บ้านเพื่อนเราเขาลงทุนรถไฟความเร็วสูงกันหมดแล้ว เหลือแต่พี่ไทย...หุหุ
ฟิลิปปินส์
ฟิลิปปินส์มีแผนที่จะสร้างรถไฟความเร็วสูงในเกาะลูซอน เชื่อมระหว่างนครโลวาก (Laoag) ทางเหนือสุดของเกาะผ่านมะนิลาไปยังเมือง บีโกล (Bicol) ทางใต้สุดของเกาะ ระยะทาง 903 กิโลเมตร ซึ่งปกติใช้เวลาขับรถประมาณ 14 ชั่วโมง แต่การนี้ยังอยู่ในระหว่างการศึกษา นอกจากนี้ในปี 2555 สภาพัฒน์ฯ ของฟิลิปปินส์ ยังประกาศจะสร้างรถไฟความเร็วสูงจากสนามบินนานาชาติกรุงมะนิลาเข้ากรุงมะนิลา โดยก่อสร้างในระบบสัมปทาน คือให้เอกชนก่อสร้าง ดำเนินการแล้วโอนให้ทางราชการหลังหมดเวลาสัมปทาน (Build-Operate-Transfer scheme) นั่นเอง
มาเลเซียและสิงคโปร์
กรณีนี้คือการพัฒนารถไฟความเร็วสูงจากมาเลเซียไปสิงคโปร์ ระยะทาง 300 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามโครงการนี้อาจยังมีความจำเป็นน้อย เพราะทางหลวงในมาเลเซียมีสภาพดีและมีประสิทธิภาพสูงและการขนส่งทางอากาศซึ่งมีต้นทุนต่ำลงตามลำดับ แต่รัฐบาลทั้งสองก็เห็นพ้องที่จะสร้างให้เสร็จภายในปี พ.ศ.2563 ยิ่งกว่านั้นรัฐบาลมาเลเซียยังจะสร้างจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังปีนังอีกด้วย อย่างไรก็ตามรถไฟความเร็วสูงที่แท้จริงควรที่จะเชื่อมต่อกับไทยไปจนถึงนครคุนหมิงของจีน อย่างไรก็ตามด้วยความไม่แน่นอนทางการเมืองของไทยในขณะนี้ เส้นทางรถไฟสายสำคัญนี้จึงมีแต่ความเลือนรางที่ไม่แน่นอน
เมียนมาร์
โครงการหลักคือแผนที่จะสร้างรถไฟความเร็วสูงจากคุนหมิงไปย่างกุ้งระยะทาง 1,920 กิโลเมตร แต่ยังอยู่ระหว่างการเจรจากัน นอกจากนี้จีนยังมีแผนการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจากคุนหมิงไปสู่เมืองท่าจ็อกผิ่ว (Kyaukphyu) ซึ่งตั้งอยู่ติดมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากนครย่างกุ้งประมาณ 644 กิโลเมตรทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โครงการนี้มีระยะทาง 800 กิโลเมตร มีมูลค่าโครงการประมาณ 640,000 ล้านบาท (20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยรัฐบาลจีนจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด รถไฟเส้นทางนี้มุ่งเน้นการขน "ผัก" (ขนส่งสินค้า) 4,000 ตันโดยจะวิ่งด้วยความเร็ว 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ลาว
รถไฟความเร็วสูงจากนครคุนหมิง สู่สิบสองปันนา หลวงพระบางและเวียงจันทน์ เป็นเส้นทางสำคัญที่รัฐบาลจีนนำเสนอต่อลาว แต่ลาวก็พยายามจะให้เพิ่มสถานีจอดมากขึ้น อย่างไรก็ตามก็ขณะนี้ก็ยังอยู่ในขั้นการเจรจา เนื่องจากรถไฟความเร็วสูงไม่พึงมีสถานีจอดมากนัก และเส้นทางนี้ก็จะเชื่อมต่อกับหนองคาย ผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยสู่กรุงเทพมหานครไปสิ้นสุดที่สิงคโปร์อีกด้วย แต่รถไฟความเร็วสูงในลาวก็ยังอาจต้องเลื่อนออกไปเพราะไทยกับจีนอาจพัฒนาอีกเส้นทางหนึ่งผ่านภาคเหนือของไทย
เวียดนาม
เวียดนามมีแผนที่จะสร้างรถไฟสายเหนือ-ใต้ของประเทศ ระยะทาง 1,630 กิโลเมตร ระหว่างกรุงฮานอย กับ นครโฮจิมินห์ซิตี้ ซึ่งปกติจะใช้เวลาขับรถถึง 26 ชั่วโมง โดยรถไฟนี้จะวิ่ง ณ ความเร็ว 250-300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ร่นเวลาเดินทางและขนส่งเหลือเพียง 5 ชั่วโมง และใช้เงินลงทุนถึง 1.8 ล้านล้านบาท (56,000 ล้านเหรียญสหรัฐ) ทั้งนี้คาดว่าจะได้รับการสนับสนุนจากญี่ปุ่น ทั้งนี้เพราะเวียดนามกับจีนยังมีความหมางเมินทางการเมือง อย่างไรก็ตามในระยะยาวก็คงต้องเชื่อมต่อกับจีนเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ
