ตอนนี้ ก็เห็นมีหลายจังหวัดใหญ่ที่มีโครงการทำรถไฟฟ้าเพื่อแก้ไขปัญหารถติด ให้มีการจราจรที่คล่องตัวขึ้น และต่อไปก็อาจจะมีหลายจังหวัดที่จราจรติดขัดมีโครงการสร้างรถไฟฟ้าตามกันด้วย
แต่จริงๆแล้ว ถ้าหลายๆจังหวัดที่ต้องการแก้ปัญหารถติด ก็คิดวางระบบรถเมล์ให้ดีให้ครอบคลุม มีรถ 2 แถววิ่งตามตรอกซอกซอยเชื่อมต่อการขึ้นรถเมล์ ก็ช่วยแก้ปัญหารถติดได้มากอยู่แล้ว แต่คนมักไม่ค่อยให้ความใส่ใจ มองข้ามไปที่รถไฟฟ้าเลย
ที่ผ่านมา ระบบขนส่งมวลชนตามต่างจังหวัดมีน้อย ไม่ค่อยครอบคลุม คนก็หันไปใช้รถส่วนตัวกันมาก และนโยบายที่จะให้คนใช้รถสาธารณะก็ไม่ชัดเจน
ถ้านโยบายที่จะให้คนใช้ขนส่งมวลชนไม่ชัดเจน ให้สร้างรถไฟฟ้าไป คนก็ขึ้นน้อย แต่ถ้ามีนโยบายสนับสนุนให้คนมาใช้ระบบขนส่งมวลชนอย่างชัดเจน ตั้งแต่ยังมีแต่รถเมล์ ยังไม่มีรถไฟฟ้า ก็จะเป็นการส่งเสริมให้คนใช้รถไฟฟ้าได้อย่างมากในอนาคตด้วย
จริงๆแล้ว ขอนแก่นและโคราช 2 จังหวัดตัวเต็งที่เล็งจะสร้างรถไฟฟ้าต่อไป ก็ยังไม่ต้องรีบสร้างรถไฟฟ้าหรอก ใช้วิธีวางระบบรถเมล์ใหม่ให้ดีให้ครอบคลุม มีรถ 2 แถวที่วิ่งตามตรอกซอกซอยมาส่งขึ้นรถเมล์ แล้วก็คิดค่าตั๋วพิเศษ ถ้าใครนั่งรถสองแถวต่อรถเมล์ ก็จะคิดค่าตั๋วที่ถูกกว่านั่งรถสองแถวอย่างเดียว เช่น นั่งจากในซอยมาปากซอย แล้วไม่ขึ้นรถเมล์ก็ 8 บาท แต่ถ้าจากในซอยมาปากซอยเพื่อต่อรถเมล์ ก็คิด 4 บาท เหมือนว่าตั๋วรถ 2 แถวกับตั๋วรถเมล์เป็นตั๋วใบเดียวกัน และให้คนสามารถเช็คจากมือถือได้ว่ารถเมล์ใกล้จะมาถึงป้ายแล้วยัง ต้องรอกี่นาที ก็จะช่วยเพิ่มความสะดวกในการรอคอยรถเมล์ ส่งเสริมให้มีการขับจักรยานไฟฟ้า นำจักรยานนั้นขึ้นรถเมล์ได้ ให้มีนโยบายหลากหลายดึงดูดให้คนมาใช้ขนส่งสาธารณะอย่างชัดเจน
ถ้าคนจำนวนมากมาใช้ขนส่งสาธารณะ ปัญหาการจราจรติดขัดก็จะเบาบางลงไปมาก และถ้าวันนี้คนใช้ขนส่งสาธารณะอย่างรถประจำทางมากๆ ก็จะเป็นการส่งเสริมให้คนนิยมใช้รถไฟฟ้าในอนาคตด้วย
จังหวัดใดในไทย ที่ควรจะวางระบบรถเมล์ใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรให้ดีขึ้นคล่องตัวขึ้น
แต่จริงๆแล้ว ถ้าหลายๆจังหวัดที่ต้องการแก้ปัญหารถติด ก็คิดวางระบบรถเมล์ให้ดีให้ครอบคลุม มีรถ 2 แถววิ่งตามตรอกซอกซอยเชื่อมต่อการขึ้นรถเมล์ ก็ช่วยแก้ปัญหารถติดได้มากอยู่แล้ว แต่คนมักไม่ค่อยให้ความใส่ใจ มองข้ามไปที่รถไฟฟ้าเลย
ที่ผ่านมา ระบบขนส่งมวลชนตามต่างจังหวัดมีน้อย ไม่ค่อยครอบคลุม คนก็หันไปใช้รถส่วนตัวกันมาก และนโยบายที่จะให้คนใช้รถสาธารณะก็ไม่ชัดเจน
ถ้านโยบายที่จะให้คนใช้ขนส่งมวลชนไม่ชัดเจน ให้สร้างรถไฟฟ้าไป คนก็ขึ้นน้อย แต่ถ้ามีนโยบายสนับสนุนให้คนมาใช้ระบบขนส่งมวลชนอย่างชัดเจน ตั้งแต่ยังมีแต่รถเมล์ ยังไม่มีรถไฟฟ้า ก็จะเป็นการส่งเสริมให้คนใช้รถไฟฟ้าได้อย่างมากในอนาคตด้วย
จริงๆแล้ว ขอนแก่นและโคราช 2 จังหวัดตัวเต็งที่เล็งจะสร้างรถไฟฟ้าต่อไป ก็ยังไม่ต้องรีบสร้างรถไฟฟ้าหรอก ใช้วิธีวางระบบรถเมล์ใหม่ให้ดีให้ครอบคลุม มีรถ 2 แถวที่วิ่งตามตรอกซอกซอยมาส่งขึ้นรถเมล์ แล้วก็คิดค่าตั๋วพิเศษ ถ้าใครนั่งรถสองแถวต่อรถเมล์ ก็จะคิดค่าตั๋วที่ถูกกว่านั่งรถสองแถวอย่างเดียว เช่น นั่งจากในซอยมาปากซอย แล้วไม่ขึ้นรถเมล์ก็ 8 บาท แต่ถ้าจากในซอยมาปากซอยเพื่อต่อรถเมล์ ก็คิด 4 บาท เหมือนว่าตั๋วรถ 2 แถวกับตั๋วรถเมล์เป็นตั๋วใบเดียวกัน และให้คนสามารถเช็คจากมือถือได้ว่ารถเมล์ใกล้จะมาถึงป้ายแล้วยัง ต้องรอกี่นาที ก็จะช่วยเพิ่มความสะดวกในการรอคอยรถเมล์ ส่งเสริมให้มีการขับจักรยานไฟฟ้า นำจักรยานนั้นขึ้นรถเมล์ได้ ให้มีนโยบายหลากหลายดึงดูดให้คนมาใช้ขนส่งสาธารณะอย่างชัดเจน
ถ้าคนจำนวนมากมาใช้ขนส่งสาธารณะ ปัญหาการจราจรติดขัดก็จะเบาบางลงไปมาก และถ้าวันนี้คนใช้ขนส่งสาธารณะอย่างรถประจำทางมากๆ ก็จะเป็นการส่งเสริมให้คนนิยมใช้รถไฟฟ้าในอนาคตด้วย