ฟังจากหลายประเด็น จริงๆ ผมก็ยอมรับตัวเอง ว่า เอนทางการเมืองมาฝั่งนี้มากกว่า แต่สิ่งที่ไม่เข้าใจมากที่สุดคือ
น้ำมันนี่แหละ 100 คนพูด 100 อย่าง ไม่ตรงกัน ฝ่ายนี่ ที่เป็นพันธมิตรเก่าเนี่ย สิ่งที่เค้าอยากได้มากที่สุดคือ
ใช้น้ำมันถูกลง ซึ่งผมก็มองว่าเป็นผลดีน่ะ ใช่เป็นสิ่งที่ควรทำ แต่เท่าที่ทราบ มันมีกระบวนการที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงกว่าที่จริงอยู่
ปตท.ผูกขาดโครงสร้างหลายอย่าง หรือเบี้ยเลี้ยงผู้บริหารที่มากเกินไป แต่ก็ไม่น่าจะจะลงหลายบาทอย่างที่เขากล่าวอ้าง
มันก็เกินไป มองแค่ด้านเดียวเกินไป ผมมองว่าน่ะ น้ำมันควรปรับให้ถูกลง เฉพาะ ภาคเกษตรกร ประมง แล้วก็ขนส่ง
ส่วนจัดการอย่างไร ก็สุดแล้วแต่ เช่น โควต้า ไม่เกินกี่ลิตร โดยใช้บัตร เอา ป้องกันกันแอบลักลอบเอาน้ำมันที่รัฐช่วยอุ้ม มาแอบขายอีกที
ส่วนน้ำมันเบ็นซินทั้ง 91 95 ก็เก็บแพงๆกันต่อไป เพื่อ หนุนพลังงานทดแทน e20 e85 NGV
และสิ่งที่สำคัญคือ เอาเงินที่เก็บจากกองทุนน้ำมัน มาแก้ไขระบบขนส่งสาธารณะน่าจะดีกว่า
เพราะ มันดู ไม่ make sense น่ะ ถ้าจะลดภาษีน้ำมันจากรถยนต์ส่วนบุคคล เท่ากับว่า ส่งเสริมให้คนใช้รถส่วนตัวมากขึ้น
แต่ประเทศกำลังจะปรับปรุงระบบขนส่งขนานใหญ่ ถ้ารถยนต์น้ำมันถูกใครจะขึ้นล่ะ ?
ก็เอาเงินจากกองทุนน้ำมันเนี่ยแหละ มาทำไรพวกนี้แทน ค่าโดยสาร ก็ถูกลง
คนใช้รถส่วนตัวก็ต้องเสียสละใช้น้ำมันแพง เหมือนเดิม เพื่ออุ้มให้บริการสาธารณะซึ่งเป็นส่วนรวมมากกว่า เพราะเห็นปีนึงก็เก็บได้เยอะเหมือนกัน
เรื่อง ที่จะให้น้ำมันถูกลง กับเรื่องส่งเสริมการขนส่งสาธารณะ ฟังดูขัดแย้งกัน
น้ำมันนี่แหละ 100 คนพูด 100 อย่าง ไม่ตรงกัน ฝ่ายนี่ ที่เป็นพันธมิตรเก่าเนี่ย สิ่งที่เค้าอยากได้มากที่สุดคือ
ใช้น้ำมันถูกลง ซึ่งผมก็มองว่าเป็นผลดีน่ะ ใช่เป็นสิ่งที่ควรทำ แต่เท่าที่ทราบ มันมีกระบวนการที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงกว่าที่จริงอยู่
ปตท.ผูกขาดโครงสร้างหลายอย่าง หรือเบี้ยเลี้ยงผู้บริหารที่มากเกินไป แต่ก็ไม่น่าจะจะลงหลายบาทอย่างที่เขากล่าวอ้าง
มันก็เกินไป มองแค่ด้านเดียวเกินไป ผมมองว่าน่ะ น้ำมันควรปรับให้ถูกลง เฉพาะ ภาคเกษตรกร ประมง แล้วก็ขนส่ง
ส่วนจัดการอย่างไร ก็สุดแล้วแต่ เช่น โควต้า ไม่เกินกี่ลิตร โดยใช้บัตร เอา ป้องกันกันแอบลักลอบเอาน้ำมันที่รัฐช่วยอุ้ม มาแอบขายอีกที
ส่วนน้ำมันเบ็นซินทั้ง 91 95 ก็เก็บแพงๆกันต่อไป เพื่อ หนุนพลังงานทดแทน e20 e85 NGV
และสิ่งที่สำคัญคือ เอาเงินที่เก็บจากกองทุนน้ำมัน มาแก้ไขระบบขนส่งสาธารณะน่าจะดีกว่า
เพราะ มันดู ไม่ make sense น่ะ ถ้าจะลดภาษีน้ำมันจากรถยนต์ส่วนบุคคล เท่ากับว่า ส่งเสริมให้คนใช้รถส่วนตัวมากขึ้น
แต่ประเทศกำลังจะปรับปรุงระบบขนส่งขนานใหญ่ ถ้ารถยนต์น้ำมันถูกใครจะขึ้นล่ะ ?
ก็เอาเงินจากกองทุนน้ำมันเนี่ยแหละ มาทำไรพวกนี้แทน ค่าโดยสาร ก็ถูกลง
คนใช้รถส่วนตัวก็ต้องเสียสละใช้น้ำมันแพง เหมือนเดิม เพื่ออุ้มให้บริการสาธารณะซึ่งเป็นส่วนรวมมากกว่า เพราะเห็นปีนึงก็เก็บได้เยอะเหมือนกัน