อินเดีย
อินเดียใช้รถไฟมากที่สุดในโลก ค่าโดยสารรถไฟก็มีราคาถูกพอ ๆ กับรถประจำทาง แต่อินเดียก็มีแผนที่จะสร้างรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 4,500 กิโลเมตร โดยจะวิ่ง ณ ความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเชื่อมต่อกับเมืองท่าสำคัญ ๆ ต่างๆ นอกจากนี้รัฐเกรละทางใต้สุดของอินเดียยังจะมีรถไฟความเร็วสูงภายในรัฐนี้โดยคาดว่าจะเริ่มในปี พ.ศ.2567 ส่วนรัฐโอริสสาทางฝั่งตะวันออกก็จะสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมเมืองสำคัญคือระยะทาง 211 กิโลเมตร ซึ่งต้องเดินทางเป็นเวลา 2 ชั่วโมง 25 นาที ให้เหลือเวลาเพียง 40 นาทีเท่านั้น สำหรับการสนับสนุนทางการเงินญี่ปุ่นและฝรั่งเศสต่างสนใจลงทุนในรถไฟความเร็วในอินเดีย
อินโดนีเซีย
อินโดนีเซียวางแผนสร้างรถไฟความเร็วสูงในเกาะชวาระหว่างกรุงจาการ์ตาทางทิศตะวันตกกับนครสุราบายาทางทิศตะวันออกระยะทางประมาณ 800 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาขับรถราว 13 ชั่วโมง รัฐบาลญี่ปุ่นให้การสนับสนุนการศึกษาเพื่อการพัฒนาโดยสำรวจเบื้องต้นเสร็จในปี พ.ศ.2555 และคาดว่าจะก่อสร้างในไม่ช้านี้ ซึ่งจะร่นระยะเวลาเดินทางลงเหลือเพียง 3 ชั่วโมง ณ ความเร็วประมาณ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โครงการนี้คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 645,000 ล้านบาท (20 ล้านเหรียญสหรัฐ) นอกจากนี้ยังจะมีรถไฟความเร็วสูงวิ่งจากสนามบินนานาชาติซูการ์โน-ฮาตตาชานกรุงจาการ์ตาเข้ากรุงจาการ์ตาในไม่ช้านี้อีกด้วย
ที่มา
http://www.bangkokbiznews.com/home/details/business/ceo-blogs/sopon/20140321/570141/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99.html
ผลงานของ ตลก.ไทย..........ภูมิใจแค่ไหนครับ ที่ฉุดรั้งประเทศไทยได้ถึงขนาดนี้
ฟิลิปปินส์
ฟิลิปปินส์มีแผนที่จะสร้างรถไฟความเร็วสูงในเกาะลูซอน เชื่อมระหว่างนครโลวาก (Laoag) ทางเหนือสุดของเกาะผ่านมะนิลาไปยังเมือง บีโกล (Bicol) ทางใต้สุดของเกาะ ระยะทาง 903 กิโลเมตร ซึ่งปกติใช้เวลาขับรถประมาณ 14 ชั่วโมง แต่การนี้ยังอยู่ในระหว่างการศึกษา นอกจากนี้ในปี 2555 สภาพัฒน์ฯ ของฟิลิปปินส์ ยังประกาศจะสร้างรถไฟความเร็วสูงจากสนามบินนานาชาติกรุงมะนิลาเข้ากรุงมะนิลา โดยก่อสร้างในระบบสัมปทาน คือให้เอกชนก่อสร้าง ดำเนินการแล้วโอนให้ทางราชการหลังหมดเวลาสัมปทาน (Build-Operate-Transfer scheme) นั่นเอง
มาเลเซียและสิงคโปร์
กรณีนี้คือการพัฒนารถไฟความเร็วสูงจากมาเลเซียไปสิงคโปร์ ระยะทาง 300 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามโครงการนี้อาจยังมีความจำเป็นน้อย เพราะทางหลวงในมาเลเซียมีสภาพดีและมีประสิทธิภาพสูงและการขนส่งทางอากาศซึ่งมีต้นทุนต่ำลงตามลำดับ แต่รัฐบาลทั้งสองก็เห็นพ้องที่จะสร้างให้เสร็จภายในปี พ.ศ.2563 ยิ่งกว่านั้นรัฐบาลมาเลเซียยังจะสร้างจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังปีนังอีกด้วย อย่างไรก็ตามรถไฟความเร็วสูงที่แท้จริงควรที่จะเชื่อมต่อกับไทยไปจนถึงนครคุนหมิงของจีน อย่างไรก็ตามด้วยความไม่แน่นอนทางการเมืองของไทยในขณะนี้ เส้นทางรถไฟสายสำคัญนี้จึงมีแต่ความเลือนรางที่ไม่แน่นอน
เมียนมาร์
