ด่วน! โควิดวันนี้ ติดเชื้อเสียชีวิตกลับมาทะลุร้อย พบผู้ป่วยใหม่ 9,866ราย
https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_6660549
ด่วน โควิดวันนี้ ศบค. รายงานสถานการณ์เบื้องต้นพบผู้ป่วยใหม่ 9,866 ราย เศร้า ติดเชื้อเสียชีวิต 102 ราย เผย หายป่วยกลับบ้าน 10,115 ราย
วันที่ 6 ต.ค.2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ประจำวัน เบื้องต้นมีผู้ป่วยใหม่ 9,866 ราย จำแนกเป็น ติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 45 ราย ราย ผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังฯ 8,797 ราย ผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุก 1,008 ราย ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 16 ราย
หายป่วยกลับบ้าน 10,115 ราย หายป่วยสะสม 1,514,344 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมระลอกเดือนเม.ย.2564 จำนวน 1,638,234 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 102 ราย ราย ผู้ป่วยกำลังรักษา 108,022 ราย ทั้งนี้ ศบค. จะแถลงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง
‘ศิริกัญญา’ ชี้ ยังมีช่องกดราคาน้ำมันได้ ขึ้นกับรัฐบาล จะโอนอ่อนทุนพลังงานมากน้อยแค่ไหน
https://www.matichon.co.th/politics/news_2975816
‘ศิริกัญญา’ ชี้เงินกองทุนน้ำมันของไทยยังเหลือกว่า 30,000 ล้านบาท ถึงเวลานำเงินกองทุนน้ำมันออกมาใช้ คุมราคาน้ำมันไม่ให้ขึ้นเร็วเกินไป โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดค่าครองชีพของประชาชน
เมื่อวานนี้ (4 ตุลาคม 2564)
ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แสดงความเห็นต่อกรณีที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นถึง 7 ครั้งในรอบ 1 เดือนว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า ราคาน้ำมันกำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาที่ประชาชนประสบความยากลำบากทางเศรษฐกิจมากที่สุดจากวิกฤติโควิด-19 ซึ่งตนก็เคยเสนอแนะไปตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาแล้วว่า รัฐบาลควรนำเงินจากกองทุนน้ำมันมารักษาเสถียรภาพของราคาตามวัตถุประสงค์ของการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน
จากเดือนมีนาคมถึงเดือนตุลาคม ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลใน กทม. และปริมณฑลขึ้นจาก 26.83 บาทต่อลิตร มาอยู่ที่ 31.29 บาทต่อลิตร แต่เพิ่งจะมีข่าวจากรัฐบาลว่าจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร โดยเพียงแค่จะลดการเก็บเงินเข้ากองทุนลง 1 บาท และลดค่าการตลาดลง 40 สตางค์
จากการเดินสายรับฟังปัญหาของเกษตรกรในภาคเหนือ ศิริกัญญา สรุปได้ว่า การเพิ่งใช้เงินกองทุนน้ำมันพยุงเสถียรภาพราคาน้ำมันในเวลานี้ ถือว่าเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ช้าเกินไปและน้อยเกินไป ในขณะที่ราคาน้ำมันโลกขึ้นสูง สถานการณ์การระบาดของโควิดในไทยยังร้ายแรง และเศรษฐกิจไทยก็เจอภาวะชะงักงัน
เกษตรกรต้องเจอกับต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้น แต่ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ อันเนื่องมาจากห่วงโซ่อุปทานในประเทศหยุดชะงักจากมาตรการล็อกดาวน์ร้านอาหารและตลาด ห่วงโซ่อุปทานระดับโลกก็สะดุดลงจากต้นทุนการขนส่งที่พุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ เพราะประสบปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์จากวิกฤตโควิด-19 ตั้งแต่ปีที่แล้ว
