สวัสดีค่ะ ...
เจตนาที่เราตั้งกระทู้ เพื่ออยากเล่าประสบการณ์การสั่งซื้อสินค้าพรีออเดอร์ทางอินเตอร์เนต
อยากเสนอความคิดเห็นส่วนตัวในฐานะลูกค้าต่อผู้ขาย..หรือคนที่ทำอาชีพนี้
และอยากให้เพื่อนๆระมัดระวัง ใส่ใจรายละเอียดและมีสติกับการสั่งซื้อสินค้าทางอินเตอร์เน็ต
ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้เราเองก็มีส่วนผิดด้วย
เริ่มเลยนะคะ..
เราเป็นคนที่ค่อนข้างไม่ค่อยสนใจเรื่องการซื้อของสวยๆงามๆซักเท่าไหร่ คือชอบค่ะ แต่ไม่ค่อยซื้อ(ง่ายๆคือ งก นั่นเอง *-*)
วันหนึ่ง เราก็ได้เห็นกระเป๋าพรีออเดอร์ตัวหนึ่งที่ขายผ่านทางเว็บไซด์ เราเลยสนใจที่จะซื้อไว้เป็นของขวัญให้คนๆหนึ่ง
ด้วยความที่สวย ถูกใจ ชอบ จึงได้โทรไปสอบถาม
ทั้งๆที่ร้านนั้นไม่ได้อัพเดทรายการสินค้ามาเป็นระยะเวลานานพอสมควรแล้ว(เป็นความสับเพร่าของเราค่ะ)
ซึ่งทางผู้ขายก็ตอบว่าที่ไม่ได้อัพเดทหน้าเว็บเพราะยุ่งกับการขายของหน้าร้านและมีหลายเว็บไซด์
ส่วนใหญ่ที่สั่งจะเป็นลูกค้าประจำ แต่ยังรับสั่งสินค้าอยู่ให้ติดต่อผ่านทางไลน์ได้เลย และก็ให้ไลน์ทางร้านมา เราก็สั่งซื้อสินค้า
และชำระเงินล่วงหน้า เป็นเงิน 1,609 บาท กำหนดของเข้า ประมาณ 2 อาทิตย์ เราก็โอเคค่ะ รอรับสินค้า
พอถึงวันกำหนดที่ทางร้านแจ้งว่าของเข้า..เราก็ติดต่อสอบถามไปยังไลน์ สองวันต่อมาผู้ขายจึงตอบเราว่าของยังไม่มาให้เรารอ
เราก็รออีก 1 อาทิตย์เผื่อเวลาในการการส่งสินค้าทางไปรษณีย์ด้วย
พอเข้าอาทิตย์ที่ 3 ที่เลยกำหนด เราจึงได้โทรไปสอบถาม ทางผู้ขายก็บอกว่ามีปัญหาในการจัดส่ง ของยังไม่เข้า แล้วก็เลื่อนไปอีก 1 อาทิตย์
ช่วงระยะนี้ คือเราเริ่มใจเสียและค่อยๆกลับมาดูเว็ปไซด์ ที่ไม่ได้อัพเดทรายการสินค้าเลย ทำให้เราเริ่มคิดว่าสงสัยคงจะโดนโกงแล้ว
เพราะว่าจากการสอบถามไปทางไลน์ ผู้ขายไม่เปิดอ่านบางครั้งอ่านแต่ก็ไม่ได้ตอบ จนเราต้องได้โทรไปสอบถาม
และผู้ขายบอกว่าจะโทรกลับในวันรุ่งขึ้นเพื่อแจ้งสถานะสินค้า แต่ก็ไม่ได้โทรกลับแต่อย่างใด เป็นฝ่ายเราที่คอยโทรตามสินค้าที่เราสั่งไป
ตอนนั้นความรู้สึกของเราคือ 50/50 ว่าจะโดนโกงหรือไม่ เพราะทางร้านก็รับโทรศัพท์เราตลอด
แต่ก็ได้ให้เหตุผลว่าการจัดส่งมีปัญหา และไม่ได้แจ้งความคืบหน้าอะไร หรือตอบกลับไลน์เรา
เราก็บอกกับผู้ขายตรงๆว่า เราไม่เคยซื้อของทางอินเตอร์เนตมาก่อน สินค้าได้ไม่ได้ยังไง เราขอเป็นเงินคืนได้ไหม
เค้าก็บอกว่าให้รออีก 1 อาทิตย์ เค้ากำลังตามของอยู่ ถ้าไม่ได้ของจริงๆ เค้าจะคืนเงินให้เรา
