ใครเคยโดนสำนักงานเขต ให้บริการประชาชนแบบเราบ้าง...

ขอระบายการให้บริการแย่ๆของสำนักงานเขตนิดนึงค่ะ
เหตุเริ่มจากที่ก่อนหน้านี้ ฝนตกหนักมากๆ อย่างกับพายุเข้า ทำให้น้ำท่วมถนนหน้าบ้าน ซึ่งหมูบ้านที่เราอยู่เป็นหมู่บ้านเล็กๆค่ะ
ผ่านไปหลายวันน้ำก็ยังคงขังอยู่หน้าบ้านเรากับเพื่อนบ้านอีก 3 หลัง จนตอนนี้น้ำเริ่มส่งกลิ่นเหม็น
คุณยายบ้านตรงข้ามก็บอกว่าให้ลองเอาไม้ยาวๆกระทุ้งที่ท่อดู เผื่อมีอะไรไปขวางท่ออยู่

แต่จากที่เรากับสามีสังเกตุดูตั้งแต่น้ำท่วมปี 54 ลักษณะถนนหมู่บ้านเราเป็นแบบ หน้าหมู่บ้านสูงกว่าในหมู่บ้านค่ะ
ฉะนั้นเราเลยคิดว่าท่อระบายน้ำไม่น่าจะตันที่น่าบ้านเราแล้วล่ะ เลยไปส่องๆเล็งๆ กะดูระดับน้ำในท่อหน้าบ้านอื่นที่ถึงก่อนบ้านเรา(นับจากหน้าหมู่บ้านนะคะ)
จริงอย่างที่คิดค่ะ ท่อระบายน้ำมันตันที่หน้าบ้านอีกหลัง แต่ระดับถนนหน้าบ้านเค้าสูงกว่าบ้านเราเลยไม่ท่วมค่ะได้แต่ปริ่มๆท่อ
สามีเราเลยขอเจ้าของบ้านเปิดฝาท่อเอาท่อ PVC ยาวๆแหย่ดู ปรากฎว่าเอาท่อ PVC แหย่ไปได้ประมาณ ฟุตกว่าๆก็เหมือนมีอะไรติดอยู่ค่ะดังแก๊กๆ เหมือนก้อนปูนหรืออะไรซักอย่าง แต่ลองแหย่ท่อหน้าบ้านเรา แหย่ได้ลึกนะคะน่าจะเมตรกว่า

เจ้าของบ้านที่ท่อระบายน้ำหน้าบ้านเค้าตันก็แนะนำให้บอกกับกรรมการหมู่บ้านค่ะ เดี๋ยวกรรมการหมู่บ้านจะแจ้งเขตให้
แต่เราก็ยังไม่ได้บอกกรรมการหมู่บ้านนะคะ เพราะต้องไปธุระข้างนอกก่อน กลับมาก็ดึกค่ะ เลยกะว่าเดี๋ยวลองโทรไปถามที่เขตดูว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง
เลยโทรไปค่ะ เริ่มจากฝ่ายสิ่งแวดล้อมค่ะ เจ้าหน้าที่ที่รับสายพูดดีค่ะ แนะนำว่าถ้าเป็นหมู่บ้านต้องติดต่อกรรมการหมู่บ้าน เพื่อให้เค้าดำเนินการ เพราะถ้าเป็นถนนในหมู่บ้าน จะไม่อยู่ในความรับผิดชอบของ กทม.
เราก็เข้าใจแหละค่ะ แต่มันติดอยู่ที่เจ้าหน้าที่แนะนำว่า ถ้าหมู่บ้านเราได้ยกถนนในหมู่บ้านเป็นทางสาธารณะแล้ว เขตก็สามารถดำเนินการขุดลอกท่อให้ได้

ก็บังเกิดความสงสัยต่อค่ะ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าถนนในหมู่บ้านเราเป็นทางสาธารณะรึป่าว เพราะเห็นมีรถใช้ถนนหมู่บ้านเราทะลุไปอีกซอยนึงทั้งวันทั้งคืน เจ้าหน้าที่ก็แนะนำว่าให้ถามทางฝ่ายโยธา เราก็โทรเลยค่ะ