โครงการหลักคือแผนที่จะสร้างรถไฟความเร็วสูงจากคุนหมิงไปย่างกุ้งระยะทาง 1,920 กิโลเมตร แต่ยังอยู่ระหว่างการเจรจากัน นอกจากนี้จีนยังมีแผนการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจากคุนหมิงไปสู่เมืองท่าจ็อกผิ่ว (Kyaukphyu) ซึ่งตั้งอยู่ติดมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากนครย่างกุ้งประมาณ 644 กิโลเมตรทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โครงการนี้มีระยะทาง 800 กิโลเมตร มีมูลค่าโครงการประมาณ 640,000 ล้านบาท (20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยรัฐบาลจีนจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด รถไฟเส้นทางนี้มุ่งเน้นการขน "ผัก" (ขนส่งสินค้า) 4,000 ตันโดยจะวิ่งด้วยความเร็ว 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ลาว
รถไฟความเร็วสูงจากนครคุนหมิง สู่สิบสองปันนา หลวงพระบางและเวียงจันทน์ เป็นเส้นทางสำคัญที่รัฐบาลจีนนำเสนอต่อลาว แต่ลาวก็พยายามจะให้เพิ่มสถานีจอดมากขึ้น อย่างไรก็ตามก็ขณะนี้ก็ยังอยู่ในขั้นการเจรจา เนื่องจากรถไฟความเร็วสูงไม่พึงมีสถานีจอดมากนัก และเส้นทางนี้ก็จะเชื่อมต่อกับหนองคาย ผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยสู่กรุงเทพมหานครไปสิ้นสุดที่สิงคโปร์อีกด้วย แต่รถไฟความเร็วสูงในลาวก็ยังอาจต้องเลื่อนออกไปเพราะไทยกับจีนอาจพัฒนาอีกเส้นทางหนึ่งผ่านภาคเหนือของไทย
เวียดนาม
เวียดนามมีแผนที่จะสร้างรถไฟสายเหนือ-ใต้ของประเทศ ระยะทาง 1,630 กิโลเมตร ระหว่างกรุงฮานอย กับ นครโฮจิมินห์ซิตี้ ซึ่งปกติจะใช้เวลาขับรถถึง 26 ชั่วโมง โดยรถไฟนี้จะวิ่ง ณ ความเร็ว 250-300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ร่นเวลาเดินทางและขนส่งเหลือเพียง 5 ชั่วโมง และใช้เงินลงทุนถึง 1.8 ล้านล้านบาท (56,000 ล้านเหรียญสหรัฐ) ทั้งนี้คาดว่าจะได้รับการสนับสนุนจากญี่ปุ่น ทั้งนี้เพราะเวียดนามกับจีนยังมีความหมางเมินทางการเมือง อย่างไรก็ตามในระยะยาวก็คงต้องเชื่อมต่อกับจีนเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ
อินเดีย
อินเดียใช้รถไฟมากที่สุดในโลก ค่าโดยสารรถไฟก็มีราคาถูกพอ ๆ กับรถประจำทาง แต่อินเดียก็มีแผนที่จะสร้างรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 4,500 กิโลเมตร โดยจะวิ่ง ณ ความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเชื่อมต่อกับเมืองท่าสำคัญ ๆ ต่างๆ นอกจากนี้รัฐเกรละทางใต้สุดของอินเดียยังจะมีรถไฟความเร็วสูงภายในรัฐนี้โดยคาดว่าจะเริ่มในปี พ.ศ.2567 ส่วนรัฐโอริสสาทางฝั่งตะวันออกก็จะสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมเมืองสำคัญคือระยะทาง 211 กิโลเมตร ซึ่งต้องเดินทางเป็นเวลา 2 ชั่วโมง 25 นาที ให้เหลือเวลาเพียง 40 นาทีเท่านั้น สำหรับการสนับสนุนทางการเงินญี่ปุ่นและฝรั่งเศสต่างสนใจลงทุนในรถไฟความเร็วในอินเดีย
อินโดนีเซีย
อินโดนีเซียวางแผนสร้างรถไฟความเร็วสูงในเกาะชวาระหว่างกรุงจาการ์ตาทางทิศตะวันตกกับนครสุราบายาทางทิศตะวันออกระยะทางประมาณ 800 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาขับรถราว 13 ชั่วโมง รัฐบาลญี่ปุ่นให้การสนับสนุนการศึกษาเพื่อการพัฒนาโดยสำรวจเบื้องต้นเสร็จในปี พ.ศ.2555 และคาดว่าจะก่อสร้างในไม่ช้านี้ ซึ่งจะร่นระยะเวลาเดินทางลงเหลือเพียง 3 ชั่วโมง ณ ความเร็วประมาณ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โครงการนี้คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 645,000 ล้านบาท (20 ล้านเหรียญสหรัฐ) นอกจากนี้ยังจะมีรถไฟความเร็วสูงวิ่งจากสนามบินนานาชาติซูการ์โน-ฮาตตาชานกรุงจาการ์ตาเข้ากรุงจาการ์ตาในไม่ช้านี้อีกด้วย
ที่มา http://www.bangkokbiznews.com/home/details/business/ceo-blogs/sopon/20140321/570141/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99.html