ผมเป็นช่างภาพรับถ่ายรูปงานแต่งงานและงานทั่วไป มีลูกค้าท่านหนึ่งมาว่าจ้างทีมงานผม และขอให้หาช่างภาพวีดีโอสำหรับบันทึกภาพในงานแต่งให้ด้วย ผมก็เลยให้ช่างวีดีโอที่รู้จักคนนึงมาช่วยถ่ายให้ (เค้าเคยถ่ายงานวีดีโอให้ผมมา 2 ครั้งแล้ว และผลงานที่ออกมาก็พอใช้ได้ ราคาไม่สูงมาก ก็เลยจ้างมาช่วยงานนี้) ขอเรียกชื่อย่อว่าคุณ บ. นะครับ
ก่อนวันงานประมาณ 1 เดือน ผมได้นัดเจอกับคุณ บ. เพื่อที่จะได้พูดคุยและวางแผนงานกันตามที่ ลูกค้าต้องการ เพื่อบรีฟงานว่าลูกค้าต้องการให้ถ่ายงานออกมาแนวไหน และผมได้ส่งตัวอย่างของงานที่ลูกค้าต้องการไปให้คุณ บ. ดูว่าจะสามารถถ่ายงานให้ออกมาในแนวนี้ได้หรือไม่ ซึ่งทางคุณ บ. ก็ยืนยันว่าทำได้ ก็เลยตกลงคอนเฟิร์มงานกัน
วันงาน ผมเตรียมอุปกรณ์ไปให้คุณ บ. เพิ่มเติม เพื่อผลงานที่ดีขึ้น มีทั้งเลนส์มุมกว้าง และขาตั้งกล้องอีก 2 ชุด ผมได้กำชับเค้าแต่แรก ตอนบรีฟงานเมื่อเดือนก่อน ว่างานนี้มีเต้นโชว์ มีอาฟเตอร์ปาร์ตี้ คือจะมีการเต้นการแสดงเยอะมาก (ลืมบอกไปว่าเป็นงานแต่งแบบอินเดีย ใครเคยไปก็จะรู้ว่าต้องมีเต้นแน่นอน) และงานของเราต้องเก็บรายละเอียดตรงนี้ให้ครบ
ผมได้นัดให้เค้าส่งงานภายในระยะเวลา 1 เดือนหลังจากวันงาน ซึ่งเค้าตอบตกลงว่าตัดต่อทันแน่นอน วันถัดไปเค้าก็ขอให้ผมโอนเงินค่าจ้างให้เค้าด้วย เพราะเค้าเดือดร้อน เลยขอล่วงหน้า ผมเห็นว่าเค้าเคยร่วมงานกันมาแล้ว ก็เลยโอนไปให้ (ผมยอมรับว่าพลาดจริงๆ จุดนี้)
พอถึงกำหนดรับงาน ผมได้นัดหมายเพื่อไปรับงาน ซึ่งในวันนั้นเค้าให้ผมเอางานกลับมาเปิดดูเองที่บ้าน ซึ่งผลงานที่ออกมา ไม่ได้เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้เลย งานตัดต่อแย่มากๆ มีหลายๆช่วงหลายๆตอนของงานตอนเต้นที่ขาดหายไป และมุมมองของกล้องก็แย่มากๆซะด้วย หลุดโฟกัสตลอดเวลา และภาพก็สั่นๆ (ทั้งที่เอาขาตั้งให้) เอาเลนส์มุมกว้างให้ก็ไม่ได้ใช้เท่าไหร่ กลับไปใช้เลนส์ซูม ทำให้ตัวบ่าวสาวหลุดออกนอกเฟรมอยู่บ่อยๆ ผมก็เลยเตือนเค้าว่าทำแบบนี้ลูกค้าจะไม่พอใจนะ งานไม่ดี ระวังเค้าจะเรียกเงินคืนไม่ส่วนหนึ่งก็อาจจะทั้งหมดเลยด้วย ให้แก้ดีๆนะ แล้วก็ให้เค้าเอางานกลับไปแก้ไข