เริ่มจากเจ้าหน้าที่ผู้หญิงรับสาย พูดห้วนๆ เราก็เฉยๆค่ะ เราถามว่า ถ้าท่อน้ำในหมู่บ้านตัน ต้องดำเนินการอย่างไรบ้างคะ เจ้าหน้าที่ผู้หญิงก็ บอกเบอร์โทรศัพท์อีกเบอร์นึงให้เราค่ะ เราก็ถาม ว่าเบอร์นี้เป็นส่วนงานที่ดูแลเรื่องท่อระบายน้ำหรอคะ นางตอบว่า ไม่ใช่ค่ะ (อ้าว...แล้วให้มาเพื่อ...??)
นางบอกว่า เป็นเบอร์ที่เค้ารับลอกท่อ ถ้าเป็นท่อในหมู่บ้านทางเขตไม่ได้รับผิดชอบค่ะ
แล้วเราก็ถามงั้นตรวจสอบได้มั้ยว่าถนนในหมู่บ้านเรายกให้เป็นของเขตหรือยัง (ทางสาธารณะ แต่ตอนนั้นใช้คำพูดไม่ถูกค่ะ) ก็อ้างถึงข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมบอกน่ะค่ะ
นางก็โบ้ยให้ถามกรรมการหมู่บ้านค่ะ เราก็เอ...เขตไม่มีข้อมูลหรอไงหว่า เลยถามเจ้าหน้าที่อีกว่าเขตเช็คให้ไม่ได้หรอคะ หรือว่าเขตไม่มีข้อมูล....
นางก็เลยถามเจ้าหน้าที่อีกคน ประมาณว่า พี่...เขาถามว่าถ้าเป็นถนนสาธารณะ เขตจะลอกท่อให้ฟรี(จำได้ประมาณนี้อ่ะค่ะ)

แล้วคราวนี้เจ้าหน้าที่ผู้ชาย ก็มารับสาย เรื่องมันบังเกิดตรงนี้แหละค่ะ (ขอใช้สรรพนามว่านางนะคะ เพราะสำเนียงการพูด จขกท. ไม่แน่ใจว่าเป็นอะไร)
นางรับปุ๊บ นางก็พูดว่า "ก็ทำหนังสือถึง ผอ.เขตสิครับ เขตจะได้จัดการให้ หรือไม่ก็โทรไป 1555 เค้าจะได้จัดการให้" น้ำเสียงดุๆ รำคาญๆ
เรางงเลยค่ะ สตั๊นไปพักนึง เอ่อแล้วยังไงคะ ต้องทำหนังสือหรอคะ
นางก็ยังคงตอบแบบเดิม น้ำเสียงเหมือนเดิม พูดย้ำๆ ว่าถ้าอยากให้เขตทำให้ก็ทำหนังสือมาสิ ไม่งั้นก็โทรไป 1555 น้ำเสียงแย่มาก.....
เราก็ใส่เลยค่ะ "ช่วยพูดให้มันดีๆหน่อยได้มั๊ยคะ ที่โทรเนี่ยเพราะไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไง โทรมาปรึกษาขอคำแนะนำ "
นางก็พูดจาดีขึ้นนิดนึงค่ะ คงจะรู้ตัวว่าพูดจาสุนัขไม่รับประทาน
นางก็ขอโทษเรานะคะ ที่พูดน้ำเสียงแบบนั้น เพราะว่านางเป็นหวัด (เป็นหวัด = เสียงรำคาญ+กระแทกน้ำเสียง .....เออทฤษฎีใหม่หรอ)
แล้วนางก็อ้างอีกค่ะว่าเพราะโยนกันไปโยนกันมา (ได้ข่าวว่าชั้นโทรไปถามฝ่ายสิ่งแวดล้อม แล้วก็โทรมาถามแกเนี่ย มีแค่เจ้าหน้าที่ผู้หญิงที่โยนให้แก โยนไปมาตรงไหนฟร่ะ...)

เราก็โอเคค่ะแล้วๆกันไป วางสายเลย แต่ตอนนั้นโมโหค่ะ (เลยลืมเรื่องที่จะถามว่าถนนในหมู่บ้านเป็นทางสาธารณะรึป่าว)
สุดท้ายเราก็จะแจ้งกรรมการหมู่บ้าน ให้ดำเนินการเรื่องท่อระบายน้ำแหละค่ะ เพียงแต่อยากรู้อยากถามทางเขตให้แน่ใจก็เท่านั้นแต่เจอแบบนี้ มีเงิบค่ะ

เลยอยากถามเพื่อนๆใน Pantip ว่าใครเคยเจอบริการแย่ๆจากสำนักงานเขตแบบเราบ้างคะ


ปล. จขกท อัดอั้นค่ะ เลยยาวนิดนึงนะคะ เพี้ยนเพลีย เพี้ยนเพลีย
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่