คุณเบื่อหรือเปล่า ที่อยู่ๆ ก็มีเบอร์ 02 08xxx โทรศัพท์มาเสนอขายประกัน เงิดสด สินเชื่อ ฯลฯ โดยที่คุณไม่สนใจหรือต้องการ
ข้อมูลของคุณ พวกเค้า หรือบริษัทเหล่านั้น ได้มาได้อย่างไร (แน่นอนคือการขาย database) และ ทำไม เราถึงปกป้องสิทธิ และความเปฌนส่วนตัวของเราเองไม่ได้
ถ้าทุกคนเพิกเฉยไม่ร่วมกันให้บืเรียน แก่องค์กรเหล่านี้อย่างจริงจัง เราก็จะต้องเป็นเครื่องมือของนักการตลาดที่หวังผลบนความละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น
ผมโดยมาหลายกรณี จะยกในกรณีล่าสุดของวันนี้ คือ 8 พฤษภาคม 2557
เวลา 09.56 น. มีสายโทรเข้า 08-788-4625 จาก XiXi Xdvance
ปลายสายโทรมา บอกขออนุญาต ซึ่งยังไม่ทันอนุญาตก็พูดมาแล้วตามสคริปต์ที่วางไว้ ผมพูดแทรกไปว่า ไม่สนใจ แล้วไม่ต้องโทรมารบกวนอีกจะดีที่สุด และกะจะวางสาย พนักงานก็พูดทำนองว่า ก็ขออนุญาตแล้วนี่นา ก็มีสิทธิ์นำเสนอ ผมก็บอกว่า ไม่สนใจรายละเอียด ผมก็ตำหนิไปว่า ผมยังไม่อนุญาตคุณเลย และไม่สนใจ แล้วคุณจะช่วยเอาเบอร์โทรศัพท์ออกจากฐานข้อมูลได้หรือเปล่า พนักงานทำเสียงงี่เง่าสุดขีดใส่ ก็เลยถามว่า คุณชื่ออะไร หัวหน้าคุณชื่ออะไร เด๊ยวผมแจ้งเอง พนักงานพอโดนถามชื่อก็วางสายหายไป
อย่าไปยอมจบง่ายๆ ผมเข้าไปหาเบอร์โทรศัพท์ จากอินเตอร์เนต แล้วไล่เรียงไปทีละลำดับ ผ่าน 02-7882788 ขอสายแผนกบริการลูกค้า/ลูกค้าสัมพันธ์ หรือ แผนกรับเรื่องร้องเรียน ซึ่งอย่างที่เดาไว้ จะคุยไม่รู้เรื่อง และเมื่อถามหาสายของหัวหน้า คำตอบแรกที่คุณจะได้รับทันทีคือ “ประชุม” อย่าไปยอม ดึงดั่งไว้ แล้วถามไปยัง ชื่อของหัวหน้า level ต่อไป ถ้าคุณต้องขึ้นเสียงก็ทำไป แล้วคุณจะได้คุยกับคนที่สมควร
ผลปรากฏว่า บริษัทรับเรื่องไว้ 2 ประเด็น คือ 1. มารยาทของพนักงาน 2. เรื่องของการเอาเบอร์ออกจากฐานข้อมูล 3.คำถามที่ว่าเบอร์โทรศัพท์ผมนี้ XIXI Group ได้มากจากแหล่งใด โดยบริษัทขอเวลาในการจัดการ ซึ่งกว่าจะถึงขั้นตอนนี้ ต้องใช้เวลาอดทน กว่า 1.5 ชม. ถึงได้คุยกับ Assistant Vice President คุณปXวัติ 02-7883424 หลังจากนั้น 30 กว่านาที ผมได้โทรศัพท์โทรมาขออภัย จาก TELESALES MANAGER 02-788-2340 (พอดีจดชื่อไว้แล้วหายไป) โทรมาบอกว่า ได้ทำการตักเตือนพนักงาน ต้องอบรมกันใหม่ นู่นนี่นั่น (ซึ่งก็ไม่มีอะไรงอกเงยขึ้นมาหรอก ลูกค้าโวยวายคนเดียว จะไปเสียเวลาทำไม) แล้วก็ได้คำตอบมาว่า