ผมนัดรับงานเป็นครั้งที่สอง พอตรวจงานก็พบว่ายังตัดต่อแย่อยู่เหมือนเดิม ผมเลยให้เค้าเอางานมาแก้เป็นครั้งที่สาม ซึ่งในครั้งนี้ตัวผมเองนั่งกำกับเค้าเลยว่าต้องตัดต่อช่วงไหน อย่างไร ซึ่งเมื่อผมดูไฟล์ดิบที่เค้าถ่ายมาผมก็แทบเป็นลม เพราะมันถ่ายออกมาไม่ครบ ถ่ายขาดไปเยอะมาก เค้าบอกว่าไม่คิดว่างานจะเยอะขนาดนี้ ไม่คิดว่าจะมีการแสดงเต้นขนาดนี้ (แล้วที่ผมนัดมาคุยมาบรีฟงานล่ะ???) เค้าก็บอกว่าช่วยอะไรไม่ได้ ก็ต้องส่งงานแบบนั้น ผมก็เลยให้ตัดต่อเท่าที่จะทำได้ และส่งงานให้ลูกค้าไปในที่สุด
สรุป ว่าลูกค้ารับไม่ได้จริงๆ เค้าลงทุนกับงานนี้ไปเยอะมาก แต่กลับได้งานออกมาแย่กว่าใช้ไอโฟนถ่ายอีก ดังนั้นเค้าจึงขอเงินคืนครึ่งหนึ่งครับ เป็นเงิน 8,000 บาท
ในเมื่อลูกค้าจ้างผมแต่แรก เค้าก็ต้องทวงผมแหละ ผมเลยติดต่อไปที่คุณ บ. ว่าลูกค้าขอเงินคืน เพราะรับไม่ได้กับผลงาน ลูกค้านั่งร้องไห้ว่าไปถ่ายงานเค้าเสียแทบจะหมดเลย คุณ บ. ก็เลยไม่พอใจ บอกว่าเค้าให้คนอื่นดูแล้วไม่เห็นมีใครพูดอะไร ...... คือ ผมอยากจะบอกว่า เราบรีฟงานกันแล้ว เรานัดคุยงานกันแล้วว่าเราต้องการให้งานออกมาแบบไหน คุณสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งคุณก็รับปากว่าคุณทำได้แน่นอน แต่คุณกลับทำไม่ได้ ก็แสดงว่ามันไม่เป็นไปตามที่เราได้ตกลงพูดคุยกันเอาไว้ เค้าทวงเงินคืนก็ไม่ผิด เพราะเค้าเสียหาย และผมก็เสียหายไปด้วย ...... คุณ บ. ก็บอกว่าผมขอผ่อนจ่ายได้ไหม เดือนละ 1000 บาท เป็นเวลา 8 เดือน เวลา 8 เดือน ผมก็บอกว่าไม่ได้หรอก ตอนจ้างก็จ่ายเป็นเงินก้อน ตอนนี้จะผ่อนได้ไง เค้าก็แสดงอาการไม่พอใจอีก บอกว่า พอกันที ไม่ต้องมาจ้างผมแล้ว ผมไม่เคยเจอเคสแบบนี้ที่ขอเงินคืน ...
