สำหรับคนที่อยากรู้ว่าเกมสมัยก่อนเค้ามีเทคนิคยังไงในการเขียนเกม

ไปเจอกระทู้นี้มาครับเลยอยากเอามาแชร์กัน http://www.quora.com/Game-Development/How-did-game-developers-pack-entire-games-into-so-little-memory-twenty-five-years-ago?share=1 แต่มันเป็นภาษาอังกฤษนะครับต้องอดทนอ่านหน่อย บางอันก็ยาวมากกกกก อย่างเช่นที่มีคนอธิบายถึงเกมเซลด้าในสมัยก่อนที่เป็นแฟมิคอม เขียนละเอียดยิบขนาดอธิบายว่าใช้หน่วยความจำเก็บอะไรบ้างเป็นจำนวนเท่าไหร่ เขียนละเอียดยิบมากจนนึกว่านี่เป็นคนเขียนเกมเซลด้ามาเขียนอธิบายเองเลยหรือเปล่า เช่น จำนวนสูงสุดของระเบิดที่พกได้คือ 16 ลูก (4 บิต) ส่วนอีก 4 บิตที่เหลือ (1 ไบต์มี 8 บิต) ก็ใช้เก็บจำนวนกุญแจที่เรามี แต่ใช้แค่ 3 บิต อีกบิตนึงเหลือไว้ ทำให้เก็บกุญแจได้มากสุด 7 ดอก ธนูและรูปี(เงินในเกม)ใช้ไบต์เดียวกันในการเก็บทำให้เมื่อยิงธนูไปเงินเราจึงลดลงและเราจึงสามารถเก็บธนูได้แค่ 255 ดอก

เจ้าของกระทู้ถามว่าคนเขียนเกมทำยังไงถึงจะเขียนเกมทั้งเกมลงในหน่วยความจำอันน้อยนิดได้ในสมัย 25 ปีก่อน

มีคนนึงอธิบายถึงตอนเขียนเกมลงเครื่อง PS1 ซึ่งมีแรมแค่ 2 MB เค้าบอกว่าต้องเขียน tool ให้มีแพค resource เช่น เสียง, ภาพ แล้วใช้วิธี pages ไปมา

มีคนนึงอธิบายถึงเกมขับรถชื่อ Revs เกมนี้ฉากครึ่งบนจะเป็นฉากท้องฟ้าสีฟ้า แต่จริงๆ แล้วมันมีโค้ดซ่อนอยู่ ซึ่งตัวเกมมันก็รันโค้ดไปด้วยขณะเล่นเกมไปทำให้เวลาเกมแฮงค์ฉากท้องฟ้าจึงมีตัวอักษรแปลกๆ โผล่ขึ้นมาเต็มไปหมด

ใครสนใจอะไรทำนองนี้ลองเข้าไปอ่านกันได้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่