ศิริกัญญา ยังกล่าวต่อว่า ถึงเวลาที่ควรจะมาถกเถียงกันอย่างจริงจังเรื่องโครงสร้างราคาน้ำมัน และบทบาทในการใช้เงินของกองทุนน้ำมัน เนื่องจากราคาขายปลีกน้ำมันภายในประเทศนั้นไม่ได้ปรับขึ้นลงตามการผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลกทั้งหมด มีเพียง 2 ใน 3 ของราคาเท่านั้นที่ผันผวนตามกลไกตลาดโลก ส่วนที่เหลือเป็นนโยบายของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นภาษีสรรพสามิต ภาษีท้องถิ่น เงินเข้ากองทุนน้ำมัน เงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และค่าการตลาด
“เวลาที่รัฐบาลเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เช่น เก็บจากดีเซลลิตรละบาท เบนซินลิตรละ 6.5 บาท เจตนารมณ์จริงๆ ของการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน คือการรักษาเสถียรภาพของราคาพลังงาน นั่นก็คือทำยังไงก็ได้ให้ราคาน้ำมันไม่ผันผวนมากไป เวลาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งขึ้นเร็ว เงินจากกองทุนนี้ต้องนำมาช่วยไม่ให้ราคาเพิ่มเร็วเกินไป แต่เมื่อดูจากวิธีการใช้เงินของกองทุนน้ำมันที่ผ่านๆ มาจะเป็นการไปอุดหนุนข้ามประเภทพลังงาน และอุ้มอุตสาหกรรมพลังงานชีวภาพเป็นหลัก โดยจากโครงสร้างราคาขายปลีกน้ำมันในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 จะเห็นได้ว่าใช้เงินจากกองทุนน้ำมันอุ้มราคา E20 อยู่ 2.28 บาทต่อลิตร อุ้ม E85 7.13 บาทต่อลิตร และอุ้มดีเซล B20 ทั้งสิ้น 4.16 บาทต่อลิตร
“ถ้าเราจะใช้เงินจากกองทุนน้ำมัน ซึ่งตอนนี้มีเงินหลังจากหักหนี้สินเหลือสุทธิกว่า 30,000 ล้านบาท มากดราคาดีเซลลงจากที่เพิ่มขึ้น 2.50 บาทภายใน 1 เดือน ให้ค่อยทยอยขึ้นเดือนละ 0.50 บาท เพื่อช่วยค่าครองชีพให้ประชาชนได้บ้างก็น่าจะทำได้ทันทีโดยใช้เงินราว 2,000 ล้านบาท” ศิริกัญญา กล่าว
ศิริกัญญา กล่าวทิ้งท้ายว่า
“ราคาอีกส่วนหนึ่งตามโครงสร้างที่สามารถปรับลดได้คือ ค่าการตลาด ซึ่งเป็นกำไรของบริษัทพลังงาน ซึ่งขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะโอนอ่อนให้กับนายทุนพลังงานมากน้อยแค่ไหน การต่อรองในเรื่องนี้จะทำให้กำไรของนายทุนพลังงานลดลง หากรัฐบาลยอมศิโรราบให้กับนายทุนพลังงาน เราก็คงคาดหวังว่าราคาในส่วนนี้จะลดลงมาไม่ได้”
ภาพถ่ายดาวเทียมชี้ชัด ภาคกลาง-เหนือ น้ำท่วมขังกว่า 2.1 ล้านไร่
https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_2975942
ภาพถ่ายดาวเทียมชี้ชัด ภาคกลาง-เหนือ น้ำท่วมขังกว่า 2.1 ล้านไร่
สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า ใช้ข้อมูลภาพจากดาวเทียม Sentinel-1 ของวันที่ 4 ตุลาคม 2564 ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบพื้นที่น้ำท่วมขังบริเวณบางส่วนของภาคเหนือ และภาคกลาง รวมทั้งสิ้น 2,164,255 ไร่ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ลุ่มต่ำ ทุ่งรับน้ำ พื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลัก และที่อยู่อาศัยบางส่วน
ข้อมูลภาพจากดาวเทียมเหล่านี้ จิสด้า จะส่งต่อให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบและที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน การติดตาม การประเมินสถานการณ์ และการฟื้นฟูความเสียหายต่อไป
JJNY : เสียชีวิตทะลุร้อย ป่วยใหม่9,866│‘ศิริกัญญา’ชี้ยังมีช่องกดราคาน้ำมัน│กลาง-เหนือท่วมกว่า2.1 ล.ไร่│‘อุตุฯ’เตือน43จว.
