หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระพุทธเจ้าทรงให้หลักประกันว่า เสื่อมหรือไม่เสื่อมอยู่ที่เหตุปัจจัย ไม่ใช้เสื่อมไปโดยเลื่อนลอย
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ศาสนา
กราบนมัสการพระคุณเจ้าฯ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
*** พระคุณเจ้าเทศน์ได้ดี อนุโมทนาสาธุ ชาวพุทธฟังกันนะครับ ***
https://www.youtube.com/watch?v=LK4HAxcb55g กราบนมัสการ ขออนุโมทนาครับ
ต่อmcu
ร่างกายเสื่อมก็ช่าง แต่จิตต้องไม่เสื่อม
"..ร่างกายเสื่อมก็ช่างจิตเราต้องไม่เสื่อมตาม.." "..ร่างกายมีสภาพแต่จะต้องตกไปในกระแสของความเสื่อมถ่ายเดียว แต่ส่วน "จิต" จะไม่ตกไปอย่างนั้น จะต้องไหลไปสู่ความเจริญได้ตามกำลังข
สมาชิกหมายเลข 9161902
“ด้วยว่า “มวลมนุษยชาตินั้น เป็นเหมือนต้นหญ้า
และบารมีทั้งสิ้นของเขาก็เป็นเหมือนดอกหญ้า ต้นหญ้าเหี่ยวแห้ง และดอกมันก็ร่วงโรยไป แต่พระวจนะขององค์พระผู้เป็นเจ้า ยั่งยืนอยู่เป็นนิตย์” คำกล่าวนั้นคือความจริงอันประเสริฐซึ่งได้ประกาศให้พวกท่านทร
สมาชิกหมายเลข 3459975
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ด้วยว่า เพราะนามรูปนั่นแล มีอยู่ วิญญาณ จึงได้มี
นามรูป ในขณะนี้ ได้แก่ ผัสสะ เวทนา สัญญา เจตนา มนสิการ และรูป(28) เพราะมีนามรูปเป็นปัจจัย ผัสสะ จึงมี; เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย เวทนา จึงมี;(เป็นต้น) ฯลฯ ...... “เพราะเหตุนั้นแหละ ในเรื่องนี้, นั
สมาชิกหมายเลข 3459975
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
เมื่อปล่อยวางได้ใจก็เบา สิ่งใดเกิดขึ้นย่อมดับไปตามเหตุปัจจัย ไม่ต้องฝืนไม่ต้องหนีแค่รู้แล้วก็วาง ใจก็เป็นอิสระ
อนุโมทนาจ๊ะ
สมาชิกหมายเลข 7493066
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
วันที่ 12 มกราคม 2557 เป็นวันเกิดของท่านเจ้าคุณ ป.อ.ปยุตฺโต ครบ 74 ปี
วันนี้ วันที่ 12 มกราคม 2557 เป็นวันเกิดของท่านเจ้าคุณ ป.อ.ปยุตฺโต ครบ 74 ปี ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ท่านได้สร้างคณูปการนานัปการให้แก่วงการพุทธศาสนาในประเทศ กราบนมัสการอภิวาทพระคุณเจ้าฯ
ต่อmcu
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระพุทธเจ้าทรงให้หลักประกันว่า เสื่อมหรือไม่เสื่อมอยู่ที่เหตุปัจจัย ไม่ใช้เสื่อมไปโดยเลื่อนลอย