คุณ บ. เงียบหายไปซักพัก ก็ส่งข้อความกลับมาว่า "เอาอย่างนี้นะครับ เรื่องการคืนเงิน ผมตัดสินใจแล้ว ตามข้อตกลงกันไว้นะครับ ไม่มีเรื่องคืนเงินที่เราคุยกันก่อนรับงาน เราไม่ได้ตกลงกันเอาไว้ก่อน แต่ผมจะคืนเงินได้แค่ 25 เปอร์เซ็นเท่านั้นคือ 4000 บาท เพราะเรื่องการคืนเงินอยู่นอกเหนือการตกลงของเรา ผมทำเต็มที่แล้วถ้าอะไรผิดพลาดผมขอโทษด้วย ผมเสียเวลากับงานตัวนี้มามากเหมือนกันนะ คุณมาใช้บริการเรา เราไม่เคยเจอลูกค้าคืนเงิน ถ้าลูกค้าไม่พอใจในงาน เขาก็แค่ไม่จ้างงานผมต่อ สรุปนะครับ ผมคืนให้ได้แค่25 เปอร์เซ็น 4000 ผมจะโอนเงินไปภายใน 15 วัน คุณลองไปเช็คดูนะ ส่วนสลิปการโอนผมจะส่งภาพถ่ายไปให้ ผมรับผิดชอบได้เท่านี้ เข้าใจผมหน่อยนะ ผมก็คนทำงานคนนึง"
ผมบอกเค้าไปว่าลูกค้าไม่ยอม เค้าไม่เรียกเต็มจำนวนก็ถือว่าเค้าช่วยคุณแล้ว แล้วเกิดลูกค้าจะดำเนินการหรือทำอะไรต่อ เราก็ต้องสุดแล้วแต่เค้า ถ้าเรื่องถึงโรงพัก เราก็ต้องซัดทอดต่อนะ เพราะมีทรัพย์สินเข้ามาเกี่ยวข้อง เค้าก็เลยบอกผมว่า "คุณครับ อยากจะฟ้องก็ฟ้องได้นะครับ เงินแค่นี้ ผมไม่ได้เซ็นสัญญาว่าจะคืนเงินก่อน มันไม่มีนะครับ ผมจ่ายให้ 4000 ก็เป็นน้ำใจแล้ว" ผมถามเค้าว่า "ผมถือว่าผมก็เป็นลูกค้าคุณ เราไม่ได้ตกลงเรื่องคืนเงิน ถ้าอย่างนั้นคุณจะทำให้งานเป็นไปตามที่คุยไว้ได้มั้ยล่ะ ถ้าคุณทำได้ ผมก็ไม่เรียกคืน" สุดท้ายเค้าก็ขอเลขบัญชีของผมไป ...
เค้าเงียบไปจนถึงเช้า แล้วเค้าก็ทักผมมาว่า "เอาแบบนี้นะครับ สรุปผมไม่จ่ายเงินนะ ให้คุณไปแจ้งความ แล้วเดี๋ยวผมจะสู้คดีในชั้นศาล ถ้าคุณฟ้องชนะ คุณเอาเงินไป แต่ถ้าคุณไม่ชนะ ผมฟ้องคุณกลับนะ" ... ผมก็เลยบอกว่า ผมจะแจ้งลูกค้าละกันครับว่าคุณจะเอาแบบนี้ ... เค้ายังมาเย้ยผมอีกว่าถ้าเค้าฟ้องผมกลับบ้าง ก็อย่าว่ากันนะ ... ผมก็งงว่าเค้าจะเอาอะไรมาฟ้องผมได้ล่ะ ผมเสียหายอยู่ เค้าทำผมเสียหาย ผมอาจจะต้องจ่ายคืนลูกค้าไปก่อน และถ้าลูกค้าไปดิสเครดิตผมในกลุ่มเพื่อน ต่อไปผมจะมีงานมั้ย ... ผมเลยตอบไปว่า แล้วแต่คุณเลยถ้าคุณหาข้อหาให้ผมได้ ... สุดท้ายมาบอกผมว่า "แล้วเดี๋ยวเราเจอกัน" (จะนักเลงไปไหน ไม่เข้าใจ)
***
1. เคสนี้ผมควรจะทำอย่างไรดีครับ
2. ผมจะสามารถเรียกเงินคืนให้ลูกค้าได้ทางไหนได้บ้างครับ
3. เค้ามีสิทธิฟ้องผมกลับในข้อหาอะไรได้บ้างครับ
***
ณ ตอนนี้ผมไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เพื่อเป็นหลักฐานเรียบร้อยแล้วครับ
ตัวอย่างงานที่ผมได้รับจากทีมงานของคุณ บ. ครับ ไฟล์ที่เอามาลงเป็นไฟล์จากกล้อง DSLR ที่เค้าใช้ คุณภาพที่ถ่ายมาเป็น HD 720 fps ครับ ผมได้ย่อไฟล์ลงนิดหน่อยเพื่อลง youtube ครับ ไฟล์ที่ตัดต่อมาแล้วก็ไม่ได้ดูดีกว่านี้ซักเท่าไหร่ ช่วงที่รับไม่ได้มีอยู่ประมาณ 60% ของทั้งงานครับ เชื่อว่าไม่มีใครรับได้หรอกครับ (ไฟล์เต็มทางเจ้าภาพงานไม่ให้เอามาลงนะครับ ขออภัยด้วยครับ ส่วนคลิปที่ลงผมได้ขออนุญาตเจ้าของงานแล้วครับ)
