การทนเจ็บได้ ไม่ใช่เวทนาในเวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน [2]

กระทู้ที่แล้ว "การทนเจ็บได้ ไม่ใช่เวทนาในเวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน" ผมได้บอกไปตอนท้ายว่า "ต่อไป จะเป็นการอธิบายว่า การปฏิบัติธรรมแบบวิชาธรรมกาย  สามารถอธิบายได้ถูกต้อง และปฏิบัติตามได้อีกด้วย"

กระทู้นี้ ก็จะมาถึงส่วนนั้นกัน

ขอสรุปความเข้าใจผิดของพระพม่า กับสาวกอีกครั้ง   เพื่อชี้จุดที่บกพร่องหรือไม่ถูกต้องของพระพม่า ว่าเป็นอย่างไร

และตรงจุดนั้น วิชาธรรมกายเป็นอย่างไร   และ   ถูกต้องตามหลักมหาปเทส 4 อย่างไร


เริ่มด้วย   ผมขอแสดงข้อสรุป (ซึ่งได้มาจากการสรุปจากพระไตรปิฏกในกระทู้ที่แล้ว) ว่าในการปฏิบัติธรรมในหัวข้อ "เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน"  ต้องปฏิบัติได้อย่างนี้ :


ข้อบกพร่องคือ :

1- พระพม่าไม่ยอม "เห็นสิ่งใดทั้งสิ้น"   จึงไม่มีทางเห็นเวทนาในเวทนาทั้งในกายตนเอง และกายคนอื่นอย่างแน่นอน

2- พระพม่าใช้ "รู้สึก" แทน "รู้" โดยไม่มีการเห็นเลย  จึงไม่ใช่ "รู้" ในเวทนานุปัสสติปัฏฐานอย่างแน่นอน

3- พระพม่าสอนให้ทนเจ็บ เมื่อทนเจ็บได้แล้ว ก็บอกว่าเป็น "วิปัสสนา"   อันนี้ก็ผิดอย่างแน่นอน

4- เวทนานั้น ไม่ใช่มีแต่ "เจ็บ" อย่างเดียว  เจ็บอย่างเดียวเป็นเพียงบางส่วนของทุกขเวทนาเท่านั้น  สุขเวทนากับอทุกขมสุขเวทนา พระพม่าไม่เคยสอนว่าเป็นอย่างไร
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่