เมื่อเช้า จขกท. ได้แวะทำบัตร ATM ที่ธนาคารกรุงไทย สาขากาฬสินธุ์ ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังให้บริการ จขกท. อยู่นั้น ก็มีหญิงสูงวัยอายุน่าจะเกิน 60 และชายวัยกลางคน อายุน่าจะประมาณ 40 กว่า เดินเข้ามาหาเจ้าหน้าที่โต๊ะข้างๆ ที่ให้บริการ จขกท. อยู่ ด้วยท่าทีที่เกร็งๆ กลัวๆ (ปล. ดูจากหน้าตาท่าทาง ผิวพรรณที่เกรียมแดด ทั้ง 2 คน คงเป็นชาวบ้านแถวนี้ ที่ประกอบอาชีพทำนา ฐานะทางบ้านคงไม่ได้ร่ำรวย)
ชาย : “ช่วยเช็คยอดเงินในสมุดบัญชีให้หน่อยครับว่ามีเท่าไหร่”
เจ้าหน้าที่ Bank : รับสมุดไป “มียอดงเงินในบัญชี 3000 กว่าบาท ค่ะ”
ชาย : “จะขอถอนเงินปิดบัญชีครับ”
เจ้าหน้าที่ Bank : “แล้วเจ้าของบัญชีหละ ต้องให้เจ้าของบัญชีเป็นผู้มาถอน”
ชาย : “เป็นลูกของป้าครับ (หญิงสูงวัย)”
หญิงสูงวัย : “เจ้าของบัญชีเป็นลูกของยาย เขาตายแล้ว”
เจ้าหน้าที่ Bank : “เป็นอะไรตายคะคุณยาย”
หญิงสูงวัย : “จมน้ำตาย วูบ”
ชาย : “เราเตรียมเอกสารมาเพื่อขอถอนเงินแล้วครับ”
เจ้าหน้าที่ Bank : เช็คขอมูลในระบบ “บัญชีเงินฝากของลูกยายได้ทำประกันไว้ด้วย ยายจะได้เงินประกันอีก 100,000 บาท ให้ยายเอาหลักฐานต่างๆ มาทาง Bank จะดำเนินเรื่องเงินประกันให้ แล้วยายค่อยถอนในคราวเดียวกันก็ได้” เจ้าหน้าที่ก็จดรายละเอียดเอกสารต่างๆ ที่ต้องนำมายื่น Bank ให้กับคุณยาย
จขกท. : ได้ยินการสนทนาทุกอย่าง เลยหันไปถามเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการ จขกท. ว่า “แล้วบัตร ATM ที่ จขกท. ทำมีประกันใช่ไหมค่ะ”
เจ้าหน้าที่ Bank : มีประกันอุบัติเหตุทุกกรณี สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ แถมมีส่วนเพิ่มกรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซต์ด้วยค่ะ”
ธุระของ จขกท. เสร็จแล้ว ก็เดินออกมาจากธนาคารด้วยรอยยิ้ม
จขกท. เศร้า ที่ลูกคุณยายตาย ได้ยินแล้วรู้สึกใจหายมาก สงสารคุณยายมากๆๆๆ
ซึ้ง ที่อย่างน้อยลูกของคุณยายก็ได้ทิ้งเงินก้อนหนึ่งไว้ให้คุณยายได้ใช้จ่ายหลังจากที่เขาตายแล้ว
ยินดี กับคุณยายที่จะได้เงินเพิ่มมาตั้ง 100,000 บาท คิดว่าคุณยายก็คงยินดีเช่นกัน
ประทับใจ เจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทยสาขากาฬสินธุ์ที่ใส่ใจลูกค้า และให้คำแนะนำกับคุณยายเป็นอย่างดี
ปล. จากเหตุการณ์ที่พบ ทำให้ จขกท. คิดว่า ถ้าหากมีญาติ พ่อ แม่ พี่ น้องของเรา เสียชีวิต แล้วเค้ามีสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร เราควรเอาไปตรวจสอบกับธนาคาร อย่าเพียงแค่ถอนเงินจาก ATM ไปหมดเท่านั้น เพื่อรักษาผลประโยชน์ที่ควรจะได้รับ เฮ้อ ชีวิตคนเรามันสั้นนัก ไม่แน่นอน ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร ขอทุกคนจงอย่าได้ใช้ชีวิตด้วยความประมาทด้วยนะจ๊ะ