ได้เบอร์มาจากแผนกมาร์เก็ตติ้งของบริษัท ผมจึงได้ขอเบอร์ เพื่อหาต้นตอของแหล่งที่มาต่อไป โดยโทรเข้าไปหาคุณ ธXชัX รุ่งเรืXX 02788-3392 เมื่อได้คุยกัน ทางคุณธนชัยยืนยันมาว่า ได้ฐานข้อมูลของกลุ่มลูกค้าเXXอะมXXล์ มาจากทางเXXอะมXXล์ โดยพนักงานท่านนั้น ชื่อว่า คุณXXจิตร์ XXบูรณ์วรรณา 02-310-1644 ผมโทรเข้าไปปรากฎว่า ไม่มีผู้รับสาย และในใจคิดว่า ไมม่มีผู้รับสายก็ดี ควรร้องเรียนแผนกอื่นให้เกิดการตรวจสอบภายใน จึงโทรเข้าไปที่ เบอร์หลักของ ห้างเพชรน้ำหนึ่งด้วยเพราะว่า ห้างเพชรน้ำหนึ่งนี้เป็นคอนแทกพ้อยซ์เดียวที่ผมเคยสมัคร X Card กับทางเXXอะมXXล์ ข้อมูลของเรา รั่วจากที่นี่แน่นอน
ใช้ความพยายามอย่างมากในการติดต่อกับทางเ XXอะมXXล์ จนได้คอนแทค หัวหน้าของพนักงานที่เอาข้อมูลไปส่งให้ทาง XITI XXOUP ดังกล่าว คนของเดอะมอลล์ที่คุยด้วย มีตำแหน่งเป็น Corporate Marketing ของเครือ ชื่อ XXลักษณ์ โลหะXXนพ 02-3101547 เนื่องจากเป็นช่วงเที่ยง โทรไป ได้คุยกับทางเลขา ซึ่งคุยไม่รู้เรื่อง แล้วได้แจ้งให้ท่านั้นโทรกลับมา กว่าจะสะดวกทั้ง 2 ฝ่าย คุยกันอีกที 14.00 น. โดยประมาณ เมื่อคุนก็ตกใจ เพราะว่า ระดับ corporate marketing ไม่ทราบว่า สิ่งนี้เป็นนโยบายของเดอะมอลล์ ร่วมกับ XiXi Group ในฐานะ Co-partner หรือเปล่า หรือเป็นการนำข้อมูลไปให้โดยพนักงานภายใต้การกำกับดูแลเป็นคนจัดการ (ซึ่งที่จริงผมทราบจากทาง XiTi แล้ว ถึงขึ้น จะบอก email ให้สื่อสารไป แสดงว่า database ถูกส่งออกมาจาก corporate system แน่นอน) แต่เตชะ ผู้บริหารเดอะมอลล์ระดับนี้พูดไม่รู้เรื่อง ท้ายสุด ก็เลยขอติดต่อหัวหน้าสายงานดีกว่า ชื่อคุณ XXนาญ เนXXXรีสกุล 02-3101700 เช่นเคย ได้คุยกับเลขา และเช่นเคยต้องประชุม พนักงานคุยกันภายใน ไม่ hold สายไว้ กิจกรรมอะไร ๆ ก็ได้ยินหมด พนักงานถูกบอกให้ ทำเป็นสายหลุด แล้วสายก็หลุด โทรกลับไปไม่ได้อีกครั้ง นี่แหละ การบริการของเครือนี้เค้า
ผมไม่เบื่อ เพราะว่า ไหนๆ เสียเวลาแล้ว ต้องเอาให้สุด ก็โทรเข้าเบอร์กลางใหม่ ขอสายผู้บริการสายใดก็ได้ ให้มารับสาย น้องโอเอเปอร์เรเตอร์ ทำหน้าที่ดีมาก จนได้คุยกับสุภาพสตรท่านหนึ่ง อ้างว่า เธอได้ทำงานของเธอจบไปแล้ว ด้วยการส่งเคสนี้ให้กับ corporate marketing งานเดี๊ยยวนี้ทำง่าย แค่โยนส่งไปให้คนอื่น ก็จบ นี่เป็นเหตุผลว่า คุณจะต้องร้องเรียนมากกว่า 1 แผนก เพื่อที่จะได้เกิดการตรวจสอบ ซึ่งก็เล่าเหตุการณ์ให้ฟัง แล้วก็แนะนำว่า ไปหาคนอื่นมาคุย ท้ายสุดได้คุยกับ คุณรัXนี ศรีXXประXX ที่เป็น GM ทางพารากอน บอกว่า จะติดต่อผู้บริหาร ชื่อคุณไพศาล ให้คำตอบให้ได้ว่า ทำไม ชื่อและเบอร์โทรของผม หนึ่งในฐานข้อมูลของ เXอะXXลล์กรุ๊ป จึงไปอยู่ในเมื่อ XiXi Xdvance ได้ โดยขอเวลา 10 นาที ... คุณรู้ไหม นี่ผ่านมาแล้ว 40 นาที ถึงขณะนี้ ไม่มีการติดต่อกลับมา
พรุ่งนี้ คงจะปรึกษา สคป. และอาจจะต้องปรึกษาสภาทนายความแล้วหล่ะ เพราะว่า เคสแบบนี้ใกล้เคียงกัน เคยเกิดกับผม โดยเกิดกับ สXXXดาร์ด XXXเตอร์ ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย แผนักรับเรื่องร้องเรียน บอกว่า ให้จบความกันไป ไม่ได้ช่วยเหลืออะไร ตอนนั้น ร้องไปว่า ข้อมูลส่วนตัว ธนาคารไปเอา ฐานข้อมูลมาโดยไม่ชอบ แล้วไม่รับผิดชอบ ซึ่งบริการเหล่านี้ เป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เคสนี้แย่กว่าตรงที่ 1. รายงานไปล้ว ธนาคารแห่งประเทศไทยเอง เพิกเฉย 2. ธนาคารนั้น บอกว่าไม่รับผิดชอบ เพราะว่า พนักงานที่เรียกมาโทรหาลูกค้าเป็น outsource sales ซึ่งต้องหาฐานข้อมูลมาเอง ธนาคารไม่ได้ให้ฐานข้อมูลเหล่านี้ไป
คุณจะเพิกเฉย หรือช่วยกันลุกขึ้นมา เพื่อทำให้สังคมไทย หยุดการยอม หยุดการจำนน ต่อการละเมิดความเป็นส่วนตัว ด้วยบริการ telesales โดยบริษัท ต้นสังกัดไม่สนใจ กฎหมายอ่อน ธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ต้องร่ววมรับผิดชอบใด ๆ ในฐาน ที่จะต้องควบคุม ตามกฎหมายก็ไม่ทำ
ผมมาเล่าเคสให้ฟัง แล้วก็เชื่อว่า จะต้องมีความเห็นแบบนักเลงคีย์บอร์ด กับพวกโลกสวยเยอะ แต่คนส่วนใหญ่คงจะเบื่อและรำคาญกับเรื่องแบบนี้หรือเปล่า ทำไม เราไม่ลุกมาจัดการพร้อมๆ กัน ให้ธนาคาร บรัทประกันพวกนี้เข็ดหลาบ ให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ตื่นตัว ให้เกิดดกฎหมายปกป้องสิทธิ และผลประโยชน์ การเอาผิดกับการใช้ข้อมูลที่ผิดวัตถุประสงค์ การขโมยข้อมูลมาใช้เพื่อการค้าที่ไม่โปร่งใส ขอเชิญชวนทุกท่านแสดงความเห็น
ปล. ผมได้อัดเสียงไว้ในการสนทนาเกือบทั้งหมด จากกรณี้เหล่านี้ จึงอาจจะต้องเก็บไว้เพื่อพิสูจน์ โดยการสนทนาที่อัดเสียงไว้นั้น ไม่ได้เกิดจากการโทรเจ้าระบบ เพราะว่า โดยส่วนมาก call center จะมีการอัดเสียงไว้แล้ว แต่ เสียงจะเสียงทุกครั้ง ที่มีอะไร ที่สะท้อนว่า องค์กรจะพลาดพลั้ง เราอยู่ในประเทศที่ไม่ governance เราต้องทำใจ
