การทนเจ็บได้ ไม่ใช่เวทนาในเวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน [3]

ในกระทู้ "การทนเจ็บได้ ไม่ใช่เวทนาในเวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน [2]"    ผมได้บอกใบ้ไปก่อนว่า
"เวทนานั้นเกิดกับใจ ใจนั้นอยู่ในกาย  เมื่อเราเห็นกายในกายได้ เราก็สามารถเห็นเวทนาในเวทนาได้"  

ตอนนี้  ขอให้ดูสรุป "กายในกาย" อีกครั้งหนึ่ง :


การเห็นในกายของตนเอง กายเห็นกายในกายของคนอื่น การเห็นในกายของตนเอง (ทั้งภายในภายนอก) และ กายเห็นกายในกายของคนอื่น  (ทั้งภายในภายนอก)  วิชาธรรมกายอธิบายได้ถูกต้อง ตามสติปัฏฐานสูตร

ในขณะที่พระพม่ากับสาวก อธิบายไม่ได้ และปฏิบัติไม่ได้ อย่างตรงตามมหาสติปัฎฐานสูตร
เพราะว่าไม่ยอมเห็น ไม่ยอมรู้    เอาแต่ "รู้สึก" อย่างเดียว


ต่อมา ก็เป็นการสรุปว่า "เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน" จะต้องเป็นอย่างไร :


คำอธิบายของวิชาธรรมกายจะตามมา...
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่