ผมใช้มอเตอร์ไซค์ตั้งแต่เด็ก ๆ (ประมาณ 15 ขวบ) ขี่มาเป็นสิบ ๆ ปี แต่พึ่งมาขี่เป็นเมื่อปีที่แล้วนี่เองครับ
สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังถอย Bigbike หรือ ซื้อมอเตอร์ไซค์มาเพื่อการท่องเที่ยว จากประสบการณ์มือใหม่ของผม
ถ้าคุณเป็นอย่างข้างล่าง แนะนำว่าให้ไปเรียนขี่ BB ได้เลยครับ แสดงว่าคุณขี่ไม่เป็นเหมือนผม
.
.
.
1.เชื่อใจใน ABS แต่ไม่รู้จัก Engine Break และกลัวที่เชนเกียร์ลง
2.ยังไม่เข้าใจการควบคุมรถด้วย "ตัว และหัวไหล่" -
3.ยังไม่เข้าใจการเลี้ยวด้วย "ตา"
4.กำคลัช ปล่อยรถไหลเข้าโค้ง
5.มาเร็ว ค่อยไปเบรคในโค้งก็ทัน (ต้องทำทุกอย่างให้เสร็จก่อนเข้าโค้ง ในโค้งถ้าไม่เทพจริง ประคองรถไปอย่างเดียวครับ) เบรค เปลี่ยนเกียร์ ถ้าไม่เทพจริง ต้องทำตอนรถตั้งตรง (คำว่า เทพ ของผม คือ skill เท่ากับนักแข่ง)
6.คิดว่าเดินรอบต่ำปลอดภัยกว่า การเดินรอบต่ำไม่ได้ปลอดภัยกว่า เดินรอบสูง (เลือกเกียร์ให้คันเร่งตึง ๆ มือไว้หน่อย มีอะไรก็เรียกใช้เครื่องยนต์ได้ ทั้ง engine break เพื่อลดความเร็ว และทั้งเรียกเครื่องให้เร่งขึ้นเพื่อคืนให้รถตรง หรือใช้ตะกุยผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้)
7.คิดว่าการปิดคันเร่ง คือ ความปลอดภัยเสมอ - ในหลาย ๆ ครั้งการที่เราปิดคันเร่ง กลับเป็นหนทางทำให้เราเกิดอุบัติเหตุได้ กลับกันถ้าเราเดินคันเร่ง คลอ ๆ ต่อ จะทำให้เราผ่านวิกฤติช่วงนั่นได้ดีกว่า
8.คิดว่าเทคโนโลยี สนามแข่ง คือ คำตอบของทุกอย่าง (เช่น เชื่อว่าใช้ยาง Pirelli แบบนักแข่ง แล้วจะไม่ล้มพับในโค้ง เชื่อว่าใช้ Brembo แล้วจะเบรคทัน)
9.เชื่อว่าใส่ชุดเสื้อการ์ดครบชุด หมวก Arai ตัวท็อป หรือจัดเต็ม Racing Suit ล้มแล้วจะไม่ตาย
1 ปีก่อนผมเคยมีความคิดแบบนี้ทั้งหมด ตอนนี้ถึงรู้ตัวว่า "กูขี่รถไม่เป็นมาตลอดเลยนี่หว่า ดีนะไม่ตายห่า ไปก่อน" 5555
เราจ่ายค่า Big Bike ราคา 300000++ บาท ----> หมวก เสื้อ กางเกง การ์ด ถุงมือ รองเท้า หมดไปเกือบ 30000++ บาท (ใช้ได้ประมาณ 5 ปี) เพื่อลดความแรงอุบัติเหตุ แต่เงินแค่ 1000-3000 เพื่อทำให้ไม่เกิดอุบัติเหตุ (ส่วนนึงมือใหม่ อุบัติเหตุเกิดจากความไร้ทักษะ ซะส่วนนึง) จ่ายครั้งเดียวใช้ได้ตลอดชีวิต คุ้มจะตาย ใช่มั้ยหละครับ
แก้ไขข้อ 2 3 6 ให้เข้าใจง่ายขึ้นครับ
สัญญาณว่าคุณขี่มอเตอร์ไซค์ยังไม่เป็น ไปลงเรียนซะดี ๆ พ่อหนุ่ม
ผมใช้มอเตอร์ไซค์ตั้งแต่เด็ก ๆ (ประมาณ 15 ขวบ) ขี่มาเป็นสิบ ๆ ปี แต่พึ่งมาขี่เป็นเมื่อปีที่แล้วนี่เองครับ
สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังถอย Bigbike หรือ ซื้อมอเตอร์ไซค์มาเพื่อการท่องเที่ยว จากประสบการณ์มือใหม่ของผม
ถ้าคุณเป็นอย่างข้างล่าง แนะนำว่าให้ไปเรียนขี่ BB ได้เลยครับ แสดงว่าคุณขี่ไม่เป็นเหมือนผม
.