คุณต้องลุกขึ้นมาเพื้อ สิทธิในการปกป้องข้อมูล และความเป็นส่วนตัวของคุณที่ถูกละเมิดรายวัน
ข้อมูลของคุณ พวกเค้า หรือบริษัทเหล่านั้น ได้มาได้อย่างไร (แน่นอนคือการขาย database) และ ทำไม เราถึงปกป้องสิทธิ และความเปฌนส่วนตัวของเราเองไม่ได้
ถ้าทุกคนเพิกเฉยไม่ร่วมกันให้บืเรียน แก่องค์กรเหล่านี้อย่างจริงจัง เราก็จะต้องเป็นเครื่องมือของนักการตลาดที่หวังผลบนความละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น
ผมโดยมาหลายกรณี จะยกในกรณีล่าสุดของวันนี้ คือ 8 พฤษภาคม 2557
เวลา 09.56 น. มีสายโทรเข้า 08-788-4625 จาก XiXi Xdvance
ปลายสายโทรมา บอกขออนุญาต ซึ่งยังไม่ทันอนุญาตก็พูดมาแล้วตามสคริปต์ที่วางไว้ ผมพูดแทรกไปว่า ไม่สนใจ แล้วไม่ต้องโทรมารบกวนอีกจะดีที่สุด และกะจะวางสาย พนักงานก็พูดทำนองว่า ก็ขออนุญาตแล้วนี่นา ก็มีสิทธิ์นำเสนอ ผมก็บอกว่า ไม่สนใจรายละเอียด ผมก็ตำหนิไปว่า ผมยังไม่อนุญาตคุณเลย และไม่สนใจ แล้วคุณจะช่วยเอาเบอร์โทรศัพท์ออกจากฐานข้อมูลได้หรือเปล่า พนักงานทำเสียงงี่เง่าสุดขีดใส่ ก็เลยถามว่า คุณชื่ออะไร หัวหน้าคุณชื่ออะไร เด๊ยวผมแจ้งเอง พนักงานพอโดนถามชื่อก็วางสายหายไป
อย่าไปยอมจบง่ายๆ ผมเข้าไปหาเบอร์โทรศัพท์ จากอินเตอร์เนต แล้วไล่เรียงไปทีละลำดับ ผ่าน 02-7882788 ขอสายแผนกบริการลูกค้า/ลูกค้าสัมพันธ์ หรือ แผนกรับเรื่องร้องเรียน ซึ่งอย่างที่เดาไว้ จะคุยไม่รู้เรื่อง และเมื่อถามหาสายของหัวหน้า คำตอบแรกที่คุณจะได้รับทันทีคือ “ประชุม” อย่าไปยอม ดึงดั่งไว้ แล้วถามไปยัง ชื่อของหัวหน้า level ต่อไป ถ้าคุณต้องขึ้นเสียงก็ทำไป แล้วคุณจะได้คุยกับคนที่สมควร
ผลปรากฏว่า บริษัทรับเรื่องไว้ 2 ประเด็น คือ 1. มารยาทของพนักงาน 2. เรื่องของการเอาเบอร์ออกจากฐานข้อมูล 3.คำถามที่ว่าเบอร์โทรศัพท์ผมนี้ XIXI Group ได้มากจากแหล่งใด โดยบริษัทขอเวลาในการจัดการ ซึ่งกว่าจะถึงขั้นตอนนี้ ต้องใช้เวลาอดทน กว่า 1.5 ชม. ถึงได้คุยกับ Assistant Vice President คุณปXวัติ 02-7883424 หลังจากนั้น 30 กว่านาที ผมได้โทรศัพท์โทรมาขออภัย จาก TELESALES MANAGER 02-788-2340 (พอดีจดชื่อไว้แล้วหายไป) โทรมาบอกว่า ได้ทำการตักเตือนพนักงาน ต้องอบรมกันใหม่ นู่นนี่นั่น (ซึ่งก็ไม่มีอะไรงอกเงยขึ้นมาหรอก ลูกค้าโวยวายคนเดียว จะไปเสียเวลาทำไม) แล้วก็ได้คำตอบมาว่า ได้เบอร์มาจากแผนกมาร์เก็ตติ้งของบริษัท