หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิต คือ วิญญาณ
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
วิญญาณ ก็คือ จิต
มาทบทวน ขันธ์ 5 คือ รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์
รูปขันธ์ ไม่รู้อารณ์ ( รูปขันธ์ เป็นอนารัมมณะ )
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์ รู้อารมณ์ ( ขันธ์ ๔ เป็นสารัมมณะ )
รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ เหล่านี้ไม่ใช่ จิต (ขันธ์ ๔ เป็นโนจิตตะ )
วิญญาณขันธ์ ก็คือ จิต ( วิญญาณขันธ์เป็นจิตตะ )
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ เป็น เจตสิก ( ขันธ์ ๓ เป็นเจตสิกะ )
รูปขันธ์ และ วิญญาณขันธ์ ไม่ใช่ เจตสิก ( ขันธ์ ๒ เป็น อเจตสิกะ )
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พิจารณากาย เทียบกับ พิจารณาจิต อย่างไหนทำให้เราเข้าถึงธรรมและเห็นทำได้ไวกว่ากัน (ดูกาย หรือ ดูจิต)
การพิจารณาขันธ์ 5 และความแตกต่างระหว่างการดูกายกับการดูจิต การพิจารณาขันธ์ 5 อันได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณนั้น ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเพียง "อาการ" หรือ "จิตนอก" ที่เรามัก
สมาชิกหมายเลข 8709890
หลวงพ่อชา อธิบายความหมาย ขันธ์5
"ขันธ์ ๕. (รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) หรือความสงบ...ล้วนยึดติด ไม่ได้ สังขาร(ความปรุงแต่ง)ที่เกิดขึ้นมาสงบ หรือ ไม่สงบ สิ่งเหล่านี้...เหมือนก้อนเหล็กแดง ขันธ์ ๕.เหมือนกับก้อนเหล็กแดง เมื่อมั
สมาชิกหมายเลข 9025983
กระทู้ปีใหม่ ทางธรรม จิต เจตสิค (ขันธ์ ๕) และนิพพาน (เอาจากที่ตอบสนทนาเก่ามาตั้งกระทุ้)
นิพพานนั้น ไม่ใช่จิต ไม่ใช่เจตสิค(ไม่ใช่ขันธ์ 5) ปัญญานั้นใกล้นิพพานเป็นที่สุด ผมทราบชัดเมื่อนานมาแล้
P_vicha
การเห็นความไม่เที่ยงของตัวเอง สุดท้ายจะเป็นอย่างไร
Episode I ตั้งคำถามนี้ เพื่ออธิบาย“จิต” ในอีกลักษณะ ยังไม่ต้องมายัดเยียดว่าการทำอย่างนี้ มีจิต ไม่มีจิต จิตเที่ยง ให้จิตแทนตัวเราที่ทำสติปัฐฐาน(กิริยา) สติปัฐฐาน คือ แยกจิตออกมาเป็นผู้ร
สมาชิกหมายเลข 3237158
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ – เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง – ภิกษุทั้งหลายเอ๋ย “รูป” ไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
“วิญญาณขันธ์” ไม่ใช่ “จิตบริสุทธิ์” หรือ “จิตที่แท้จริง”
“วิญญาณขันธ์” ไม่ใช่ “จิตบริสุทธิ์” หรือ “จิตที่แท้จริง” ขันธ์ 5 คือ กลุ่มแห่งสิ่งปรุงแต่งที่รวมกันเป็น “ตัวตน” ชั่วคราว มี 5 ประการ ได้แก่ 1. รูปขัน
สมาชิกหมายเลข 2748147
ขันธ์5
ขันธ์5 มี รูป จิต(วิญญาณขันธ์) เจตสิค (สังขารขันธ์ สัญญาขันธ์ เวทนาขันธ์) ขันธ์5 มี รูป นาม( วิญญาณขันธ์ สังขารขันธ์ สัญญาขันธ์ เวทนาขันธ์) วิญญาณขันธ์ (จิต89) มี สังขารขันธ์ (เจตสิค50) ทำงานร่วมกัน ว
สมาชิกหมายเลข 4012218
บทสรุป เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) แล้วเราคือ?
เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) มสฺมิ เป็นคำที่ผสมแล้วซึ่งมาจากคำว่า อสฺมิ บทว่า อสฺมิ ได้แก่ การถือว่าเรามีอยู่ (อัสมิมานะ). ดังนั้นคำว่า อสฺมิ จึงแปลว่า (เรา) บทวิเคราะห์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑
สมาชิกหมายเลข 4128431
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิต คือ วิญญาณ
มาทบทวน ขันธ์ 5 คือ รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์
รูปขันธ์ ไม่รู้อารณ์ ( รูปขันธ์ เป็นอนารัมมณะ )
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์ รู้อารมณ์ ( ขันธ์ ๔ เป็นสารัมมณะ )
รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ เหล่านี้ไม่ใช่ จิต (ขันธ์ ๔ เป็นโนจิตตะ )
วิญญาณขันธ์ ก็คือ จิต ( วิญญาณขันธ์เป็นจิตตะ )
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ เป็น เจตสิก ( ขันธ์ ๓ เป็นเจตสิกะ )
รูปขันธ์ และ วิญญาณขันธ์ ไม่ใช่ เจตสิก ( ขันธ์ ๒ เป็น อเจตสิกะ )