https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_6660549
ด่วน โควิดวันนี้ ศบค. รายงานสถานการณ์เบื้องต้นพบผู้ป่วยใหม่ 9,866 ราย เศร้า ติดเชื้อเสียชีวิต 102 ราย เผย หายป่วยกลับบ้าน 10,115 ราย
วันที่ 6 ต.ค.2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ประจำวัน เบื้องต้นมีผู้ป่วยใหม่ 9,866 ราย จำแนกเป็น ติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 45 ราย ราย ผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังฯ 8,797 ราย ผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุก 1,008 ราย ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 16 ราย
หายป่วยกลับบ้าน 10,115 ราย หายป่วยสะสม 1,514,344 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมระลอกเดือนเม.ย.2564 จำนวน 1,638,234 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 102 ราย ราย ผู้ป่วยกำลังรักษา 108,022 ราย ทั้งนี้ ศบค. จะแถลงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง
‘ศิริกัญญา’ ชี้ ยังมีช่องกดราคาน้ำมันได้ ขึ้นกับรัฐบาล จะโอนอ่อนทุนพลังงานมากน้อยแค่ไหน
https://www.matichon.co.th/politics/news_2975816
‘ศิริกัญญา’ ชี้เงินกองทุนน้ำมันของไทยยังเหลือกว่า 30,000 ล้านบาท ถึงเวลานำเงินกองทุนน้ำมันออกมาใช้ คุมราคาน้ำมันไม่ให้ขึ้นเร็วเกินไป โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดค่าครองชีพของประชาชน
เมื่อวานนี้ (4 ตุลาคม 2564) ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แสดงความเห็นต่อกรณีที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นถึง 7 ครั้งในรอบ 1 เดือนว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า ราคาน้ำมันกำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาที่ประชาชนประสบความยากลำบากทางเศรษฐกิจมากที่สุดจากวิกฤติโควิด-19 ซึ่งตนก็เคยเสนอแนะไปตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาแล้วว่า รัฐบาลควรนำเงินจากกองทุนน้ำมันมารักษาเสถียรภาพของราคาตามวัตถุประสงค์ของการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน
จากเดือนมีนาคมถึงเดือนตุลาคม ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลใน กทม. และปริมณฑลขึ้นจาก 26.83 บาทต่อลิตร มาอยู่ที่ 31.29 บาทต่อลิตร แต่เพิ่งจะมีข่าวจากรัฐบาลว่าจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร โดยเพียงแค่จะลดการเก็บเงินเข้ากองทุนลง 1 บาท และลดค่าการตลาดลง 40 สตางค์
จากการเดินสายรับฟังปัญหาของเกษตรกรในภาคเหนือ ศิริกัญญา สรุปได้ว่า การเพิ่งใช้เงินกองทุนน้ำมันพยุงเสถียรภาพราคาน้ำมันในเวลานี้ ถือว่าเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ช้าเกินไปและน้อยเกินไป ในขณะที่ราคาน้ำมันโลกขึ้นสูง สถานการณ์การระบาดของโควิดในไทยยังร้ายแรง และเศรษฐกิจไทยก็เจอภาวะชะงักงัน
เกษตรกรต้องเจอกับต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้น แต่ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ อันเนื่องมาจากห่วงโซ่อุปทานในประเทศหยุดชะงักจากมาตรการล็อกดาวน์ร้านอาหารและตลาด ห่วงโซ่อุปทานระดับโลกก็สะดุดลงจากต้นทุนการขนส่งที่พุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ เพราะประสบปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์จากวิกฤตโควิด-19 ตั้งแต่ปีที่แล้ว