ผมจึงได้ขอเบอร์ เพื่อหาต้นตอของแหล่งที่มาต่อไป โดยโทรเข้าไปหาคุณ ธXชัX รุ่งเรืXX 02788-3392 เมื่อได้คุยกัน ทางคุณธนชัยยืนยันมาว่า ได้ฐานข้อมูลของกลุ่มลูกค้าเXXอะมXXล์ มาจากทางเXXอะมXXล์ โดยพนักงานท่านนั้น ชื่อว่า คุณXXจิตร์ XXบูรณ์วรรณา 02-310-1644 ผมโทรเข้าไปปรากฎว่า ไม่มีผู้รับสาย และในใจคิดว่า ไมม่มีผู้รับสายก็ดี ควรร้องเรียนแผนกอื่นให้เกิดการตรวจสอบภายใน จึงโทรเข้าไปที่ เบอร์หลักของ ห้างเพชรน้ำหนึ่งด้วยเพราะว่า ห้างเพชรน้ำหนึ่งนี้เป็นคอนแทกพ้อยซ์เดียวที่ผมเคยสมัคร X Card กับทางเXXอะมXXล์ ข้อมูลของเรา รั่วจากที่นี่แน่นอน
ใช้ความพยายามอย่างมากในการติดต่อกับทางเ XXอะมXXล์ จนได้คอนแทค หัวหน้าของพนักงานที่เอาข้อมูลไปส่งให้ทาง XITI XXOUP ดังกล่าว คนของเดอะมอลล์ที่คุยด้วย มีตำแหน่งเป็น Corporate Marketing ของเครือ ชื่อ XXลักษณ์ โลหะXXนพ 02-3101547 เนื่องจากเป็นช่วงเที่ยง โทรไป ได้คุยกับทางเลขา ซึ่งคุยไม่รู้เรื่อง แล้วได้แจ้งให้ท่านั้นโทรกลับมา กว่าจะสะดวกทั้ง 2 ฝ่าย คุยกันอีกที 14.00 น. โดยประมาณ เมื่อคุนก็ตกใจ เพราะว่า ระดับ corporate marketing ไม่ทราบว่า สิ่งนี้เป็นนโยบายของเดอะมอลล์ ร่วมกับ XiXi Group ในฐานะ Co-partner หรือเปล่า หรือเป็นการนำข้อมูลไปให้โดยพนักงานภายใต้การกำกับดูแลเป็นคนจัดการ (ซึ่งที่จริงผมทราบจากทาง XiTi แล้ว ถึงขึ้น จะบอก email ให้สื่อสารไป แสดงว่า database ถูกส่งออกมาจาก corporate system แน่นอน) แต่เตชะ ผู้บริหารเดอะมอลล์ระดับนี้พูดไม่รู้เรื่อง ท้ายสุด ก็เลยขอติดต่อหัวหน้าสายงานดีกว่า ชื่อคุณ XXนาญ เนXXXรีสกุล 02-3101700 เช่นเคย ได้คุยกับเลขา และเช่นเคยต้องประชุม พนักงานคุยกันภายใน ไม่ hold สายไว้ กิจกรรมอะไร ๆ ก็ได้ยินหมด พนักงานถูกบอกให้ ทำเป็นสายหลุด แล้วสายก็หลุด โทรกลับไปไม่ได้อีกครั้ง นี่แหละ การบริการของเครือนี้เค้า
ผมไม่เบื่อ เพราะว่า ไหนๆ เสียเวลาแล้ว ต้องเอาให้สุด ก็โทรเข้าเบอร์กลางใหม่ ขอสายผู้บริการสายใดก็ได้ ให้มารับสาย น้องโอเอเปอร์เรเตอร์ ทำหน้าที่ดีมาก จนได้คุยกับสุภาพสตรท่านหนึ่ง อ้างว่า เธอได้ทำงานของเธอจบไปแล้ว ด้วยการส่งเคสนี้ให้กับ corporate marketing งานเดี๊ยยวนี้ทำง่าย แค่โยนส่งไปให้คนอื่น ก็จบ นี่เป็นเหตุผลว่า คุณจะต้องร้องเรียนมากกว่า 1 แผนก เพื่อที่จะได้เกิดการตรวจสอบ ซึ่งก็เล่าเหตุการณ์ให้ฟัง