คลิป 1 -
http://www.youtube.com/watch?v=hf9nydNQnYY
คลิป 2 -
http://www.youtube.com/watch?v=rCdpiLuq-5k
คลิป 3 -
http://www.youtube.com/watch?v=SjZIQCHnnGY
ขอคำปรึกษาในกรณีการเอาผิดช่างภาพวีดีโองานแต่งงาน
ก่อนวันงานประมาณ 1 เดือน ผมได้นัดเจอกับคุณ บ. เพื่อที่จะได้พูดคุยและวางแผนงานกันตามที่ ลูกค้าต้องการ เพื่อบรีฟงานว่าลูกค้าต้องการให้ถ่ายงานออกมาแนวไหน และผมได้ส่งตัวอย่างของงานที่ลูกค้าต้องการไปให้คุณ บ. ดูว่าจะสามารถถ่ายงานให้ออกมาในแนวนี้ได้หรือไม่ ซึ่งทางคุณ บ. ก็ยืนยันว่าทำได้ ก็เลยตกลงคอนเฟิร์มงานกัน
วันงาน ผมเตรียมอุปกรณ์ไปให้คุณ บ. เพิ่มเติม เพื่อผลงานที่ดีขึ้น มีทั้งเลนส์มุมกว้าง และขาตั้งกล้องอีก 2 ชุด ผมได้กำชับเค้าแต่แรก ตอนบรีฟงานเมื่อเดือนก่อน ว่างานนี้มีเต้นโชว์ มีอาฟเตอร์ปาร์ตี้ คือจะมีการเต้นการแสดงเยอะมาก (ลืมบอกไปว่าเป็นงานแต่งแบบอินเดีย ใครเคยไปก็จะรู้ว่าต้องมีเต้นแน่นอน) และงานของเราต้องเก็บรายละเอียดตรงนี้ให้ครบ
ผมได้นัดให้เค้าส่งงานภายในระยะเวลา 1 เดือนหลังจากวันงาน ซึ่งเค้าตอบตกลงว่าตัดต่อทันแน่นอน วันถัดไปเค้าก็ขอให้ผมโอนเงินค่าจ้างให้เค้าด้วย เพราะเค้าเดือดร้อน เลยขอล่วงหน้า ผมเห็นว่าเค้าเคยร่วมงานกันมาแล้ว ก็เลยโอนไปให้ (ผมยอมรับว่าพลาดจริงๆ จุดนี้)
พอถึงกำหนดรับงาน ผมได้นัดหมายเพื่อไปรับงาน ซึ่งในวันนั้นเค้าให้ผมเอางานกลับมาเปิดดูเองที่บ้าน ซึ่งผลงานที่ออกมา ไม่ได้เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้เลย งานตัดต่อแย่มากๆ มีหลายๆช่วงหลายๆตอนของงานตอนเต้นที่ขาดหายไป และมุมมองของกล้องก็แย่มากๆซะด้วย หลุดโฟกัสตลอดเวลา และภาพก็สั่นๆ (ทั้งที่เอาขาตั้งให้) เอาเลนส์มุมกว้างให้ก็ไม่ได้ใช้เท่าไหร่ กลับไปใช้เลนส์ซูม ทำให้ตัวบ่าวสาวหลุดออกนอกเฟรมอยู่บ่อยๆ ผมก็เลยเตือนเค้าว่าทำแบบนี้ลูกค้าจะไม่พอใจนะ งานไม่ดี ระวังเค้าจะเรียกเงินคืนไม่ส่วนหนึ่งก็อาจจะทั้งหมดเลยด้วย ให้แก้ดีๆนะ แล้วก็ให้เค้าเอางานกลับไปแก้ไข
ผมนัดรับงานเป็นครั้งที่สอง พอตรวจงานก็พบว่ายังตัดต่อแย่อยู่เหมือนเดิม ผมเลยให้เค้าเอางานมาแก้เป็นครั้งที่สาม ซึ่งในครั้งนี้ตัวผมเองนั่งกำกับเค้าเลยว่าต้องตัดต่อช่วงไหน อย่างไร ซึ่งเมื่อผมดูไฟล์ดิบที่เค้าถ่ายมาผมก็แทบเป็นลม เพราะมันถ่ายออกมาไม่ครบ ถ่ายขาดไปเยอะมาก เค้าบอกว่าไม่คิดว่างานจะเยอะขนาดนี้ ไม่คิดว่าจะมีการแสดงเต้นขนาดนี้ (แล้วที่ผมนัดมาคุยมาบรีฟงานล่ะ???) เค้าก็บอกว่าช่วยอะไรไม่ได้ ก็ต้องส่งงานแบบนั้น ผมก็เลยให้ตัดต่อเท่าที่จะทำได้ และส่งงานให้ลูกค้าไปในที่สุด