แวะทำบัตร ATM ที่กรุงไทยไม่กี่นาที ได้เห็นทั้งเรื่องเศร้า ซึ้ง น่ายินดีและประทับใจในคราวเดียวกัน
ชาย : “ช่วยเช็คยอดเงินในสมุดบัญชีให้หน่อยครับว่ามีเท่าไหร่”
เจ้าหน้าที่ Bank : รับสมุดไป “มียอดงเงินในบัญชี 3000 กว่าบาท ค่ะ”
ชาย : “จะขอถอนเงินปิดบัญชีครับ”
เจ้าหน้าที่ Bank : “แล้วเจ้าของบัญชีหละ ต้องให้เจ้าของบัญชีเป็นผู้มาถอน”
ชาย : “เป็นลูกของป้าครับ (หญิงสูงวัย)”
หญิงสูงวัย : “เจ้าของบัญชีเป็นลูกของยาย เขาตายแล้ว”
เจ้าหน้าที่ Bank : “เป็นอะไรตายคะคุณยาย”
หญิงสูงวัย : “จมน้ำตาย วูบ”
ชาย : “เราเตรียมเอกสารมาเพื่อขอถอนเงินแล้วครับ”
เจ้าหน้าที่ Bank : เช็คขอมูลในระบบ “บัญชีเงินฝากของลูกยายได้ทำประกันไว้ด้วย ยายจะได้เงินประกันอีก 100,000 บาท ให้ยายเอาหลักฐานต่างๆ มาทาง Bank จะดำเนินเรื่องเงินประกันให้ แล้วยายค่อยถอนในคราวเดียวกันก็ได้” เจ้าหน้าที่ก็จดรายละเอียดเอกสารต่างๆ ที่ต้องนำมายื่น Bank ให้กับคุณยาย
จขกท. : ได้ยินการสนทนาทุกอย่าง เลยหันไปถามเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการ จขกท. ว่า “แล้วบัตร ATM ที่ จขกท. ทำมีประกันใช่ไหมค่ะ”
เจ้าหน้าที่ Bank : มีประกันอุบัติเหตุทุกกรณี สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ แถมมีส่วนเพิ่มกรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซต์ด้วยค่ะ”
ธุระของ จขกท. เสร็จแล้ว ก็เดินออกมาจากธนาคารด้วยรอยยิ้ม
จขกท. เศร้า ที่ลูกคุณยายตาย ได้ยินแล้วรู้สึกใจหายมาก สงสารคุณยายมากๆๆๆ
ซึ้ง ที่อย่างน้อยลูกของคุณยายก็ได้ทิ้งเงินก้อนหนึ่งไว้ให้คุณยายได้ใช้จ่ายหลังจากที่เขาตายแล้ว
ยินดี กับคุณยายที่จะได้เงินเพิ่มมาตั้ง 100,000 บาท คิดว่าคุณยายก็คงยินดีเช่นกัน
ประทับใจ เจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทยสาขากาฬสินธุ์ที่ใส่ใจลูกค้า และให้คำแนะนำกับคุณยายเป็นอย่างดี
ปล. จากเหตุการณ์ที่พบ ทำให้ จขกท. คิดว่า ถ้าหากมีญาติ พ่อ แม่ พี่ น้องของเรา เสียชีวิต แล้วเค้ามีสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร เราควรเอาไปตรวจสอบกับธนาคาร อย่าเพียงแค่ถอนเงินจาก ATM ไปหมดเท่านั้น เพื่อรักษาผลประโยชน์ที่ควรจะได้รับ เฮ้อ ชีวิตคนเรามันสั้นนัก ไม่แน่นอน ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร ขอทุกคนจงอย่าได้ใช้ชีวิตด้วยความประมาทด้วยนะจ๊ะ