แล้วก็แนะนำว่า ไปหาคนอื่นมาคุย ท้ายสุดได้คุยกับ คุณรัXนี ศรีXXประXX ที่เป็น GM ทางพารากอน บอกว่า จะติดต่อผู้บริหาร ชื่อคุณไพศาล ให้คำตอบให้ได้ว่า ทำไม ชื่อและเบอร์โทรของผม หนึ่งในฐานข้อมูลของ เXอะXXลล์กรุ๊ป จึงไปอยู่ในเมื่อ XiXi Xdvance ได้ โดยขอเวลา 10 นาที ... คุณรู้ไหม นี่ผ่านมาแล้ว 40 นาที ถึงขณะนี้ ไม่มีการติดต่อกลับมา
พรุ่งนี้ คงจะปรึกษา สคป. และอาจจะต้องปรึกษาสภาทนายความแล้วหล่ะ เพราะว่า เคสแบบนี้ใกล้เคียงกัน เคยเกิดกับผม โดยเกิดกับ สXXXดาร์ด XXXเตอร์ ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย แผนักรับเรื่องร้องเรียน บอกว่า ให้จบความกันไป ไม่ได้ช่วยเหลืออะไร ตอนนั้น ร้องไปว่า ข้อมูลส่วนตัว ธนาคารไปเอา ฐานข้อมูลมาโดยไม่ชอบ แล้วไม่รับผิดชอบ ซึ่งบริการเหล่านี้ เป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เคสนี้แย่กว่าตรงที่ 1. รายงานไปล้ว ธนาคารแห่งประเทศไทยเอง เพิกเฉย 2. ธนาคารนั้น บอกว่าไม่รับผิดชอบ เพราะว่า พนักงานที่เรียกมาโทรหาลูกค้าเป็น outsource sales ซึ่งต้องหาฐานข้อมูลมาเอง ธนาคารไม่ได้ให้ฐานข้อมูลเหล่านี้ไป
คุณจะเพิกเฉย หรือช่วยกันลุกขึ้นมา เพื่อทำให้สังคมไทย หยุดการยอม หยุดการจำนน ต่อการละเมิดความเป็นส่วนตัว ด้วยบริการ telesales โดยบริษัท ต้นสังกัดไม่สนใจ กฎหมายอ่อน ธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ต้องร่ววมรับผิดชอบใด ๆ ในฐาน ที่จะต้องควบคุม ตามกฎหมายก็ไม่ทำ
ผมมาเล่าเคสให้ฟัง แล้วก็เชื่อว่า จะต้องมีความเห็นแบบนักเลงคีย์บอร์ด กับพวกโลกสวยเยอะ แต่คนส่วนใหญ่คงจะเบื่อและรำคาญกับเรื่องแบบนี้หรือเปล่า ทำไม เราไม่ลุกมาจัดการพร้อมๆ กัน ให้ธนาคาร บรัทประกันพวกนี้เข็ดหลาบ ให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ตื่นตัว ให้เกิดดกฎหมายปกป้องสิทธิ และผลประโยชน์ การเอาผิดกับการใช้ข้อมูลที่ผิดวัตถุประสงค์ การขโมยข้อมูลมาใช้เพื่อการค้าที่ไม่โปร่งใส ขอเชิญชวนทุกท่านแสดงความเห็น
ปล. ผมได้อัดเสียงไว้ในการสนทนาเกือบทั้งหมด จากกรณี้เหล่านี้ จึงอาจจะต้องเก็บไว้เพื่อพิสูจน์ โดยการสนทนาที่อัดเสียงไว้นั้น ไม่ได้เกิดจากการโทรเจ้าระบบ เพราะว่า โดยส่วนมาก call center จะมีการอัดเสียงไว้แล้ว แต่ เสียงจะเสียงทุกครั้ง ที่มีอะไร ที่สะท้อนว่า องค์กรจะพลาดพลั้ง เราอยู่ในประเทศที่ไม่ governance เราต้องทำใจ