อยู่ๆ ก็เสีย "ค่าบริการรับ-ส่ง ข้อมูล/ข่าวสาร/บันเทิง ผ่าน WAP" ให้กับ DTAC โดยที่ไม่เคยสมัคร ต้องทำอย่างไร

พอดีทาง DTAC ให้ใบแจ้งค่าใช้บริการมาก ก็เห็นว่าทำไมเดือนนี้ค่าบริการมันสูงขึ้น เพราะปกติเป็นคนไม่สมัครอะไรมั่วซั่วอยู่แล้ว
เปิดใบมา เจอ "ค่าบริการรับ-ส่ง ข้อมูล/ข่าวสาร/บันเทิง ผ่าน WAP" 60 บาท ดังรูป



ผมก็สงสัยว่าไปสมัครอะไรมาตอนไหน เพราะเวลามีพวก sms โฆษณาอะไรมาไ ม่เคยกดตอบรับอะไรไปเลย กดลบอย่างเดียว
เลยโทรไปหา 1678 คุยกับ call center บอกว่าเป็นค่าบริการของ app หรือเว็บโฆษณา ของ
"Game weeky package android" อะไรสักอย่างที่ทาง DTAC ก็ไม่ทราบชื่อบริษัทเจ้าของ
มีการใช้ในวันที่ 9 เม.ย. 57 เวลา 11.12 น. , 16 เม.ย. 57 เวลา 00.26 น. และ 23 เม.ย. 57 เวลา 00.26 น.
เลยสอบถามต่อว่าแล้วทางผมจำเป็นต้องจ่ายค่าใช้จ่ายหรือไม่ เพราะ ไม่เคยใช้บริการนี้ ไม่เคยกดโหลดอะไรพวกนี้เลย

ทาง DTAC บอกว่า ยังไงก็ต้องชำระ เพราะ DTAC ถือว่าออกให้ไปก่อนแล้ว และมาเก็บค่าบริการจากผมอีกที แต่ก็แนะนำให้ทางผม กด *137 เพื่อไปยกเลิกจะได้ไม่เสียเงินเพิ่ม

ถามถึงวิธีป้องกันก็บอกว่าก็ต้องอย่าไปกดอะไรให้เสียเงิน .....................
ผมทิ้งท้ายไปว่าถ้าต่อไปถ้าไม่ได้มีการสมัครอะไรเป็นลายลักษณ์อักษร ถือว่าผมไม่ได้สมัคร แต่ความเป็นจริงแล้วก็ไม่รู้ว่าจะป้องกันได้รึเปล่า

ก็เลยเกิดเป็นความสงสัยว่า

1.ผมไม่เคยกด ไม่เคยใช้ ผมจำเป็นต้องเสียเงินให้กับสิ่งเหล่านี้ด้วยหรือ? ถ้าผมยืนยันที่จะไม่เสีย ถือว่าผิดหรือไม่?
2.ถามทาง DTAC ว่าเป็นของบริษัทหรือองค์กรไหน ก็ตอบไม่ได้ บอกว่าไม่รู้ เป็นข้อมูลเชิงลึก แล้วอยากถามว่าเสียเงินให้เขาไป คุณจะไม่รู้ได้หรือ?
3.ทาง DTAC ควรหาวิธีป้องกันกรณีแบบนี้ให้กับผู้บริโภคด้วย เพราะ ถึงจะไม่กี่สิบบาท แต่เกิดกรณีกับอีกหลายราย กินเงินคนที่ไม่สังเกต ไม่เอะใจไปกี่ล้านแล้ว?
4.หลังจากกด *137 ไป หลายวันต่อมาก็มี sms ประเภทสนใจดูดวง สนใจสมัคร.... ส่งมาอีกอยู่ดี
5.มันมีจริงใช่รึเปล่าพวก ลิงค์ในเว็บบางอันกดแล้ว เสียค่าโทรศัพท์ ถ้ามีเราจะรู้ได้อย่างไร?

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ call center ให้คำตอบผมไม่ได้ ก็เข้าใจว่าเขาก็ทำตามหน้าที่บางอย่างก็อยู่เกินขอบเขตของเจ้าหน้าที่ ต้องขอบคุณที่พูดจาสุภาพและอัธยาศัยดีมาก

แต่ถึงอย่างไรทาง DTAC ก็ควรแก้ไขและป้องกัน ปัญหาเหล่านี้ที่เกิดกับตัวผมและคนอื่นๆด้วย ไม่อย่างนั้นคงมีอีกหลายคนคิดว่า DTAC ได้กำไรหรือมีส่วนได้เปรียบกับกรณีแบบนี้ ซึ่งถือว่าเอาเปรียบผู้บริโภค ถ้าทาง DTAC ไม่สามารถให้คำตอบและไม่สามารถป้องกันความเสียหายของผู้บริโภคได้ผมก็คงต้องขอยกเลิกการใช้บริการค่ายนี้ และขอเชิญชวนคนอื่นๆที่ประสบปัญหาแบบเดียวกันยกเลิกกันด้วย

ขอบคุณสำหรับความเห็นทุกคนครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่