อาทิตย์ ที่ 4 เราจึงตัดสินใจว่า ถ้าไม่ได้ของ เราจะขอรับเป็นเงินคืน จึงได้โทรไปสอบถาม และแจ้งทางร้านว่า เราไม่รับของแล้ว ยังไงขอเป็นเงินคืน
เค้าก็บอกให้เราแจ้งเลขที่บัญชีกับธนาคารไว้ที่ไลน์ แล้วตอนเย็นเค้าจะไปโอนคืนให้ เราก็แจ้งไปทางไลน์ของร้าน
เช้าวันต่อมา ผู้ขายก็ไม่ได้อ่านไลน์เรา เราจึงโทรไปสอบถามอีกครั้ง เค้าบอกกับเราว่า ยุ่งๆกับหน้าร้าน เดี๋ยว อีก 10 นาที เค้าจะไปโอนคืนให้
เราก็โอเค ไม่ได้สนใจ ตอนเย็นเราจึงได้ไปเช็คดูเงิน ซึ่งผู้ขายก็ไม่ได้โอนเงินคืนเรามา เราจึงโทรไปอีกครั้ง คราวนี้ติดต่อไม่ได้ ไลน์ไปก็ไม่อ่าน
เราจึง ไปคอมเม้นใต้สินค้าทางไลน์ และเฟสบุคของร้าน ว่า "เราสั่งของไป โอนเงินให้ สินค้าก็ไม่ได้รับ คุณบอกว่าจะคืนก็ไม่คืน โทรศัพท์ก็ติดต่อไม่ได้ เราจะถือว่าคุณเจตนาโกงนะคะ" และพิมพ์ไปในไลน์อีกครั้งว่าขอนำเรื่องนี้ไปเล่าต่อให้กับเพื่อนๆที่พันทิป
ตลอดระยะเวลาที่สนทนากันเราและผู้ขายต่างใช้คำพูดสุภาพต่อกันมาโดยตลอดค่ะ
เช้าวันต่อมาทางร้านก็ได้ติดต่อกลับมาแล้วก็บอกว่าเราเข้าใจผิด ทางร้านไม่ได้มีเจตนาโกง เงินแค่ 1,600 บาท
เค้าทำธุรกิจมานานไม่โกงเพราะเงินแค่นี้ เค้าโอนเงินคืนเราแล้วก็ขอโทษเรา เราก็โอเค ได้รับเงินคืน
ถือว่าเราโชคดีที่ได้รับเงินคืนแต่สิ่งที่เสียไป คือ เวลาและความรู้สึกค่ะ
เรื่องของเราก็มีอยู่แค่นี้ค่ะ
เราอยากเสนอความคิดเห็นต่อผู้ขาย...หรือคนที่ทำอาชีพนี้นะคะ
คุณไม่ควรที่จะใช้คำพูดว่า "แค่เงินแค่นี้ คุณทำธุรกิจมานาน ไม่โกงหรอก" ไม่ว่าเงินจะมากจะน้อย เราก็เห็นว่าไม่สมควรนะคะ
และไม่ว่าคุณจะยุ่งยังไง คุณก็ควรที่จะรักษาคำพูดและรักษาน้ำใจของผู้ซื้อบ้าง
เพราะการที่เค้าโอนตังค์ให้คุณก่อน สำหรับเราถือว่าเป็นการไว้ใจ เคารพและนับถือคุณ"
เราเองก็มีส่วนผิด ไม่ได้มีเจตนาที่จะดิสเครดิตแต่อย่างใด แค่อยากจะเล่าให้เพื่อนๆได้ฟังกัน
ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยค่ะ
[CR] ประสบการณ์ครั้งแรก กับการซื้อของทางอินเตอร์เน็ต
เจตนาที่เราตั้งกระทู้ เพื่ออยากเล่าประสบการณ์การสั่งซื้อสินค้าพรีออเดอร์ทางอินเตอร์เนต
อยากเสนอความคิดเห็นส่วนตัวในฐานะลูกค้าต่อผู้ขาย..หรือคนที่ทำอาชีพนี้
และอยากให้เพื่อนๆระมัดระวัง ใส่ใจรายละเอียดและมีสติกับการสั่งซื้อสินค้าทางอินเตอร์เน็ต
ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้เราเองก็มีส่วนผิดด้วย
เริ่มเลยนะคะ..