.
.
1.เชื่อใจใน ABS แต่ไม่รู้จัก Engine Break และกลัวที่เชนเกียร์ลง
2.ยังไม่เข้าใจการควบคุมรถด้วย "ตัว และหัวไหล่" -
3.ยังไม่เข้าใจการเลี้ยวด้วย "ตา"
4.กำคลัช ปล่อยรถไหลเข้าโค้ง
5.มาเร็ว ค่อยไปเบรคในโค้งก็ทัน (ต้องทำทุกอย่างให้เสร็จก่อนเข้าโค้ง ในโค้งถ้าไม่เทพจริง ประคองรถไปอย่างเดียวครับ) เบรค เปลี่ยนเกียร์ ถ้าไม่เทพจริง ต้องทำตอนรถตั้งตรง (คำว่า เทพ ของผม คือ skill เท่ากับนักแข่ง)
6.คิดว่าเดินรอบต่ำปลอดภัยกว่า การเดินรอบต่ำไม่ได้ปลอดภัยกว่า เดินรอบสูง (เลือกเกียร์ให้คันเร่งตึง ๆ มือไว้หน่อย มีอะไรก็เรียกใช้เครื่องยนต์ได้ ทั้ง engine break เพื่อลดความเร็ว และทั้งเรียกเครื่องให้เร่งขึ้นเพื่อคืนให้รถตรง หรือใช้ตะกุยผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้)
7.คิดว่าการปิดคันเร่ง คือ ความปลอดภัยเสมอ - ในหลาย ๆ ครั้งการที่เราปิดคันเร่ง กลับเป็นหนทางทำให้เราเกิดอุบัติเหตุได้ กลับกันถ้าเราเดินคันเร่ง คลอ ๆ ต่อ จะทำให้เราผ่านวิกฤติช่วงนั่นได้ดีกว่า
8.คิดว่าเทคโนโลยี สนามแข่ง คือ คำตอบของทุกอย่าง (เช่น เชื่อว่าใช้ยาง Pirelli แบบนักแข่ง แล้วจะไม่ล้มพับในโค้ง เชื่อว่าใช้ Brembo แล้วจะเบรคทัน)
9.เชื่อว่าใส่ชุดเสื้อการ์ดครบชุด หมวก Arai ตัวท็อป หรือจัดเต็ม Racing Suit ล้มแล้วจะไม่ตาย
1 ปีก่อนผมเคยมีความคิดแบบนี้ทั้งหมด ตอนนี้ถึงรู้ตัวว่า "กูขี่รถไม่เป็นมาตลอดเลยนี่หว่า ดีนะไม่ตายห่า ไปก่อน" 5555
เราจ่ายค่า Big Bike ราคา 300000++ บาท ----> หมวก เสื้อ กางเกง การ์ด ถุงมือ รองเท้า หมดไปเกือบ 30000++ บาท (ใช้ได้ประมาณ 5 ปี) เพื่อลดความแรงอุบัติเหตุ แต่เงินแค่ 1000-3000 เพื่อทำให้ไม่เกิดอุบัติเหตุ (ส่วนนึงมือใหม่ อุบัติเหตุเกิดจากความไร้ทักษะ ซะส่วนนึง) จ่ายครั้งเดียวใช้ได้ตลอดชีวิต คุ้มจะตาย ใช่มั้ยหละครับ
แก้ไขข้อ 2 3 6 ให้เข้าใจง่ายขึ้นครับ