกว่านี้ เบอร์ดิฉันถูกดึงไปใช้ล่ะ??? จะทำอย่างไร (ซื้อมาไม่ใช่เงินน้อยๆนุคุ๊)

ดิฉันก็ขอให้เจ้าหน้าที่ call center ช่วยด้วย เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า ที่เทเลวิซก็ทำได้ และได้ส่งต่อการใช้ระบบกันตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. 57 คือแค่ที่เทเลวิซ ถ่ายรูปซิม+บัตรประชาชน มาทางศูนย์ แค่นั้นจบ!!! (อ้าววววว..สิคะ.+เอ๋อ.) ดิฉันจึงแจ้งกลับไปว่าพนักงานบอกว่าทำไม่ได้ เมื่อข้อมูลสวนทาง ดิฉันจึงขอให้ร่วมรับฟังกัน 3 สาย!!!
  

เมื่อดิฉันติดต่อเจ้าหน้าที่เทเลวิซได้ จึงได้ดึงสาย call center เข้ามา ดิฉันได้เกริ่นนำเรื่องก่อน และให้เขายืนยันการปฏิเสธรับทำการจดทะเบียนต่อหน้าเจ้าที่ call center  หลังจากนั้น ดิฉันก็ได้บอกเขาไปว่า เขามีการส่งต่อระบบนี้ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.57 แล้ว เมื่อพนักงานคนแรกไม่รู้จะให้คำตอบดิฉันอย่างไร จึงยื่นโทรศัพท์ให้คุณปณิดา รับสาย  ดิฉันไม่พูดอะไรเลย ปล่อยให้ เจ้าหน้าที่ call center และ พนักงานเทเลวิซ ได้คุยกัน  คุณปณิดาก็ยืนยันกระต่ายขาเดียวว่าทำไม่ได้ จะรับทำแค่นุ่นนี่นั่น เท่านั้น  ผลคือ เจ้าหน้าที่ call center เถียงไม่ทันค่ะ เสียงอ่อย ขอกลับไปตั้งหลัก บอกว่าขอเช็คข้อมูลอีกที  ทีนี้หล่ะ คุณปณิดาเริ่มตัวใหญ่ขึ้น โชว์พาวด์เลย คุยกับพนักงานในร้าน ทั้งๆที่ดิฉันยังอยู่ในสายว่า
“ลูกค้าจะเข้ามาจดทะเบียนแสดงตัวเรื่องซิม  ก็มันทำไม่ได้อ่ะ ก็เลยโทรไปฟ้องเจ้าหน้าที่ call center  เจ้าหน้าที่ call center ก็ไม่รู้เรื่อง ”

คุณผู้อ่านคะ ...ดิฉันปรี๊ดนะ แบบนี้ คุณมีสิทธิ์อะไรมานินทาลูกค้าต่อหน้า คุณทำงานด้านบริการนะ และดิฉันไม่ได้งี่เง่า ทู่ซี้ จะเอาให้ได้ คุณบอกเหตุผลมาสิ ว่าเพราะอะไร ที่ทำไม่ได้ ในเมื่อข้อมูลมันขัดแย้งกัน ดิฉันในฐานะผู้บริโภคต้องมีสิทธิ์ที่จะเสาะหาข้อเท็จจริง  เพื่อรักษาสิทธิ์ของตัวเองไม่ใช่เหรอคะ  