ศิริกัญญา ยังกล่าวต่อว่า ถึงเวลาที่ควรจะมาถกเถียงกันอย่างจริงจังเรื่องโครงสร้างราคาน้ำมัน และบทบาทในการใช้เงินของกองทุนน้ำมัน เนื่องจากราคาขายปลีกน้ำมันภายในประเทศนั้นไม่ได้ปรับขึ้นลงตามการผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลกทั้งหมด มีเพียง 2 ใน 3 ของราคาเท่านั้นที่ผันผวนตามกลไกตลาดโลก ส่วนที่เหลือเป็นนโยบายของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นภาษีสรรพสามิต ภาษีท้องถิ่น เงินเข้ากองทุนน้ำมัน เงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และค่าการตลาด
“เวลาที่รัฐบาลเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เช่น เก็บจากดีเซลลิตรละบาท เบนซินลิตรละ 6.5 บาท เจตนารมณ์จริงๆ ของการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน คือการรักษาเสถียรภาพของราคาพลังงาน นั่นก็คือทำยังไงก็ได้ให้ราคาน้ำมันไม่ผันผวนมากไป เวลาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งขึ้นเร็ว เงินจากกองทุนนี้ต้องนำมาช่วยไม่ให้ราคาเพิ่มเร็วเกินไป แต่เมื่อดูจากวิธีการใช้เงินของกองทุนน้ำมันที่ผ่านๆ มาจะเป็นการไปอุดหนุนข้ามประเภทพลังงาน และอุ้มอุตสาหกรรมพลังงานชีวภาพเป็นหลัก โดยจากโครงสร้างราคาขายปลีกน้ำมันในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 จะเห็นได้ว่าใช้เงินจากกองทุนน้ำมันอุ้มราคา E20 อยู่ 2.28 บาทต่อลิตร อุ้ม E85 7.13 บาทต่อลิตร และอุ้มดีเซล B20 ทั้งสิ้น 4.16 บาทต่อลิตร
“ถ้าเราจะใช้เงินจากกองทุนน้ำมัน ซึ่งตอนนี้มีเงินหลังจากหักหนี้สินเหลือสุทธิกว่า 30,000 ล้านบาท มากดราคาดีเซลลงจากที่เพิ่มขึ้น 2.50 บาทภายใน 1 เดือน ให้ค่อยทยอยขึ้นเดือนละ 0.50 บาท เพื่อช่วยค่าครองชีพให้ประชาชนได้บ้างก็น่าจะทำได้ทันทีโดยใช้เงินราว 2,000 ล้านบาท” ศิริกัญญา กล่าว
ศิริกัญญา กล่าวทิ้งท้ายว่า “ราคาอีกส่วนหนึ่งตามโครงสร้างที่สามารถปรับลดได้คือ ค่าการตลาด ซึ่งเป็นกำไรของบริษัทพลังงาน ซึ่งขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะโอนอ่อนให้กับนายทุนพลังงานมากน้อยแค่ไหน การต่อรองในเรื่องนี้จะทำให้กำไรของนายทุนพลังงานลดลง หากรัฐบาลยอมศิโรราบให้กับนายทุนพลังงาน เราก็คงคาดหวังว่าราคาในส่วนนี้จะลดลงมาไม่ได้”
ภาพถ่ายดาวเทียมชี้ชัด ภาคกลาง-เหนือ น้ำท่วมขังกว่า 2.1 ล้านไร่
https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_2975942
ภาพถ่ายดาวเทียมชี้ชัด ภาคกลาง-เหนือ น้ำท่วมขังกว่า 2.1 ล้านไร่
สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า ใช้ข้อมูลภาพจากดาวเทียม Sentinel-1 ของวันที่ 4 ตุลาคม 2564 ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบพื้นที่น้ำท่วมขังบริเวณบางส่วนของภาคเหนือ และภาคกลาง รวมทั้งสิ้น 2,164,255 ไร่ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ลุ่มต่ำ ทุ่งรับน้ำ พื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลัก และที่อยู่อาศัยบางส่วน
ข้อมูลภาพจากดาวเทียมเหล่านี้ จิสด้า จะส่งต่อให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบและที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน การติดตาม การประเมินสถานการณ์ และการฟื้นฟูความเสียหายต่อไป