ปฏิจจสมุปบาท หลังบรรลุมรรคผลแล้ว อวิชชาย่อมไม่มีแล้ว...

แล้วเมื่อย้อนกลับไปสู่ปฏิจจสมุปบาทถ้าพิจารณาแบบ ขณะจิต

    เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย สังขารจึงมี
    เพราะสังขารเป็นปัจจัย วิญญาณจึงมี
    เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย นามรูปจึงมี
    เพราะนามรูปเป็นปัจจัย สฬายตนะจึงมี
    เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย ผัสสะจึงมี
    เพราะผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงมี
    เพราะเวทนาเป็นปัจจัย ตัณหาจึงมี
    เพราะตัณหาเป็นปัจจัย อุปทานจึงมี
    เพราะอุปาทานเป็นปัจจัย ภพจึงมี
    เพราะภพเป็นปัจจัย ชาติจึงมี
    เพราะชาติเป็นปัจจัย ชรามรณะจึงมี
    ความโศก ความคร่ำครวญ ทุกข์ โทมนัส และความคับแค้นใจ ก็มีพร้อม ความเกิดขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งปวงนี้ จึงมี
อ้างอิงจาก wiki

เมื่อเหตุ คืออวิชชาไม่มีแล้ว สังขารไม่มี วิญญาณไม่มี นามรูปไม่มี สาฬยตนะไม่มี ผัสสะไม่มี....
ภพไม่มี ชาติไม่มี ทุกข์ต่างๆไม่มี

ทุกข์ต่างๆไม่มีพอเข้าใจ ถ้าพูดแต่ทุกข์ทางใจ
แต่... อย่างอื่นละครับ ยังมีอยู่มั้ยสำหรับพระอรหันต์


กระทู้นี้ เป็นกระทู้คุย ไม่มีถูกหรือผิด เพราะผู้ที่แจ้งในปฏิจสมุปบาทจริงๆก็คือ พระอริยเจ้า
ดังนั้นไม่ต้องร้อนรนกระวนกระวาย คุยถามตอบกันแบบสบายๆนะครับ

ปล.ในแบบข้ามภพข้ามชาติหาอ่านได้ง่ายในพระไตรปิฏกอยู่แล้ว
ถ้าท่านใดยกพระสูตรมาอธิบายแบบขณะจิตได้ก็เป็นพระคุณ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่