เราเป็นคนที่ค่อนข้างไม่ค่อยสนใจเรื่องการซื้อของสวยๆงามๆซักเท่าไหร่ คือชอบค่ะ แต่ไม่ค่อยซื้อ(ง่ายๆคือ งก นั่นเอง *-*)
วันหนึ่ง เราก็ได้เห็นกระเป๋าพรีออเดอร์ตัวหนึ่งที่ขายผ่านทางเว็บไซด์ เราเลยสนใจที่จะซื้อไว้เป็นของขวัญให้คนๆหนึ่ง
ด้วยความที่สวย ถูกใจ ชอบ จึงได้โทรไปสอบถาม
ทั้งๆที่ร้านนั้นไม่ได้อัพเดทรายการสินค้ามาเป็นระยะเวลานานพอสมควรแล้ว(เป็นความสับเพร่าของเราค่ะ)
ซึ่งทางผู้ขายก็ตอบว่าที่ไม่ได้อัพเดทหน้าเว็บเพราะยุ่งกับการขายของหน้าร้านและมีหลายเว็บไซด์
ส่วนใหญ่ที่สั่งจะเป็นลูกค้าประจำ แต่ยังรับสั่งสินค้าอยู่ให้ติดต่อผ่านทางไลน์ได้เลย และก็ให้ไลน์ทางร้านมา เราก็สั่งซื้อสินค้า
และชำระเงินล่วงหน้า เป็นเงิน 1,609 บาท กำหนดของเข้า ประมาณ 2 อาทิตย์ เราก็โอเคค่ะ รอรับสินค้า
พอถึงวันกำหนดที่ทางร้านแจ้งว่าของเข้า..เราก็ติดต่อสอบถามไปยังไลน์ สองวันต่อมาผู้ขายจึงตอบเราว่าของยังไม่มาให้เรารอ
เราก็รออีก 1 อาทิตย์เผื่อเวลาในการการส่งสินค้าทางไปรษณีย์ด้วย
พอเข้าอาทิตย์ที่ 3 ที่เลยกำหนด เราจึงได้โทรไปสอบถาม ทางผู้ขายก็บอกว่ามีปัญหาในการจัดส่ง ของยังไม่เข้า แล้วก็เลื่อนไปอีก 1 อาทิตย์
ช่วงระยะนี้ คือเราเริ่มใจเสียและค่อยๆกลับมาดูเว็ปไซด์ ที่ไม่ได้อัพเดทรายการสินค้าเลย ทำให้เราเริ่มคิดว่าสงสัยคงจะโดนโกงแล้ว
เพราะว่าจากการสอบถามไปทางไลน์ ผู้ขายไม่เปิดอ่านบางครั้งอ่านแต่ก็ไม่ได้ตอบ จนเราต้องได้โทรไปสอบถาม
และผู้ขายบอกว่าจะโทรกลับในวันรุ่งขึ้นเพื่อแจ้งสถานะสินค้า แต่ก็ไม่ได้โทรกลับแต่อย่างใด เป็นฝ่ายเราที่คอยโทรตามสินค้าที่เราสั่งไป
ตอนนั้นความรู้สึกของเราคือ 50/50 ว่าจะโดนโกงหรือไม่ เพราะทางร้านก็รับโทรศัพท์เราตลอด
แต่ก็ได้ให้เหตุผลว่าการจัดส่งมีปัญหา และไม่ได้แจ้งความคืบหน้าอะไร หรือตอบกลับไลน์เรา
เราก็บอกกับผู้ขายตรงๆว่า เราไม่เคยซื้อของทางอินเตอร์เนตมาก่อน สินค้าได้ไม่ได้ยังไง เราขอเป็นเงินคืนได้ไหม