พอเจ้าหน้าที่ call center ได้คำตอบแล้ว จึงกลับมาร่วมสนทนา 3 สายอีกครั้งและได้แจ้งยืนยันเหมือนเดิมคือ ทุกที่สามารถทำได้  เอไอเอส ได้วางระบบไว้แล้วและแนะนำให้เจ้าหน้าที่เทเลวิซ ทำแบบนี้แบบนั้น (คือสอนอินางอะค่ะ)  คราวนี้แหละคุณปณิดา เสียงอ่อยค๊าา  ตอบแค่ว่า อ๋อ , เหรอคะ, ค่ะ  พนักงานหลังร้านไม่เห็นแจ้งเรื่องนี้ก็เลยไม่ทราบกันค่ะ (วันนี้ วันที่ 8 ก.ค.57)  แค่นั้นละค่ะ ดิฉันขอเบรก เสียมารยาทพูดแทรกกลางเลยว่า  คุณชื่ออะไร คุณไม่มีสิทธิ์มานินทาลูกค้าแบบนี้ และดูถูกเจ้าหน้าที่ call center แบบนี้ และคำว่าฟ้อง กับ การที่ค้นหาข้อเท็จจริง มันต่างกันนะ ถ้าให้ดิฉันเลือกที่จะเชื่อข้อมูลระหว่างคุณกับเขา ดิฉันเชื่อเขา  ทุกท่านคะ นางตอบว่า นางไม่ได้พูดอะไรเลยค่ะ ในนี้มีพนักงานหลายคนยืนอยู่ อาจจะเป็นเสียงใครก็ได้  (แล้วมันจะมีกี่คนที่รู้เรื่องนี้คะนาง?? ไม่คนแรกที่รับสายก็อินางนั่นแหละ ) นางยังมีหน้ามาเถียง และท้าให้จำชื่อและจะทำอะไรก็ได้ด้วยนะคะ  วันนี้บอกเลยค่ะ ว่าเสียความรู้สึกกับสาขานี้ กับพนักงานที่นี่ เขาปฏิบัติกับลูกค้าเช่นนี้กันหรือคะ? ดิฉันคงจะไม่โพสอะไรหรอกค่ะ คงปล่อยให้เรื่องจบ  ถ้าพนักงานรู้สึกสำนึก และไม่ท้าทายกันแบบนี้ ถึงแม้ปากบอกขอโทษ เพราะดิฉันกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ให้ แต่ในใจนางยังไม่สำนึก มันจะมีประโยชน์อะไร....ใช่หรือไม่

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
Telewiz เป็น Dealer ผู้รับสิทธิ์ให้ใช้ชื่อ Telewiz ครับ ไม่ใช่ AIS โดยตรงซะทีเดียว

พนักงาน Telewiz จึงไม่ไม่ใช่พนักงานของ AIS แต่เป็นของ Dealer

กระนั้น AIS ก็มีมาตรฐานในการบริการให้กับ Telewiz อยู่ ซึ่งหากไม่ได้มาตรฐาน AIS ก็มีมาตรการลงโทษ ในเรื่องค่าตอบแทนของผู้รับสิทธิ์ครับ

แต่ปัญหาที่หนักสุด คือ การดำเนินการระหว่าง AIS และ Telewiz ที่ไม่เหมือนกัน และ Call Center หลายคนเองก็ไม่เข้าใจความแตกต่างตรงนี้ครับ



จะเล่าประสบการณ์ให้ฟัง

บ้านผมเป็น Dealer รับสิทธิ Telewiz และตอนจบใหม่ๆ ผมไปทำงานที่ AIS เป็น CC

มีลูกค้าโทรมา จาก อ.บางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา บอกทำโทรศัพท์หาย จะขอรับ Sim ใหม่ จากการตรวจสอบ เป็นหมายเลขของทางภาคเหนือครับ

ตามระบบงานตอนนั้น ลูกค้าต้องติดต่อขอรับ Sim ใหม่ ที่ AIS เท่านั้น Telewiz จะไม่มี Sim ต่างพื้นที่อยู่เลย

และสำนักงาน AIS ที่ใกล้ที่สุด คือ สำนักงานสาขา ศรีราชา จ.ชลบุรี กับ สาขา Central บางนา ซึ่งห่างมาเป็น ร้อยๆกิโล

ลูกค้าเป็นพนักงานในโรงงาน ไม่สะดวกลางานไปติดต่อ และ Call Center ทำได้แค่จัดส่งSimใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลา เป็น สัปดาห์ แต่ลูกค้ารอไม่ได้




สุดท้ายผมดำเนินการประสานกับทาง AIS ศรีราชา ให้จัดส่ง SIM ไปยังร้าน Telewiz สาขาบางคล้า และติดต่อยัง Telewiz สาขา บางคล้า เพื่อรับเรื่องดำเนินการ ออก Sim ใหม่ให้ลูกค้าตามหมายเลขที่แจ้ง ทั้งหมด ใช้เวลาเพียง 2 วัน ลูกค้าก็สามารถใช้งานได้ปกติ




ที่ผมเล่า คือ อยากให้เป็นประสบการณ์ครับ ว่า การแก้ไขปัญหาหลายๆอย่าง พยายามคิดนอกกรอบบ้างครับ

วัฒนธรรมการครอบครองปัญหา เป็นสิ่งที่ผมชื่นชอบที่สุดใน AIS นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่