คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
อยากถามว่าถ้าเราไม่มีอุปาทานเราจะใช้ชีวิตในโลกนี้อย่างไรครับพระอรหันต์หรือพระพุทธเจ้ามีชีวิตอยู่ได้?
-จึงสงสัยว่าพระอรหันต์มีวิธีการดำรงชีวิตโดยไม่มีอุปาทานนั้นใช้วิธีไหนครับ
เมื่อดับอวิชชา จึงใช้สังขารที่เป็นปุญญาภิสังขาร
มีปุญญาภิสังขาร จึงใช้วิญญาณที่รู้บริสุทธิ์
มีวิญญาณ จึงอาศัยรู้นามรูปได้ถูกถ้วน
มีนามรูป จึงอาศัยเพียงอายตนนิพพาน (อายตนะ ๒)
มีอายตนนิพพาน จึงอาศัยเป็นอยู่กับผัสสะเพื่อผู้อื่น
มีผัสสะ จึงมีเวทนาที่เป็นเพียงรับรู้สมมุติสัจจะ
อาศัยเวทนา จึงมี วิภวตัณหา (ตัณหาอุดมการณ์)
อาศัยวิภวตัณหา จึงมี สมาทาน (ไม่ใช่อุปาทาน)
มีสมาทาน จึงมี ภพที่เป็นโพธิสัตว์
มีภพ จึงมี ชาติ (การให้เกิดขึ้นเฉพาะแต่กุศล)
มีชาติ จึงมีเพียง ชรา มรณะ ทุกข์ที่เลี่ยงไม่ได้ (ส่วน โสกะ-โทมนัส-และอุปายาสนั้นไม่มีแล้ว)
สรุปว่า เมื่อกิจที่จะต้องทำ "เพื่อตน" ไม่มีอีกแล้วในโลก
จึงอาศัยอยู่ในโลกโดย สมาทาน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับชาวโลกด้วย เมตตา(อัปปมัญญา ๔)
-จึงสงสัยว่าพระอรหันต์มีวิธีการดำรงชีวิตโดยไม่มีอุปาทานนั้นใช้วิธีไหนครับ
เมื่อดับอวิชชา จึงใช้สังขารที่เป็นปุญญาภิสังขาร
มีปุญญาภิสังขาร จึงใช้วิญญาณที่รู้บริสุทธิ์
มีวิญญาณ จึงอาศัยรู้นามรูปได้ถูกถ้วน
มีนามรูป จึงอาศัยเพียงอายตนนิพพาน (อายตนะ ๒)
มีอายตนนิพพาน จึงอาศัยเป็นอยู่กับผัสสะเพื่อผู้อื่น
มีผัสสะ จึงมีเวทนาที่เป็นเพียงรับรู้สมมุติสัจจะ
อาศัยเวทนา จึงมี วิภวตัณหา (ตัณหาอุดมการณ์)
อาศัยวิภวตัณหา จึงมี สมาทาน (ไม่ใช่อุปาทาน)
มีสมาทาน จึงมี ภพที่เป็นโพธิสัตว์
มีภพ จึงมี ชาติ (การให้เกิดขึ้นเฉพาะแต่กุศล)
มีชาติ จึงมีเพียง ชรา มรณะ ทุกข์ที่เลี่ยงไม่ได้ (ส่วน โสกะ-โทมนัส-และอุปายาสนั้นไม่มีแล้ว)
สรุปว่า เมื่อกิจที่จะต้องทำ "เพื่อตน" ไม่มีอีกแล้วในโลก
จึงอาศัยอยู่ในโลกโดย สมาทาน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับชาวโลกด้วย เมตตา(อัปปมัญญา ๔)
แสดงความคิดเห็น
อยากถามว่าถ้าเราไม่มีอุปาทานเราจะใช้ชีวิตในโลกนี้อย่างไรครับพระอรหันต์หรือพระพุทธเจ้ามีชีวิตอยู่ได้?