เค้าก็บอกว่าให้รออีก 1 อาทิตย์ เค้ากำลังตามของอยู่ ถ้าไม่ได้ของจริงๆ เค้าจะคืนเงินให้เรา
อาทิตย์ ที่ 4 เราจึงตัดสินใจว่า ถ้าไม่ได้ของ เราจะขอรับเป็นเงินคืน จึงได้โทรไปสอบถาม และแจ้งทางร้านว่า เราไม่รับของแล้ว ยังไงขอเป็นเงินคืน
เค้าก็บอกให้เราแจ้งเลขที่บัญชีกับธนาคารไว้ที่ไลน์ แล้วตอนเย็นเค้าจะไปโอนคืนให้ เราก็แจ้งไปทางไลน์ของร้าน
เช้าวันต่อมา ผู้ขายก็ไม่ได้อ่านไลน์เรา เราจึงโทรไปสอบถามอีกครั้ง เค้าบอกกับเราว่า ยุ่งๆกับหน้าร้าน เดี๋ยว อีก 10 นาที เค้าจะไปโอนคืนให้
เราก็โอเค ไม่ได้สนใจ ตอนเย็นเราจึงได้ไปเช็คดูเงิน ซึ่งผู้ขายก็ไม่ได้โอนเงินคืนเรามา เราจึงโทรไปอีกครั้ง คราวนี้ติดต่อไม่ได้ ไลน์ไปก็ไม่อ่าน
เราจึง ไปคอมเม้นใต้สินค้าทางไลน์ และเฟสบุคของร้าน ว่า "เราสั่งของไป โอนเงินให้ สินค้าก็ไม่ได้รับ คุณบอกว่าจะคืนก็ไม่คืน โทรศัพท์ก็ติดต่อไม่ได้ เราจะถือว่าคุณเจตนาโกงนะคะ" และพิมพ์ไปในไลน์อีกครั้งว่าขอนำเรื่องนี้ไปเล่าต่อให้กับเพื่อนๆที่พันทิป
ตลอดระยะเวลาที่สนทนากันเราและผู้ขายต่างใช้คำพูดสุภาพต่อกันมาโดยตลอดค่ะ
เช้าวันต่อมาทางร้านก็ได้ติดต่อกลับมาแล้วก็บอกว่าเราเข้าใจผิด ทางร้านไม่ได้มีเจตนาโกง เงินแค่ 1,600 บาท
เค้าทำธุรกิจมานานไม่โกงเพราะเงินแค่นี้ เค้าโอนเงินคืนเราแล้วก็ขอโทษเรา เราก็โอเค ได้รับเงินคืน
ถือว่าเราโชคดีที่ได้รับเงินคืนแต่สิ่งที่เสียไป คือ เวลาและความรู้สึกค่ะ
เรื่องของเราก็มีอยู่แค่นี้ค่ะ
เราอยากเสนอความคิดเห็นต่อผู้ขาย...หรือคนที่ทำอาชีพนี้นะคะ
คุณไม่ควรที่จะใช้คำพูดว่า "แค่เงินแค่นี้ คุณทำธุรกิจมานาน ไม่โกงหรอก" ไม่ว่าเงินจะมากจะน้อย เราก็เห็นว่าไม่สมควรนะคะ
และไม่ว่าคุณจะยุ่งยังไง คุณก็ควรที่จะรักษาคำพูดและรักษาน้ำใจของผู้ซื้อบ้าง
เพราะการที่เค้าโอนตังค์ให้คุณก่อน สำหรับเราถือว่าเป็นการไว้ใจ เคารพและนับถือคุณ"
เราเองก็มีส่วนผิด ไม่ได้มีเจตนาที่จะดิสเครดิตแต่อย่างใด แค่อยากจะเล่าให้เพื่อนๆได้ฟังกัน
ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยค่ะ