สรุป ว่าลูกค้ารับไม่ได้จริงๆ เค้าลงทุนกับงานนี้ไปเยอะมาก แต่กลับได้งานออกมาแย่กว่าใช้ไอโฟนถ่ายอีก ดังนั้นเค้าจึงขอเงินคืนครึ่งหนึ่งครับ เป็นเงิน 8,000 บาท
ในเมื่อลูกค้าจ้างผมแต่แรก เค้าก็ต้องทวงผมแหละ ผมเลยติดต่อไปที่คุณ บ. ว่าลูกค้าขอเงินคืน เพราะรับไม่ได้กับผลงาน ลูกค้านั่งร้องไห้ว่าไปถ่ายงานเค้าเสียแทบจะหมดเลย คุณ บ. ก็เลยไม่พอใจ บอกว่าเค้าให้คนอื่นดูแล้วไม่เห็นมีใครพูดอะไร ...... คือ ผมอยากจะบอกว่า เราบรีฟงานกันแล้ว เรานัดคุยงานกันแล้วว่าเราต้องการให้งานออกมาแบบไหน คุณสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งคุณก็รับปากว่าคุณทำได้แน่นอน แต่คุณกลับทำไม่ได้ ก็แสดงว่ามันไม่เป็นไปตามที่เราได้ตกลงพูดคุยกันเอาไว้ เค้าทวงเงินคืนก็ไม่ผิด เพราะเค้าเสียหาย และผมก็เสียหายไปด้วย ...... คุณ บ. ก็บอกว่าผมขอผ่อนจ่ายได้ไหม เดือนละ 1000 บาท เป็นเวลา 8 เดือน เวลา 8 เดือน ผมก็บอกว่าไม่ได้หรอก ตอนจ้างก็จ่ายเป็นเงินก้อน ตอนนี้จะผ่อนได้ไง เค้าก็แสดงอาการไม่พอใจอีก บอกว่า พอกันที ไม่ต้องมาจ้างผมแล้ว ผมไม่เคยเจอเคสแบบนี้ที่ขอเงินคืน ...
คุณ บ. เงียบหายไปซักพัก ก็ส่งข้อความกลับมาว่า "เอาอย่างนี้นะครับ เรื่องการคืนเงิน ผมตัดสินใจแล้ว ตามข้อตกลงกันไว้นะครับ ไม่มีเรื่องคืนเงินที่เราคุยกันก่อนรับงาน เราไม่ได้ตกลงกันเอาไว้ก่อน แต่ผมจะคืนเงินได้แค่ 25 เปอร์เซ็นเท่านั้นคือ 4000 บาท เพราะเรื่องการคืนเงินอยู่นอกเหนือการตกลงของเรา ผมทำเต็มที่แล้วถ้าอะไรผิดพลาดผมขอโทษด้วย ผมเสียเวลากับงานตัวนี้มามากเหมือนกันนะ คุณมาใช้บริการเรา เราไม่เคยเจอลูกค้าคืนเงิน ถ้าลูกค้าไม่พอใจในงาน เขาก็แค่ไม่จ้างงานผมต่อ สรุปนะครับ ผมคืนให้ได้แค่25 เปอร์เซ็น 4000 ผมจะโอนเงินไปภายใน 15 วัน คุณลองไปเช็คดูนะ ส่วนสลิปการโอนผมจะส่งภาพถ่ายไปให้ ผมรับผิดชอบได้เท่านี้ เข้าใจผมหน่อยนะ ผมก็คนทำงานคนนึง"
ผมบอกเค้าไปว่าลูกค้าไม่ยอม เค้าไม่เรียกเต็มจำนวนก็ถือว่าเค้าช่วยคุณแล้ว แล้วเกิดลูกค้าจะดำเนินการหรือทำอะไรต่อ เราก็ต้องสุดแล้วแต่เค้า ถ้าเรื่องถึงโรงพัก เราก็ต้องซัดทอดต่อนะ เพราะมีทรัพย์สินเข้ามาเกี่ยวข้อง เค้าก็เลยบอกผมว่า "คุณครับ อยากจะฟ้องก็ฟ้องได้นะครับ เงินแค่นี้ ผมไม่ได้เซ็นสัญญาว่าจะคืนเงินก่อน มันไม่มีนะครับ ผมจ่ายให้ 4000 ก็เป็นน้ำใจแล้ว" ผมถามเค้าว่า "ผมถือว่าผมก็เป็นลูกค้าคุณ เราไม่ได้ตกลงเรื่องคืนเงิน ถ้าอย่างนั้นคุณจะทำให้งานเป็นไปตามที่คุยไว้ได้มั้ยล่ะ ถ้าคุณทำได้ ผมก็ไม่เรียกคืน" สุดท้ายเค้าก็ขอเลขบัญชีของผมไป ...
เค้าเงียบไปจนถึงเช้า แล้วเค้าก็ทักผมมาว่า "เอาแบบนี้นะครับ สรุปผมไม่จ่ายเงินนะ ให้คุณไปแจ้งความ แล้วเดี๋ยวผมจะสู้คดีในชั้นศาล ถ้าคุณฟ้องชนะ คุณเอาเงินไป แต่ถ้าคุณไม่ชนะ ผมฟ้องคุณกลับนะ" ... ผมก็เลยบอกว่า ผมจะแจ้งลูกค้าละกันครับว่าคุณจะเอาแบบนี้ ... เค้ายังมาเย้ยผมอีกว่าถ้าเค้าฟ้องผมกลับบ้าง ก็อย่าว่ากันนะ ... ผมก็งงว่าเค้าจะเอาอะไรมาฟ้องผมได้ล่ะ ผมเสียหายอยู่ เค้าทำผมเสียหาย ผมอาจจะต้องจ่ายคืนลูกค้าไปก่อน และถ้าลูกค้าไปดิสเครดิตผมในกลุ่มเพื่อน ต่อไปผมจะมีงานมั้ย ... ผมเลยตอบไปว่า แล้วแต่คุณเลยถ้าคุณหาข้อหาให้ผมได้ ... สุดท้ายมาบอกผมว่า "แล้วเดี๋ยวเราเจอกัน" (จะนักเลงไปไหน ไม่เข้าใจ)
***
1. เคสนี้ผมควรจะทำอย่างไรดีครับ
2. ผมจะสามารถเรียกเงินคืนให้ลูกค้าได้ทางไหนได้บ้างครับ
3. เค้ามีสิทธิฟ้องผมกลับในข้อหาอะไรได้บ้างครับ
***
ณ ตอนนี้ผมไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เพื่อเป็นหลักฐานเรียบร้อยแล้วครับ
ตัวอย่างงานที่ผมได้รับจากทีมงานของคุณ บ. ครับ ไฟล์ที่เอามาลงเป็นไฟล์จากกล้อง DSLR ที่เค้าใช้ คุณภาพที่ถ่ายมาเป็น HD 720 fps ครับ ผมได้ย่อไฟล์ลงนิดหน่อยเพื่อลง youtube ครับ ไฟล์ที่ตัดต่อมาแล้วก็ไม่ได้ดูดีกว่านี้ซักเท่าไหร่ ช่วงที่รับไม่ได้มีอยู่ประมาณ 60% ของทั้งงานครับ เชื่อว่าไม่มีใครรับได้หรอกครับ (ไฟล์เต็มทางเจ้าภาพงานไม่ให้เอามาลงนะครับ ขออภัยด้วยครับ ส่วนคลิปที่ลงผมได้ขออนุญาตเจ้าของงานแล้วครับ)
คลิป 1 - http://www.youtube.com/watch?v=hf9nydNQnYY
คลิป 2 - http://www.youtube.com/watch?v=rCdpiLuq-5k
คลิป 3 - http://www.youtube.com/watch?v=SjZIQCHnnGY